Chữ ký số cá nhân: Tháo gỡ nút thắt cuối cùng để số hóa ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ trước đến nay, nhiều người vẫn có suy nghĩ cái gì tiện thì không an toàn, cái gì an toàn thì không tiện, với chữ ký số cá nhân, chúng ta đang hướng tới việc vừa tiện vừa an toàn. Điều đó được đảm bảo bằng các giải pháp công nghệ cao, bao gồm chữ ký số từ xa.
Các diễn giải tham gia hội thảo trực tuyến “Chữ ký số cá nhân: Đón đầu cơ hội cho ngành tài chính- Ngân hàng”. Các diễn giải tham gia hội thảo trực tuyến “Chữ ký số cá nhân: Đón đầu cơ hội cho ngành tài chính- Ngân hàng”.

Gỡ rối những khó khăn trong quá trình số hóa

Ngày 16/11, hội thảo trực tuyến “Chữ ký số cá nhân: Đón đầu cơ hội cho ngành tài chính- Ngân hàng” đã được VNPT phối hợp tổ chức cùng sự tham gia của đại diện các cơ quan ban ngành, các tổ chức liên quan cùng các diễn giả hàng đầu trong cả nước.

Hội thảo đã tập trung chia sẻ những khó khăn, thử thách cũng như cơ hội đi tắt, đón đầu với chữ ký số cá nhân trong việc phát triển các giao dịch trong lĩnh vực tài ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm – vẫn được xem là mạch máu quan trọng của nền kinh tế.

Ở góc độ của ngành ngân hàng, ông Phan Thái Dũng, Cục phó Cục CNTT- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thể hiện sự trăn trở khi mà hiện nay, chi phí cho chữ ký số cá nhân vẫn còn khá lớn. Điều đó cũng là nguyên nhân khiến cho việc định danh điện tử hầu hết mới chỉ được sử dụng trong các giao dịch nội bộ ngân hàng hoặc các giao dịch của các doanh nghiệp mà chưa áp dụng rộng rãi được với các khách hàng cá nhân– vốn chiếm đa số trong các giao dịch của ngành này.

“Thời gian qua, ngân hàng nhà nước đã cho phép khách hàng của chúng tôi mở tài khoản ngân hàng từ xa. Tuy nhiên, các giao dịch khác như cho vay, thanh toán với giá trị lớn,… khách hàng vẫn phải gặp trực tiếp, vẫn phải ký văn bản giấy tờ”, ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng giám đốc VietinBank cho biết.

Chữ ký số cá nhân: Tháo gỡ nút thắt cuối cùng để số hóa ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm ảnh 1

Các diễn ra ở các điểm cầu trực tuyến tham gia Hội thảo.

Sự hạn chế về định danh cá nhân cũng là nguyên nhân dẫn tới việc số hóa chưa được thực hiện triệt để đối với các lĩnh vực tương tự bao gồm chứng khoán và bảo hiểm. Mặc dù đây cũng là những lĩnh vực đi đầu trong việc áp dụng công nghệ cao trong các giao dịch, tuy nhiên việc mở tài khoản, ký kết hợp đồng vẫn phải thực hiện một số bước thủ công, trực tiếp…. Đây sẽ là những trở ngại lớn đối với các nhà đầu tư, khách hàng nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội.

“Với đặc thù riêng, nhu cầu sử dụng chữ ký điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm là rất lớn. Tuy nhiên, việc này hầu hết mới chỉ được thực hiện một chiều, ví dụ như doanh nghiệp xuất hóa đơn điện tử hay cấp giấy chứng nhận bảo hiểm thì rất thuận lợi, nhưng trong những hợp đồng mang tính 2 chiều với khách hàng cá nhân thì còn rất nhiều khó khăn”, ông Nghiêm Xuân Thái - Phó Tổng Giám đốc bảo hiểm PTI cho biết.

Chữ ký số cá nhân và những cơ hội đi tắt đón đầu

Cũng chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, hiện nay, quá tình chuyển đổi số quốc gia đang diễn ra mạnh mẽ trên mọi mặt của đời sống xã hội. Quyết định số 749/QĐ-TTg về chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến 2025, định hướng đến năm 2030 đã cụ thể các mục tiêu chuyển đổi số, trong đó lấy người dân là trung tâm. Chính phủ khuyến khích người dân số hóa mọi hoạt động cá nhân, tuy nhiên tới thời điểm hiện nay, vướng mắc lớn nhất trong quá trình số hóa là đa phần người dân chưa có chữ ký số cá nhân vừa đảm bảo tiện lợi, đơn giản mà chi phí hợp lý. Việc phát triển chữ ký số từ xa cho cá nhân sẽ góp phần gỡ bỏ nút thắt quan trọng cuối cùng trong việc số hóa nền kinh tế.

“Hiện Bộ TT&TT cũng đã cấp phép cung cấp dịch vụ chữ ký số từ xa cho 3 doanh nghiệp, trong đó có VNPT. Tôi rất kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng triển khai mạnh mẽ dịch vụ này trong thời gian tới”, ông Nguyễn Huy Dũng cho biết.

“Từ trước đến nay, nhiều người vẫn có suy nghĩ cái gì tiện thì không an toàn, cái gì an toàn thì không tiện, với chữ ký số cá nhân, chúng ta đang hướng tới việc vừa tiện vừa an toàn. Điều đó được đảm bảo bằng các giải pháp công nghệ cao, bao gồm chữ ký số từ xa”, ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia (Bộ TTT&TT) chia sẻ về giải pháp ký số này.

