Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang: Mục tiêu của chúng tôi là kết nối thương hiệu, nhà bán lẻ và người tiêu dùng

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch Tập đoàn Masan, mục tiêu của đơn vị này là kết nối thương hiệu, nhà bán lẻ và người tiêu dùng, dù trực tuyến hay ngoại tuyến, để phục vụ trọn vẹn mọi nhu cầu của hơn 100 triệu người Việt Nam. Đây sẽ là nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bền vững và tạo dựng giá trị lâu dài cho cổ đông.

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (Mã chứng khoán: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất chưa kiểm toán 9 tháng đầu năm 2025 với mức ghi nhận lợi nhuận tăng 1,4x so với cùng kỳ, hoàn thành hơn 90% kế hoạch cả năm.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan.
Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan.

Nhận xét về kết quả kinh doanh quý 3/2025, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan cho biết: “Kết quả quý 3 đánh dấu cột mốc quan trọng của Masan trong hành trình hiện đại hóa toàn diện ngành tiêu dùng – bán lẻ Việt Nam một cách bền vững và có lợi nhuận. Chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo ra những cộng hưởng mạnh mẽ thông qua việc xây dựng một chương trình hội viên thống nhất, kết nối kênh bán lẻ hiện đại của WinCommerce với mô hình phân phối trực tiếp của Masan Consumer, qua đó mở rộng khả năng tiếp cận và phục vụ hiệu quả hơn các điểm bán truyền thống trên toàn quốc”.

Cũng theo Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang, mục tiêu của lãnh đạo Masan là kết nối thương hiệu, nhà bán lẻ và người tiêu dùng, dù trực tuyến hay ngoại tuyến, để phục vụ trọn vẹn mọi nhu cầu của hơn 100 triệu người Việt Nam.

“Đây sẽ là nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bền vững và tạo dựng giá trị lâu dài cho cổ đông”, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang nhận định.

Theo báo cáo, doanh thu thuần quý III của Masan đạt 21.164 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 1.866 tỷ đồng, gấp 1,4 lần mức thực hiện quý III/2024.  

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất tập đoàn đạt 58.376 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ, còn lợi nhuận sau thuế đạt 4.468 tỷ đồng, tăng 64%, tương đương hoàn thành hơn 90% kế hoạch lợi nhuận cả năm. 

Hầu hết các công ty thành viên đều ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ. Điển hình là WinCommerce, với doanh thu quý III đạt 10.544 tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 175 tỷ đồng, tăng hơn 8,7 lần, đưa biên lợi nhuận lên mức 1,7%.  

Tính từ đầu năm đến nay, hệ thống WinCommerce đã mở mới khoảng 464 cửa hàng.
Tính từ đầu năm đến nay, hệ thống WinCommerce đã mở mới khoảng 464 cửa hàng.

Lũy kế 9 tháng, WinCommerce (WCM) đạt doanh thu 28.459 tỷ đồng, tăng 16,6%, lợi nhuận sau thuế 243 tỷ đồng, tăng thêm 447 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này phản ánh hiệu quả vận hành được cải thiện rõ rệt nhờ mở rộng hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi. 

Masan Consumer (MCH) doanh thu quý 3 đạt 7.517 tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 1.698 tỷ đồng. Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 21.281 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt khoảng 4.660 tỷ đồng. Dù con số lãi cao nhưng mức này vẫn giảm hơn 16% so với cùng kỳ, nguyên nhân do bị ảnh hưởng bởi việc triển khai đồng bộ mô hình "Phân phối trực tiếp” trên toàn quốc trong kênh bán hàng truyền thống.

“Tuy nhiên kết quả đã ghi nhận sự cải thiện theo từng tháng trong quý và theo quý, tạo đà tăng trưởng cho các giai đoạn tiếp theo”, Masan nhận định.

Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn, một sản phẩm của Masan Consumer.
Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn, một sản phẩm của Masan Consumer.

Masan MEATLife (MML) cũng có quý III ấn tượng với động lực tăng trưởng đến từ việc mở rộng chuỗi cửa hàng thịt mát và củng cố kênh phân phối hiện đại. Doanh thu quý đạt 2.384 tỷ đồng, tăng 23,2%, lợi nhuận sau thuế 101 tỷ đồng, tăng hơn 5,2 lần so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, doanh thu đạt 6.794 tỷ đồng, tăng 24,7%, lợi nhuận sau thuế 466 tỷ đồng, tăng thêm 526 tỷ đồng.  

Phuc Long Heritage (PLH) tiếp tục đà tăng trưởng trong mảng trà và cà phê. Doanh thu quý III đạt 516 tỷ đồng, tăng 21,2%, với biên lợi nhuận ròng đạt 10,8%, gấp 2,1 lần cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu PLH đạt 1.373 tỷ đồng, tăng 14,1%, lợi nhuận sau thuế 141 tỷ đồng, tăng 80,1%. Kết quả tích cực này được thúc đẩy bởi hiệu quả chiến dịch tái định vị thương hiệu, mảng thực phẩm tăng trưởng tốt và sự bứt phá từ kênh giao hàng

Masan High-Tech Materials (MSR) ghi nhận doanh thu quý III đạt 2.041 tỷ đồng, tăng 33,4%, lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, doanh thu đạt 5.048 tỷ đồng, tăng 25,1% so với năm 2024, nhờ nhu cầu vonfram toàn cầu phục hồi. Ngoài ra, phần lợi nhuận Masan ghi nhận từ Techcombank trong quý III đạt 1.242 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ. 

Đại diện Masan cho biết, tập đoàn có thể đạt lợi nhuận cả năm tương đương 130% so với kế hoạch. Về con số tuyệt đối, báo cáo của MSN dự kiến lợi nhuận sau thuế trước phân bổ sẽ đạt 4.875-6.500 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 4.272 tỷ đồng năm 2024.  

Masan dự kiến lợi nhuận sau thuế trước phân bổ năm nay sẽ đạt 4.875-6.500 tỷ đồng.
Masan dự kiến lợi nhuận sau thuế trước phân bổ năm nay sẽ đạt 4.875-6.500 tỷ đồng.

Riêng với Masan Consumer, Tổng giám đốc đơn vị này là ông Danny Le, cho rằng MCH sẽ tăng trưởng trở lại trong quý IV và chuẩn bị cho sự bùng nổ trong năm 2026. 

 "Lý do chúng tôi sắp xếp lại hệ thống phân phối bởi sức mạnh của MCH nằm ở sáng tạo. Tái cấu trúc cho phép bao phủ trực tiếp các sản phẩm sáng tạo của công ty, để năm sau ra mắt thêm sản phẩm mới thì chúng tôi có thể phân phối luôn cho khách hàng. Số liệu cho thấy các nhãn hàng của Masan khi chuyển đổi hệ thống phân phối mới tiếp cận được khách hàng tốt hơn”, lãnh đạo Masan Consumer phân tích.

Minh Hữu