Đến thăm Cảng Hải Phòng (đơn vị thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC), Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh ghi nhận những bước tiến của “Tổng” này cũng như Cảng Hải Phòng, khi năm qua được đánh giá là “điểm sáng” trong số 19 Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Ủy ban.
Cụ thể, Cảng Hải Phòng là cảng biển lớn nhất miền Bắc, năm 2021 với sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt hơn 38 triệu tấn, đạt 101,9% kế hoạch năm.
Theo lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Cảng Hải Phòng cần tập trung đẩy nhanh triển khai Dự án xây dựng 2 bến cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (khu vực Lạch Huyện), và thực hiện Đề án di dời Cảng Hoàng Diệu. “Đây là những nhiệm vụ có nhiều khó khăn, thử thách nhưng là cơ hội thuận lợi để Cảng sắp xếp lại, đào tạo nâng cao nguồn nhân lực, tiếp cận các công nghệ mới”, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp lưu ý.
Ông Nguyễn Hoàng Anh cũng nói về vị thế và truyền thống của một cảng biển lâu đời, qua đó đề nghị VIMC và Cảng Hải Phòng thời gian tới cần tập trung đầu tư phát triển tại khu vực cảng Lạch Huyện và nghiên cứu cảng hàng rời, hàng tổng hợp tại khu vực Nam Đồ Sơn. Ngoài ra, cần phát triển chuỗi logistics, cảng thủy nội địa và đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp khác trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để gia tăng năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Dịp này, tại khu vực phía Nam, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh cũng đã làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, câu chuyện đầu tư hạ tầng của “Tổng” này đã được đề cập một cách đậm nét.
Phối cảnh Sân bay Long Thành và Cảng Hải Phòng |
Được biết, ngay trong những ngày đầu năm 2022, ACV đã khởi công Dự án xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, với quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2023 để khai thác.
Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, với mục tiêu sẽ khởi công trong quý I/2022.
Đặc biệt, đối với dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, ACV tiếp tục triển khai công tác thiết kế kỹ thuật và lập dự toán xây dựng công trình nhà ga hành khách, hạ tầng cảng hàng không; lập báo cáo nghiên cứu khả thi công trình phụ trợ; khẩn trương thực hiện quy trình mời thầu thi công và giám sát thi công san nền, thoát nước ngay sau khi có quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán hạng mục...
Liên quan dự án quan “siêu” sân bay này, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh yêu cầu ACV bên cạnh công tác chuyên môn kỹ thuật, cần chuẩn bị kỹ phương án huy động vốn và sử dụng vốn. Lưu ý công tác đấu thầu phải thực hiện nghiêm theo quy định, không để xảy ra tiêu cực.
Đồng thời, ông đề nghị cần có sự phối hợp liên ngành, tổ chức thực hiện dự án một cách đồng bộ giữa các khâu tài chính, san lấp mặt bằng, xây dựng công trình... phấn đấu thực hiện bằng được mục tiêu đến năm 2025 phải hoàn thành giai đoạn I dự án và đưa vào sử dụng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.