Chủ đầu tư hầm Hải Vân kêu khó vì nhiều vướng mắc

Hầm đường bộ Hải Vân
Hầm đường bộ Hải Vân
(PLO) - Những ngày qua, dư luận xôn xao về thông tin Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) có văn bản “đòi nợ” Công ty CP Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO, đóng tại Đà Nẵng) vì thiếu tiền điện lên đến hàng tỷ đồng, nhiều ý kiến đồn đoán rằng PC Đà Nẵng sẽ xem xét cắt điện, khiến hầm Hải Vân đứng trước nguy cơ đóng cửa. Trong khi đó, phía chủ đầu tư dự án cũng đòi… trả lại hầm Hải Vân 1 cho Nhà nước nếu các khó khăn không được giải quyết…

Không có chuyện cắt điện!

Ngày 29/10, trao đổi với PLVN, ông Ngô Tấn Cư, Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết, mới đây, ông đã ký Văn bản số 4023/DNPC-KD gửi Bộ GTVT hỗ trợ, xem xét về việc thanh toán tiền điện của HAMADECO. PC Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết nhanh chóng tiền điện của HAMADECO đang nợ PC Đà Nẵng và dự phòng nguồn kinh phí thanh toán tiền điện phát sinh từ nay đến hết năm 2018. Hiện, số tiền điện mà HAMADECO đang nợ hơn 2,6 tỷ đồng. Theo ông Cư, thông tin PC Đà Nẵng sẽ cắt điện HAMADECO là không chính xác. “Tôi khẳng định lại, nợ thì phải đòi, còn việc xem xét cắt điện là không có”, ông Cư nhấn mạnh.

Ông Ngô Xuân Hưởng, Tổng Giám đốc Hamadeco thông tin, từ tháng 12/2016, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả và Hamadeco đã có hợp đồng về việc quản lý, vận hành và bảo dưỡng thường xuyên hầm đường bộ Hải Vân. Theo ký kết, Hamadeco đã thực hiện công tác quản lý vận hành và bảo dưỡng thường xuyên một cách an toàn đối với hầm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Đèo Cả mới chỉ thanh toán cho Hamadeco chi phí quản lý hầm đến quý I/2018.

Ông Hưởng chia sẻ, để đảm bảo quản lý vận hành hầm Hải Vân 1, Hamadeco đã ứng trước để chi trả các chi phí thường xuyên như điện vận hành, tiền lương cán bộ, chi phí bảo dưỡng thiết bị…  Trước tình hình trên, Hamadeco đã gửi công văn đề nghị Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thanh toán chi phí vận hành hầm còn lại của quý II/2018 và 2 tháng cuối của quý III.

Doanh nghiệp phản ánh nhiều vướng mắc

Ở nội dung liên quan, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả phát đi thông tin cho biết, vừa có kiến nghị Bộ GTVT thực hiện đúng cam kết đã ký với nhà đầu tư, nếu không sẽ báo cáo Thủ tướng trả lại các dự án hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông và dự án nâng cấp hầm Hải Vân 1 kết hợp xây mới hầm Hải Vân 2.

Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả gồm: Hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và mở rộng hầm Hải Vân được thực hiện theo hình thức BOT, với tổng vốn đầu tư 26.154 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà nước hỗ trợ dự án 5.048 tỷ đồng và vốn BOT 21.106 tỷ đồng.  Nhà đầu tư thu hồi vốn qua thu phí, với thời gian khoảng 29 năm. Thế nhưng, hiện nhà đầu tư đang đứng trước nguy cơ không thể tiếp tục công tác vận hành hầm Đèo Cả và hầm Hải Vân do hàng loạt vướng mắc, bất cập kéo dài không được Bộ GTVT giải quyết, tháo gỡ dứt điểm. Trong đó có việc đại diện Nhà nước thực hiện chưa đúng cam kết với nhà đầu tư.

Đối với dự án nâng cấp hầm Hải Vân 1 và xây dựng mới đường hầm thứ 2, theo hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư, sau khi hoàn thành sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân 1, từ tháng 1/2017 nhà đầu tư được thu phí để thu hồi vốn. Tuy nhiên, do vướng trạm thu phí BOT Phước Tượng- Phú Gia (trạm Bắc Hải Vân) nên nhà đầu tư chưa thể lập trạm thu phí cho dự án Hải Vân 1 vì 2 trạm thu phí quá gần nhau. Để giải quyết, Bộ GTVT cho dự án Phước Tượng- Phú Gia và hầm Hải Vân 1 được thu chung 1 trạm để thu phí hoàn vốn cho 2 dự án. 

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đèo Cả Lưu Xuân Thủy, phương án tạm trên vẫn chưa giải quyết được khó khăn về tài chính của nhà đầu tư, khi nhà đầu tư đã bỏ ra hơn 1.200 tỷ đồng nâng cấp hầm Hải Vân 1 và ứng trước 315 tỷ đồng duy trì vận hành hầm. Mới đây nhất, việc khó khăn tài chính được thể hiện khi PC Đà Nẵng có công văn đòi nợ.

Đối với hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT với nhà đầu tư để thực hiện Dự án hầm Cổ Mã và hầm Đèo Cả, nhà đầu tư được thu phí từ 60.000- 288.000 đồng/lượt (tuỳ tải trọng xe). Tuy nhiên, Thông tư 35/2016, mức phí tối đa nhà đầu tư được thu từ 52.000 – 200.000 đồng/lượt (tuỳ tải trọng xe). Hầm Đèo Cả thu phí từ tháng 9/2017 tới nay, theo Thông tư 35, nhưng thấp hơn hợp đồng Bộ GTVT ký với nhà đầu tư.

“Chỉ tính 10 tháng đầu năm nay, chúng tôi hụt thu hơn 65 tỷ đồng so với hợp đồng ký với Bộ GTVT. Dù đơn vị nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ GTVT tháo gỡ vướng mắc, nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết. Khiến nguồn tài chính để duy trì hoạt động hầm Cổ Mã và hầm Đèo Cả gặp khó khăn. Trường hợp không giải quyết được, đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng thực hiện tiếp nhận lại hầm Đèo Cả để vận hành khai thác, tránh phải dừng vận hành hầm”, ông Lưu Xuân Thủy nói.

Theo chủ đầu tư, hiện Bộ GTVT chưa thực hiện đúng hợp đồng đã ký, đẩy đơn vị vào khó khăn. Vì thế, chủ đầu tư phải xem xét báo cáo Thủ tướng để đề nghị Bộ GTVT tiếp nhận lại dự án Đèo Cả, Hải Vân. Trước đó, khi họp với Bộ GTVT hồi tháng 6 vừa qua, nhà đầu tư cũng từng đề nghị Nhà nước giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư, nếu không sẽ trả lại hầm Hải Vân 1 cho Nhà nước. 

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Đọc thêm

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.