Chống hàng giả và câu chuyện con gà – quả trứng


Hàng năm có không biết bao nhiêu cuộc hội nghị, hội thảo bàn các giải pháp ngăn chặn hàng gian, hàng giả,  nhưng  trong khi các ngành chức năng đang loay hoay tìm lời giải, thì ngoài thị trường, số hàng  này vẫn tiếp tục tăng tốc theo cấp số nhân…


Hàng năm có không biết bao nhiêu cuộc hội nghị, hội thảo bàn các giải pháp ngăn chặn hàng gian, hàng giả,  nhưng  trong khi các ngành chức năng đang loay hoay tìm lời giải, thì ngoài thị trường, số hàng  này vẫn tiếp tục tăng tốc theo cấp số nhân…

Năm 2010 các cơ quan chức năng đã kiểm tra 470.147 vụ, xử lý 184.032 vụ buôn lậu và gian lận thương mại. Dù đã giảm so với năm 2009 (khoảng 6,3%), song chính các ngành chức năng cũng đánh giá, con số vụ việc bị phát hiện có thể nói là không thấm vào đâu so với thực tế đang diễn ra trên thị trường.

Chỉ tính riêng lực lượng hải quan đã bắt giữ 2.000 điện thoại di động nhái nhãn hiệu Nokia với giá trị khai báo là 36.000 USD; 2.500 bao thuốc lá điếu giả nhãn hiệu Viantaba; 2.000 bao thuốclá điếu giả nhãn hiệu 555, trị giá ước tính 65 triệu đồng; 969 chai rượu giả nhãn hiệu Ballentines; 14.000 chai rượu giả nhãn hiệu Stolichaya; mỹ phẩm các loại, trị giá khoảng 305 triệu đồng; 696 hộp dầu nhờn xe máy giả nhãn hiệu Vistra, trị giá ước tính 30 triệu đồng; túi xách, thắt lưng da giả nhãn hiệu Louis Vuitton; 38 gọng kính các loại giả hiệu Gucci; cáp quang máy tính giả nhãn hiệu AMP Netconnect…

Cơ quan Hải quan đã tiếp nhận và xử lý gần 300 yêu cầu  kiểm soát hàng hoá xuất nhập khẩu liên quan đến sở hữu trí tụê (SHTT) với gần 270 đối tượng SHTT như các nhãn hiệu Nokia, Nike, Seiko, Gucci, Oral-B, Gillette, Procter&Gamble …

Hàng hóa bị làm giả chủ yếu là: xe máy, hàng điện tử, điện lạnh dân dụng, hoá mỹ phẩm, dược phẩm, rượu bia nước giải khát, hàng thực phẩm, các loại vật tư phục vụ sản xuất, sách và băng, đĩa giả, đặc biệt là tiền giả, hóa đơn chứng từ, tem hàng hóa, bao bì giả... Hàng nhái, hàng giả ẩn mình tinh vi, được sản xuất ở vùng ven đô, trong các ngõ hẻm, sản xuất nhiều nơi sau đó tập trung lại lắp ráp; địa chỉ có ghi trên sản phẩm nhưng xác minh là địa chỉ “ma”…  rồi len lỏi tới khắp nơi từ vỉa hè đến các shop lớn.

Giải thích về sự “lép vế” trước thực trạng hàng gian, hàng giả lộng hành, các cơ quan chức năng vẫn cho rằng đã “căng sức” nhưng phần vì lực lượng mỏng, phần vì chế tài xử phạt chưa nghiêm, và một thực tế là, các doanh nghiệp nhìn chung vẫn còn thiếu chủ động trong việc chống hàng giả... Nhưng khi được hỏi về vấn đề này, một doanh nghiệp trong ngành đồ uống than thở, họ mất công, mất sức phát hiện và phối hợp cơ quan chức năng tìm ra nơi bán hàng nhái với sản phẩm của họ, song khi xử lý, cửa hàng này chỉ bị phạt hành chính vài triệu đồng, nên họ “chẳng buồn chống  nữa”…

Có vẻ như cuộc chiến chống hàng gian, hàng giả sẽ vẫn cứ tiếp tục bế tắc vì các chủ thể tham gia vẫn còn “bận” với câu chuyện “con gà có trước hay quả trứng có trước” kể trên.

Mai Hoa

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.

Thu ngân sách tăng do chính sách đi vào cuộc sống

Chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống, người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần tăng thu ngân sách.
(PLVN) - Thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm bằng 61% dự toán, tăng 17,7% so cùng kỳ năm 2023. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, kết quả đó có được là nhờ chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống.