Giám đốc Sở Giao thông -Vận tải kiêm Phó ban Thường trực Ban ATGT thành phố Đàm Xuân Lũy trả lời phỏng vấn của Báo Hải Phòng
- Từ vụ tai nạn ở cầu Ghềnh (Đồng Nai), Giám đốc đánh giá thế nào về công tác tổ chức giao thông ở cầu xe lửa Tam Bạc ?
- Trên địa bàn Hải Phòng, duy nhất cầu xe lửa Tam Bạc có hoạt động đường bộ và đường sắt cùng trên một làn đường. Lường trước những tình huống nguy hiểm xảy ra, Ban ATGT thành phố và Sở Giao thông - vận tải đã cấm triệt để ô-tô các loại qua cầu xe lửa Tam Bạc. Như vậy, đã loại bỏ cơ bản sự nguy hiểm khi tình huống ô-tô chết máy trên cầu đúng vào giờ tàu hỏa qua cầu. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn cho phép người đi bộ và người điều khiển xe máy, xe thô sơ qua lại cầu.
Để bảo đảm an toàn giao thông cho người đi bộ và các loại xe cá nhân qua cầu, Sở Giao thông -Vận tải chủ động tổ chức giao thông qua cầu bằng cách đặt dải phân cách cứng ở hai làn đường dẫn tới nhịp cầu chính, đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành Đường sắt trong điều phối, hướng dẫn người dân qua cầu. Ban ATGT thành phố chỉ đạo vuốt lại dốc cầu bằng nhựa át phan, hạn chế độ dốc, bảo đảm cho người và phương tiện qua lại êm thuận, hạn chế gần như triệt để tai nạn giao thông tại cầu này. Tuy nhiên, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm vẫn chưa thể khắc phục.
- Về lâu dài, cần có biện pháp gì giải quyết triệt để tồn tại trên?
- Tại cuộc họp bàn biện pháp giải quyết sự cố tàu thủy va vào cầu xe lửa Tam Bạc cuối năm 2010, lãnh đạo thành phố Hải Phòng và ngành Đường sắt đã thống nhất đề nghị trung ương và Bộ Giao thông Vận tải sớm cấp kinh phí xây dựng cầu đường bộ cạnh cầu xe lửa hiện tại, để giải quyết triệt để các sự cố khi hoạt động đường bộ và đường sắt cùng trên một làn đường qua cây cầu. Đồng thời chỉ đạo ngành chủ quản và cơ quan chức năng rà soát thực tế, đề xuất biện pháp bảo đảm ATGT đường thủy nội địa trên tuyến sông đào Thượng Lý để hoạt động tàu thủy qua lại phù hợp với đặc điểm thủy triều và chế độ lũ thượng nguồn đổ về mà vẫn duy trì tốt hoạt động giao thông ở cả lĩnh vực đường sắt, đường bộ và đường thủy nội địa. Trước mắt, Ban ATGT thành phố đề nghị thành phố lắp đặt ca-mê-ra nối với Trung tâm điều khiển giao thông thành phố thường xuyên theo dõi hoạt động trên cầu xe lửa Tam Bạc, trên cơ sở đó điều phối lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra GTVT và cảnh sát địa phương cùng ngành Đường sắt đóng mở chắn tàu và điều hành, hướng dẫn giao thông vào giờ cao điểm trùng với giờ tàu hỏa qua cầu. Quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông, khi qua cầu Tam Bạc cần tuân thủ các quy định pháp luật mang tính bắt buộc.
- Xin trân trọng cảm ơn Giám đốc!.
Anh Tú thực hiện