Chris Bangle - Thế nào là một thiết kế xe hoàn hảo?

(AutoNet)- Chris Bangle giữ chức Giám đốc thiết kế tập đoàn BMW năm 1992 và kể từ đó ông luôn đi tiên phong về thiết kế tại BMW Group.

 Chris Bangle giữ chức Giám đốc thiết kế tập đoàn BMW năm 1992. Kể từ đó người đàn ông từng vẽ tranh biếm họa và rất có trách nhiệm với gia đình này luôn đi tiên phong về thiết kế tại BMW Group.

5.jpg

Chris Bangle sinh ra tại Ohio (Mỹ) và lớn lên tại Wausau, bang Wisconsin - nơi ông từng nghĩ mình sẽ trở thành một mục sư. Tuy nhiên, rốt cục Bangle lại theo học trường thiết kế “Art Center College of Design”. Sau một thời gian ngắn làm trợ lý thiết kế ở Hartkopf Associates, Bangle trở thành kỹ sư thiết kế nội thất của Opel năm 1981. Năm 1985, Bangle đứng đầu xưởng thiết kế ngoại hình của Fiat Centro Stile (Italia), được đề bạt tới chức Giám đốc thiết kế trước khi rời Fiat năm 1992. Phong cách thiết kế ngoại hình của Bangle xuất hiện sau khi thành viên hội đồng quản trị Wolfgang Reitzle từ chức, mở toang cánh cửa cho hàng loạt những sáng tạo phóng khoáng của ông.

Đây là cuộc phỏng vấn Chris Bangle sau khi chiếc BMW X6 được EyesOn Design trao giải “Xe truck tốt nhất được đưa vào sản xuất” (Best Production Truck).

Phóng viên (PV): Trong sự nghiệp, ông tự hào với thành công nào nhất?

Tôi tự hào nhất khi lập gia đình ở tuổi 24 và về đứa con trai 20 tuổi của mình, đó là những điều kỳ diệu. Tôi cũng rất tự hào vì được lãnh đạo và cộng tác chặt chẽ, thân thiết với các nhóm thiết kế.

PV: Vậy chẳng lẽ không có một mẫu xe nào trong sự nghiệp được ông tâm đắc nhất?

Tôi thích được làm việc với tất cả các mẫu xe của mình. Chúng đều là những nỗi trăn trở lớn của tôi. Chiếc xe cuối cùng mà tôi thực sự vẽ từng đường nét là chiếc Fiat coupe. Đó là chiếc xe cuối cùng tôi trực tiếp vẽ.

PV: Làm Giám đốc thiết kế BMW Group, ông phải để mắt tới nhiều mác xe: BMW, Mini, Rolls-Royce, Motorcycles, DesignWorks. Những thương hiệu này không thể giống nhau, vậy ông làm như thế nào?

Tại BMW, chúng tôi nỗ lực theo đuổi triết lý không xử lý những thứ khác nhau theo một cách. Vì vậy thay cho việc tạo ra hạn chế giữa các thương hiệu, chúng tôi cố gắng cởi mở, không giấu giếm, nhưng để từng người biết cách làm của người khác và điều này đã đem lại kết quả. Vì vậy chúng tôi có thể luân chuyển người sang các dự án khác nhau, các nhóm khác nhau trong tập đoàn, chúng tôi có thể tạo dấu ấn của mình ở những thương hiệu khác nhau. Và theo tôi đây là bí quyết thực sự để duy trì sức sống cho các mác xe khác nhau.

PV: BMW có cách tiếp cận thiết kế đặc biệt nào?

Điều quan trọng là quan điểm về thương hiệu mạnh mẽ của BMW nhưng vẫn phải can đảm tiến lên phía trước và đây thực sự là điều đặc biệt.

PV: Con đường trở thành một nhà thiết kế xe hơi của ông như thế nào?

Có lẽ tôi bắt đầu thực sự quan tâm tới thiết kế xe hơi khi còn làm việc tại Fiat.Trước đó tôi cho rằng làm một nhà thiết kế cách tân thú vị hơn. Tại Fiat, tôi được tiếp xúc với những người am hiểu về xe hơi ở cấp độ khác hẳn mà tôi chưa từng gặp trước đó – họ đã làm tôi thay đổi cách nghĩ về một chiếc xe hơi. Đây là khi tôi bắt đầu “nói chuyện” được với những chiếc xe. Quả thực, nếu không thể nói chuyện được với mẫu xe mà mình thiết kế, bạn sẽ không có được mối quan hệ tinh thần có thể mách bảo cho bạn biết cần phải làm gì. Còn với BMW, tôi đã tới một tập đoàn có đẳng cấp trí tuệ cao hơn bất kỳ nơi nào tôi từng tới. Khi nói chuyện với các đồng nghiệp trong BMW, bạn sẽ hiểu rằng bạn cũng cần phải có đẳng cấp như họ.

PV: Theo quan điểm của ông, thế nào là một thiết kế xe hoàn hảo?

Đó là sự kết hợp của ba yếu tố chính: Khả năng sáng tạo của người thiết kế; hoạch định dự án và thực hiện; loại khách hàng và sự tiếp nhận của khách hàng. Ba yếu tố này luôn gắn kết chặt chẽ với nhau.

7.jpg

3.jpg

8.jpg

  • Autonet