Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh quyết tâm đưa Dự án sân bay Long Thành về đích

Ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch ACV
Ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch ACV
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo kế hoạch, trong 5 năm tới, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện hàng loạt dự án xây dựng lớn tại các sân bay, cảng hàng không trong cả nước, với tổng số vốn ước tính hơn 6 tỷ USD. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 khó khăn như hiện nay, mục tiêu của ACV có bị thách thức? Phóng viên Pháp luật Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch ACV xoay quanh vấn đề vốn cho các dự án.

ACV hiện có cả núi công việc liên quan đến các dự án đầu tư xây dựng. Ngoài Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (gọi tắt là dự án sân bay Long Thành) với số vốn lên đến hơn 99.000 tỷ đồng thì ACV còn phải thực hiện hàng loạt dự án tại các cảng hàng không khác với tổng số vốn hơn 41.000 tỷ đồng.

Khối lượng công việc lớn, trách nhiệm rất nặng nề, lại trong khó khăn chung của đại dịch COVID-19, nhưng Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh luôn tỏ ra lạc quan, tin tưởng vào sự thành công của các dự án.

Chuẩn bị đầu tư hàng loạt dự án lớn

Thưa ông, thời gian tới ACV thực hiện nhiều dự án đầu tư tại các cảng hàng không trong cả nước. Ông có thể nói về kế hoạch, tiến độ một số dự án trọng điểm?

- Trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, ACV đã chủ động cân đối nguồn lực, ưu tiên đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm như Dự án sân bay Long Thành, Dự án xây dựng Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Dự án mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài, Dự án xây dựng Nhà ga T2 Phú Bài, Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Điện Biên…

Xây dựng hàng rào tại sân bay Long Thành

Xây dựng hàng rào tại sân bay Long Thành

Với dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất, dự kiến khởi công vào cuối năm 2021 ngay sau khi nhận bàn giao đất, thời gian thực hiện là 37 tháng, hoàn thành đưa vào khai thác Quý IV/2023. Hồ sơ Dự án đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thẩm định và kết luận đủ điều kiện phê duyệt để triển khai các bước tiếp theo. Hiện nay Dự án đang được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) thẩm định theo quy định, làm cơ sở cho Hội đồng quản trị ACV chính thức phê duyệt Dự án.

Với Dự án Mở rộng nhà ga hành khách T2 Nội Bài, dự kiến khởi công Quý IV/2022, hoàn thành Quý III/2024. Hiện ACV đang phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, hồ sơ bản vẽ tổng mặt bằng 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường. Dự kiến hoàn tất thủ tục hồ sơ và trình các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong tháng 10/2021.

Với Dự án mở rộng sân bay Điện Biên, dự kiến khởi công cuối năm 2021, hoàn thành Quý IV/2023, tổng thời gian thực hiện khoảng 30 tháng. Hiện ACV đã hoàn thành lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, bản vẽ tổng mặt bằng 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường, trình Bộ GTVT và Bộ Tài nguyên Môi trường . ACV đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thẩm định của hai bộ này, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo.

Đặc biệt, chúng tôi đang nỗ lực cùng với đối tác, cơ quan liên quan thực hiện dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tự tin huy động đủ vốn cho sân bay Long Thành

- Dự án sân bay Long Thành là một dự án rất quan trọng. Ông có thể cho biết về tiến độ dự án này?

Dự án đã khởi công ngày 5/1/2021. Hiện nay, công tác rà phá bom mìn, xây dựng hàng rào đang được các đơn vị thi công triển khai, khối lượng đã đạt 75-79%. Công trình san nền và thoát nước, công trình hệ thống giao thông kết nối đang được Cục Quản lý xây dựng, Chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng.

Quân đội rà phá bom mìn tại dự án Sân bay Long Thành

Quân đội rà phá bom mìn tại dự án Sân bay Long Thành

Đối với các hạng mục công trình chính là nhà ga hành khách, khu bay và công trình hạ tầng cảng hàng không, ACV đang triển khai công tác thiết kế kỹ thuật và lập dự toán xây dựng. Đồng thời, ACV đang tiến hành lựa chọn tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với công trình phụ trợ khác.

Về nhà ga hành khách, hiện tại liên danh tư vấn quốc tế HAAA đứng đầu bởi Heerim (Hàn Quốc) - tác giả phương án kiến trúc nhà ga hành khách đang triển khai công tác thiết kế kỹ thuật để kịp tiến độ khởi công phần móng công trình nhà ga hành khách trong quý I/2022.

