Chưa bỏ “trần” chi phí quảng cáo, tiếp thị thì… "nới”

Kết quả cuộc khảo sát do Viện Kinh tế - Tài chính (Bộ Tài chính) tiến hành cho thấy, 66% DN được hỏi cho rằng nên không chế mức “trần” chi phí quảng cáo, tiếp thị. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, nhóm các DN tham gia khảo sát  không có tính đại diện cho cộng đồng DN nói chung. 

Kết quả cuộc khảo sát do Viện Kinh tế - Tài chính (Bộ Tài chính) tiến hành cho thấy, 66% DN được hỏi cho rằng nên không chế mức “trần” chi phí quảng cáo, tiếp thị. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, nhóm các DN tham gia khảo sát  không có tính đại diện cho cộng đồng DN nói chung. 

Bỏ trần quảng cáo - doanh nghiệp lớn mừng, doanh nghiệp nhỏ lo. Ảnh: MH
Bỏ trần quảng cáo - doanh nghiệp lớn mừng, doanh nghiệp nhỏ lo. Ảnh: MH

Không muốn bỏ “trần” vì ngại cạnh tranh?

Từ mức khống chế 7% tổng chi phí (giai đoạn 1999- 2003) lên mức 7- 10% giai đoạn 2004- 2008, từ năm 2009 đến nay chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại đã được nới lỏng lên 10% tổng chi phí áp dụng đối với DN đang hoạt động và 15% tổng chi phí đối với DN thành lập mới trong 3 năm đầu (điểm n, khoản 1, điều 9 Luật thuế TNDN số 13/2008).

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, việc nới lỏng “trần” này được Quốc hội cân nhắc rất kỹ bởi DN trong nước thì “tự làm, tự ăn” nhưng DN FDI như “con đỉa hai vòi”, họ có công ty mẹ ở nước ngoài hỗ trợ nên sẵn sàng quảng cáo lớn, kể cả chấp nhận lỗ nhiều năm.

“DN quảng cáo ào ào trong bối cảnh quy định về quảng cáo chưa nghiêm, các công cụ và biện pháp kiểm soát chưa hiệu quả nên Luật Thuế TNDN không thể đứng ngoài”- ông Phụng lý giải việc Thuế TNDN khống chế mức chi này.

Và có lẽ cũng chính vì vậy, mức khống chế này đã vấp phải sự phản ứng đặc biệt các DN FDI, sau đó các DN trong nước cũng “hát” theo, nhưng theo ông Phụng “riêng chi phí này phải nghe nhiều chiều”, bởi, vấn đề chuyển giá trong các DN FDI rất bức xúc.

Kết quả cuộc khảo sát do Viện Kinh tế - Tài chính (Bộ Tài chính) tiến hành cho thấy chỉ có 34% DN được hỏi cho là không nên khống chế mức trần của khoản chi phí này trong khi 66% DN được hỏi cho rằng nên không chế. Nhóm DN “nói không” (34%) chủ yếu là DN FDI; DN lớn; DN hoạt động trong phạm vi rộng; DN kinh doanh các lĩnh vực ngân hàng, điện tử tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống, báo chí, mỹ phẩm; còn nhóm DN chiếm tỷ lệ áp đảo (66%) chủ yếu là DNNVV, DN còn quen trong môi trường bao cấp, độc quyền, không muốn đẩy mạnh cạnh tranh để nhanh chóng phát triển bằng chính nội lực của mình; DN hạn chế về nguồn vốn kinh doanh…

Chưa bỏ được thì… nới

Tuy nhiên, nhóm khảo sát vẫn đưa ra kiến nghị cần xoá bỏ việc khống chế trần chi phí quảng cáo, thiếp thị, khuyến mãi… trong tổng số chi phí được trừ khi tính thuế TNDN trong lần sửa đổi thuế TNDN sắp tới và cho rằng, đây là việc “cần thiết, hợp lý và cấp bách”, vì đây là vấn đề được nhiều DN đặt ra cách đây gần 10 năm trước và vì trên thế giới duy nhất Việt Nam và Trung Quốc còn khống chế mức chi này.

Trước mắt, nhóm nghiên cứu cũng đề nghị cần có giải thích, hướng dẫn chi tiết hơn nữa về nội dung những khoản chi về quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi… (nằm trong nhóm không chế và không khồng chế) để các DN chủ động hạch toán, kiểm soát chi phí, hoàn thiện chứng từ cho mình  kinh doanh.

Theo ông Vũ Xuân Thuyên, Cục phát triển DN, Bộ KH&ĐT, sở dĩ có sự khập khiễng như vậy là do việc chọn mẫu khảo sát quá ít, chưa mang tính đại diện cho cộng đồng DN nói chung (300 DN của Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, chiếm khoảng 0,1% DN của cả nước và 0,06% DN của 3 thành phố).

Đồng tình với quan điểm cho rằng cần phải bỏ mức trần khống chế chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi… khi sửa đổi Luật thuế TNDN nhưng ông Thuyên cho rằng, sẽ hợp lý hơn nếu thực hiện tiếp chương trình điều tra khảo sát mở rộng số lượng mẫu DN đến ít nhất 1.000 DN phân bổ theo địa phương, top 50 DN Sao vàng đất Việt, Top 50 DN nộp thuế cao nhất, Top 50 DN có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, Top 50 DN FDI đạt giải thương Rồng Vàng…

Có như vậy mới thuyết phục được Quốc hội. “Trước mắt từ nay đến năm 2013, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ và UBTVQH cho phép nới tỷ lệ không chế chi phí quảng cáo được trừ khi tình thuế TNDN từ 10% lên 15% (tức là tăng thêm 5% tổng số chi phí được trừ). Việc này hoàn toàn nằm trong tầm tay của Bộ Tài chính”- ông Thuyên đề nghị.

TS.Quách Đức Pháp – Nguyên vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cũng cho rằng trước mắt, cần có văn bản hướng dẫn trong đó điều chỉnh các nội hàm khái niệm về chi quảng cáo, khuyến mại, chiết khấu thanh toán… để nới lỏng hạn chế cho DN. Đó là quảng cáo không bao gồm tài liệu hướng dẫn cách sử dụng hay bảo quản đi kèm sản phẩm, khuyến mại không báo gồm các phụ tùng hay dụng cụ bảo hành đi kèm, chiết khấu thanh toán được trừ theo lãi suất bình quân liên ngân hàng…

“Rất nhiều anh chân đất của mình làm ra máy thái hành, máy gặt… nhưng có phát triển được đâu. Không khéo chè Thái Nguyên, cà phê Đắc Lắc, nước mắm Phú Quốc… bị mất thương hiệu vì quy định khống chế chi phí quảng cáo…”- ông Pháp lo ngại.

Thanh Thanh

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Cần sớm có chính sách cho khu thương mại tự do

Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ được hình thành gắn với cảng Liên Chiểu. (Ảnh: TCCT).
(PLVN) - Khu thương mại tự do (FTZ) đóng vai trò quan trọng trong tạo động lực phát triển kinh tế. FTZ mang lại nhiều lợi thế như giúp doanh nghiệp giảm chi phí và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế (thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa mà không phải chịu thuế ngay lập tức); Đồng thời là một trong những công cụ mạnh mẽ để thu hút đầu tư nước ngoài.