Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh quyết tâm đưa Dự án sân bay Long Thành về đích

Ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch ACV
Ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch ACV
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo kế hoạch, trong 5 năm tới, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện hàng loạt dự án xây dựng lớn tại các sân bay, cảng hàng không trong cả nước, với tổng số vốn ước tính hơn 6 tỷ USD. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 khó khăn như hiện nay, mục tiêu của ACV có bị thách thức? Phóng viên Pháp luật Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch ACV xoay quanh vấn đề vốn cho các dự án.

ACV hiện có cả núi công việc liên quan đến các dự án đầu tư xây dựng. Ngoài Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (gọi tắt là dự án sân bay Long Thành) với số vốn lên đến hơn 99.000 tỷ đồng thì ACV còn phải thực hiện hàng loạt dự án tại các cảng hàng không khác với tổng số vốn hơn 41.000 tỷ đồng.

Khối lượng công việc lớn, trách nhiệm rất nặng nề, lại trong khó khăn chung của đại dịch COVID-19, nhưng Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh luôn tỏ ra lạc quan, tin tưởng vào sự thành công của các dự án.

Chuẩn bị đầu tư hàng loạt dự án lớn

Thưa ông, thời gian tới ACV thực hiện nhiều dự án đầu tư tại các cảng hàng không trong cả nước. Ông có thể nói về kế hoạch, tiến độ một số dự án trọng điểm?

- Trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, ACV đã chủ động cân đối nguồn lực, ưu tiên đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm như Dự án sân bay Long Thành, Dự án xây dựng Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Dự án mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài, Dự án xây dựng Nhà ga T2 Phú Bài, Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Điện Biên…

Xây dựng hàng rào tại sân bay Long Thành

Xây dựng hàng rào tại sân bay Long Thành

Với dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất, dự kiến khởi công vào cuối năm 2021 ngay sau khi nhận bàn giao đất, thời gian thực hiện là 37 tháng, hoàn thành đưa vào khai thác Quý IV/2023. Hồ sơ Dự án đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thẩm định và kết luận đủ điều kiện phê duyệt để triển khai các bước tiếp theo. Hiện nay Dự án đang được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) thẩm định theo quy định, làm cơ sở cho Hội đồng quản trị ACV chính thức phê duyệt Dự án.

Với Dự án Mở rộng nhà ga hành khách T2 Nội Bài, dự kiến khởi công Quý IV/2022, hoàn thành Quý III/2024. Hiện ACV đang phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, hồ sơ bản vẽ tổng mặt bằng 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường. Dự kiến hoàn tất thủ tục hồ sơ và trình các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong tháng 10/2021.

Với Dự án mở rộng sân bay Điện Biên, dự kiến khởi công cuối năm 2021, hoàn thành Quý IV/2023, tổng thời gian thực hiện khoảng 30 tháng. Hiện ACV đã hoàn thành lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, bản vẽ tổng mặt bằng 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường, trình Bộ GTVT và Bộ Tài nguyên Môi trường . ACV đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thẩm định của hai bộ này, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo.

Đặc biệt, chúng tôi đang nỗ lực cùng với đối tác, cơ quan liên quan thực hiện dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tự tin huy động đủ vốn cho sân bay Long Thành

- Dự án sân bay Long Thành là một dự án rất quan trọng. Ông có thể cho biết về tiến độ dự án này?

Dự án đã khởi công ngày 5/1/2021. Hiện nay, công tác rà phá bom mìn, xây dựng hàng rào đang được các đơn vị thi công triển khai, khối lượng đã đạt 75-79%. Công trình san nền và thoát nước, công trình hệ thống giao thông kết nối đang được Cục Quản lý xây dựng, Chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng.

Quân đội rà phá bom mìn tại dự án Sân bay Long Thành

Quân đội rà phá bom mìn tại dự án Sân bay Long Thành

Đối với các hạng mục công trình chính là nhà ga hành khách, khu bay và công trình hạ tầng cảng hàng không, ACV đang triển khai công tác thiết kế kỹ thuật và lập dự toán xây dựng. Đồng thời, ACV đang tiến hành lựa chọn tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với công trình phụ trợ khác.

Về nhà ga hành khách, hiện tại liên danh tư vấn quốc tế HAAA đứng đầu bởi Heerim (Hàn Quốc) - tác giả phương án kiến trúc nhà ga hành khách đang triển khai công tác thiết kế kỹ thuật để kịp tiến độ khởi công phần móng công trình nhà ga hành khách trong quý I/2022.

