Chủ động định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh

Lựa chọn phát triển xanh cần bắt đầu từ những công đoạn nhỏ nhất. (Ảnh minh họa)
Lựa chọn phát triển xanh cần bắt đầu từ những công đoạn nhỏ nhất. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Phát triển bền vững, tăng trưởng xanh có thể trở thành lợi thế đưa Việt Nam thành quốc gia chủ động trong phát triển bền vững, hay nói cách khác, phát triển bền vững sẽ là công cụ tạo uy tín tốt cho Việt Nam.

Doanh nghiệp chủ động lựa chọn tăng trưởng xanh

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Học viện Doanh nhân MVV cho rằng, để cạnh tranh xu hướng xanh hóa đang phát triển mạnh mẽ hiện nay thì hoạt động phát triển thương hiệu xanh đang ngày càng phổ biến. Tăng trưởng xanh không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là cơ hội để Việt Nam bắt kịp thế giới. Trong quá trình đó, cộng đồng doanh nghiệp (DN) được xác định là nhân tố trọng tâm; Khá nhiều DN đã đầu tư sản xuất, sử dụng năng lượng sạch để cho ra đời sản phẩm xanh sạch, gắn với phát triển bền vững.

Đáng chú ý, theo ông Sơn, hiện nhiều DN nhận ra tăng trưởng nóng đi kèm nhiều hệ lụy và khách hàng cũng ngày càng nhạy cảm hơn với trách nhiệm của DN trong sự phát triển bền vững.

Kết quả khảo sát được bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc NielsenIQ đưa ra cũng cho thấy, bền vững là một trong những giá trị mới được khách hàng quan tâm sau COVID-19. Cụ thể, 69% khách hàng đánh giá tính bền vững quan trọng hơn trong lựa chọn sản phẩm, tăng nhiều hơn so các năm trước và 77% khách hàng sẽ ngừng sử dụng sản phẩm nếu chủ thương hiệu chỉ nói hay mà làm không hay (trong vấn đề bảo vệ môi trường).

Bà Hoàng Thị Thanh Thủy - Trưởng ban Điều phối Dự án phát triển bền vững (Tập đoàn TH) cho biết, chiến lược xanh là chiến lược kinh doanh bài bản mà DN cần có sự nỗ lực cam kết theo đuổi. TH đã tạo ra 1 hướng đi mới trong chăn nuôi sản xuất gắn với bảo vệ môi trường như sử dụng phần mềm chăn nuôi trồng trọt từ Israel, phần mềm quản lý thú y của New Zealand và có các sáng kiến giảm phát thải cacbon như sử dụng năng lượng tái tạo trên hệ thống chuồng trại. “Ứng dụng kinh tế xanh tuần hoàn xuyên suốt trong các hoạt động kinh doanh từ ngày đầu thành lập và góp phần định vị một thương hiệu bền vững cho Tập đoàn” - bà Thủy nói.

Ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương khẳng định, việc phát triển xanh và bền vững ngày càng quan trọng trong quá trình định vị thương hiệu. Nhưng những hoạt động hướng đến mục tiêu này cần được sự ủng hộ từ Chính phủ. Ví dụ, theo khảo sát của Brand Finance, Phần Lan và Bangladesh có sự nhận diện thương hiệu quốc gia như nhau, trong khi Phần Lan có quy mô dân số rất nhỏ.

Phần Lan được biết đến từ thương hiệu Nokia, do đó, việc kể câu chuyện về quốc gia của mình rất quan trọng. Phần Lan kể câu chuyện của mình là quốc gia Bắc Âu thân thiện. Theo ông Alex Haigh, Việt Nam đang vô tình tạo ra câu chuyện thanh niên Việt Nam khát khao làm giàu để kể với thế giới “nhưng câu chuyện phát triển bền vững và xanh có thể trở thành lợi thế đưa Việt Nam thành quốc gia chủ động trong phát triển bền vững hay nói cách khác, phát triển bền vững là sẽ công cụ tạo uy tín tốt cho Việt Nam” - ông Alex Haigh gợi ý.

Chuyển đổi theo lộ trình phù hợp

Theo ông Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, muốn định vị thương hiệu Việt Nam xanh thì việc đầu tiên cần phải ứng dụng trong sản xuất hàng hóa và tích hợp quyền sở hữu trí tuệ trong chiến lược của DN. Chuyển đổi xanh không chỉ là vấn đề về trách nhiệm xã hội của DN mà còn là sự sống còn của DN bởi nếu không bắt kịp xu hướng chuyển đổi xanh hợp lý, DN sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi.

