Chủ tịch quận Hoàn Kiếm lên tiếng về vị trí ga ngầm ven Hồ Gươm

Phương án 1 (PA1) vị trí đặt ga C9.
Phương án 1 (PA1) vị trí đặt ga C9.
(PLO) - Tại buổi giao ban báo chí mới đây do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Dương Đức Tuấn - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cung cấp thông tin về vị trí đặt ga ngầm C9 (tuyến đường sắt đô thị số 2) ở hồ Gươm.

Theo ông Tuấn, C9 là một trong mười ga của giai đoạn một tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo đã được xác định trong quy hoạch chung, quy hoạch giao thông vận tải thủ đô. Các quy hoạch này đều đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Giả thiết không đặt ga C9 ở đây thì tuyến phải dịch chuyển. Mà tuyến dịch chuyển thì ảnh hưởng tới cả tuyến chạy từ thành phố Hà Nội cũ đến thành phố Hà Nội mở rộng với các quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết, hiện có hai quan điểm trái chiều về vị trí đặt ga C9. Cụ thể, có quan điểm cho rằng, việc xây dựng nhà ga ở đây ảnh hưởng đến không gian của hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận. Nhưng cũng có quan điểm chỉ ra, hồ Gươm là nơi hội tụ, vì vậy cần một không gian ngầm để đưa người vào/ra hiệu quả, phát huy giá trị cộng đồng, giá trị di tích.

Trước ý kiến các chuyên gia đề nghị nên dịch chuyển ga sang khu vực khác, ông Tuấn cho là bất khả thi bởi mô hình công thức của tuyến đường sắt đô thị còn phụ thuộc vào bán kính phục vụ của ga.

“Một ga C9 phục vụ hành khách trong bán kính 500m. Do vậy, đưa nhà ga ra khu vực khác là bất khả thi trong tổ hợp cấu trúc của 10 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, trong đó có 8 tuyến chủ đạo, 2 tuyến nhánh”, ông Tuấn giải thích.

Cũng theo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng thuận đặt ga C9 ở vị trí này. Bộ chỉ nêu khuyến cáo nhỏ là dịch chuyển ga ngầm vào khoảng 15-20m về phía trụ sở công ty điện lực Hà Nội để tránh phạm vào ranh giới di tích quốc gia (tính từ mép vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng chiếu xuống). Khuyến cáo của Bộ Văn hóa cũng để tránh khả năng việc xây dựng ga ảnh hưởng tới Tháp Bút”, ông Tuấn nói thêm.

Đọc thêm

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...