Công tác thiết kế kỹ thuật khu bay và các công trình hạ tầng cảng hàng không do Liên danh tư vấn quốc tế JFV thực hiện, dự kiến theo kế hoạch sẽ được khởi công lần lượt trong năm 2022.

Như vậy theo tiến độ hiện tại, ACV đảm bảo phấn đấu đạt mục tiêu hoàn thành và đưa cảng Hàng không Quốc tế Long Thành vào khai thác trong năm 2025 theo đúng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.

Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 sân bay Long Thành giai đoạn 1 do ACV làm chủ đầu tư là khoảng 99.000 tỷ đồng. Kế hoạch vốn để thực hiện dự án này thế nào, thưa ông?

- Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 là 99.019 tỷ VNĐ bằng nguồn vốn ACV. Trong đó, ACV tự đảm bảo tối thiểu 36.102 tỷ VNĐ, phần còn lại là vốn huy động dưới các hình thức như vay thương mại trong và ngoài nước bằng tiền USD và tiền VNĐ, vay tín dụng xuất khẩu…

Kế hoạch vốn chi tiết đang được ACV và các đơn vị có liên quan tiếp tục hoàn thiện để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, đảm bảo tính khả thi, tiến độ và hiệu quả của dự án, bảo toàn và phát triển vốn, phù hợp với điều kiện thị trường.

Tôi khẳng định rằng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ACV vẫn đảm bảo đầy đủ nguồn vốn cho Dự án sân bay Long Thành, không để ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ dự án. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, qua làm việc sơ bộ với nhiều đối tác, việc vay vốn cho Dự án rất khả thi và đảm bảo hiệu quả Dự án.

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành

Không để ảnh hưởng sau đại dịch

Xin ông cho biết kế hoạch kinh doanh của ACV hiện nay bị ảnh hưởng thế nào bởi dịch bệnh COVID-19 và ảnh hưởng gì đến phương án tài chính của ACV trong việc đầu tư xây dựng tại các dự án cảng hàng không?

- Đại dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không, trong đó có ACV. Các chỉ tiêu tài chính của ACV bị sụt giảm nghiêm trọng trong các năm 2020, 2021. Để duy trì nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển, ACV đã thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp tiết giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo kinh doanh có lãi.

Đồng thời ACV đã chủ động cân đối nguồn lực để xây dựng và thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản trung hạn 2021-2025, ưu tiên các dự án trọng điểm như đã nói ở trên và các dự án cấp bách nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu tại các cảng hàng không khác.

Mặc dù phải tính toán giãn một số dự án sang giai đoạn sau 2025, nhưng với trách nhiệm của mình, ACV quyết tâm thực hiện các giải pháp nhằm không làm ảnh hưởng đến nhu cầu phát triển bùng nổ của thị trường hàng không Việt Nam sau đại dịch. Đồng thời, hoàn thành mục tiêu đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng hệ thống cảng hàng không sân bay được giao quản lý giai đoạn đến 2030 theo đúng quy hoạch và kế hoạch được Bộ GTVT phê duyệt.

Theo kế hoạch được ACV xây dựng, tổng nhu cầu vốn cho đầu tư xây dựng giai đoạn 2021-2025 (không bao gồm Dự án sân bay Long Thành) của ACV là hơn 41.000 tỷ VNĐ, trong đó ACV tự cân đối 20.431 Tỷ VNĐ (sau khi đã đảm bảo vốn tự có tối thiểu 36.100 tỷ đồng cho Dự án Long Thành), còn lại là nguồn vay thương mại, dự kiến 20.583 tỷ VNĐ.

Để đảm bảo nguồn vốn tự cân đối, ACV đã chủ động xây dựng phương án trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để đơn vị này trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép thực hiện giải pháp tăng vốn điều lệ ACV thông qua việc chia cổ tức bằng cổ phiếu giai đoạn 2019-2023.

Trân trọng cảm ơn ông!

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành - giai đoạn 1 được chia thành 4 dự án thành phần bao gồm: Dự án thành phần 1 là các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Dự án thành phần 2 là các công trình phục vụ quản lý bay; Dự án thành phần 3 là các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; Dự án thành phần 4 là các công trình khác. Tổng mức đầu tư khoảng 109.111 tỷ đồng (tương đương hơn 4,6 tỷ USD).

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.