Chưa thành danh đã thành... chảnh

Sự nở rộ của các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình, lượng người xem khổng lộ, lực lượng hâm mộ hùng hậu... chừng ấy yếu tố dễ dàng khiến nhiều thí sinh biến thành "sao" ngay khi cuộc thi chưa kịp kết thúc. Hệ quả của nó là thị trường  âm nhạc chứng kiến sự đổ bộ của nhiều "sao" với tài năng lẫn cách ứng xử chưa được rèn dũa.

Sự nở rộ của các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình, lượng người xem khổng lộ, lực lượng hâm mộ hùng hậu... chừng ấy yếu tố dễ dàng khiến nhiều thí sinh biến thành "sao" ngay khi cuộc thi chưa kịp kết thúc. Hệ quả của nó là thị trường  âm nhạc chứng kiến sự đổ bộ của nhiều "sao" với tài năng lẫn cách ứng xử chưa được rèn dũa.

Bùi Anh Tuấn
Bùi Anh Tuấn

Bị phàn nàn về thái độ làm việc, cử xử nhiều nhất phải kể đến thí sinh của The Voice. Ngay từ khi cuộc thi mới đi được nửa chặng đường, sau cuộc họp báo phân trần nghi án dàn xếp, khá nhiều nhà báo làng giải trí đã tuyên bố:

Thí sinh Trang "ốc" (Quỳnh Trang, thí sinh The Voice) sẽ bị "tẩy chay" nếu có ý định bước chân đi hát. Tuyên bố trên có lẽ chỉ mang tính "vui miệng", nhưng thực chất nó xuất phát từ sự búc xúc trước cách hành xử của Quỳnh Trang trong buổi họp báo:

Giật micro trên tay phóng viên và không ngớt lời trách cứ báo chí gán ghép cho mình.

Sau Quỳnh Trang, đến lượt các thí sinh "hot" của cuộc thi khiến các đơn vị tổ chức biểu diễn "bực mình" vì những hành xử mang tính "sao". Bầu sô một công ty (xin giấu tên) cho biết: Thấy khán giả quan tâm đến những tên tuổi từ The Voice, tôi đã mời hai bạn thí sinh đến tham gia chương trình của mình, nhưng nghe họ nói giá xong tôi liền bỏ ngay ý định. Nói thật là cát xê ấy cao gấp rưỡi cát xê trung bình của một ca sĩ có tiếng. Chưa nói đến thái độ của họ làm tôi thấy tự ái vô cùng".

Quán quân Hương Tràm và á quân Kiên Giang của cuộc thi này mới đây cũng bị công chúng phản ứng với việc  hai thí sinh này sau khi nhận lời tham gia một chương trình giao lưu trực tuyến với khán giả, phút cuối lại đột ngột bỏ ngang mà không đưa ra được lý do thuyết phục.

Mới đây nhất, Bùi Anh Tuấn, chàng trai trẻ được xưng tụng là "hoàng tử", nổi đình đám với phong cách thư sinh và tạo dựng được một lượng fan hâm mộ khổng lồ từ The Voice, đã dính phải thông tin "chảnh chọe".

Ban đầu là việc ban tổ chức cuộc thi Bài hát yêu thích quyết định treo mic Bùi Anh Tuấn vì đã không tham gia tổng duyệt  chương trình, cùng nhiều hành xử thiếu hợp tác khác. Vắng mặt trong buổi tổng duyệt, Bùi Anh Tuấn không một lời báo trước cho ban tổ chức, chỉ khi được gọi, anh chàng mới lấy lý do "bận bay ra Hà Nội".

Có thông tin là cùng buổi tổng duyệt này, một chương trình khác cũng bị Bùi Anh Tuấn "bỏ ngang" không lời giải thích. Sự việc đã dậy lên nhiều dư luận không hay về chàng ca sĩ mới chân ướt chân ráo vào nghề.

