Chưa có luật “taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hiện nay, chưa có quy định nào cấm taxi chạy ra ngoài địa phương đã đăng ký doanh. Muốn quản lý theo kiểu này phải sửa ba Nghị định của Chính phủ.Vấn đề quan trọng là phải có sự đồng thuận, không hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp và việc đi lại của người dân.
Liên quan đến đề xuất của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.Hà Nội về việc “taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó” và “cấp phù hiệu xe taxi có màu sắc riêng để cấp cho các đơn vị kinh doanh taxi trên địa bàn Hà Nội”, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT). 
Ông Quyền cho hay, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã giao cho Tổng cục Đường bộ nghiên cứu về đề xuất trên để tham mưu cho Bộ sửa đổi Thông tư 18/2013 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Cấp phù hiệu riêng, chẳng để làm gì!
Về biện pháp quản lý xe ngoại tỉnh bằng cách cấp phù hiệu cho xe taxi Hà Nội có màu sắc riêng, ông Quyền nêu quan điểm: “Nếu chỉ quản lý bằng phù hiệu không thôi thì cũng không triệt để. Xe taxi của Hà Nội có phù hiệu riêng vẫn đi ra tỉnh ngoài bình thường, xe taxi của tỉnh ngoài không có phù hiệu như xe taxi của Hà Nội vẫn vào Hà Nội mà không bị xử phạt. Nếu chỉ nhằm mục đích để dễ nhận biết mà không phạt được họ thì cần làm rõ mục đích cấp phù hiệu có màu sắc riêng để làm gì? Có thể nhận biết qua biển kiểm soát, qua số điện thoại taxi trên thành xe… được không? ”.
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội - cho hay: “Chúng tôi cũng rất quan tâm đến đề xuất “Taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó”. Chúng tôi đã tổ chức tọa đàm để các đơn vị, DN nêu ý kiến. Đại diện DN kinh doanh taxi cho rằng, đây là một hình thức “ngăn sông, cấm chợ”. Riêng tôi thì thấy rằng, lượng xe taxi ở Hà Nội hiện nay là quá nhiều. Không thể phủ nhận khi Hà Nội không cấp phép thêm việc kinh doanh vận tải taxi, một số DN “lách luật” bằng cách mở chi nhánh ở các địa phương lân cận rồi đưa xe về Hà Nội hoạt động thường xuyên. 
"Tôi nghĩ, không thể cấm taxi từ các tỉnh về đón, trả khách tại Hà Nội được. Việc chống ở đây là chống đưa hàng loạt xe taxi về địa bàn Hà Nội tổ chức khai thác kinh doanh thường xuyên mà thôi. Tôi ủng hộ chủ trương chống này nhưng biện pháp chống cụ thể như thế nào mà không làm ảnh hưởng đến người dân thì cần được cơ quan chức năng nghiên cứu”. - Ông Liên nói.
Chưa có “luật” để xử phạt
Ngoài ra, ông Liên cũng cho biết: “Hiện chưa có quy định về xử phạt việc đưa taxi từ tỉnh ngoài vào Hà Nội hoạt động kinh doanh. Nếu tập trung chống việc đưa xe taxi ngoại tỉnh về Hà Nội kinh doanh thì cũng chỉ có thể tiến hành truy tìm và “dẹp” các bãi xe, nơi mà họ tập kết xe để hoạt động thường xuyên tại Hà Nội…”.
Cùng quan điểm trên, một số luật sư cho hay, hiện nay vẫn chưa có chế tài xử phạt đối với lái xe hoặc chủ DN đưa taxi về hoạt động ở địa phương mà không phải nơi cấp Giấy phép kinh doanh, tức là chưa có quy định cấm xe taxi tỉnh này hoạt động trên địa bàn tỉnh khác. 
Còn theo ông Quyền: “Việc cấm trên thuộc thẩm quyền của Chính phủ, tức là nếu có quy định “taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó” thì phải nghiên cứu để sửa đổi cả Nghị định 91/2009 và Nghị định 93/2012 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Tiếp đó, phải sửa đổi cả Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”.
Không được hạn chế quyền kinh doanh
Trước băn khoăn của dư luận cho rằng cấm xe ngoại tỉnh là một hình thức “ngăn đường, cấm xe”, bất hợp lý đối với ngành kinh doanh đặc thù như ngành vận tải, ông Quyền cho hay, “đây mới là đề xuất của Sở GTVT của một địa phương. Khi đưa một quy định cấm như trên thì phải lấy ý kiến nhiều chiều của người dân, của DN, của lái xe… đảm bảo phù hợp, đồng thuận và không hạn chế quyền tự do kinh doanh của DN, của người dân”.
Với mong muốn làm rõ hơn về cơ sở, lý do, mục tiêu…khi đưa ra đề xuất về quy định “taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó”, chúng tôi đã liên hệ với Sở GTVT Hà Nội để được trao đổi với lãnh đạo cơ quan này. Tuy nhiên, sau một tuần chờ đợi, chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm từ Văn phòng Sở GTVT Hà Nội.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.