Chú trọng các phương án dạy và học linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học mới 2021 - 2022.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học mới 2021 - 2022.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc động viên thầy và trò trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái nói riêng và cả nước nói chung, phải quyết tâm, cố gắng hơn nữa để đảm bảo an toàn, đảm bảo chất lượng công tác dạy và học.

Sáng 7/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới tham dự lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022 cùng thầy trò trường phổ thông dân tộc nội trú THPT Yên Bái.

Ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn cùng với những kết quả mà Ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái nói chung, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái nói riêng đã đạt được trong bối cảnh dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành Giáo dục - Đào tạo trong cả nước, cũng như Yên Bái, đặc biệt là các trường nội trú tập trung, chú trọng các phương án dạy và học linh hoạt, sẵn sàng trong trạng thái kịp thời và nhạy bén, đảm bảo an toàn cho thầy và trò.

Chủ tịch nước động viên người dạy và người học, phải quyết tâm, cố gắng hơn nữa để đảm bảo an toàn, đảm bảo chất lượng công tác dạy và học. Nhất là khi khi chưa có vaccine cho trẻ em thì các trường cần tích cực giáo dục các thông điệp của ngành Y tế để phòng chống dịch bệnh; các thầy cô giáo giám sát chặt chẽ thông điệp 5K để ngăn ngừa dịch bệnh xảy ra trong trường học.

Thầy trò trường phổ thông dân tộc nội trú THPT Yên Bái chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới dự lễ khai giảng.

Thầy trò trường phổ thông dân tộc nội trú THPT Yên Bái chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới dự lễ khai giảng.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Yên Bái là một trong những “vùng xanh” ít ỏi của cả nước, đây là kết quả từ sự nỗ lực của Chính phủ, của cả hệ thống chính trị, của Tỉnh ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái.

Với đặc thù của tỉnh miền núi như Yên Bái thì mô hình trường nội trú là mô hình quan trọng, không chỉ giúp khắc phục khó khăn về địa hình đồi núi, mà còn mang lại lợi ích to lớn cho giáo dục đào tạo miền núi. Tạm xem mô hình trường dân tộc nội trú là một tố thành rất quan trọng trong tổng thể chiến lược đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đối với các tỉnh miền núi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Qua đây Chủ tịch nước yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban dân tộc, Bộ Nội vụ tiến hành đánh giá chất lượng, điều kiện giảng dạy, học tập, sinh hoạt của các trường, của học sinh, để các em học sinh học xa gia đình xem trường học là ngôi nhà thứ hai, các thầy, cô giáo là người cha người mẹ thứ hai của mình.

Học sinh trường dân tộc nội trú là nguồn nhân lực quan trọng đối với các tỉnh miền núi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn

Học sinh trường dân tộc nội trú là nguồn nhân lực quan trọng đối với các tỉnh miền núi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái có tổng số 47 cán bộ, viên chức, lao động; 12 lớp với 422 học sinh là con em các đồng bào đân tộc thiểu số cư trú trên địa bàn của 5 huyện trong tỉnh. Hằng năm, học sinh có học lực khá giỏi đạt từ 60 đến 70%; học sinh hạnh kiểm Khá, tốt trở lên trên 99%; học sinh đỗ tốt nghiệp THPT luôn đạt 100%. Số học sinh đạt giải học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh là 273 học sinh; Cấp Quốc gia 23 học sinh; có 15 giải các môn văn hóa tại Hội thi Văn hóa -Thể thao các trường PT Dân tộc nội trú toàn quốc.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.