Chú trọng các phương án dạy và học linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học mới 2021 - 2022.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học mới 2021 - 2022.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc động viên thầy và trò trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái nói riêng và cả nước nói chung, phải quyết tâm, cố gắng hơn nữa để đảm bảo an toàn, đảm bảo chất lượng công tác dạy và học.

Sáng 7/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới tham dự lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022 cùng thầy trò trường phổ thông dân tộc nội trú THPT Yên Bái.

Ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn cùng với những kết quả mà Ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái nói chung, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái nói riêng đã đạt được trong bối cảnh dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành Giáo dục - Đào tạo trong cả nước, cũng như Yên Bái, đặc biệt là các trường nội trú tập trung, chú trọng các phương án dạy và học linh hoạt, sẵn sàng trong trạng thái kịp thời và nhạy bén, đảm bảo an toàn cho thầy và trò.

Chủ tịch nước động viên người dạy và người học, phải quyết tâm, cố gắng hơn nữa để đảm bảo an toàn, đảm bảo chất lượng công tác dạy và học. Nhất là khi khi chưa có vaccine cho trẻ em thì các trường cần tích cực giáo dục các thông điệp của ngành Y tế để phòng chống dịch bệnh; các thầy cô giáo giám sát chặt chẽ thông điệp 5K để ngăn ngừa dịch bệnh xảy ra trong trường học.

Thầy trò trường phổ thông dân tộc nội trú THPT Yên Bái chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới dự lễ khai giảng.

Thầy trò trường phổ thông dân tộc nội trú THPT Yên Bái chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới dự lễ khai giảng.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Yên Bái là một trong những “vùng xanh” ít ỏi của cả nước, đây là kết quả từ sự nỗ lực của Chính phủ, của cả hệ thống chính trị, của Tỉnh ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái.

Với đặc thù của tỉnh miền núi như Yên Bái thì mô hình trường nội trú là mô hình quan trọng, không chỉ giúp khắc phục khó khăn về địa hình đồi núi, mà còn mang lại lợi ích to lớn cho giáo dục đào tạo miền núi. Tạm xem mô hình trường dân tộc nội trú là một tố thành rất quan trọng trong tổng thể chiến lược đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đối với các tỉnh miền núi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Qua đây Chủ tịch nước yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban dân tộc, Bộ Nội vụ tiến hành đánh giá chất lượng, điều kiện giảng dạy, học tập, sinh hoạt của các trường, của học sinh, để các em học sinh học xa gia đình xem trường học là ngôi nhà thứ hai, các thầy, cô giáo là người cha người mẹ thứ hai của mình.

Học sinh trường dân tộc nội trú là nguồn nhân lực quan trọng đối với các tỉnh miền núi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn

Học sinh trường dân tộc nội trú là nguồn nhân lực quan trọng đối với các tỉnh miền núi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái có tổng số 47 cán bộ, viên chức, lao động; 12 lớp với 422 học sinh là con em các đồng bào đân tộc thiểu số cư trú trên địa bàn của 5 huyện trong tỉnh. Hằng năm, học sinh có học lực khá giỏi đạt từ 60 đến 70%; học sinh hạnh kiểm Khá, tốt trở lên trên 99%; học sinh đỗ tốt nghiệp THPT luôn đạt 100%. Số học sinh đạt giải học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh là 273 học sinh; Cấp Quốc gia 23 học sinh; có 15 giải các môn văn hóa tại Hội thi Văn hóa -Thể thao các trường PT Dân tộc nội trú toàn quốc.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.