Chống hàng giả và vi phạm bản quyền theo kinh nghiệm Thụy Sỹ

Để thu hút sự quan tâm của xã hội, nhất là giới trẻ, chiến dịch có sự tham gia của các diễn viên, ca sỹ nổi tiếng của Thụy Sỹ. Bên cạnh đó, Chính phủ Thụy Sỹ đã có nhiều biện pháp mạnh để trấn áp nạn hàng giả như công khai tên doanh nghiệp làm hàng giả trên truyền hình, tổ chức tiêu hủy hàng giả, triển lãm hàng thật và hướng dẫn người dân cách thức nhận biết hàng thật trong quá trình mua hàng. 

Trong một chuyến công tác, chúng tôi đã có dịp đặt chân tới đất nước xinh đẹp Thụy Sỹ, nơi nổi tiếng với các ngân hàng, các nhãn hiệu hàng đầu thế giới đặc biệt là đồng hồ và các sản phẩm trí tuệ cùng KH&CN phát triển… 
Thương hiệu quốc gia SWISS MADE 
Đến Thụy Sỹ, những hình ảnh đầu tiên choán ngợp tầm mắt khách phương xa là những chiếc đồng hồ khắp nơi, từ các cửa hiệu sáng choang cho tới từng ngôi nhà, từng góc phố cổ kính và yên tĩnh tới lạ lùng. Và nữa là những cửa hàng, cửa hiệu với màu đỏ đặc trưng gắn biển SWISS MADE. 
Đồng hồ được xem như biểu trưng của ngành CN Thụy Sĩ
Đồng hồ được xem như biểu trưng của ngành CN Thụy Sĩ
Thụy Sỹ vốn có truyền thống lịch sử về sự trung lập. Kể từ năm 1815 đến nay, họ chưa xảy ra bất kỳ một cuộc chiến tranh nào. Cả thế giới đặt đất nước này trong sự bao bọc và bảo vệ. Các ngân hàng và các tổ chức quốc tế quan trọng như Unesco, Tổ chức Thương Mại Thế giới đều đặt trụ sở chính tại đây.
Ngoài ra, Thụy Sỹ  có nền  KH&CN phát triển, trong đó có nhiều ngành đạt trình độ hàng đầu trên thế giới như: cơ khí chế tạo (nổi tiếng nhất thế giới về sản xuất đồng hồ chính xác và sang trọng), điện cơ, hóa chất,…. Chính phủ Thụy Sỹ đã ban nhiều nhiều đạo luật về KH&CN và SHTT, thành lập tòa án riêng về SHTT, phát triển tài sản trí tuệ trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tuyên truyền nâng cao nhận thức của công chúng về SHTT, xây dựng thương hiệu quốc gia SWISS MADE, hỗ trợ đưa nhanh các kết quả nghiên cứu ra thị trường...
Đáng chú ý trong các hoạt động trên là chiến dịch chống hàng giả và vi phạm bản quyền nhằm bảo vệ quyền sáng tạo, hỗ trợ cho hoạt động ngoại thương và tạo môi trường kinh tế lành mạnh. Ủy ban thương mại và đầu tư (CTI) trực thuộc Cục liên bang về các vấn đề kinh tế từ năm 1943, với ngân sách khoảng 100 triệu USD/1năm có chức năng hố trợ cho quá trình thương mại hóa kết quả nghiên cứu từ các Trường Đại học và Viện nghiên cứu.
Trong khoảng 3 năm, từ khi có kết quả nghiên cứu đến khi khởi tạo thành công doanh nghiệp KHCN, CTI  sẽ hồ trợ về tài chính, bí quyết công nghệ, đào tạo về quản lý, mạng lưới chuyên gia và SHTT để các doanh nghiệp KH&CN đưa kết quả nghiên cứu nhanh chóng trở thành hàng hóa trên thị trường. Tính đến nay, CTI đã thúc đẩy sang tạo thành công 1.600 doanh nghiệp KHCN hoạt động có hiệu quả trên thị trường, thành công của tập đoàn HeiQ chuyên sản xuất vật liệu Nano là một ví dụ.
