Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải, nhấn mạnh: Phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra cải cách hành chính được thực hiện thường xuyên, liên tục. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được tỉnh ban hành kịp thời, các văn bản được ban hành góp phần quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cũng đề nghị người đứng đầu cơ quan phải trách nhiệm trong thực hiện cải cách hành chính; nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức vì đây là nhân tố giữ vai trò quan trọng hàng đầu, quyết định kết quả thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu của tỉnh và của từng cơ quan, đơn vị.
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải phát biểu chỉ đạo Hội nghị. |
Đánh giá về những kết quả đạt được và xác định những tồn tại, hạn chế, từ đó đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính cho giai đoạn 2021 – 2030, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân cho biết, trong quá trình thực hiện, nhiều mô hình, cách làm mới đã được nghiên cứu và đưa vào triển khai trên thực tế như: thành lập Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; triển khai thí điểm quản lý xe ô tô công tập trung; thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính “phi địa giới hành chính”; ứng dụng Zalo trong trong giải quyết thủ tục hành chính... nhằm tạo sự đột phá trong thực hiện cải cách hành chính của tỉnh, với mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân, phát biểu tại Hội nghị. |
Theo báo cáo tổng kết, mặc dù còn hạn chế, công tác cải cách hành chính của tỉnh Cà Mau trong giai đoạn 2011 - 2020 cũng đã đạt được nhiều tiến bộ đáng phấn khởi: Hệ thống thể chế, chính sách pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của tỉnh từng bước được hoàn thiện; Hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn đạt tỷ lệ rất cao (trên 98%); tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị được sắp xếp tinh gọn, phù hợp và hiệu quả hơn; thực hiện giảm biên chế công chức đạt 11,43% (theo quy định là 10%); sự hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trên lĩnh vực giáo dục, y tế đạt 95% (quy định là trên 80%).
Hệ thống thông tin một cửa 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) góp phần đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tổ chức, cá nhân về giải quyết thủ tục hành chính... Đặc biệt, theo quyết định công bố của Bộ Nội vụ, Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đạt 91,57%, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; đứng đầu các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Đặc biệt, kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2019, Cà Mau nằm trong nhóm các tỉnh được xếp loại tốt có Chỉ số đạt trên 80%, với số điểm 81,20, xếp hạng thứ 30/63, tăng một bậc so với năm 2018. Qua kết quả công bố của Bộ Nội vụ, phần lớn chỉ số thành phần của tỉnh năm 2019 đều được cải thiện và duy trì chỉ số.
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân. |