Chưa có chế tài “đòi” chìa khóa nhà công vụ

(PLO) - Một điểm trừ rất lớn trong chính sách nhà công vụ hiện nay được các ĐBQH liên tục phản ánh bức xúc là tình trạng “sử dụng không đúng đối tượng, không đúng thời hạn” và “thiếu công bằng” giữa các đối tượng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
“sử dụng không đúng đối tượng, không đúng thời hạn”
Một điểm trừ rất lớn trong chính sách nhà công vụ hiện nay được các ĐBQH liên tục phản ánh bức xúc là tình trạng “sử dụng không đúng đối tượng, không đúng thời hạn” và “thiếu công bằng” giữa các đối tượng. ĐB Trần Ngọc Vinh (TP.Hải Phòng) bức xúc, việc thực hiện đang gây bất bình, không nghiêm nhưng thiết kế như trong dự thảo Luật Nhà ở  (sửa đổi) về chính sách nhà công vụ “vẫn nghiêng về những người có điều kiện trong khi nhóm yếu thế chưa được quan tâm hỗ trợ nhà công vụ”.
Chỉ ra sự mâu thuẫn, bất công giữa việc giá thuê nhà ở cho công nhân ở các khu công nghiệp là 170.000 đồng/m2, gấp 4 lần giá nhà công vụ cho cán bộ thuê (60.000 đồng/m2) là không hợp lý khi chất lượng nhà cho công nhân rất thấp, ĐB Chu Sơn Hà (TP.Hà Nội) đề nghị, chỉ khuyến khích phát triển nhà công vụ ở những địa bàn khó khăn, còn ở các đô thị thì nên mua nhà thương mại và bố trí nhà công vụ chứ không đầu tư xây dựng nhà công vụ với các ưu đãi như hiện nay.
Tuy đa số thống nhất chính sách nhà công vụ chỉ nên áp dụng cho các cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước để đảm bảo an ninh và tạo điều kiện cống hiến, cán bộ luân chuyển ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nhưng vấn đề được nhiều ĐBQH quan tâm chính là “dự thảo Luật chưa có chế tài đối với việc chậm chễ bàn giao lại nhà công vụ sau khi hết thời hạn, gây khó khăn cho việc thực hiện chính sách nhà công vụ”. 
Theo ĐB Lê Nam (tỉnh Thanh Hóa), để chấm dứt tình trạng “nhiều nhà công vụ đang bị biến thành nhà tư, cán bộ hết nhiệm kỳ về quê rồi vẫn không bàn giao lại chìa khóa nhà công vụ”, cần qui định dứt khoát “nếu không làm việc ấy nữa thì phải bàn giao cho người kế nhiệm hoặc trả lại nhà cho nhà nước”.
Các chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội dường như mới chỉ “làm đầy túi” doanh nghiệp xây dựng mà chưa đến được các đối tượng thụ hưởng thực sự.
Với 300.000 người có công và gần 2 triệu hộ nghèo, cận nghèo cần hỗ trợ để có nhà ở thì chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) là rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, NƠXH không có người ở trong khi nhu cầu nhà ở rất cao, người lao động, sinh viên vẫn phải thuê các căn nhà không đủ điều kiện sống, an ninh… là thực trạng được các ĐBQH yêu cầu Chính phủ khắc phục triệt để trong dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) bằng các chính sách thiết thực, khả thi hơn. 
Phải dành ít nhất 20-30% diện tích NƠXH để cho thuê
Trước thực tế, dù đã có nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ phát triển NƠXH thời gian qua nhưng chỉ rất ít sinh viên, người lao động, người có công... thuê, mua được NƠXH mà vẫn phải thuê nhà của dân nên ĐB Chu Sơn Hà (TP.Hà Nội) cho rằng, các chính sách mới chỉ hỗ trợ được doanh nghiệp chứ không phải hỗ trợ cho các đối tượng xã hội. Vì vậy, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) phải làm rõ “hỗ trợ cho tất cả các thành phần tham gia phát triển NƠXH, chứ không chỉ doanh nghiệp”. 
Bức xúc trước sự thiếu thốn, nguy hiểm của người lao động khi phải thuê những căn nhà không đảm bảo điều kiện sống, không an toàn, nhất là đối với lao động nữ tại các khu công nghiệp hiện nay chỉ vì chính sách xây dựng NƠXH để cho thuê đã có từ lâu nhưng chưa được thực hiện do các chủ đầu tư chỉ chú trọng đến nhà ở thương mại, còn địa phương cũng ít quan tâm đến NƠXH, ĐB Lê Minh Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng  - kiến nghị, dự thảo cần phải có thêm cơ chế bắt buộc và khuyến khích phát triển NƠXH cho thuê như bắt buộc chủ đầu tư xây dựng NƠXH phải dành ít nhất 20-30% diện tích NƠXH để cho thuê, sau 5-10 năm cho thuê thì được bán lại cho người đang thuê. 
Ông Phan Trung Lý – Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật - cho biết, vì việc phát triển loại hình NƠXH không thu được nhiều lợi nhuận do mức giá được xác định chặt chẽ, mức lợi nhuận được khống chế, thu hồi vốn chậm, do đó cần phải có nguồn lực lớn từ các thành phần kinh tế và để thu hút toàn xã hội tham gia phát triển NƠXH, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã quy định việc phát triển NƠXH phải có sự tham gia của toàn xã hội, của cộng đồng nhưng Nhà nước giữ vai trò quan trọng trong việc tạo ra các cơ chế, chính sách, điều kiện hỗ trợ để đẩy mạnh phát triển NƠXH. 
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, Chính phủ cần quan tâm hơn đến trách nhiệm của nhà đầu tư, ban quản lý các khu công nghiệp trong việc phát triển NƠXH cho công nhân thuê, trách nhiệm các trường trong việc tạo điều  kiện cho sinh viên thuê NƠXH để giảm bớt khó khăn cho sinh viên và phụ huynh, chứ không thể chỉ qui định chung chung khiến chính sách phát triển NƠXH bị biến tướng, không đến được với các đối tượng thụ hưởng./.
Phiên làm việc thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Chính thức thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