Tuy nhiên, cách thức chuyển đổi không hề dễ, phải bắt đầu việc chuyển đổi từ quá trình quản lý DN, phát triển sản phẩm; Hoạt động đổi mới sáng tạo theo hướng công nghệ mới, việc xanh hóa bắt đầu từ nguyên vật liệu, máy móc thiết bị. Đây chính là “chìa khóa” thành công cho DN. “Chắc chắn DN phải tiến hành phát triển xanh trong từng quá trình, tùy thuộc vào mức độ phát triển của từng DN bởi không phải DN nào cũng có tầm nhìn và điều kiện kinh tế để chuyển đổi ngay. Do đó, phải có lộ trình tương ứng nhưng cũng cần có những tiêu chí điển hình để mọi DN có thể nhìn thấy, đưa vào quá trình phát triển DN và chuyển hướng sản xuất xanh” - ông Hồng nói.

GS Robert McClelland - Trưởng khoa Kinh doanh, Đại học Rmit cho rằng xu hướng xanh là vấn đề lớn và quan trọng hàng đầu hiện nay. Khi chuyển đổi mô hình sản xuất xanh thì cần phải đưa ra những dấu chân xanh, ấn tượng xanh… thực hiện từ những điều nhỏ đến lớn. Ví dụ, có thể bắt đầu từ bao bì sản phẩm như thay vì sử dụng nhựa, DN nên dùng bao bì tái chế được hoặc lựa chọn sử dụng nhiên liệu sạch cho xe cộ; Tiếp theo có thể chuyển đổi đầu tư vào công nghệ để sản xuất xanh. Điều này không chỉ tăng cường danh tiếng, thương hiệu công ty với khách hàng tiềm năng mà còn tiết kiệm cho DN.

Thương hiệu doanh nghiệp gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia

Ngày 20/4, phát biểu tại Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia với chủ đề "Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh", Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, Việt Nam là quốc gia được đánh giá cao trong việc xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia (THQG) và là THQG có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2020 - 2022. Cụ thể, theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị THQG Việt Nam năm 2020 tăng 29,1% so với năm 2019, đạt mức 319 tỷ USD; năm 2021 tăng 21,6% so với năm 2020 (388 tỷ USD); năm 2022 tăng 11,1% so với năm 2021 (431 tỷ USD).

Trong Top 50 Thương hiệu DN giá trị nhất Việt Nam năm 2022, có sự góp mặt của rất nhiều DN có sản phẩm đạt THQG Việt Nam. Nếu như năm 2018 mới có 14 DN THQG Việt Nam nằm trong Top 50, chiếm tỷ trọng 28% thì sau 5 năm con số này đã tăng lên 21 DN, chiếm tỷ trọng 42%. Đặc biệt, trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tỷ lệ DN có sản phẩm đạt THQG Việt Nam tăng mạnh từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2022.

Kết quả trên cho thấy các thương hiệu hàng đầu Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc cả về giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu, nhờ đó nâng cao vị thế vững chắc trong bảng xếp hạng. Đồng thời, kết quả cũng chứng tỏ các DN THQG Việt Nam đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu là đầu tư vào giá trị thương hiệu, góp phần đáng kể trong việc gia tăng giá trị THQG Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Phối cảnh sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài cuối: Hình ảnh thu nhỏ về hành trình chuyển mình của một quốc gia

(PLVN) - Sân bay Long Thành đánh dấu bước chuyển trong tư duy quy hoạch, từ tư duy địa phương sang tư duy vùng, từ quản lý hành chính sang điều phối tích hợp. Mô hình này nếu thành công sẽ mở ra khuôn khổ thể chế mới cho các dự án hạ tầng tầm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian triển khai, giảm lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực.

Đọc thêm

Việt Nam đang hội tụ những yếu tố "thuận lợi hiếm có” để hút dòng vốn đầu tư đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm phát biểu khai mạc Diễn đàn
(PLVN) -  Ngày 22/4/2025 Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VIPCS) 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu.

Tháp không lưu cao trăm mét ở Long Thành đang tiến gần vạch đích

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
(PLVN) - “Đến nay, đài kiểm soát không lưu đã thi công tới độ cao 107,93m/115m. Trước ngày 30/9/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này. Với đà trên, các công trình quản lý bay có thể hoàn thành để phục vụ chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên ở Long Thành vào cuối tháng 12/2025”, ông Hồ Tuấn Sỹ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Thu hồi quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa hưởng thuế quan ưu đãi của VCCI

Từ ngày 21/4, các chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu sang Na Uy, Thụy Sĩ sẽ do Bộ Công Thương cấp
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ và tiếp nhận đăng ký mã số chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập của Na Uy và Thụy Sỹ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán
(PLVN) - Trong quý I, tổng thu NSNN đạt 721,3 nghìn tỷ đồng, bằng 36,7% dự toán, tăng 29,3% so cùng kỳ năm 2024 (thu NSTW đạt 35% dự toán; thu NSĐP đạt 38,4% dự toán).

