Chưa thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức tại kì thi THPT quốc gia 2018

Thí sinh và phụ huynh Hà Nội trong buổi thi cuối
Thí sinh và phụ huynh Hà Nội trong buổi thi cuối
(PLO) - Sáng 27/6, gần 450.000 thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, kết thúc kì thi THPT quốc gia 2018. Kỳ thi có 925.753  thí sinh đăng ký dự thi, tỉ lệ thí sinh đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ chiếm khoảng 74,3% (năm 2017 là gần 75%). Tỷ lệ thí sinh tới dự thi đạt trên 99% .

Theo đó, cả nước chỉ có 77 thí sinh vi phạm Quy chế thi (73 trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi, 03 cảnh cáo: 01 khiển trách); không có cán bộ coi thi nào vi phạm Quy chế thi. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức. 

Kết thúc thời gian 150 phút làm của 3 môn thi trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội sáng qua, những thí sinh đầu tiên ra khỏi điểm thi THPT  Phan Đình Phùng (Hà Nội) cho biết, đề thi tổ hợp năm nay các môn đều bám sát chương trình học.

Theo thí sinh Phạm Hồng Anh, đề thi môn Lịch sử khó nhất trong 3 môn thi. Bởi đề Lịch sử với nhiều kiến thức trải dài lịch sử Việt Nam, có độ bao quát cao, tuy nhiên đề thi chỉ là kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, không có liên hệ thực tế nên không có nhiều sáng tạo. Còn đối với môn Địa lý thì tập trung về các vùng miền, vì được sử dụng atlat nên các thi sinh đều làm bài hết sức thuận lợi. Năm nay, thí sinh không còn phải học thuộc lòng các sự kiện Lịch sử, dữ liệu Địa lý... nhưng do đề trắc nghiệm bao trọn toàn bộ chương trình lớp 12 nên các sĩ tử vẫn phải ôn tập nhiều, không bỏ sót phần nào. 

Nhận định về đề thi môn GDCD kỳ thi THPT quốc gia 2018, các thầy cô thuộc tổ khoa học xã hội, Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng nhiều vấn đề nhức nhối của xã hội được đưa vào đề thi.

Nhìn chung đề thi được đánh giá tương đối hay, có nhiều câu hỏi vận dụng tình huống thực tế. Các vấn đề mang tính thời sự như: truyền đạo trái phép (câu 106 - mã đề 307), cá độ bóng đá (câu 110 - mã đề 304), mặt trái của mạng xã hội (câu 109 - mã 312) được đưa vào đề thi. Số câu hỏi thực tế có xu hướng tăng so với đề năm 2017 và tương đương đề Tham khảo. Trong số các câu hỏi thực tế này có đến 1/2 số câu hỏi ở mức độ dễ, học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức SGK. Nội dung các câu hỏi thực tế gần giống đề Tham khảo được công bố tháng 01/2018.

Các thầy cô đánh giá, ưu thế của dạng đề này là phổ kiến thức rộng, thí sinh không thể học tủ, học lệch. Đề trắc nghiệm môn Sử không yêu cầu thí sinh nhớ một cách máy móc kiến thức, mà yêu cầu hiểu bản chất sự kiện, đánh giá đúng về sự kiện. Đối với thí sinh khối C, thí sinh môn chuyên thì quá đơn giản, nhưng yêu cầu này dành cho đối tượng học sinh phổ thông thì cũng có sự quá sức ở mức độ nhất định, đặc biệt ở những câu có độ “nhiễu” cao. Một hạn chế khác, thí sinh không cần nhớ kĩ các con số, sự kiện, tất tần tật đã được đề thi thể hiện…

Ở môn Địa, thầy Vũ Hải Nam, giáo viên THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội) nhận xét đề thi đảm bảo 2 mức độ phù hợp với mục tiêu của kì thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học. Mức độ khó có tăng hơn so với đề năm 2017. Nhìn chung, đề có sự phân hóa cao với các đối tượng học sinh theo mục đích xét tuyển. Để đạt điểm trung bình khá dễ  song để đạt được điểm tuyệt đối môn Địa và điểm cao sẽ ít hơn năm 2017. Một số đáp án trả lời còn dễ gây nhầm lẫn và khó lựa cho thí sinh. 

Đề mở, chấm thi có mở?

Tại buổi họp báo kết thúc kì thi THPT quốc gia, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết: Về cơ bản Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được giữ ổn định như năm 2017. Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12, chủ yếu là lớp 12; độ phân hóa của đề thi được nâng cao theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng đánh giá năng lực.

Ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh: Đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 phù hợp với hình thức thi đã công bố, tiếp tục theo định hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đồng thời tăng cường phân hoá kết quả thi đảm bảo đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tin cậy để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, TC. Theo đánh giá ban đầu của các chuyên gia và dư luận, đề thi năm nay bám sát chương trình, phát huy năng lực sáng tạo của thí sinh khi làm bài thi, đồng thời có độ phân hóa cao, đáp ứng được hai mục đích của kỳ thi là xét tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển ĐH, CĐ, TC.

Cũng theo ông Mai Văn Trinh, kì thi THPT quốc gia như những năm vừa rồi là phù hợp. Các địa phương như Lai Châu, Hà Giang đã huy động hết sức mình đưa con em đến dự thi. Chỉ có 13 em vì bão lũ không thể đến được điểm thi. Ban chỉ đạo thi sẽ đảm bảo quy chế để không thiệt thòi cho các em, Sở thành lập Hội đồng để xét đặc cách. Theo ông Mai Văn Trinh, 13 thí sinh này chỉ đăng kí thi tốt nghiệp THPT, không xét tuyển ĐH, CĐ. Về tình hình thông tin lọt đề ra ngoài, sau khi thí sinh đã làm xong bài thi môn thành phần, ông Mai Văn Trinh cho rằng,  khả năng thí sinh tự do không thi hết bài thi tổ hợp, điểm B, khoản 4 điều 14 các em được mang vật dụng có thu không phát vào phòng thi. Do đó, điều này sẽ xem xét trong năm tới.

Trước câu hỏi về độ khó của đề thi, ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng khẳng định: Đây là năm thứ 2 chỉ còn Ngữ văn là đề thi tự luận, các môn còn lại đều thi trắc nghiệm với 24 mã đề. Nội dung đề thi lớp 12 khoảng 85%, lớp 11 khoảng 15%. Nội dung SGK không nằm ngoài chương trình: 60% chương trình cơ bản, 40% chương trình nâng cao. Đề thi luôn có 4 cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đề trắc nghiệm vẫn như năm trước: cấp độ từ dễ đến khó. Tuy nhiên, năm 2018, đề thi được tăng cường phân hóa. Có một số câu hỏi được tăng độ khó lên, dành cho học sinh khá giỏi, dùng để phân loại. Nếu so sánh với năm 2017, độ khó tăng lên là hiển nhiên, nội dung mở rộng ra với kiến thức lớp 11 và đã được thông báo sớm. Tuy nhiên năm 2017, Bộ công bố ba đề thi nên được tập luyện nhiều hơn. Năm 2018 thì chỉ có một đề thi tham khảo. Theo ông Sái Sông Hồng, đề thi các câu hỏi từ dễ đến khó sẽ đánh giá sát năng lực các em hơn. 

Với câu hỏi “đề mở chấm thí có mở”, ông Mai Văn Trinh khẳng định:  ở đề thi môn Văn, nhiều năm lại đây Bộ đã ra đề mở. Do đó, đề mở đáp án sẽ mở. 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.