Vướng phản ứng dư luận vì thái độ "chảnh", không chỉ có thí sinh The Voice. Trước  đó, Uyên Linh, quán quân Việt Nam Idol 2010, sau cuộc thi có một thời gian gần như bị "tẩy chay" vì có thông tin cô "bệnh sao" với việc báo chí khó gặp gỡ, phỏng vấn và hét giá với bầu sô.

Một nữ thí sinh của Sao mai điểm hẹn mùa trước thì bị "đập" tơi tả bởi dư luận và các "tiền bối" vì tội vừa bước chân ra đã quay lưng lại chê cuộc thi là "thiếu chuyên nghiệp".

Còn rất nhiều câu chuyện về cái sự "chảnh" của những thí sinh mới "ngấp nghé sao" ấy. Một bầu sô tiết lộ, để có mặt một "sao"

xuất thân từ cuộc thi âm nhạc đang nổi, cát xê đưa ra phải trên trăm triệu, nếu không "đừng mơ nói chuyện".

Chưa kể đến, nhiều khi được giá rồi, nhưng cuối cùng vẫn bị hủy, vì có chương trình khác đưa giá cao hơn. Bầu sô này kể, nhiều lúc bực lắm, nhưng tâm lý công chúng họ đang "sốt", mình không mời thì không ăn khách. Tuy nhiên, cũng không ít ông bầu "số má" đã tuyên bố "cạch mặt" nhiều thí sinh như thế.

Ngược lại với những thí sinh "ngôi sao" mới bước một chân vào làng giải trí nói trên, là nhiều gương mặt thí sinh khác, "chìm" hơn, nhưng nội lực thì không kém cạnh. Lý do khiến họ "chìm" là bởi họ ít "sáng sân khấu", ngoại hình chưa hấp dẫn, dòng nhạc chưa đánh trúng thị hiếu, hoặc đơn giản là chưa được lăng xê.

Nhưng điều đó chưa hẳn là không hay, chính bởi những cái thiếu ấy, cộng với việc được đứng đúng vị trị của mình, không bị tung hô quá mức, khiến họ có nhìn nhận đúng đắn về năng lực thực sự của mình. Đứng trong bóng tối, người ta dễ nhận thấy mình thiếu ở đâu, dở ở điểm nào để khắc phục.

Cũng là quán quân, cũng một cuộc thi âm nhạc trên truyền hình, nhưng Nguyễn Đình Thanh Tâm của Sao mai điểm hẹn lại ít sô, ít được nhắc đến. Vì thế mà Tâm có thời gian để ngẫm nghĩ, nhìn nhận và tìm cho mình một hướng đi hợp lý.

Tâm chia sẻ, hiện nay anh đang nỗ lực rèn luyện, nghiêm túc đầu tư cho sự nghiệp âm nhạc, Tâm miệt mài đi hát ở những tụ điểm trẻ tre, hay dành cho người yêu thích dòng nhạc dân gian đương đại. Tâm dồn lực để ra CD Cánh diều lạc phố mà nhiều người trong nghề đánh giá là "có chất".

Và mặc dù không tránh khỏi buồn tủi những lúc ngồi nhà xem truyền hình, thấy các thí sinh "sao" của các cuộc thi khác "phủ dày", muốn bật khóc, thì đó cũng lại là một động lực khiến chàng trai trẻ càng quyết tâm vươn lên.

Con đường của Thanh Tâm cũng là con đường của một số thí sinh xuất thân từ các cuộc thi, những Minh Chuyên, Lều Phương

Anh... Con đường thẳng, đầy nghiêm túc và tâm huyết với nghề ấy chắc chắn sẽ không nhiều hào quang, ít hoa hồng cũng như xa

hơn con đường mà các thí sinh "sao" đang rảo bước. Thế nhưng, bề lâu bề dài, chính họ mới là những nhân tố quý giá, tồn tại bền vững của thị trường âm nhạc "chuộng chất lượng".

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.