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài 1: Thiết lập những chuẩn mực mới trong ngành xây dựng

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường sân bay Long Thành.
(PLVN) -   Không chỉ là biểu tượng của tầm nhìn trong quy hoạch, ý chí và khả năng của Việt Nam, dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) còn là minh chứng sống động cho thấy hiệu quả của cải cách thể chế và sự phối hợp đa ngành, đa cấp trong điều hành phát triển hạ tầng quy mô lớn. Từ số báo này, PLVN khởi đăng loạt bài “Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam”.

Doanh nghiệp tư nhân muốn phát triển: Phải kinh doanh có trách nhiệm và thượng tôn pháp luật

Đổi mới công nghệ là yêu cầu số 1 để nâng cao tính cạnh tranh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) đóng góp đáng kể vào GDP, với khoảng 40 - 50% và có tiềm năng đạt 70% trong tương lai. Khối KTTN hiện đang tạo ra phần lớn việc làm cho xã hội, với khoảng 85% tổng số việc làm trong nền kinh tế. Tuy nhiên, chiếm đại đa số vẫn là các doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ, năng lực cạnh tranh còn nhiều hạn chế. Đã đến lúc lực lượng này phải vươn tầm, phát triển...

Gieo công nghệ, vun hợp tác vì tương lai xanh của nhân loại

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy (giữa) chủ trì phiên thảo luận cấp cao trong khuôn khổ Hội nghị P4G.
(PLVN) - Đây là thông điệp của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy tại phiên thảo luận cấp cao “Bắt nhịp Cách mạng Xanh 4.0: Hành trình chuyển đổi hệ thống lương thực - thực phẩm cho kỷ nguyên bền vững” trong khuôn khổ Hội nghị P4G diễn ra hôm nay - 17/4.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất 'Mô hình đổi mới sáng tạo mở' tại P4G

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại phiên thảo luận. (Ảnh M. Hà)
(PLVN) - Ngày 17/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025) diễn ra phiên thảo luận cấp Bộ trưởng với chủ đề: “Công nghệ đột phá chuyển đổi xanh và phát triển bền vững trong kỷ nguyên thông minh” do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì.

Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về phát triển bền vững 2025

Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về phát triển bền vững 2025
(PLVN) - Với 51,9% thị phần ngành sữa tươi và có 2 nhà máy đạt trung hòa carbon, Tập đoàn TH đã có những chia sẻ sâu sắc về tầm nhìn và kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tâm thế trước Hội nghị P4G

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tâm thế trước Hội nghị P4G
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025 , diễn ra từ ngày 15-17/4/2025, với chủ đề “Chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm”, do Việt Nam đăng cai tổ chức trong giai đoạn 2021-2026. Ngày 16/4 Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch phát triển Quốc gia Indonesia và làm việc với Đặc phái viên biến đổi khí hậu Italia, Thứ trưởng Bộ Sinh Thái và Môi trường Trung Quốc.

Việt Nam hiện có hơn 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Phiên thảo luận Hợp tác thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Ảnh: MOST
(PLVN) -  Ngày 16/4 , tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Đối thoại chính sách với chủ đề “Khuyến khích đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực chuyển đổi xanh” - trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025). Diễn đàn có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Công cụ hữu hiệu điều tiết kinh tế vĩ mô

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp, khó lường; trong khi nền kinh tế Việt Nam đang chuyển đổi, độ mở cao nên dễ bị “tổn thương”; sự kiện Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng làm việc với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày hôm qua (15/4), thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Bộ Xây dựng ký kết 7 văn kiện quan trọng đường sắt, đường bộ với Trung Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chứng kiến trưng bày các văn kiện hợp tác giữa hai nước.
(PLVN) -  Bộ Xây dựng cho biết, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã ký kết 7 văn kiện quan trọng trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ với các đối tác Trung Quốc.

Thi công cao tốc Bắc - Nam: Tăng ca, tăng kíp suốt ngày, đêm...

Các nhà thầu tăng ca, tăng kíp để kịp tiến độ cam kết.
(PLVN) -  Để “chạy đua” với thời gian kịp thông xe 04 tuyến cao tốc qua miền Trung, đưa vào khai thác dịp 30/4, trên khắp các công trường, nhà thầu đều cho công nhân tập trung thi công cả ngày lẫn đêm “tăng ca, tăng kíp” nhằm bảo đảm tiến độ đã cam kết.