Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh quyết tâm đưa Dự án sân bay Long Thành về đích

Ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch ACV
Ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch ACV
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo kế hoạch, trong 5 năm tới, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện hàng loạt dự án xây dựng lớn tại các sân bay, cảng hàng không trong cả nước, với tổng số vốn ước tính hơn 6 tỷ USD. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 khó khăn như hiện nay, mục tiêu của ACV có bị thách thức? Phóng viên Pháp luật Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch ACV xoay quanh vấn đề vốn cho các dự án.

ACV hiện có cả núi công việc liên quan đến các dự án đầu tư xây dựng. Ngoài Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (gọi tắt là dự án sân bay Long Thành) với số vốn lên đến hơn 99.000 tỷ đồng thì ACV còn phải thực hiện hàng loạt dự án tại các cảng hàng không khác với tổng số vốn hơn 41.000 tỷ đồng.

Khối lượng công việc lớn, trách nhiệm rất nặng nề, lại trong khó khăn chung của đại dịch COVID-19, nhưng Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh luôn tỏ ra lạc quan, tin tưởng vào sự thành công của các dự án.

Chuẩn bị đầu tư hàng loạt dự án lớn

Thưa ông, thời gian tới ACV thực hiện nhiều dự án đầu tư tại các cảng hàng không trong cả nước. Ông có thể nói về kế hoạch, tiến độ một số dự án trọng điểm?

- Trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, ACV đã chủ động cân đối nguồn lực, ưu tiên đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm như Dự án sân bay Long Thành, Dự án xây dựng Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Dự án mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài, Dự án xây dựng Nhà ga T2 Phú Bài, Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Điện Biên…

Xây dựng hàng rào tại sân bay Long Thành

Xây dựng hàng rào tại sân bay Long Thành

Với dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất, dự kiến khởi công vào cuối năm 2021 ngay sau khi nhận bàn giao đất, thời gian thực hiện là 37 tháng, hoàn thành đưa vào khai thác Quý IV/2023. Hồ sơ Dự án đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thẩm định và kết luận đủ điều kiện phê duyệt để triển khai các bước tiếp theo. Hiện nay Dự án đang được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) thẩm định theo quy định, làm cơ sở cho Hội đồng quản trị ACV chính thức phê duyệt Dự án.

Với Dự án Mở rộng nhà ga hành khách T2 Nội Bài, dự kiến khởi công Quý IV/2022, hoàn thành Quý III/2024. Hiện ACV đang phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, hồ sơ bản vẽ tổng mặt bằng 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường. Dự kiến hoàn tất thủ tục hồ sơ và trình các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong tháng 10/2021.

Với Dự án mở rộng sân bay Điện Biên, dự kiến khởi công cuối năm 2021, hoàn thành Quý IV/2023, tổng thời gian thực hiện khoảng 30 tháng. Hiện ACV đã hoàn thành lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, bản vẽ tổng mặt bằng 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường, trình Bộ GTVT và Bộ Tài nguyên Môi trường . ACV đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thẩm định của hai bộ này, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo.

Đặc biệt, chúng tôi đang nỗ lực cùng với đối tác, cơ quan liên quan thực hiện dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tự tin huy động đủ vốn cho sân bay Long Thành

- Dự án sân bay Long Thành là một dự án rất quan trọng. Ông có thể cho biết về tiến độ dự án này?

Dự án đã khởi công ngày 5/1/2021. Hiện nay, công tác rà phá bom mìn, xây dựng hàng rào đang được các đơn vị thi công triển khai, khối lượng đã đạt 75-79%. Công trình san nền và thoát nước, công trình hệ thống giao thông kết nối đang được Cục Quản lý xây dựng, Chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng.

Quân đội rà phá bom mìn tại dự án Sân bay Long Thành

Quân đội rà phá bom mìn tại dự án Sân bay Long Thành

Đối với các hạng mục công trình chính là nhà ga hành khách, khu bay và công trình hạ tầng cảng hàng không, ACV đang triển khai công tác thiết kế kỹ thuật và lập dự toán xây dựng. Đồng thời, ACV đang tiến hành lựa chọn tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với công trình phụ trợ khác.

Về nhà ga hành khách, hiện tại liên danh tư vấn quốc tế HAAA đứng đầu bởi Heerim (Hàn Quốc) - tác giả phương án kiến trúc nhà ga hành khách đang triển khai công tác thiết kế kỹ thuật để kịp tiến độ khởi công phần móng công trình nhà ga hành khách trong quý I/2022.