Để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, Chính phủ Thụy Sỹ đặc biệt quan tâm đến phát triển KH&CN và xây dựng xã hội sáng tạo. Hàng năm Chính phủ liên bang và các địa phương chi khoảng 18,4% trong tổng số chi ngân sách cho giáo dục và nghiên cứu khoa học. Theo thống kê của Viện sở hữu trí tuệ liên bang Thụy Sỹ (IPI), số lượng sáng chế của Thụy Sỹ trên dân số (khoảng 7,5 triệu người) đứng hàng đầu thế giới, Thụy Sỹ đã thành lập Cơ quan thúc đẩy sáng tạo.
Sức mạnh của truyền thông 
SHTT là một bộ phận cấu thành trong quá trình biến các kết quả nghiên cứu thành hàng hóa trên thị trường. Vì vậy, Thụy sỹ rất quan tâm đến công tác truyền thông về SHTT cho công chúng, tùy từng đối tượng khác nhau đều có nghiên cứu về phương pháp truyền thông phù hợp, sự kết hợp giữa cơ quan nhà nước, nhà sản xuất, người dân và giới truyền thông  trong việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ được phối hợp hiệu quả và chế tài mạnh (Luật hải quan mới của Thụy sỹ cho phép Hải quan tịch thu hàng giả ngay tại cửa khẩu). 
Hiện tượng hàng giả và vi phạm bản quyền đã là vấn đề đáng lo ngại trên phạm vi toàn thế giới. Về cơ bản, không có ngành công nghiệp nào là không bị ảnh hưởng: phần mềm, nhạc, phim, hình ảnh, các loại thuốc, thực phẩm và thậm chí cả máy móc  đều có thể bị làm giả hoặc sao chép mà không được phép, đặc biệt trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay. Hậu quả của vấn nạn hàng giả và vi phạm bản quyền đối với doanh nghiệp và xã hội là rất lớn. Người ta ước tính rằng nền kinh tế Thụy Sỹ bị thiệt hại 2 tỷ USD hàng năm do nạn hàng giả và vi phạm bản quyền. Trên phạm vi toàn cầu, thiệt hại do hàng giả và vi phạm bản quyền ước tính khoảng vài trăm tỷ USD mỗi năm. 
Quan trọng hơn những thiệt hại về kinh tế, hàng giả và vi phạm bản quyền làm suy yếu hệ thống khuyến khích sáng tạo và hạn chế đầu tư đổi mới ngay cả trong các quốc gia là nguồn gốc của hàng giả này. Chiến dịch được tổ chức với sự cam kết mạnh mẽ của cơ quan nhà nước và được tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, tại sân bay, rạp chiếu phim....
Để thu hút sự quan tâm của xã hội, nhất là giới trẻ, chiến dịch có sự tham gia của các diễn viên, ca sỹ nổi tiếng của Thụy Sỹ. Bên cạnh đó, Chính phủ Thụy Sỹ đã có nhiều biện pháp mạnh để trấn áp nạn hàng giả như công khai tên doanh nghiệp làm hàng giả trên truyền hình, tổ chức tiêu hủy hàng giả, triển lãm hàng thật và hướng dẫn người dân cách thức nhận biết hàng thật trong quá trình mua hàng. 
Trong khoảng 2 năm triển khai, Chiến dịch đã thu được kết quả tốt đẹp, nạn hàng giả và vi phạm bản quyền đã giảm nhanh chóng, góp phần bảo vệ và xây dựng thương hiệu của hàng hóa Thụy Sỹ trên thế giới, tạo dựng một quốc gia thịnh vượng với GDP bình quân đầu người khoảng 35.000 USD/năm.   
Nhìn vào thực tế Việt Nam, chuyên gia về SHTT của Thụy Sỹ cho rằng Việt Nam nên xây dựng chiến lược SHTT mang tầm quốc gia, từng bước xây dựng thương hiệu quốc tế cho một số sản phẩm của Việt Nam, đẩy mạnh chiến dịch chống hàng giả và vi phạm bản quyền, tạo dựng  môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường phối hợp với các cơ quan nhà nước, cơ quan truyền thông trong việc xây dựng thương hiệu và bảo vệ quyền SHTT của chính doanh nghiệp mình.    
Uyên Na

Đọc thêm

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.