Chưa có luật “taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hiện nay, chưa có quy định nào cấm taxi chạy ra ngoài địa phương đã đăng ký doanh. Muốn quản lý theo kiểu này phải sửa ba Nghị định của Chính phủ.Vấn đề quan trọng là phải có sự đồng thuận, không hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp và việc đi lại của người dân.
Liên quan đến đề xuất của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.Hà Nội về việc “taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó” và “cấp phù hiệu xe taxi có màu sắc riêng để cấp cho các đơn vị kinh doanh taxi trên địa bàn Hà Nội”, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT). 
Ông Quyền cho hay, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã giao cho Tổng cục Đường bộ nghiên cứu về đề xuất trên để tham mưu cho Bộ sửa đổi Thông tư 18/2013 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Cấp phù hiệu riêng, chẳng để làm gì!
Về biện pháp quản lý xe ngoại tỉnh bằng cách cấp phù hiệu cho xe taxi Hà Nội có màu sắc riêng, ông Quyền nêu quan điểm: “Nếu chỉ quản lý bằng phù hiệu không thôi thì cũng không triệt để. Xe taxi của Hà Nội có phù hiệu riêng vẫn đi ra tỉnh ngoài bình thường, xe taxi của tỉnh ngoài không có phù hiệu như xe taxi của Hà Nội vẫn vào Hà Nội mà không bị xử phạt. Nếu chỉ nhằm mục đích để dễ nhận biết mà không phạt được họ thì cần làm rõ mục đích cấp phù hiệu có màu sắc riêng để làm gì? Có thể nhận biết qua biển kiểm soát, qua số điện thoại taxi trên thành xe… được không? ”.
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội - cho hay: “Chúng tôi cũng rất quan tâm đến đề xuất “Taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó”. Chúng tôi đã tổ chức tọa đàm để các đơn vị, DN nêu ý kiến. Đại diện DN kinh doanh taxi cho rằng, đây là một hình thức “ngăn sông, cấm chợ”. Riêng tôi thì thấy rằng, lượng xe taxi ở Hà Nội hiện nay là quá nhiều. Không thể phủ nhận khi Hà Nội không cấp phép thêm việc kinh doanh vận tải taxi, một số DN “lách luật” bằng cách mở chi nhánh ở các địa phương lân cận rồi đưa xe về Hà Nội hoạt động thường xuyên. 
"Tôi nghĩ, không thể cấm taxi từ các tỉnh về đón, trả khách tại Hà Nội được. Việc chống ở đây là chống đưa hàng loạt xe taxi về địa bàn Hà Nội tổ chức khai thác kinh doanh thường xuyên mà thôi. Tôi ủng hộ chủ trương chống này nhưng biện pháp chống cụ thể như thế nào mà không làm ảnh hưởng đến người dân thì cần được cơ quan chức năng nghiên cứu”. - Ông Liên nói.
Chưa có “luật” để xử phạt
Ngoài ra, ông Liên cũng cho biết: “Hiện chưa có quy định về xử phạt việc đưa taxi từ tỉnh ngoài vào Hà Nội hoạt động kinh doanh. Nếu tập trung chống việc đưa xe taxi ngoại tỉnh về Hà Nội kinh doanh thì cũng chỉ có thể tiến hành truy tìm và “dẹp” các bãi xe, nơi mà họ tập kết xe để hoạt động thường xuyên tại Hà Nội…”.
Cùng quan điểm trên, một số luật sư cho hay, hiện nay vẫn chưa có chế tài xử phạt đối với lái xe hoặc chủ DN đưa taxi về hoạt động ở địa phương mà không phải nơi cấp Giấy phép kinh doanh, tức là chưa có quy định cấm xe taxi tỉnh này hoạt động trên địa bàn tỉnh khác. 
Còn theo ông Quyền: “Việc cấm trên thuộc thẩm quyền của Chính phủ, tức là nếu có quy định “taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó” thì phải nghiên cứu để sửa đổi cả Nghị định 91/2009 và Nghị định 93/2012 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Tiếp đó, phải sửa đổi cả Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”.
Không được hạn chế quyền kinh doanh
Trước băn khoăn của dư luận cho rằng cấm xe ngoại tỉnh là một hình thức “ngăn đường, cấm xe”, bất hợp lý đối với ngành kinh doanh đặc thù như ngành vận tải, ông Quyền cho hay, “đây mới là đề xuất của Sở GTVT của một địa phương. Khi đưa một quy định cấm như trên thì phải lấy ý kiến nhiều chiều của người dân, của DN, của lái xe… đảm bảo phù hợp, đồng thuận và không hạn chế quyền tự do kinh doanh của DN, của người dân”.
Với mong muốn làm rõ hơn về cơ sở, lý do, mục tiêu…khi đưa ra đề xuất về quy định “taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó”, chúng tôi đã liên hệ với Sở GTVT Hà Nội để được trao đổi với lãnh đạo cơ quan này. Tuy nhiên, sau một tuần chờ đợi, chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm từ Văn phòng Sở GTVT Hà Nội.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.