Chủ các hãng xe lắc đầu trước thuế, phí ô tô Việt Nam

Mang ra "trình làng" những sản phẩm “con cưng” tại Triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 8 - Việt Nam Motor show 2012 - đang diễn ra tại Hà Nội, nhưng tổng giám đốc các hãng xe, cả nội cả ngoại, đều lắc đầu ngao ngán khi nhắc đến chính sách thuế, phí đối với ô tô tại Việt Nam.

Mang ra "trình làng" những sản phẩm “con cưng” tại Triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 8 - Việt Nam Motor show 2012 - đang diễn ra tại Hà Nội, nhưng tổng giám đốc các hãng xe, cả nội cả ngoại, đều lắc đầu ngao ngán khi nhắc đến chính sách thuế, phí đối với ô tô tại Việt Nam.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Mercedes- Benz Việt Nam không thể hiểu nổi thuế, phí ô tô tại Việt Nam
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Mercedes- Benz Việt Nam không thể hiểu nổi thuế, phí ô tô tại Việt Nam

Thiếu ổn định và minh bạch

Phát biểu tại hội  thảo “Thực trạng và giải pháp tháo gỡ khó khăn phát triển ngành công nghiệp ô tô và thị trường ô tô Việt Nam”, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Mercedes- Benz Việt Nam, ông Michael Behrens dẫn ra các loại thuế, phí đánh vào ô tô từ năm 2003 đến nay và cho biết ông không thể hiểu nổi tại sao lại có những loại thuế, phí đó. Theo ông Michael Behrens, chính sách thuế, phí đối với ô tô của Việt Nam thiếu sự minh bạch và ổn định – điều tối kỵ để phát triển một ngành công nghiệp ô tô.

Ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc Cty CP Liên Á, nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam dẫn ra một vị dụ về việc thực thi chính sách thuế rất kỳ lạ ở Việt Nam. Đó là ở TP.HCM, DN đăng ký giá xe tính lệ phí trước bạ là 100 đồng chẳng hạn nhưng bán thấp hơn giá đăng ký  thì bị phạt đã đành, nhưng nếu DN bán cao hơn, 110 đồng chẳng hạn (do trang bị thêm phụ kiện đi kèm), giá bán cao hơn có nghĩa đóng lệ phí trước bạ cao hơn, nhưng cán bộ thuế nhất định không cho đóng?.

Việc quy định phí trước bạ ở Hà Nội và TP.HCM cao hơn các địa phương khác cũng dẫn đến tình trạng người dân lách thuế bằng cách nhờ người đăng ký ở các địa phương khác và xe vẫn lưu hành ở các thành phố lớn, nhà nước vừa thất thu thuế và không quản lý được .

“Chính sách thuế thay đổi liên tục tạo điều kiện cho lối làm ăn chụp giựt chứ làm ăn bài bản rất khó!”-  ông Trung phát biểu. Theo DN này, chính sách thuế cần nhất là sự ổn định song  quan trong không kém là thông tư hướng dẫn phải cụ thể tránh tình trạng mỗi nơi làm mỗi khác…

Đắt đỏ nhất thế giới

Ông Nguyễn Khánh Toàn - Phó tổng thư ký Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam liệt kê một loạt thuế và phí đổ lên mẫu đầu xe ô tô lưu hành ở Việt Nam  (thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, thuế GTGT, thuế TNDN, thuế bảo vệ môi trường, lệ phí trước bạ, phí bảo hiểm, phí xăng dầu, phí trong giữ xe…) và cho rằng điều này đã làm cho giá xe ô tô ở Việt Nam cao gấp 2 đến 3 lần, thậm chí là 4 lần các nước trong khu vực. Năng lực vận tải giảm sút vì giá đầu vào tăng lên nhưng giá cước tăng không nhiều…

 "Dựa vào yếu tố thuế, Việt Nam là một trong những nước đắt đỏ nhất thế giới nếu bạn muốn sở hữu một chiếc xe hơi và đồng thời cũng là một trong những nước kém nhất về sức mua theo đầu người. Cho dù có những cam kết với WTO, về việc giảm dần thuế nhập khẩu, và toàn bộ các loại thuế, trên thực tế, thuế phí tăng dần theo năm"- ông Andreas Klingler, Tổng  giám đốc Porsche Việt Nam nhận xét.

Lỗi tại Bộ tài chính?

Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxuki tỏ ra mệt mỏi với chính sách thuế đối với ô tô. “Triển lâm ô tô nào cũng cho hội thảo về ô tô. Nhiều triển lãm về ô tô rồi, nhưng chính sách thuế với ô tô của Việt Nam ngày càng bất ổn. Tôi không dám nói là bảo thủ nhưng đúng là như vậy…”- ông Huyên phát biểu.

Theo tổng giám đốc của hãng xe “made in Vietnam” này thì bất hợp lý của chính sách thuế, phí là dù xe động  cơ lớn hay nhỏ, nội địa hóa nhiều hay ít đều đồng loạt một mức thuế, phí như nhau.

Chủ trì hội thảo,  nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương, Chủ tịch Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam - ông Đỗ Hữu Hào cho biết, trước đây khi các DN ô tô đầu tư vào Việt Nam đều có cam kết đến năm nào thì tăng tỷ lệ nội địa hóa lên bao nhiêu, tuy nhiên khi Việt Nam hội nhập ASEAN, WTO thì những cam kết đó không còn giá trị vì nguyên tắc không phân biệt đối xử giữa các DN.

“Chính sách thuế, phí đã không theo kịp cuộc sống hội nhập. Cái này là lỗi của Bộ Tài chính. Đáng ra để khuyến khích nội địa hóa thì chính sách thuế làm sao để nội địa hóa tăng thì thuế phải giảm… Rất đơn giản, có nhiều cái có thể làm nhưng đã không làm…”, ông Hảo quả quyết.

“Theo lộ trình đến năm 2018 Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết ASEAN, như vậy tính ra chỉ còn 6 năm nữa, thời gian không còn nhiều, nhưng chính sách ổn định trong 6 năm này thì cũng đã tốt cho DN lắm rồi…”, Tổng giám đốc Vinaxuki kỳ vọng.

Thanh Lan

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.