Chưa hết lo lắng khi cho học sinh trở lại trường

Nhiều địa phương lên phương án đón học sinh trở lại trường học.
Nhiều địa phương lên phương án đón học sinh trở lại trường học.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua sau khi các địa phương cho học sinh quay trở lại trường đã ghi nhận nhiều học sinh, giáo viên nhiễm bệnh COVID-19. Điều này khiến không ít phụ huynh lo lắng trước phương án cho học sinh đi học tập trung.

Nhiều học sinh, giáo viên nhiễm COVID-19

Hiện nay mặc dù dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát nhưng nhiều phụ huynh vẫn chưa muốn cho con đến trường khi chưa được chích ngừa vaccine COVID-19. Thực tế, tại nhiều địa phương, ngay khi đến trường hôm trước, hôm sau học sinh đã tiếp tục ở nhà.

Cụ thể, tại Phú Thọ tính đến chiều 30/10, tỉnh ghi nhận 203 học sinh và giáo viên mắc COVID-19 (19 giáo viên và 184 học sinh). Riêng ngày 29/10, thêm 7 giáo viên và 14 học sinh dương tính SARS-CoV-2, gồm 7 trẻ mầm non.

Toàn tỉnh có 388 giáo viên và 3.337 học sinh là F1, 10.225 học sinh và giáo viên đang thực hiện cách ly.

Sở GD&ĐT Phú Thọ yêu cầu các trường THPT trên địa bàn TP Việt Trì, huyện Phù Ninh; Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp tỉnh, Trung tâm GDTX tỉnh tiếp tục tạm dừng đến trường và tổ chức dạy học trực tuyến từ ngày 1/11/2021, cho đến khi có thông báo mới.

Từ ngày 14/10 đến nay, Phú Thọ ghi nhận 593 caCOVID-19.

Còn tại Nghệ An, hơn 100 học sinh, giáo viên ở huyện Quỳnh Lưu phải cách ly tập trung sau khi phát hiện 3 học sinh mắc COVID-19 chưa rõ nguồn lây. Qua điều tra dịch tễ ban đầu cơ quan chức năng đã xác định có 257 trường hợp F1 của 5 F0 nói trên, trong đó hơn 100 F1 là học sinh, giáo viên Trường THPT Quỳnh Lưu 3 và Trường Tiểu học Quỳnh Bảng.

Ngày 29/10, Phòng GD&ĐT huyện Quỳnh Lưu đã thông báo cho các trường học ở 5 xã liên quan đến các ca F0 ở xã Quỳnh Bảng dừng học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến. Ngoài ra, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, Nghệ An cũng vừa trưng dụng Trường THCS xã Nghi Trung để làm khu cách ly tập trung sau khi 1 học sinh ở địa phương này mắc COVID-19.

Tại nhiều địa phương khác như Quảng Nam, Thanh Hóa thời gian qua cũng ghi nhận nhiều học sinh, giáo viên mắc COVID-19 buộc phải tạm dừng cho học sinh đến lớp.

Thấp thỏm đến trường hay học online?

Tại Hà Nội, những ngày này, chủ đề đi học trực tiếp hay học trực tuyến đang được nhiều phụ huynh quan tâm. Việc các địa phương cho phép đến trường rồi lại đóng cửa vì xuất hiện các ca F0 là học sinh hoặc giáo viên, và buộc phải dừng việc học lại khiến phụ huynh Hà Nội đưa ra như một dẫn chứng về việc chưa nên cho học sinh đến trường.

Không ít phụ huynh cho rằng, học là việc cả đời. Học online dù không hiệu quả như mong đợi nhưng phụ huynh cũng không vì thế mà sốt ruột. Bởi các con đi học được ít ngày rồi lại nghỉ, thậm chí phải đi cách ly tập trung vì dịch bệnh còn đáng lo hơn.

Có thể nói, sau gần hai năm sống chung với dịch bệnh, nhiều phụ huynh đã thay đổi quan điểm, không còn quá thúc ép con học hành nữa. Với họ, sự an toàn quan trọng hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có luồng ý kiến khác mong con sớm được đến trường. Nhiều hội nhóm phụ huynh chia sẻ, con mình ở nhà lâu đã trầm cảm, phải đi trị liệu bác sỹ tâm lý vô cùng tốn kém mà hiệu quả chưa thấy đâu khi con vẫn chưa thấy ổn để tự lập trở lại. Nhiều bạn cuối cấp học hành căng thẳng, không muốn đến trường hay ra ngoài gặp gỡ bạn bè nữa.

Ngoài ra các bạn cũng tự ti vì tăng cân, tăng độ cận, và ở lâu trong nhà thành thói quen… Chưa kể, các phụ huynh cho rằng, nếu cứ e ngại mà không trở lại trường thì biết đến bao giờ, khi chúng ta đã xác định sống chung với COVID-19…

Mới đây, Sở GD&ĐT, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành 16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch trong trường học tại Hà Nội để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường. Số tiêu chí đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng cao, trường học càng an toàn.

Theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện ĐH Y Hà Nội, với chiến lược sống cùng COVID-19 thì ai cũng có nguy cơ nhiễm COVID-19 nếu không tuân thủ đúng 5K. Dù chúng ta có chiến lược là nếu nhiễm ngoài cộng đồng thì sẽ điều chỉnh, cách ly khoanh vùng ở diện nhỏ, nhưng một trường học rất khó khi học tập trung.

Vì thế, ông Hiếu cho rằng, học sinh cần phải được tiêm vaccine mới đến trường và nên ưu tiên tiêm vaccine cho độ tuổi 16 - 18, vì đối tượng này nguy cơ mắc bệnh không khác gì người trên 18 tuổi, nguy cơ chuyển biến nặng cũng gần như tương đương.

Các em cuối cấp cần được tiêm trước để chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng trong cuộc đời. Đối với trẻ em từ 12 tuổi trở lên, nên tiêm những trường hợp có yếu tố nguy cơ như bị béo phì, bệnh nền... Còn các trường hợp khác nên dựa vào nguyện vọng, nhu cầu của gia đình. Riêng các trường hợp trẻ từ 1 - 3 tuổi, ông Hiếu cho rằng chưa nên tiêm.

TP HCM đề xuất học sinh trở lại trường vào đầu tháng 12

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM cho biết, các địa phương sẽ hoàn tất việc tiêm vaccine cho học sinh THPT và tiếp tục lộ trình tiêm chủng hạ dần độ tuổi. Việc tiêm chủng cho học sinh được thực hiện từ ngày 27/10 và dự kiến kéo dài trong khoảng 1 tuần. Theo kế hoạch, sau khi tiêm mũi 1 từ 3-4 tuần, học sinh sẽ tiếp tục tiêm mũi 2. Dự kiến cuối tháng 12 sẽ hoàn tất kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em trong độ tuổi từ 12-17.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết dự kiến Sở GD&ĐT sẽ xây dựng phương án và đề xuất với UBND TP HCM cho học sinh các lớp cuối cấp (lớp 9 và 12) cùng những học sinh THPT đã tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin được đi học trực tiếp trở lại vào đầu tháng 12 tới.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.