Chốt ngày khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì buổi họp báo
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Chiều 4/11, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức họp báo cung cấp thông tin về kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành giai đoạn đầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Ông Vũ Hồng Phương- Giám đốc Ban quản lý dự án (PMU) Đường Sắt, Bộ GTVT cho biết, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư ban đầu là 8.769,9 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên hơn 18.000 tỷ đồng, tăng hơn 9.200 tỷ đồng. Dự án sử dụng vốn vay Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Đến tháng 11/2018, cơ bản dự án được thi công, lắp đặt xong. Từ tháng 12/2018, dự án được chạy thử.

Đến nay, dự án đã đủ các điều kiện để đưa vào khai thác công trình. Cụ thể, ngày 29/10, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác.

Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt.

Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt.

Dự án đã được chứng nhận về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt do Cục Đăng kiểm cấp chứng nhận. Hiện, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan chấp thuận, cho phép bàn giao đưa vào khai thác giai đoạn đầu.

Về nhân sự, hiện đã có hơn 700 nhân sự sẵn sàng phục vụ dự án, trong đó có 36 lái tàu đã được cấp giấy phép lái tàu.

Chốt ngày khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông  ảnh 2

Quang cảnh buổi họp báo

Theo ông Vũ Hồng Trường - Giám đốc Metro Hà Nội, đơn vị này đã sẵn sàng vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Cũng theo vị này, trong 6 tháng đầu khai thác, tàu sẽ chạy từ 5h30 sáng đến 22h hàng ngày. Cứ khoảng 15 phút có một chuyến, tùy theo lượng khách, có thể tăng chuyến lên. Trong 15 ngày đầu, tàu sẽ chạy khuyến mại cho người dân.

Về giá vé, đi một chiều là 15.000 đồng/lượt; vé ngày là 30.000 đồng. Vé tháng khoảng 140.000 đồng. Ngoài ra, có nhiều đối tượng được miễn phí giá vé như người khuyết tật, người già...

Cũng theo ông Trường, dọc tuyến Cát Linh - Hà Đông có nhiều tuyến xe buýt để kết nối người dân đi lại. Tuy nhiên, tại các nhà ga, không có chỗ nào để gửi xe đạp, xe máy cho hành khách.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, dự án sẽ được Bộ GTVT bàn giao cho Hà Nội vào sáng thứ 7 tới đây, tức ngày 6/11. Sau khi bàn giao xong, tuyến đường sắt sẽ chính thức được khai thác.

Theo ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ngay sau khi nhận bàn giao dự án từ Bộ GTVT, dự án sẽ được Hà Nội khai thác ngay, tức từ ngày 6/11 tới đây. Dự án giai đoạn 1 sẽ được khai thác trong khoảng 1 năm sau đó sẽ được chuyển sang giai đoạn 2 sau khi đã đánh giá mức độ an toàn của hệ thống.

Ông Tuấn đánh giá, đây là dự án lớn, quan trọng của Hà Nội, việc dự án sau nhiều năm triển khai được đưa vào khai thác là niềm vui lớn của chính quyền và người dân Thủ đô.

"Đây là thời khắc đáng vui mừng khi dự án đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước sắp được đưa vào khai thác", ông Tuấn nói và cho biết, trong quá trình khai thác, việc đảm bảo an toàn là yếu tố quan trọng nhất và sẽ được đơn vị khai thác Metro Hà Nội lưu ý.

Theo Bộ GTVT, việc đưa dự án vào khai thác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông của người dân, hạn chế phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả tối đa, dự án cần có kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao thông đã được thông qua.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.