Chưa giảm thuế nhập ôtô cũ
Sau hơn năm tháng, lượng ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu có tăng nhưng áp lực để hạ giá xe sản xuất trong nước không được như mong đợi.
Sau hơn năm tháng, lượng ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu có tăng nhưng áp lực để hạ giá xe sản xuất trong nước không được như mong đợi. Lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước đến hết tháng chín đạt xấp xỉ số xe bán ra cùng kỳ năm 2005. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung (ảnh) cho biết:
- Nghị định 12 của Chính phủ cho nhập khẩu ôtô cũ về cơ bản là bước luật hóa các cam kết quốc tế trong đàm phán WTO của VN. Các đối tác đàm phán của chúng ta yêu cầu VN có thể sử dụng công cụ thuế và nhiều biện pháp khác để hạn chế nhập khẩu xe cũ thay cho biện pháp cấm nhập.
Đấy là lý do chính để Chính phủ ra quyết định cho nhập khẩu xe cũ chứ không phải chỉ là do giá xe trong nước cao. Tất nhiên, khi tính toán thuế suất nhập khẩu chúng tôi cũng xem xét, tính toán để nguồn xe này có thể phần nào tác động tới thị trường xe trong nước, tăng cường sự cạnh tranh với các liên doanh lắp ráp ôtô trong nước.
* Nhưng nhìn vào mức thuế suất tuyệt đối đưa ra cao đến 600%, liệu có thể nói là có một áp lực để các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước giảm giá bán xe đang thuộc dạng “trên trời”?
- Theo tôi, nói thuế suất tuyệt đối bằng 600% để bảo là bảo hộ cho doanh nghiệp trong nước thì chưa chính xác. Cách tính thuế bảo hộ như thế là chưa đúng, vì ôtô sản xuất trong nước cũng phải nộp ba loại thuế như ôtô cũ nhập khẩu (thuế nhập khẩu trên giá trị bộ linh kiện nhập khẩu khoảng 25%, thuế tiêu thụ đặc biệt 50% và thuế giá trị gia tăng 10%).
Như vậy thuế tính đối với ôtô cũ nhập khẩu chỉ khác ôtô sản xuất trong nước là tính thuế nhập khẩu theo mức thuế tuyệt đối. Mức thuế tuyệt đối, theo tính toán của chúng tôi, cao nhất cũng chỉ là 300% đối với những xe quá cũ, để hạn chế nhập khẩu. Còn đối với xe đã qua sử dụng chất lượng tốt và có giá trị cao thì mức thuế tuyệt đối nên tính theo tỉ lệ phần trăm trên giá trị giảm dần, khuyến khích nhập khẩu xe có chất lượng tốt.
* Với những diễn biến của thị trường ôtô thời gian qua, ông có thấy là chính sách bảo hộ đối với các liên doanh ôtô trong nước vẫn còn quá lớn, và xe cũ nhập khẩu không phải là đối tượng cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước?
- Đối với ôtô sản xuất trong nước, thời gian qua Nhà nước đã thực hiện cắt giảm mức độ bảo hộ. Nếu như trước ngày 1-1-2003, mức bảo hộ đối với xe lắp ráp trong nước lên tới 300% thì tính đến đầu năm 2006, mức bảo hộ chỉ còn khoảng 70%. Như vậy có thể nói là mức bảo hộ đã được cắt giảm khá mạnh đấy chứ. Và thời gian tới đây mức bảo hộ sẽ còn được cắt giảm nữa, phù hợp với kết quả đàm phán gia nhập WTO của VN.
* Như vậy là ngay từ đầu Nhà nước đã có chủ trương sẽ hạn chế xe cũ nhập khẩu?
- Không chỉ với xe cũ nhập khẩu mà mặt hàng ôtô dân dụng nói chung, theo chính sách hiện hành của Nhà nước thì thuộc diện có điều tiết tiêu dùng. Vì vậy nó thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 50% (trước năm 2003 là 100%, từ 2003 đến 2005 là 80%). Vì vậy, ôtô cũ nhập khẩu cũng thuộc diện điều tiết tiêu dùng.
* Nhưng dù thế nào đi nữa, với việc xe cũ nhập khẩu về không thể tác động tới mặt bằng giá xe đang “trên trời” của VN, người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt nhiều nhất?
- Những diễn biến của thị trường xe trong nước, theo tôi nghĩ, cũng vẫn cho thấy có những tác động từ xe cũ nhập khẩu. Tất nhiên, mức độ tác động cũng vừa phải vì mục tiêu theo tính toán là sau khi cộng đủ các mức thuế, giá xe cũ nhập về bằng khoảng 70-80% giá xe cùng loại trong nước. Nó vẫn có tác động. Và với mức thuế tuyệt đối theo quyết định của Thủ tướng kèm theo các qui định về tiêu chuẩn khác, tất nhiên xe nhập khẩu càng mới sẽ càng có lợi.
* Người dân muốn biết là đến khi nào có thể mua xe gần với giá trị thực của nó hơn, thay vì giá trên trời như hiện nay không, thưa ông?
- Giá xe trong nước sẽ giảm dần theo lộ trình cắt giảm thuế mà VN cam kết khi đàm phán gia nhập WTO cũng như cam kết mở cửa theo AFTA. Mức cụ thể thì tôi chưa thể nói nhưng chắc chắn sẽ giảm.
* Theo như quyết định của Thủ tướng, mức thuế đối với xe cũ sẽ được xem xét điều chỉnh lại căn cứ vào tình hình thực tế. Đến thời điểm này, liệu Bộ Tài chính đã xem xét, tính toán việc cắt giảm dần mức thuế tuyệt đối chưa?
- Hiện tại thì chưa. Việc xem xét điều chỉnh lại mức thuế cũng phải có thời gian tương đối dài, đủ để đánh giá hết các tác động của nó tới thị trường trong nước. Theo tôi nghĩ, ít nhất cũng phải sau một năm, trừ khi có những biến động đột xuất nào khác.
-
(Theo Tuổi trẻ)