Theo ông Nghĩa, để được cấp phép cung cấp dịch vụ ký số từ xa, tất cả các doanh nghiệp đều phải trải qua những khâu thẩm định nghiêm ngặt từ cơ quan chức năng nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng dịch vụ. “Khác biệt với giải pháp ký số thông thường sử dụng USB Token, khóa bí mật của chữ ký số từ xa SmartCA được lưu trữ tại trung tâm của nhà cung cấp. Tuy nhiên,việc kích hoạt khóa này lại trải qua những khâu rất chặt chẽ. Chắc chắn ngay cả tổ chức cung cấp dịch vụ ký số từ xa cũng không thể kích hoạt hộ hay ký hộ khách hàng được”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Đa dạng giải pháp, lựa chọn cho khách hàng

Chia sẻ về loại hình ký số từ xa (Remote Signing), ông Ngô Hiên Hy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, nếu như 10 năm trước đây, chữ ký số sử dụng USB Token đã được đánh giá là hiện đại và an toàn nhất thì hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật đã đem đến những giải pháp ưu việt hơn.

Chữ ký số cá nhân: Tháo gỡ nút thắt cuối cùng để số hóa ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm ảnh 2

VNPT đã cung cấp dịch vụ Chữ ký số từ xa (VNPT SmartCA).

Với ký số từ xa SmartCA, khách hàng không còn bị phụ thuộc vào thiết bị vật lý như trước, có thể yên tâm vì mức độ an toàn rất cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu (eIDAS), có thể ký trên đa nền tảng (bao gồm smartphone, tablet,…), ký mọi lúc, mọi nơi ký theo lô và có tốc độ ký nhanh gấp nhiều lần so với các giải pháp ký số thông thường.

Để giúp cộng đồng, người dân dễ dàng tiếp cận tới dịch vụ này, VNPT cũng đã có những nghiên cứu để triển khai linh hoạt các gói ký số từ xa SmartCA với chi phí hợp lý, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng.

Hiện, VNPT đang triển khai các gói ưu đãi cho khách hàng bao gồm giảm giá 40% dịch vụ VNPT eContract và miễn phí 3 tháng sử dụng dịch vụ Chữ ký số từ xa (VNPT SmartCA) cho các khách hàng đăng ký trải nghiệm dịch vụ thông qua Landing Page https://trainghiem.onesme.vn từ 15/11 đến hết 31/12/2021

Khánh Bùi
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

VNPT là đơn vị đầu tiên tích hợp thanh toán bằng Mobile Money trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Sử dụng Mobile Money-VNPT Pay trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
(PLVN) -  Ngày 01/12, Tập đoàn VNPT trở thành đơn vị trung gian thanh toán đầu tiên bằng Mobile Money – VNPT Pay trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Việc này đánh dấu mốc quan trọng của VNPT trong quá trình đồng hành cùng Chính phủ góp phần hoàn thiện chiến lược thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Ngành Công an thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động thư viện

Các đại biểu tham quan triển lãm bên lề hội thảo.
(PLVN) - Nhằm phát triển môi trường số trong Bộ Công an, đảm bảo hiệu quả hoạt động của bộ máy Chính phủ số trong Bộ Công an, Bộ Công an đã đưa nhiệm vụ chuyển đổi số ngành thư viện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình Chuyển đổi số trong Công an nhân dân.

Hướng dẫn sử dụng VNPT Mobile Money nhanh nhất

Hướng dẫn chuyển tiền VNPT Mobile Money trên điện thoại phổ thông.
(PLVN) - Chỉ với những thao tác đơn giản, khách hàng sử dụng thuê bao VinaPhone đã có thể đăng ký và sử dụng dịch vụ VNPT Mobile Money để nạp tiền /thanh toán/chuyển tiền/ rút tiền một cách dễ dàng, phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

VNPT trở thành Nhà cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money đầu tiên tại Việt Nam

VNPT chính thức nhận quyết định triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money.
(PLVN) - Ngày 25/11/2021, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức công bố cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money trên cả nước. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng sau một quá trình dài chuẩn bị của Nhà mạng nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của cơ quan chức năng và đưa loại hình thanh toán không tiền mặt mới tới với người dân.

Số hóa văn phòng toàn diện với Giải pháp MobiFone eOffice

Số hóa văn phòng toàn diện với Giải pháp MobiFone eOffice
(PLVN) - Ngày nay nhu cầu trao đổi, làm việc trực tuyến từ xa (work from home) ngày càng trở nên thiết yếu do đảm bảo được tính an toàn, bảo mật và hiệu quả. Giải pháp Văn phòng Điện tử MobiFone eOffice- một sản phẩm trong bộ MobiFone Smart Office đáp ứng được những nhu cầu số hóa các công tác văn phòng cho doanh nghiệp một cách hiệu quả và tiết kiệm.

Thanh Hóa hoàn thành mục tiêu phát triển các nền tảng ứng dụng CNTT

UBND tỉnh Thanh Hóa và Tập đoàn VNPT đã được thực hiện ký kết hợp tác bằng hình thức trực tuyến tại 2 điểm cầu Thanh Hóa (bên trái) và Hà Nội.
(PLVN) - Hệ thống phần mềm chuyên dụng, dịch vụ thành phố thông minh, cải cách hành chính phát triển mạnh mẽ, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh… là thành tựu nổi bật của 5 năm (2015-2020) thỏa thuận hợp tác giữa VNPT và UBND tỉnh Thanh Hóa.