Chủ trương mở cửa hoàn toàn du lịch phù hợp với xu hướng chung của thời đại

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thuỷ
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thuỷ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thuỷ trả lời phỏng vấn với Báo Pháp luật Việt Nam.

- Thưa Phó Tổng cục trưởng, ông có nhận định gì về những khó khăn, rủi ro có thể xảy ra trong đợt mở cửa hoàn toàn du lịch vào giữa tháng 3 tới đây?

- Thực tế là khi chưa mở cửa, chúng ta chưa thể khẳng định được tất cả khả năng rủi ro. Trong khi đó, thế giới và đặc biệt là các quốc gia trong khu vực đều mở cửa tất cả các hoạt động du lịch. Nếu chúng ta không mở cửa mới là điều khác thường với xu thế phát triển chung của thời đại. Và chính người dân và doanh nghiệp cũng mong muốn mở cửa. Có mở cửa thì các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương mới có thể xác định được những vấn đề, tính toán về các phương án đề phòng, ứng phó khi tình huống xấu xảy ra.

Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan chuyên môn phối hợp với nhau để đảm bảo ngày 15/3 tới hoàn toàn mở cửa du lịch để góp phần vào phục hồi nền kinh tế đất nước. Do vậy, chủ trương mở cửa đón khách du lịch, mở các hoạt động liên quan để tạo việc làm, tăng thu ngân sách là chủ trương rất đúng của Đảng và Nhà nước ta trong thời điểm này.

Trong quá trình chuẩn bị cho công tác mở cửa đó, phải đánh giá được thực trạng của 2 năm vừa qua, chúng ta đã bị tác động như thế nào và đã có những gì để mở cửa lại an toàn. Dịch bệnh bùng phát đã khiến ngành du lịch nước ta bị kiệt quệ, do đó hiện giờ phải làm tốt công tác chuẩn bị: chuẩn bị các cơ sở lưu trú cho tốt, chuẩn bị điểm đến an toàn, cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các ngành của mỗi một địa phương đều để đảm bảo cho khách đến một cách an toàn tuyệt đối. Từ đó, mới có thể giới thiệu được các thương hiệu của Việt Nam, phát triển trở lại thị trường du lịch, thu hút du khách nước ngoài đến Việt Nam.

- Hiện Tổng cục Du lịch đã có những đề xuất chính sách gì để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, gỡ khó cho du khách?

- Thực tế trong hai năm qua, Chính phủ đã ban hành và thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, hướng dẫn viên du lịch và lao động trong ngành. Sắp tới là các chính sách hỗ trợ các địa phương đảm bảo an toàn quản trị điểm đến, công tác đào tạo lại, đào tạo mới với các lao động trong lĩnh vực du lịch. Bởi trong dịch bệnh, một số lượng lớn lao động trong các doanh nghiệp du lịch đã chuyển đổi sang làm việc khác để đảm bảo mưu cầu cuộc sống của họ, dẫn đến sự thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch. Việc này khiến các doanh nghiệp lo lắng, địa phương lo lắng, ngành du lịch cũng rất lo lắng. Do vậy, đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng yêu cầu ngành du lịch phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, chính quyền địa phương để thực hiện tốt điều này.

Nhiệm vụ ngành du lịch là phải làm tốt công tác quản lý và quản trị, phối hợp chặt chẽ với địa phương, hỗ trợ địa phương trong đảm bảo hành lang pháp lý, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành để đảm bảo an toàn cho du khách, khuyến khích các sản phẩm du lịch mới mẻ, sáng tạo nhưng vẫn phù hợp với điều kiện an toàn mới về dịch bệnh.

- Tâm lý nhiều người dân hiện tại rất e ngại dịch bệnh. Theo ông, chúng ta có thể làm gì để giảm bớt tâm lý e ngại đó, khuyến khích khách đi du lịch nhiều hơn?

- Thực tế cho thấy tâm lý e dè của người dân hiện nay là điều đương nhiên, vì ai cũng muốn bảo vệ sức khoẻ của chính mình và gia đình, xã hội. Tuy nhiên, nhìn từ du lịch nội địa thời gian qua, du khách đã đi du lịch rất đông vào các dịp lễ, tết. Dù vậy, điều quan trọng hiện nay khi mở cửa du lịch là cần tăng thêm tính an toàn cho khách, đảm bảo khách cập nhật được các thông tin du lịch an toàn. Để làm được điều này, các cơ quan truyền thông, báo chí đóng vai trò rất quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động, giới thiệu điểm đến cho khách trong nước và quốc tế.

Thông qua công tác truyền thông, khách du lịch cần được biết rằng điểm đến Việt Nam là an toàn, du khách đến đây sẽ được đón tiếp, chăm lo chu đáo, cũng như đảm bảo nếu có vấn đề xấu xảy ra thì chính quyền địa phương, cơ sở quản trị điểm đến sẽ phối hợp chặt chẽ để đảm bảo sự an toàn cho khách. Hơn hết, việc mở cửa du lịch nội địa cho thấy du khách trong nước có thể du lịch an toàn, điều này sẽ phần nào tạo ra một hiệu ứng truyền thông tích cực đến du khách nước ngoài đến với Việt Nam..

Đọc thêm

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.