Chủ tịch Hà Nội trải nghiệm xe buýt nhanh

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trải nghiệm trên tuyến buýt nhanh sáng 31/12. Ảnh: Giang Huy
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trải nghiệm trên tuyến buýt nhanh sáng 31/12. Ảnh: Giang Huy
(PLO) - Đi thực tế tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho hay, thành phố sẽ điều chỉnh những bất cập sau khi tuyến buýt đi vào hoạt động.

Đi thực tế tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho hay, thành phố sẽ điều chỉnh những bất cập sau khi tuyến buýt đi vào hoạt động.

Sáng 31/12, UBND TP Hà Nội khai trương tuyến buýt nhanh (Bus Rapid Transit - BRT) Kim Mã - Yên Nghĩa. Hàng trăm người dân đã sử dụng loại hình giao thông mới này ngay sau lễ khai trương.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, đây là dự án xe buýt nhanh đầu tiên tại Hà Nội, quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn.

Để tuyến buýt nhanh hoạt động hiệu quả, ông Hùng yêu cầu các đơn vị liên quan bố trí lực lượng điều hành tại các nút giao, đảm bảo an toàn giao thông, không để ùn tắc. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tuyên truyền người dân chấp hành pháp luật về giao thông.

“Việc đưa tuyến buýt nhanh vào hoạt động góp phần giảm tải các phương tiện cá nhân, nâng cao hiệu quả kinh tế”, Phó chủ tịch Hà Nội nói. Thực tế triển khai thí điểm ở một số tuyến trước đó cho thấy, tốc độ xe buýt nhanh không cao hơn xe buýt thường tại các giờ cao điểm. Tình trạng ùn tắc xảy ra nghiêm trọng hơn bởi đường dành riêng cho xe buýt nhanh khiến lòng đường bị thu hẹp, các phương tiện khác dồn cục. Tình trạng lấn làn xảy ra thường xuyên.

Người dân hào hứng đi trên tuyến buýt nhanh đầu tiên của thủ đô. Ảnh: Giang Huy
Người dân hào hứng đi trên tuyến buýt nhanh đầu tiên của thủ đô. Ảnh: Giang Huy

Để giải quyết việc lấn làn, Giám đốc trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho hay, sẽ phối hợp với cảnh sát giao thông trích xuất camera trên đường, có thể phạt nguội các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh.

Sau khi trải nghiệm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, những bất cập sẽ được các chuyên gia giao thông nghiên cứu, ghi nhận và đưa ra giải pháp phù hợp với thực tiễn.

Với những ưu tiên như nhà chờ, làn đường dành riêng, hệ thống đèn tín hiệu... tuyến buýt nhanh được kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều hành khách, góp phần giảm phương tiện giao thông cá nhân. Ảnh: Giang Huy
Với những ưu tiên như nhà chờ, làn đường dành riêng, hệ thống đèn tín hiệu... tuyến buýt nhanh được kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều hành khách, góp phần giảm phương tiện giao thông cá nhân. Ảnh: Giang Huy

Tuyến xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa có tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD cho quãng đường khoảng 14,7 km từ Kim Mã xuống Yên Nghĩa. Dọc tuyến buýt có 21 nhà chờ, 10 cầu vượt cho người đi bộ ra giữa đường đón xe.

Giai đoạn đầu, 24 xe buýt được đưa vào vận hành, trong đó ngày thường 20 xe, chủ nhật 14 xe, 4 xe dự phòng. Ngày thường, xe buýt hoạt động với tần suất từ 5 đến 15 phút/lượt, chủ nhật từ 7 đến 15 phút/lượt. Thời gian xe mở cửa đón khách từ 5h đến 22h.

Giá vé mỗi lượt là 7.000 đồng, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường. Hà Nội miễn phí vé cho hành khách sử dụng tuyết buýt trong tháng đầu hoạt động (1-31/1/2017).

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.