Công tác thiết kế kỹ thuật khu bay và các công trình hạ tầng cảng hàng không do Liên danh tư vấn quốc tế JFV thực hiện, dự kiến theo kế hoạch sẽ được khởi công lần lượt trong năm 2022.

Như vậy theo tiến độ hiện tại, ACV đảm bảo phấn đấu đạt mục tiêu hoàn thành và đưa cảng Hàng không Quốc tế Long Thành vào khai thác trong năm 2025 theo đúng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.

Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 sân bay Long Thành giai đoạn 1 do ACV làm chủ đầu tư là khoảng 99.000 tỷ đồng. Kế hoạch vốn để thực hiện dự án này thế nào, thưa ông?

- Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 là 99.019 tỷ VNĐ bằng nguồn vốn ACV. Trong đó, ACV tự đảm bảo tối thiểu 36.102 tỷ VNĐ, phần còn lại là vốn huy động dưới các hình thức như vay thương mại trong và ngoài nước bằng tiền USD và tiền VNĐ, vay tín dụng xuất khẩu…

Kế hoạch vốn chi tiết đang được ACV và các đơn vị có liên quan tiếp tục hoàn thiện để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, đảm bảo tính khả thi, tiến độ và hiệu quả của dự án, bảo toàn và phát triển vốn, phù hợp với điều kiện thị trường.

Tôi khẳng định rằng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ACV vẫn đảm bảo đầy đủ nguồn vốn cho Dự án sân bay Long Thành, không để ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ dự án. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, qua làm việc sơ bộ với nhiều đối tác, việc vay vốn cho Dự án rất khả thi và đảm bảo hiệu quả Dự án.

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành

Không để ảnh hưởng sau đại dịch

Xin ông cho biết kế hoạch kinh doanh của ACV hiện nay bị ảnh hưởng thế nào bởi dịch bệnh COVID-19 và ảnh hưởng gì đến phương án tài chính của ACV trong việc đầu tư xây dựng tại các dự án cảng hàng không?

- Đại dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không, trong đó có ACV. Các chỉ tiêu tài chính của ACV bị sụt giảm nghiêm trọng trong các năm 2020, 2021. Để duy trì nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển, ACV đã thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp tiết giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo kinh doanh có lãi.

Đồng thời ACV đã chủ động cân đối nguồn lực để xây dựng và thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản trung hạn 2021-2025, ưu tiên các dự án trọng điểm như đã nói ở trên và các dự án cấp bách nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu tại các cảng hàng không khác.

Mặc dù phải tính toán giãn một số dự án sang giai đoạn sau 2025, nhưng với trách nhiệm của mình, ACV quyết tâm thực hiện các giải pháp nhằm không làm ảnh hưởng đến nhu cầu phát triển bùng nổ của thị trường hàng không Việt Nam sau đại dịch. Đồng thời, hoàn thành mục tiêu đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng hệ thống cảng hàng không sân bay được giao quản lý giai đoạn đến 2030 theo đúng quy hoạch và kế hoạch được Bộ GTVT phê duyệt.

Theo kế hoạch được ACV xây dựng, tổng nhu cầu vốn cho đầu tư xây dựng giai đoạn 2021-2025 (không bao gồm Dự án sân bay Long Thành) của ACV là hơn 41.000 tỷ VNĐ, trong đó ACV tự cân đối 20.431 Tỷ VNĐ (sau khi đã đảm bảo vốn tự có tối thiểu 36.100 tỷ đồng cho Dự án Long Thành), còn lại là nguồn vay thương mại, dự kiến 20.583 tỷ VNĐ.

Để đảm bảo nguồn vốn tự cân đối, ACV đã chủ động xây dựng phương án trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để đơn vị này trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép thực hiện giải pháp tăng vốn điều lệ ACV thông qua việc chia cổ tức bằng cổ phiếu giai đoạn 2019-2023.

Trân trọng cảm ơn ông!

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành - giai đoạn 1 được chia thành 4 dự án thành phần bao gồm: Dự án thành phần 1 là các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Dự án thành phần 2 là các công trình phục vụ quản lý bay; Dự án thành phần 3 là các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; Dự án thành phần 4 là các công trình khác. Tổng mức đầu tư khoảng 109.111 tỷ đồng (tương đương hơn 4,6 tỷ USD).

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.