(PLVN) - Chiều 30/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất với 415/460 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,64% tổng số đại biểu Quốc hội.
Phối cảnh nhà hát bên Hồ Tây, Hà Nội.

Chuẩn bị xây nhà hát Opera tại bán đảo Quảng An

(PLVNN) - Bán đảo Quảng An sẽ phát triển trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, công viên nghệ thuật chuyên đề, cùng một nhà hát hiện đại quy mô lớn hiện đại tiêu biểu cho Thủ đô.

Ảnh minh hoạ.

Động thái quan trọng liên quan thị trường bất động sản

(PLVN) -  Quốc hội mới ra Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội; trong đó có nội dung giao Chính phủ sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật về thuế, có quy định về mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang... Vấn đề gây ý kiến trái chiều nhiều năm qua, cuối cùng đã có hướng quyết định.
Quang cảnh phiên làm việc ngày 21/11. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Cân nhắc quy mô dự án nhà ở thương mại được phép thí điểm

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm cho rằng, tiêu chí lựa chọn dự án nhà ở thương mại thực hiện thí điểm đã được quy định tại khoản 3 Điều 3 dự thảo Nghị quyết, nhưng việc không giới hạn điều kiện (diện tích, quy mô dự án…) là quá rộng.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.
Ảnh minh hoạ.

Thế khó của cơ quan xây dựng bảng giá đất

(PLVN) -  Bảng giá đất là vấn đề rất quan trọng. Đặc biệt là với những đô thị lớn như TP HCM, là nơi nhiều nhà đầu tư, DN có ý định tới làm ăn, sinh sống; thì lại càng quan trọng. Chính vì vậy, TP HCM mới đây đã tổ chức họp báo khi công bố Quyết định 79/2024 sửa đổi Quyết định 02/2020 về bảng giá đất trên địa bàn TP.