Chủ đầu tư hầm Hải Vân kêu khó vì nhiều vướng mắc

Hầm đường bộ Hải Vân
Hầm đường bộ Hải Vân
(PLO) - Những ngày qua, dư luận xôn xao về thông tin Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) có văn bản “đòi nợ” Công ty CP Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO, đóng tại Đà Nẵng) vì thiếu tiền điện lên đến hàng tỷ đồng, nhiều ý kiến đồn đoán rằng PC Đà Nẵng sẽ xem xét cắt điện, khiến hầm Hải Vân đứng trước nguy cơ đóng cửa. Trong khi đó, phía chủ đầu tư dự án cũng đòi… trả lại hầm Hải Vân 1 cho Nhà nước nếu các khó khăn không được giải quyết…

Không có chuyện cắt điện!

Ngày 29/10, trao đổi với PLVN, ông Ngô Tấn Cư, Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết, mới đây, ông đã ký Văn bản số 4023/DNPC-KD gửi Bộ GTVT hỗ trợ, xem xét về việc thanh toán tiền điện của HAMADECO. PC Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết nhanh chóng tiền điện của HAMADECO đang nợ PC Đà Nẵng và dự phòng nguồn kinh phí thanh toán tiền điện phát sinh từ nay đến hết năm 2018. Hiện, số tiền điện mà HAMADECO đang nợ hơn 2,6 tỷ đồng. Theo ông Cư, thông tin PC Đà Nẵng sẽ cắt điện HAMADECO là không chính xác. “Tôi khẳng định lại, nợ thì phải đòi, còn việc xem xét cắt điện là không có”, ông Cư nhấn mạnh.

Ông Ngô Xuân Hưởng, Tổng Giám đốc Hamadeco thông tin, từ tháng 12/2016, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả và Hamadeco đã có hợp đồng về việc quản lý, vận hành và bảo dưỡng thường xuyên hầm đường bộ Hải Vân. Theo ký kết, Hamadeco đã thực hiện công tác quản lý vận hành và bảo dưỡng thường xuyên một cách an toàn đối với hầm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Đèo Cả mới chỉ thanh toán cho Hamadeco chi phí quản lý hầm đến quý I/2018.

Ông Hưởng chia sẻ, để đảm bảo quản lý vận hành hầm Hải Vân 1, Hamadeco đã ứng trước để chi trả các chi phí thường xuyên như điện vận hành, tiền lương cán bộ, chi phí bảo dưỡng thiết bị…  Trước tình hình trên, Hamadeco đã gửi công văn đề nghị Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thanh toán chi phí vận hành hầm còn lại của quý II/2018 và 2 tháng cuối của quý III.

Doanh nghiệp phản ánh nhiều vướng mắc

Ở nội dung liên quan, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả phát đi thông tin cho biết, vừa có kiến nghị Bộ GTVT thực hiện đúng cam kết đã ký với nhà đầu tư, nếu không sẽ báo cáo Thủ tướng trả lại các dự án hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông và dự án nâng cấp hầm Hải Vân 1 kết hợp xây mới hầm Hải Vân 2.

Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả gồm: Hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và mở rộng hầm Hải Vân được thực hiện theo hình thức BOT, với tổng vốn đầu tư 26.154 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà nước hỗ trợ dự án 5.048 tỷ đồng và vốn BOT 21.106 tỷ đồng.  Nhà đầu tư thu hồi vốn qua thu phí, với thời gian khoảng 29 năm. Thế nhưng, hiện nhà đầu tư đang đứng trước nguy cơ không thể tiếp tục công tác vận hành hầm Đèo Cả và hầm Hải Vân do hàng loạt vướng mắc, bất cập kéo dài không được Bộ GTVT giải quyết, tháo gỡ dứt điểm. Trong đó có việc đại diện Nhà nước thực hiện chưa đúng cam kết với nhà đầu tư.

Đối với dự án nâng cấp hầm Hải Vân 1 và xây dựng mới đường hầm thứ 2, theo hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư, sau khi hoàn thành sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân 1, từ tháng 1/2017 nhà đầu tư được thu phí để thu hồi vốn. Tuy nhiên, do vướng trạm thu phí BOT Phước Tượng- Phú Gia (trạm Bắc Hải Vân) nên nhà đầu tư chưa thể lập trạm thu phí cho dự án Hải Vân 1 vì 2 trạm thu phí quá gần nhau. Để giải quyết, Bộ GTVT cho dự án Phước Tượng- Phú Gia và hầm Hải Vân 1 được thu chung 1 trạm để thu phí hoàn vốn cho 2 dự án. 

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đèo Cả Lưu Xuân Thủy, phương án tạm trên vẫn chưa giải quyết được khó khăn về tài chính của nhà đầu tư, khi nhà đầu tư đã bỏ ra hơn 1.200 tỷ đồng nâng cấp hầm Hải Vân 1 và ứng trước 315 tỷ đồng duy trì vận hành hầm. Mới đây nhất, việc khó khăn tài chính được thể hiện khi PC Đà Nẵng có công văn đòi nợ.

Đối với hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT với nhà đầu tư để thực hiện Dự án hầm Cổ Mã và hầm Đèo Cả, nhà đầu tư được thu phí từ 60.000- 288.000 đồng/lượt (tuỳ tải trọng xe). Tuy nhiên, Thông tư 35/2016, mức phí tối đa nhà đầu tư được thu từ 52.000 – 200.000 đồng/lượt (tuỳ tải trọng xe). Hầm Đèo Cả thu phí từ tháng 9/2017 tới nay, theo Thông tư 35, nhưng thấp hơn hợp đồng Bộ GTVT ký với nhà đầu tư.

“Chỉ tính 10 tháng đầu năm nay, chúng tôi hụt thu hơn 65 tỷ đồng so với hợp đồng ký với Bộ GTVT. Dù đơn vị nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ GTVT tháo gỡ vướng mắc, nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết. Khiến nguồn tài chính để duy trì hoạt động hầm Cổ Mã và hầm Đèo Cả gặp khó khăn. Trường hợp không giải quyết được, đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng thực hiện tiếp nhận lại hầm Đèo Cả để vận hành khai thác, tránh phải dừng vận hành hầm”, ông Lưu Xuân Thủy nói.

Theo chủ đầu tư, hiện Bộ GTVT chưa thực hiện đúng hợp đồng đã ký, đẩy đơn vị vào khó khăn. Vì thế, chủ đầu tư phải xem xét báo cáo Thủ tướng để đề nghị Bộ GTVT tiếp nhận lại dự án Đèo Cả, Hải Vân. Trước đó, khi họp với Bộ GTVT hồi tháng 6 vừa qua, nhà đầu tư cũng từng đề nghị Nhà nước giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư, nếu không sẽ trả lại hầm Hải Vân 1 cho Nhà nước. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.