Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả: “Cạnh tranh không lành mạnh làm tổn hại uy tín“

Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam, trả lời phỏng vấn báo chí.
Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam, trả lời phỏng vấn báo chí.
(PLO) - Những chai nước từng được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng bỗng dưng có vấn đề, khi thì xuất hiện côn trùng, khi thì đóng cạn, mốc nấm, thậm chí có cả những dị vật mới nghe đã thấy rợn người… đang là đề tài thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận suốt thời gian vừa qua.

    Những sự việc, sự kiện tưởng như khó tin ấy bỗng dưng lại xuất hiện rầm rộ, liên tiếp khiến nhiều người đã không khỏi kinh ngạc và đưa ra nghi vấn rằng đang có “bàn tay đen” thao túng, giật dây, gây bất lợi cho doanh nghiệp trong nước để trục lợi. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP).
    Ông Bảo cho biết, chục năm trở lại đây, Chính phủ đã rất quan tâm đến nền sản xuất trong nước và các doanh nghiệp Việt Nam cũng có cố gắng vươn lên đầu tư các dây truyền mới và nâng cao tay nghề. Vì vậy sản phẩm của chúng ta ngày càng có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển, trong đó ngoài lĩnh vực hàng may mặc, xây dựng còn có cả thực phẩm, đồ uống.
    Lý giải chuyện hàng loạt sản phẩm đồ uống của Công ty Tân Hiệp Phát (THP) và nhiều hãng đồ giải khát khác trong thời gian qua liên tiếp bị người tiêu dùng (NTD) “tố” là có vấn đề, ông Bảo cho rằng:
    - Tôi chưa được tiếp xúc với THP, nhưng trước khi đi vào vấn đề này thì phải hiểu một điều là công nghệ làm hàng giả ngày càng tinh vi mà chúng ta không thể tưởng tượng được. Người ta có thể làm cái chai mới nguyên như ban đầu, cùng cái chai như vậy người ta có thể đóng lại hoàn toàn mà NTD không thể nào nhận biết được. Tôi đã từng quan sát nhiều sản phẩm như vậy. Bởi vậy, để đấu tranh chống lại những chuyện tương tự thì chúng ta cần phát triển sản xuất, đầu tư công nghệ nhưng chúng ta cũng phải lưu ý sự cạnh tranh không lành mạnh trong các doanh nghiệp.
    Tôi không loại trừ có những đối tượng nào đó, có những tổ chức nào đó, không muốn cho thương hiệu Việt Nam phát triển, làm mất uy tín thương hiệu Việt Nam và làm cho NTD nghi ngờ. Đấy là thủ đoạn mà chúng ta cần cảnh giác.
    Cụ thể ở trường hợp của THP này như thế nào, thưa ông?
    - Trường hợp của THP thì tôi cũng đã được nghe. Tôi thấy thế này, một dây truyền được nhập khẩu từ Châu Âu thì thậm chí anh chị muốn bỏ một vật gì đó vào cũng rất khó, không thể có hiện tượng đó được! Tôi nghe các thông tin vừa rồi nói là có con ruồi, con nhặng hay cái gì đó ở trong chai nước là tôi không hề tin, Hiệp hội chúng tôi không bao giờ tin. 
    Ở đây chúng ta phải nghĩ đến những sự cạnh tranh không lành mạnh với một tổ chức nào đó, một cá nhân nào đó, bởi vì trên cái công nghệ làm giả này hiện nay cũng rất phổ biến. Tôi tin rằng với dây truyền công nghệ của Châu Âu, với một doanh nghiệp lớn như THP không bao giờ người ta làm cái chuyện như thế. Mình cứ nghe, cứ cảnh giác nhưng trong trường hợp thế này thì không thể tin như vậy.
    Còn việc này có hay không thì lại là câu chuyện khác. Ví dụ thế này, tôi là một kẻ gian dối, công nghệ làm giả của tôi cũng tinh vi thì tôi có thể làm được (chai nước có dị vật, côn trùng- PV). Bôi nhọ người ta là chuyện dễ dàng, việc cạnh tranh không lành mạnh hiện nay rất phổ biến, không phải chỉ riêng THP mà có rất nhiều trường hợp khác đã bị như vậy. Tâm tư một doanh nghiệp chân chính thì không bao giờ làm như vậy cả, còn những kẻ làm gian, làm giả, làm phá hoại nền kinh tế thì chúng ta cần phải lên án.
    Nhưng làm thế nào để NTD phát hiện chuyện này, bởi theo ông nói công nghệ làm nhái, làm giả, thậm chí cố tình phá hoại rất tinh vi?
    -  Tôi khuyên NTD là khi mua thì phải biết nó ở đâu và phải quan sát món hàng mình mua. Mua một chai nước mà trong đó nó có những vi khuẩn, con này con kia mà lại không phát hiện ra ngay lúc bấy giờ thì cũng hơi khó hiểu. 
    Thực tế đã có nhiều doanh nghiệp trong nước thành nạn nhân của thủ đoạn, chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh, theo ông chúng ta đã có những chế tài, luật định nào để bảo vệ doanh nghiệp trước những thủ đoạn bôi nhọ doanh nghiệp nêu trên?
