Chủ tịch FLC: Những giấy phép con phi lý chắc chắn không thể tồn tại lâu dài

(PLO) - Nhân Ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam (10/10), chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh với một trong những luật sư làm kinh doanh thành công nhất tại Việt Nam hiện nay - ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, xung quanh câu chuyện đang thu hút sự chú ý của cộng đồng doanh nghiệp: nỗ lực cắt bỏ giấy phép con của Chính phủ.
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC trả lời phỏng vấn báo chí Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC trả lời phỏng vấn báo chí

Ông từng nói rng, với đội ngũ nhân sự cao cp gm nhiều người rành về luật, FLC không chấp nhận để rủi ro pháp lý xảy ra làm ảnh hưởng đến quyn li ca cổ đông cũng như thương hiệu FLC. Tuy nhiên, thực tế có vẻ như FLC đôi khi vẫn bị xem là… “vượt rào”?

Quản trị rủi ro, trong đó có rủi ro pháp lý, là một trong những công việc quan trọng nhất của một doanh nghiệp có quy mô và phạm vi hoạt động lớn như FLC. Mặc dù vậy, cho dù doanh nghiệp có quản trị rủi ro tốt thế nào, thì điều đó không có nghĩa là có thể triệt tiêu được mọi rủi ro.

Đối với FLC, chúng tôi có lợi thế nhân lực am hiểu về pháp lý, nên đương nhiên có điều kiện tốt hơn để kiểm soát rủi ro trong lĩnh vực này.

FLC là doanh nghiệp đại chúng, nên mục tiêu cuối cùng của hoạt động quản trị và quản lý doanh nghiệp là lợi ích chung và lâu dài của cổ đông. Trong thực tế hoạt động, không thể tránh khỏi xảy ra những rủi ro nhất định, trong đó có rủi ro pháp lý, nhưng tôi có thể khẳng định rằng, rủi ro đó đã được khoanh vùng, không trọng yếu, tác động nhỏ và ngắn hạn đến hiệu quả hoạt động của FLC.

Còn về tình huống “vượt rào” mà bạn đề cập. Tôi lại nghĩ, đôi khi “vượt rào” chính là sự dũng cảm cần có để mang lại lợi ích chung cho xã hội. Tại sao vậy?

Gần đây, chắc bạn cũng nghe nhiều về động thái quyết liệt cắt bỏ nhiều giấy phép con của Chính phủ và các bộ, ngành. Chính phủ cắt bỏ giấy phép con vì chúng chính là các hàng rào ngăn cản hoạt động sản xuất - kinh doanh lành mạnh của cộng đồng doanh nghiệp. Những giấy phép con phi lý thì chắc chắn sẽ không thể tồn tại lâu dài trong hệ thống của một Chính phủ kiến tạo.

Đối với FLC hay bất kỳ doanh nghiệp nào khác, càng phát triển, càng mở rộng phạm vi hoạt động, thì doanh nghiệp càng đụng phải nhiều giấy phép con, đủ thể loại. Nhưng, nhiều trong số những giấy phép con này, cùng với quy trình thông qua chúng mất rất nhiều thời gian và công sức, chính là một loại rủi ro có thể gây thiệt hại vô cùng lớn.

Khi FLC quyết định đầu tư lớn vào các tỉnh, cả FLC và địa phương đều nhìn thấy rất rõ những lợi ích lớn và bền vững cho địa phương mà dự án đầu tư mang lại. Những quy định bất cập như trên, rõ ràng là không đáng để các dự án bị trì hoãn hết năm này qua tháng khác.

Với tâm thế đó, một số địa phương đã chấp nhận “bảo lãnh” cho FLC được làm trước, hoàn thiện thủ tục sau.

Chủ tịch FLC: Những giấy phép con phi lý chắc chắn không thể tồn tại lâu dài ảnh 1
Các doanh nghiệp rất vui mừng khi Chính phủ quyết liệt cắt giảm giấy phép con

Ông có thể bình luận thêm về động thái cắt giảm giấy phép con của Chính phủ hiện nay, cả với tư cách luật sư và doanh nhân?

Rõ ràng đây là động thái rất tích cực của Chính phủ, đã và đang được cả xã hội đồng tình. Có thể nói, việc cắt giảm giấy phép con là bước đầu, cần làm trước để tạo “đường thông, hè thoáng”, loại bỏ bớt ma sát đối với nền kinh tế.

