Chủ động phát triển nhân lực cho ngành đường sắt đô thị

Toàn bộ lái tàu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đều đã qua đào tạo nghiêm ngặt.
Toàn bộ lái tàu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đều đã qua đào tạo nghiêm ngặt.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hiện nay nhân lực cho các dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam đều phải đào tạo theo diện đặt hàng do chưa có chuẩn đào tạo nhân sự chung. Bên cạnh những ưu điểm hình thức đào tạo này cũng có những bất cập nhất định.

Còn nhiều bất cập

Để vận hành 13km đường sắt Cát Linh – Hà Đông phải cần đến 681 người phục vụ. Con số này đã khiến nhiều người kinh ngạc bởi cho rằng quá lớn và lo lắng sẽ gây lãng phí. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt, con số này đã được tính toán một cách rất kỹ trên toàn bộ quy trình vận hành. Đồng thời, theo sự tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thì con số này hoàn toàn phù hợp.

Trên thực tế, mô hình quản lý khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông giống như một hình thức công ty. Để vận hành được cả tuyến đường sắt cần có ban lãnh đạo, tổ đội sản xuất, đội quản lý, nhân viên của Trung tâm điều độ, Trung tâm vận tải hành khách... Mô hình quản lý này được xây dựng theo các nước tiên tiến trên thế giới.

Và để có được hơn 600 nhân viên phục vụ cho tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông là cả một quãng thời gian dài chuẩn bị. Theo Chủ tịch Hội đồng Trường Cao đẳng Đường sắt – ông Bùi Anh Tuấn, nhà trường đã tiến hành đào tạo nhân lực cho tuyến Cát Linh – Hà Đông từ nhiều năm trước. Việc đào tạo này được tiến hành theo đơn đặt hàng của Ban Quản lý dự án đường sắt, sau này là Hanoi Metro.

Việc đào tạo theo dự án được đánh giá thuận lợi ở chỗ có nguồn kinh phí và đào tạo nhanh, nhưng bất cập lớn nhất là sẽ không chủ động được nguồn nhân lực thiếu hụt.

Nói về nguyên nhân, theo nhận định của nhiều chuyên gia, do lĩnh vực này Việt Nam chưa có kinh nghiệm, chưa có chuẩn đào tạo chung, chủ yếu dựa vào tư vấn nước ngoài. Hiện tại, việc đào tạo nhân lực cho các dự án đường sắt đô thị đều không giống nhau. Do tính chất, công nghệ thiết bị từng tuyến khác nhau nên việc đào tạo nhân sự cũng phải theo yêu cầu của từng nhà tài trợ và phù hợp với các quy định pháp lý của nước sở tại.

Theo thông tin được công bố bởi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hiện nay công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ các tuyến đường sắt đô thị hiện gặp nhiều khó khăn. Bởi cách thức đào tạo, quy định pháp lý công nhận hành nghề, hình thức chuyển giao công nghệ theo dự án sau khi học xong tại nước ngoài sau khi về nước vẫn phải thi sát hạch để cấp giấy phép lái tàu tại Việt Nam.

Mặt khác, trong khi Việt Nam chưa có kinh nghiệm mà chủ yếu dựa vào tư vấn nước ngoài, công tác đào tạo tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ dự án trong phạm vi hẹp không có tính chiến lược quốc gia, không bền vững, không có nguồn lực đào tạo mở rộng cho các tuyến tiếp theo cũng như nhân lực kế cận, thay thế đối tượng lao động nghỉ việc, nghỉ chế độ, tai nạn, tử tuất...

Bên cạnh đó, chi phí đào tạo nhân lực đối với mỗi dự án đường sắt đô thị hiện nay rất lớn.

Chủ động đào tạo nhân lực

Để giải quyết những bất cập, chuẩn bị tốt cho sự phát triển lâu dài của đường sắt đô thị, Bộ GTVT muốn trong nước đào tạo ra nguồn nhân lực để vận hành các tuyến đường sắt như Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên...

Theo đó, tại dự thảo văn kiện của Bộ GTVT đề xuất cho phép Trường Cao đẳng Đường sắt đầu tư hơn 91 tỷ đồng để tăng cường năng lực đào tạo đường sắt đô thị. thông qua cơ quan JICA, Việt Nam sẽ nhận khoản vốn tài trợ trị giá khoảng hơn 84 tỷ đồng không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản.

Theo ông Bùi Anh Tuấn, dự kiến, các chuyên gia Nhật Bản sẽ xây dựng giáo trình, các chương trình theo tiêu chuẩn của Nhật cũng như các quy định của Việt Nam; xây dựng Trung tâm Đào tạo đường sắt đô thị; xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo, giảng dạy từ hệ cao đẳng trở xuống; xây dựng mô hình thực hành. Trong quá trình thực hiện dự án, các nội dung sẽ được triển khai dần và nội dung nào hoàn thành sẽ được đưa vào áp dụng luôn để đào tạo, trước tiên là đào tạo nhân lực phục vụ cho tuyến Bến Thành – Suối Tiên.

Với hỗ trợ của JICA, trường sẽ có chương trình đào tạo chung, là chuẩn chung theo quy định của pháp luật Việt Nam. Sau đào tạo, học viên có thể làm việc được trên các tuyến đường sắt đô thị theo các công nghệ khác nhau.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.