Chủ tịch FLC: “Làm bất động sản cũng như kinh doanh bánh kẹo…”

Chủ tịch FLC: “Làm bất động sản cũng như kinh doanh bánh kẹo…”
(PLO) - Đầu tư nhiều trong lĩnh vực bất động sản, với các sản phẩm có giá lên tới hàng tỉ đồng, nhưng người đứng đầu Tập đoàn FLC, Chủ tịch HĐQT Trịnh Văn Quyết lại có quan điểm:kinh doanh bất động sản cũng không khác gì kinh doanh bánh kẹo.
Tuy nhiên, góc nhìn có vẻ“dị” ấy vẫn đang là lý do chính giúp FLC sở hữu danh mục dự án khổng lồ và sự tự tin sẽ thu về gần 20.000 tỷ đồng doanh thu từ bất động sản trong thời gian tới.
Được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích cho thị trường bất động sản khu vực Cầu Giấy nói riêng, Hà Nội nói chung, nhưng đến thời điểm này, FLC vẫn chưa công bố kế hoạch mở bán sản phẩm dự án FLC Twin Towers tại 265 Cầu Giấy. Lý do là gì vậy, thưa ông?
Đúng là các dự án bất động sản tại khu vực Cầu Giấy thời gian qua đều rất nóng, do cung ít, trong khi cầu lớn. Dự án đáp ứng về vị trí đẹp, thuận lợi giao thông như 265 Cầu Giấy mà FLC đang triển khai thì lại càng không nhiều.
Chúng tôi đã nhận được hàng nghìn đơn đăng ký xin mua sản phẩm và đặt cọc của khách hàng tại dự án này. Ngay trong quý IV/2015, FLC sẽ thực hiện mở bán sản phẩm.
Quan điểm của FLC là cân bằng giữa lợi ích của công ty với lợi ích của khách hàng. Chúng tôi không chỉ có một dự án 265 Cầu Giấy, nên không thể kinh doanh theo kiểu chộp giật, kiếm lời một dự án rồi bỏ chạy. Đó là lý do khách hàng yên tâm là sẽ không có tình trạng găm giá cao để bán.
Thậm chí, chúng tôi cho rằng, cũng giống như kinh doanh bánh kẹo, hai yếu tố quan trọng là phải đúng thị hiếu người tiêu dùng và phải đưa sản phẩm ra đáp ứng ngay nhu cầu thị trường trong từng giai đoạn, từng địa bàn.
Xin ông có thể giải thích rõ hơn? Có vẻ như quan điểm này không logic lắm vì bánh kẹo là hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn, người mua có thể dễ dàng ra quyết định mua, còn bất động sản thì lại hoàn toàn ngược lại?
Thực ra, nếu bạn có tiền sẵn, có nhu cầu mua nhà thì bạn có sẵn lòng ra quyết định mua ngay khi tìm được dự án tốt, vị trí và giá cả phù hợp, và nhất là lại ở khu vực người mua nhiều hơn người bán?
Tôi cho rằng, quan trọng nhất là bán cái khách hàng cần, với giá cả hợp lý, đúng thời điểm thì sẽ bán thành công.
Bánh kẹo là sản phẩm có thời gian lưu hành sau sản xuất ngắn, ở Việt Nam lại mang tính mùa vụ khá cao, nên nếu không bán được ngay sau sản xuất là sẽ có nguy cơ thua lỗ vì sản phẩm hỏng.
Vì thế, bạn phải chọn được loại bánh kẹo nào phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng, có chiến lược bán hàng phù hợp, bằng không, bạn sẽ thất bại.
Và với doanh nghiệp bánh kẹo, đây là khâu quan trọng nhất, vì một khi đã có công nghệ, quản trị, năng lực tài chính tốt, thì việc sản xuất ra bao nhiêu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường không phải là vấn đề quan trọng nữa.
Kinh doanh bất động sản, về bản chất, cũng thế!
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: bạn phải chọn được loại bánh kẹo nào phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng, có chiến lược bán hàng phù hợp, bằng không, bạn sẽ thất bại
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: bạn phải chọn được loại bánh kẹo nào phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng, có chiến lược bán hàng phù hợp, bằng không, bạn sẽ thất bại
Với năng lực tài chính, bộ máy hoạt động chuyên nghiệm và kinh nghiệm triển khai hàng loạt dự án, chúng tôi có thể làm ra hàng nghìn, thậm chí là hàng chục nghìn sản phẩm bất động sản ở hàng loạt dự án. Nhưng bước đầu tiên quan trọng nhất là phải trả lời được câu hỏi: thị trường cần bao nhiêu sản phẩm ở phân khúc nào? FLC sẽ lựa chọn phân khúc nào ở từng địa bàn dự án để đảm bảo hiệu quả kinh tế?