Trước đây, nhiều giấy phép con là rất khó giải thích, đặc biệt với các nhà đầu tư, kinh doanh quốc tế. Khi tư vấn pháp lý cho các khách hàng nước ngoài, đây là vấn đề “tế nhị” và đau đầu nhất của giới luật sư trong nước.

Tuy nhiên, các giấy phép con bất hợp lý phần lớn xuất phát từ yếu tố chủ quan, là những “lỗi kỹ thuật” của hệ thống pháp lý, nên có thể sửa ngay, sửa luôn.

Hệ thống văn bản pháp quy tầm cao của chúng ta, như hệ thống luật, được đánh giá là khá tiến bộ, đã tiệm cận quy chuẩn, thông lệ của các nước phát triển. Nhưng trong quá trình cụ thể hóa, đôi khi chúng đã bị các cơ quan hành pháp vận dụng một cách… linh hoạt thành các thủ tục rườm rà, không cần thiết, thậm chí vô lý.

Bạn biết rằng, quy trình cắt giảm giấy phép con hiện nay chủ yếu do các cơ quan tư pháp thực hiện. Đó đơn giản là việc rà lại yếu tố pháp lý của chính các văn bản này. Chúng phải phù hợp với các văn bản cấp cao hơn, chủ yếu là các luật và cao nhất là hiến pháp.

Là người làm kinh doanh, dĩ nhiên tôi rất mừng khi Chính phủ quyết liệt cắt giảm giấy phép con. Bởi đối với doanh nghiệp, các quy trình hành pháp bất hợp lý cũng có thể xem là một dạng chi phí vô hình.

Chúng làm tiêu hao cả vật chất, thời gian và cả động lực tinh thần của doanh nghiệp, nhưng lại hầu như không được hạch toán trên sổ sách, không được tính là chi phí hợp lý, và gây ảnh hưởng đến những cố gắng minh bạch của doanh nghiệp.

Động thái cắt giảm giấy phép con của Chính phủ không chỉ nhận được sự ủng hộ từ trong nước mà cả quốc tế. Trong lần tiếp xúc với đông đảo nhà đầu tư Nhật Bản gần đây, tôi nhận được rất nhiều lời đánh giá cao của họ với động thái của Chính phủ Việt Nam. Họ coi đây là một điểm cộng cho những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế của Chính phủ.

Nhân Ngày Truyền thống Luật sư 10/10, ông có lời chúc gì dành cho các đồng nghiệp?

Tôi xin chúc mọi người mạnh khỏe và sống khỏe bằng chuyên môn của mình.

Tôi cũng mong các đồng nghiệp, đồng môn, nếu có đam mê kinh doanh thì hãy mạnh dạn dấn thân, bởi kiến thức về pháp luật là một điểm tựa, một thế mạnh mà không phải người làm kinh doanh nào cũng có. 

Ngọc Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Cát cứ' dữ liệu - trở lực vô hình của kinh tế số

Chuyển đổi số tạo ra tài nguyên mới là dữ liệu, nguồn lực cho kinh tế số phát triển
(PLVN) - Chuyên gia cho rằng, các nguồn lực của chúng ta hiện không chỉ thiếu mà còn bị phân mảnh. Sự hợp lực giữa bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp sẽ tạo ra được những chương trình bài bản, có định hướng với những hệ sinh thái số phù hợp, thay vì "cát cứ" thông tin, dữ liệu.

Từ những món nợ ngàn tỷ tới tài khoản ‘rủng rỉnh’ tỷ USD

Công trình khai thác dầu khí trên biển của PVEP
(PLVN) - Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) đã chính thức bước sang “tuổi” 15, với một chỗ đứng vững chắc trong ngành Năng lượng. Hành trình xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp này đan xen nhiều khó khăn, thuận lợi như thử thách tinh thần lao động dầu khí nhất là với những người “đứng mũi chịu sào” ở đây.

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

Xây 'tổ' đón thêm nhà đầu tư từ Hàn Quốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng sản xuất ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Hàn cũng đã “đánh tiếng” muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất ở Việt Nam, thậm chí một khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Hàn cũng đã được đề xuất.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.