Chưa thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức tại kì thi THPT quốc gia 2018

Thí sinh và phụ huynh Hà Nội trong buổi thi cuối
Thí sinh và phụ huynh Hà Nội trong buổi thi cuối
(PLO) - Sáng 27/6, gần 450.000 thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, kết thúc kì thi THPT quốc gia 2018. Kỳ thi có 925.753  thí sinh đăng ký dự thi, tỉ lệ thí sinh đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ chiếm khoảng 74,3% (năm 2017 là gần 75%). Tỷ lệ thí sinh tới dự thi đạt trên 99% .

Theo đó, cả nước chỉ có 77 thí sinh vi phạm Quy chế thi (73 trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi, 03 cảnh cáo: 01 khiển trách); không có cán bộ coi thi nào vi phạm Quy chế thi. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức. 

Kết thúc thời gian 150 phút làm của 3 môn thi trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội sáng qua, những thí sinh đầu tiên ra khỏi điểm thi THPT  Phan Đình Phùng (Hà Nội) cho biết, đề thi tổ hợp năm nay các môn đều bám sát chương trình học.

Theo thí sinh Phạm Hồng Anh, đề thi môn Lịch sử khó nhất trong 3 môn thi. Bởi đề Lịch sử với nhiều kiến thức trải dài lịch sử Việt Nam, có độ bao quát cao, tuy nhiên đề thi chỉ là kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, không có liên hệ thực tế nên không có nhiều sáng tạo. Còn đối với môn Địa lý thì tập trung về các vùng miền, vì được sử dụng atlat nên các thi sinh đều làm bài hết sức thuận lợi. Năm nay, thí sinh không còn phải học thuộc lòng các sự kiện Lịch sử, dữ liệu Địa lý... nhưng do đề trắc nghiệm bao trọn toàn bộ chương trình lớp 12 nên các sĩ tử vẫn phải ôn tập nhiều, không bỏ sót phần nào. 

Nhận định về đề thi môn GDCD kỳ thi THPT quốc gia 2018, các thầy cô thuộc tổ khoa học xã hội, Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng nhiều vấn đề nhức nhối của xã hội được đưa vào đề thi.

Nhìn chung đề thi được đánh giá tương đối hay, có nhiều câu hỏi vận dụng tình huống thực tế. Các vấn đề mang tính thời sự như: truyền đạo trái phép (câu 106 - mã đề 307), cá độ bóng đá (câu 110 - mã đề 304), mặt trái của mạng xã hội (câu 109 - mã 312) được đưa vào đề thi. Số câu hỏi thực tế có xu hướng tăng so với đề năm 2017 và tương đương đề Tham khảo. Trong số các câu hỏi thực tế này có đến 1/2 số câu hỏi ở mức độ dễ, học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức SGK. Nội dung các câu hỏi thực tế gần giống đề Tham khảo được công bố tháng 01/2018.

Các thầy cô đánh giá, ưu thế của dạng đề này là phổ kiến thức rộng, thí sinh không thể học tủ, học lệch. Đề trắc nghiệm môn Sử không yêu cầu thí sinh nhớ một cách máy móc kiến thức, mà yêu cầu hiểu bản chất sự kiện, đánh giá đúng về sự kiện. Đối với thí sinh khối C, thí sinh môn chuyên thì quá đơn giản, nhưng yêu cầu này dành cho đối tượng học sinh phổ thông thì cũng có sự quá sức ở mức độ nhất định, đặc biệt ở những câu có độ “nhiễu” cao. Một hạn chế khác, thí sinh không cần nhớ kĩ các con số, sự kiện, tất tần tật đã được đề thi thể hiện…

Ở môn Địa, thầy Vũ Hải Nam, giáo viên THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội) nhận xét đề thi đảm bảo 2 mức độ phù hợp với mục tiêu của kì thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học. Mức độ khó có tăng hơn so với đề năm 2017. Nhìn chung, đề có sự phân hóa cao với các đối tượng học sinh theo mục đích xét tuyển. Để đạt điểm trung bình khá dễ  song để đạt được điểm tuyệt đối môn Địa và điểm cao sẽ ít hơn năm 2017. Một số đáp án trả lời còn dễ gây nhầm lẫn và khó lựa cho thí sinh. 

Đề mở, chấm thi có mở?

Tại buổi họp báo kết thúc kì thi THPT quốc gia, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết: Về cơ bản Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được giữ ổn định như năm 2017. Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12, chủ yếu là lớp 12; độ phân hóa của đề thi được nâng cao theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng đánh giá năng lực.

Ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh: Đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 phù hợp với hình thức thi đã công bố, tiếp tục theo định hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đồng thời tăng cường phân hoá kết quả thi đảm bảo đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tin cậy để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, TC. Theo đánh giá ban đầu của các chuyên gia và dư luận, đề thi năm nay bám sát chương trình, phát huy năng lực sáng tạo của thí sinh khi làm bài thi, đồng thời có độ phân hóa cao, đáp ứng được hai mục đích của kỳ thi là xét tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển ĐH, CĐ, TC.

Cũng theo ông Mai Văn Trinh, kì thi THPT quốc gia như những năm vừa rồi là phù hợp. Các địa phương như Lai Châu, Hà Giang đã huy động hết sức mình đưa con em đến dự thi. Chỉ có 13 em vì bão lũ không thể đến được điểm thi. Ban chỉ đạo thi sẽ đảm bảo quy chế để không thiệt thòi cho các em, Sở thành lập Hội đồng để xét đặc cách. Theo ông Mai Văn Trinh, 13 thí sinh này chỉ đăng kí thi tốt nghiệp THPT, không xét tuyển ĐH, CĐ. Về tình hình thông tin lọt đề ra ngoài, sau khi thí sinh đã làm xong bài thi môn thành phần, ông Mai Văn Trinh cho rằng,  khả năng thí sinh tự do không thi hết bài thi tổ hợp, điểm B, khoản 4 điều 14 các em được mang vật dụng có thu không phát vào phòng thi. Do đó, điều này sẽ xem xét trong năm tới.

Trước câu hỏi về độ khó của đề thi, ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng khẳng định: Đây là năm thứ 2 chỉ còn Ngữ văn là đề thi tự luận, các môn còn lại đều thi trắc nghiệm với 24 mã đề. Nội dung đề thi lớp 12 khoảng 85%, lớp 11 khoảng 15%. Nội dung SGK không nằm ngoài chương trình: 60% chương trình cơ bản, 40% chương trình nâng cao. Đề thi luôn có 4 cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đề trắc nghiệm vẫn như năm trước: cấp độ từ dễ đến khó. Tuy nhiên, năm 2018, đề thi được tăng cường phân hóa. Có một số câu hỏi được tăng độ khó lên, dành cho học sinh khá giỏi, dùng để phân loại. Nếu so sánh với năm 2017, độ khó tăng lên là hiển nhiên, nội dung mở rộng ra với kiến thức lớp 11 và đã được thông báo sớm. Tuy nhiên năm 2017, Bộ công bố ba đề thi nên được tập luyện nhiều hơn. Năm 2018 thì chỉ có một đề thi tham khảo. Theo ông Sái Sông Hồng, đề thi các câu hỏi từ dễ đến khó sẽ đánh giá sát năng lực các em hơn. 

Với câu hỏi “đề mở chấm thí có mở”, ông Mai Văn Trinh khẳng định:  ở đề thi môn Văn, nhiều năm lại đây Bộ đã ra đề mở. Do đó, đề mở đáp án sẽ mở. 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...