Chủ tịch “siêu Ủy ban” đầu năm tính chuyện làm sân bay, cảng biển

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đầu Xuân, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã ngồi với lãnh đạo 2 “Tổng” lớn để nói chuyện về đầu tư xây dựng sân bay Long Thành và phát triển cảng Hải Phòng.
Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh thăm Cảng Hải Phòng dịp Tết Nhâm Dần Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh thăm Cảng Hải Phòng dịp Tết Nhâm Dần

Đến thăm Cảng Hải Phòng (đơn vị thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC), Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh ghi nhận những bước tiến của “Tổng” này cũng như Cảng Hải Phòng, khi năm qua được đánh giá là “điểm sáng” trong số 19 Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Ủy ban.

Cụ thể, Cảng Hải Phòng là cảng biển lớn nhất miền Bắc, năm 2021 với sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt hơn 38 triệu tấn, đạt 101,9% kế hoạch năm.

Theo lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Cảng Hải Phòng cần tập trung đẩy nhanh triển khai Dự án xây dựng 2 bến cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (khu vực Lạch Huyện), và thực hiện Đề án di dời Cảng Hoàng Diệu. “Đây là những nhiệm vụ có nhiều khó khăn, thử thách nhưng là cơ hội thuận lợi để Cảng sắp xếp lại, đào tạo nâng cao nguồn nhân lực, tiếp cận các công nghệ mới”, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp lưu ý.

Ông Nguyễn Hoàng Anh cũng nói về vị thế và truyền thống của một cảng biển lâu đời, qua đó đề nghị VIMC và Cảng Hải Phòng thời gian tới cần tập trung đầu tư phát triển tại khu vực cảng Lạch Huyện và nghiên cứu cảng hàng rời, hàng tổng hợp tại khu vực Nam Đồ Sơn. Ngoài ra, cần phát triển chuỗi logistics, cảng thủy nội địa và đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp khác trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để gia tăng năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Dịp này, tại khu vực phía Nam, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh cũng đã làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, câu chuyện đầu tư hạ tầng của “Tổng” này đã được đề cập một cách đậm nét.

Chủ tịch “siêu Ủy ban” đầu năm tính chuyện làm sân bay, cảng biển ảnh 1

Phối cảnh Sân bay Long Thành và Cảng Hải Phòng

Được biết, ngay trong những ngày đầu năm 2022, ACV đã khởi công Dự án xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, với quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2023 để khai thác.

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, với mục tiêu sẽ khởi công trong quý I/2022.

Đặc biệt, đối với dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, ACV tiếp tục triển khai công tác thiết kế kỹ thuật và lập dự toán xây dựng công trình nhà ga hành khách, hạ tầng cảng hàng không; lập báo cáo nghiên cứu khả thi công trình phụ trợ; khẩn trương thực hiện quy trình mời thầu thi công và giám sát thi công san nền, thoát nước ngay sau khi có quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán hạng mục...

Liên quan dự án quan “siêu” sân bay này, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh yêu cầu ACV bên cạnh công tác chuyên môn kỹ thuật, cần chuẩn bị kỹ phương án huy động vốn và sử dụng vốn. Lưu ý công tác đấu thầu phải thực hiện nghiêm theo quy định, không để xảy ra tiêu cực.

Đồng thời, ông đề nghị cần có sự phối hợp liên ngành, tổ chức thực hiện dự án một cách đồng bộ giữa các khâu tài chính, san lấp mặt bằng, xây dựng công trình... phấn đấu thực hiện bằng được mục tiêu đến năm 2025 phải hoàn thành giai đoạn I dự án và đưa vào sử dụng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Vũ Lanh
Cùng chuyên mục
Ảnh minh họa

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Đọc thêm

Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power. Ảnh: VGP
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn cấp cao Việt Nam đã chứng kiến việc trao hai văn bản hợp tác giữa USAID và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế và phát triển năng lực địa phương của Việt Nam đến năm 2028 với tổng giá trị ODA 100 triệu USD và Công bố thực hiện dự án tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPS-C) đến năm 2025 với tổng giá trị ODA 36,3 triệu USD.

Nỗ lực cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính vừa phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các ngân hàng tư vấn, hỗ trợ cho Việt Nam về công tác xếp hạng tín nhiệm (XHTN) quốc gia tổ chức Hội nghị phổ biến “Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030”.

Áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ nhà đầu tư Mỹ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà Lãnh đạo ASEAN dự tiệc chiêu đãi của Tổng thống Mỹ. Ảnh: VGP
(PLVN) - Nhấn mạnh nhu cầu khôi phục dòng chảy thương mại, đầu tư, tạo động lực cho giai đoạn tiếp theo, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mỹ, nhanh chóng mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, kết nối với thị trường ASEAN đầy tiềm năng.

Khơi thông vốn cho 2 cao tốc dọc biên giới phía Bắc

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
(PLVN) - Hai ngân hàng thương mại đã cam kết tài trợ vốn cho hai dự án cao tốc dọc biên giới phía Bắc là Chi Lăng - Hữu Nghị (địa phận tỉnh Lạng Sơn) và Đồng Đăng - Trà Lĩnh (địa phận hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng).

Thúc các dự án lưới điện để giải tỏa công suất năng lượng tái tạo

Lắp đồng hồ đếm ngược để đẩy tiến độ dự án giải tỏa công suất Nhiệt điện BOT Vân Phong 1
(PLVN) - Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang đẩy nhanh tiến độ các dự án, đảm bảo kết nối, truyền tải công suất các nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam bộ… Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú thông tin về việc thực hiện các dự án lớn trong năm 2022.

‘Thâu đêm suốt sáng’ bên dòng Sê San

Tranh thủ thời tiết mùa khô Tây Nguyên, công nhân “Tổng” Trường Sơn thi công 3 ca trên công trường
(PLVN) - Hàng trăm kỹ sư, công nhân và một dàn thiết bị xe máy đồng bộ của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã, đang chạy đua với thời tiết Tây Nguyên để đạt được những mốc tiến độ quan trọng trên công trường Thủy điện Ialy mở rộng.