Để tháo gỡ vướng mắc trong GPMB, chậm nhất trong tháng 10 quận Tây Hồ phải bàn giao mặt bằng dự án cầu Nhật Tân cho chủ đầu tư để tiến hành thi công, đây là thời hạn Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo “chốt” về tiến độ dự án Cầu Nhật Tân tại cuộc họp về công tác GPMB các dự án giao thông trọng điểm.
Tại cuộc họp, đại diện Ban quản lý dự án 85 (PMU 85, Bộ GTVT) cho biết: Dự án xây dựng cầu Nhật Tân gồm 3 gói thầu, trong đó, gói thầu số 1 và 3 mặt bằng đã được bàn giao đầy đủ và cơ bản sẽ hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2014. Tuy nhiên, tại gói thầu số 2 (bờ Nam thuộc địa phận quận Tây Hồ) hiện đã chậm 8 tháng so với tiến độ hợp đồng ký kết do đến nay vẫn chưa có mặt bằng để thi công.
Cũng theo đại diện PMU 85, các nhà thầu đã bị ảnh hưởng đến tiến độ thi công ở nhánh khu vực đảo cỏ khi đến nay mới chỉ làm được 40/110 block (tường chắn của đường chưa có mặt bằng triển khai), trong khi hạng mục này đòi hỏi thi công với khoảng thời gian 19 tháng.
Báo cáo về những vướng mắc trong GPMB tại dự án cầu Nhật Tân, ông Đỗ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn còn 103 hộ gia đình không hợp tác dù đã phê duyệt phương án dùng hồ sơ quản lý do người dân không đồng tình với giá đền bù. Ngoài ra còn phát sinh thêm 33 hộ chưa phê duyệt phương án GPMB.
Đề cập về thời gian thi công gói thầu số 2 dự án cầu Nhật Tân, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết: Hà Nội sẽ làm việc với Bộ GTVT để xem xét về biện pháp thi công, tăng thời gian làm 3 ca/ngày.
Ngoài ra, thành phố sẽ tạo điều kiện tối đa cho đơn vị thi công như xe chở nguyên vật liệu ra vào công trường để rút ngắn tiến độ thi công so với hợp đồng. Hiện phần lớn diện tích cần GPMB đã giải tỏa xong, chỉ còn lại một số ít vướng mắc nhưng cũng tác động đến tiến độ thi công dự án. Do vậy, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo để hoàn thiện mặt bằng trong thời gian tới.
Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho rằng, sở dĩ có sự chậm trễ trong GPMB là do cơ chế, chính sách thường xuyên có sự thay đổi và một bộ phận người dân không chấp hành nghiêm túc chủ trương theo quy định pháp luật. “Ngoài ra, cũng chưa có sự vào cuộc phối hợp chặt chẽ của chủ đầu tư, nhà thầu với chính quyền địa phương trong GPMB…”.
Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu UBND quận Tây Hồ chậm nhất trong tháng 9 và tháng 10 phải di dời hơn 154 hộ để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án. “Chủ tịch UBND quận Tây Hồ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về tiến độ này,” ông Thảo nói và cũng lưu ý trong việc tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, các Sở ban ngành phải đảm bảo nguyên tắc nhất quán, công bằng trong cùng một dự án dù có thay đổi như thế nào, không để thiệt thòi, chênh lệch cho những hộ dân đã chấp hành tốt, di dời trước. Ông Thảo cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 85 cần có điều chỉnh, hướng dẫn cụ thể với nhà thầu linh hoạt trong việc thi công, nơi nào có mặt bằng thì sẽ tiến hành thi công ngay.
Theo Bộ GTVT, so với kế hoạch đề ra, tiến độ thi công tổng thể của toàn Dự án bị chậm khoảng hơn 2 năm, do sự chậm trễ trong công tác bàn giao mặt bằng thi công. Hiện tiến độ chót được Bộ GTVT ấn định: Gói thầu xây lắp số 1 - Xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía Bắc hoàn thành vào tháng 10/2014; Gói thầu số 2 – Xây dựng cầu và đường dẫn phía Nam vào tháng 7/2014; Gói thầu số 3 – Xây dựng cầu và đường dẫn phía Bắc vào tháng 5/014.
Sơn Hà