Công tác thiết kế kỹ thuật khu bay và các công trình hạ tầng cảng hàng không do Liên danh tư vấn quốc tế JFV thực hiện, dự kiến theo kế hoạch sẽ được khởi công lần lượt trong năm 2022.

Như vậy theo tiến độ hiện tại, ACV đảm bảo phấn đấu đạt mục tiêu hoàn thành và đưa cảng Hàng không Quốc tế Long Thành vào khai thác trong năm 2025 theo đúng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.

Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 sân bay Long Thành giai đoạn 1 do ACV làm chủ đầu tư là khoảng 99.000 tỷ đồng. Kế hoạch vốn để thực hiện dự án này thế nào, thưa ông?

- Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 là 99.019 tỷ VNĐ bằng nguồn vốn ACV. Trong đó, ACV tự đảm bảo tối thiểu 36.102 tỷ VNĐ, phần còn lại là vốn huy động dưới các hình thức như vay thương mại trong và ngoài nước bằng tiền USD và tiền VNĐ, vay tín dụng xuất khẩu…

Kế hoạch vốn chi tiết đang được ACV và các đơn vị có liên quan tiếp tục hoàn thiện để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, đảm bảo tính khả thi, tiến độ và hiệu quả của dự án, bảo toàn và phát triển vốn, phù hợp với điều kiện thị trường.

Tôi khẳng định rằng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ACV vẫn đảm bảo đầy đủ nguồn vốn cho Dự án sân bay Long Thành, không để ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ dự án. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, qua làm việc sơ bộ với nhiều đối tác, việc vay vốn cho Dự án rất khả thi và đảm bảo hiệu quả Dự án.

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành

Không để ảnh hưởng sau đại dịch

Xin ông cho biết kế hoạch kinh doanh của ACV hiện nay bị ảnh hưởng thế nào bởi dịch bệnh COVID-19 và ảnh hưởng gì đến phương án tài chính của ACV trong việc đầu tư xây dựng tại các dự án cảng hàng không?

- Đại dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không, trong đó có ACV. Các chỉ tiêu tài chính của ACV bị sụt giảm nghiêm trọng trong các năm 2020, 2021. Để duy trì nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển, ACV đã thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp tiết giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo kinh doanh có lãi.

Đồng thời ACV đã chủ động cân đối nguồn lực để xây dựng và thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản trung hạn 2021-2025, ưu tiên các dự án trọng điểm như đã nói ở trên và các dự án cấp bách nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu tại các cảng hàng không khác.

Mặc dù phải tính toán giãn một số dự án sang giai đoạn sau 2025, nhưng với trách nhiệm của mình, ACV quyết tâm thực hiện các giải pháp nhằm không làm ảnh hưởng đến nhu cầu phát triển bùng nổ của thị trường hàng không Việt Nam sau đại dịch. Đồng thời, hoàn thành mục tiêu đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng hệ thống cảng hàng không sân bay được giao quản lý giai đoạn đến 2030 theo đúng quy hoạch và kế hoạch được Bộ GTVT phê duyệt.

Theo kế hoạch được ACV xây dựng, tổng nhu cầu vốn cho đầu tư xây dựng giai đoạn 2021-2025 (không bao gồm Dự án sân bay Long Thành) của ACV là hơn 41.000 tỷ VNĐ, trong đó ACV tự cân đối 20.431 Tỷ VNĐ (sau khi đã đảm bảo vốn tự có tối thiểu 36.100 tỷ đồng cho Dự án Long Thành), còn lại là nguồn vay thương mại, dự kiến 20.583 tỷ VNĐ.

Để đảm bảo nguồn vốn tự cân đối, ACV đã chủ động xây dựng phương án trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để đơn vị này trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép thực hiện giải pháp tăng vốn điều lệ ACV thông qua việc chia cổ tức bằng cổ phiếu giai đoạn 2019-2023.

Trân trọng cảm ơn ông!

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành - giai đoạn 1 được chia thành 4 dự án thành phần bao gồm: Dự án thành phần 1 là các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Dự án thành phần 2 là các công trình phục vụ quản lý bay; Dự án thành phần 3 là các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; Dự án thành phần 4 là các công trình khác. Tổng mức đầu tư khoảng 109.111 tỷ đồng (tương đương hơn 4,6 tỷ USD).

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.