    - Về mặt luật pháp, Việt Nam không dung túng những hành vi như vậy. Trong luật cạnh tranh, luật thương mại và các nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại không bao giờ bao che những trường hợp cạnh tranh theo cái cách làm tổn hại cho nền kinh tế. Ở đây tôi rất tin các lực lượng thực thi như là công an, các anh có đủ khả năng làm những trường hợp đó. Chúng ta bảo vệ cho những người làm ăn chính đáng, còn những kẻ làm giả thì dứt khoát luật pháp phải nghiêm trị. Hành vi phá hoại nền kinh tế, phá hoại doanh nghiệp, phá hoại sản phẩm có thương hiệu, là những hành vi cần truy tố. 
    Thực tế là chúng ta còn có chỗ hở, hay chưa đủ điều kiện, chưa đủ các thông tin cần thiết để các cơ quan chức năng xử lý. Đây là vấn đề luật pháp nhà nước cần lưu ý và trong tương lai hiện tượng này sẽ còn nhiều hơn nữa.
    Trước nguy cơ bị đối thủ cạnh tranh không lành mạnh thì doanh nghiệp cần phải làm gì để bảo vệ mình, thưa ông?
    - Tôi khuyên rằng các doanh nghiệp cần phải tham gia và tích cực hơn vào công cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Tôi nghĩ rằng vấn đề xây dựng thương hiệu là một việc rất khó, nhưng bảo vệ thương hiệu còn khó hơn. Bởi vậy, các doanh nghiệp Việt cần tích cực hơn nữa vào tham gia cùng các lực lượng thực thi như công an, quản lý thị trường, thanh tra chuyên ngành, các hiệp hội chuyên trách để cùng nhau đấu tranh lại những hiện tượng không lành mạnh, đấu tranh chống lại những hiện tượng làm hàng giả, gian lận thương mại, những hành vi nói xấu gây thiệt hại kinh tế lẫn nhau. Đấy là những hành vi cần phải lên án vì đây không đơn thuần chỉ là phạm vi doanh nghiệp hay cá nhân nào, mà là việc làm gây tổn hại đến uy tín của đất nước và nền kinh tế của nước nhà.
    Vừa qua, liên tiếp sản phẩm của THP bị khách hàng “tố” là có vấn đề, ông đánh giá như thế nào về cách ứng xử của doanh nghiệp này trước những những thông tin bất lợi về mình?
    - Tôi không muốn đi vào cụ thể từng doanh nghiệp này doanh nghiệp kia, tôi chỉ mong rằng các doanh nghiệp cần bình tĩnh, bên cạnh các doanh nghiệp vẫn còn có các cơ quan bảo vệ pháp luật. Tôi cho rằng cách xử trí của THP là có trách nhiệm.
    Tôi đọc trên báo chí thì doanh nghiệp người ta sẵn sàng mời các nhà báo đến xem dây truyền sản xuất. Dây truyền hiện đại, cho anh bỏ ruồi vào cũng chẳng làm được điều đó, cho vật thể lạ vào dây chuyền sản xuất cũng chẳng làm nổi điều này, cách làm như doanh nghiệp này là đúng đắn.
    Tôi cho rằng, với một thái độ nghiêm túc, THP phải bình tĩnh, tỉnh táo, không nên sợ những dư luận không chính đáng mà phải kiên quyết phấn đấu hơn nữa cho trách nhiệm của mình đối với NTD.
    Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

    Tin cùng chuyên mục

    Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

    Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

    (PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

    Đọc thêm

    Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

    Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
    (PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

    Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

    Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
    (PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

    Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

    Ảnh minh hoạ.
    (PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

    Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

    Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
    (PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

    Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

    Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
    (PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

    VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

    Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
    (PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

    Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

    Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
    (PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

    Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

    12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
    (PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

    Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

    Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
    (PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

    FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

    FPT Techday 2024
    (PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

    Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

    Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
    (PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.