Thị trường cần sản phẩm gì, FLC sẽ có sản phẩm đó. Đó là lý do FLC chọn lựa rất kỹ khi M&A và phát triển các dự án. Các dự án mà chúng tôi triển khai phải luôn đảm bảo được nhiều yếu tố: thuận lợi về vị trí địa lý, kết nối hạ tầngtốt; đánh trúng phân khúc sản phẩm “hot” của khu vực và thiết kế đẹp, chất lượng cao.
Hiện nay, FLC có rất nhiều sản phẩm khác nhau ở nhiều khu vực, từ căn hộ tầm trung cho tới cao cấp, nhà liền kề, biệt thự hay biệt thự nghỉ dưỡng… FLC không thiếu dự án, có dư năng lực triển khainhưng chúng tôi luôn thận trọng từng khâu nghiên cứu khả thi dự án để đáp ứng yêu cầu thị trường và tối ưu hóa lợi ích cho cổ đông.
Và khi có sản phẩm, chúng tôi cũng đặt kế hoạch phải đưa ngay ra thị trường, vì đó là câu chuyện tài chính nhằm tăng vòng quay vốn, đảm bảo hiệu quả đầu tư dù giá bán cạnh tranh. Không phải ngẫu nhiên các dự án của FLC đều hấp dẫn ngay từ lúc chưa mở bán sản phẩm.
Biệt thự ven biển thuộc dự án của FLC tại Thanh Hóa
 Biệt thự ven biển thuộc dự án của FLC tại Thanh Hóa
Ông nói FLC không thiếu dự án. Vậy ông có thể chia sẻ rõ hơn về các dự án bất động sản FLC sẽ mở bán trong thời gian tới?
Như thông tin FLC đã trao đổi với cổ đông và các nhà đầu tư từ mấy năm nay, trong giai đoạn thị trường trầm lắng, FLC đã đẩy mạnh việc M&A và phát triển các dự án bất động sản. Có những dự án chúng tôi đã theo đuổi từ lâu, và bây giờ mới là giai đoạn hoàn thiện nhiều dự án mới.
Từ cuối năm 2015 sẽ là thời điểm FLC chào bán ồ ạt các dự án, không chỉ là những dự án mà Tập đoàn đã công bố, mà cả những dự án lần đầu được giới thiệu đến công chúng, ở nhiều phân khúc như: căn hộ, nhà liền kề, biệt thự… tại nhiều dự án thuộc các quận khác nhau thuộc khu vực Hà Nội và cả một số tỉnh khác.
Cụ thể, từ cuối năm 2015, FLC sẽ cung cấp khoảng trên 2.000 căn hộ cao cấp, hơn 500 biệt thự, nhà liền kề tại Long Biên, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy Hà Nội; hơn 2.000 căn biệt thự nghỉ dưỡng, nhà liền kề… cùng gần 1.000 căn hộ tại Thanh Hóa, Quy Nhơn, ước thu về gần 20.000 tỷ đồng từ nhóm sản phẩm này.
Năm 2016, nếu thị trường tiếp tục thuận lợi, FLC sẽ có thể cung cấp ra thị trường số lượng sản phẩm nhiều hơn thế, với tổng quy mô thu tiền về dự kiến lên tới ngưỡng tỷ USD.
Vì sao FLC lại chọn thời điểm cuối năm 2015 để ồ ạt tung hàng ra thị trường, thưa ông?
Tôi cho rằng, cuối năm là thời điểm tốt để mở bán, không chỉ phù hợp với tiến độ thi công, mà còn đón được tâm lý người dân thường hay đẩy nhanh mua nhà vào thời điểm cuối năm và đón dòng kiều hối.
Năm 2014, kiều hối về Việt Nam khoảng 12 tỷ USD, và năm nay dự báo sẽ tăng khoảng 20% so với năm trước. Trong khi đó, Luật Nhà ở mới cho phép người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam cũng là một yếu tố kích thích dòng vốn này vào bất động sản.
Đây là lý do khiến tôi tin tưởng rằng, các dự án mà FLC chào bán sẽ không chỉ nóng bởi sức hấp dẫn nội tại, mà còn được hỗ trợ về mặt thị trường bởi việc tăng tổng cầu.
Chúng tôi ý thức được sức nóng các dự án mình đang và sẽ triển khai, nhưng tôi khẳng định, FLC sẽ không tăng giá bán. Tôi hy vọng, nhà đầu tư sẽ tìm thấy cơ hội sinh lời và sự may mắn của mình khi gắn bó với FLC.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.