Nhiều người có ý định sắm xe SUV/Crossover có thể tần ngần trước hàng loạt cái tên. Chọn một chiếc xe đẹp, tiện nghi bên trong, hay một chiếc xe tin cậy? Bài viết này có thể sẽ là lời gợi ý cho các mẫu SUV dưới 1 tỷ đồng để bạn có quyết định đúng đắn.
Thị trường xe SUV/Crossover tại Việt Nam có khá nhiều đối thủ cạnh tranh nhau ở tầm tiền vừa phải này. Tuy nhiên, thực tế tồn tại một điều chéo ngoe là có những dòng xe được đánh giá rất cao trên thị trường thế giới nhưng lại không được đón nhận nồng nhiệt. Trong khi đó, có những dòng xe chỉ đạt điểm trung bình ở các khía cạnh thì lại hút khách.
Người tiêu dùng Việt Nam đôi khi không có đủ các thông tin để có thể nhìn nhận một cách chi tiết những mặt được hay chưa được của từng mẫu xe. Kiểu dáng bề ngoài hay nội thất là những yếu tố có thể đánh giá trực quan được, nhưng những vẫn đề khác có ảnh hưởng không nhỏ thì rất khó đoán, chẳng hạn như chiếc xe đó có chất lượng lắp ráp thế nào, chi phí sử dụng (nhiên liệu và thay thế phụ tùng) ra sao, hay bị hỏng vặt trong quá trình sử dụng không, giá bán lại trên thị trường xe cũ cao hay thấp…
Với mong muốn giải đáp phần nào những thắc mắc đó, tạp chí Autonet đã phối hợp với Hệ thống Dịch vụ Sửa chữa Ô tô Nam Trường Thành (NTT Auto) – Hà Nội – để cung cấp cho quý vị độc giả đôi dòng tham khảo.
Danh sách bình chọn
Các ứng viên được tham gia là tất cả các mẫu xe SUV/Crossover mới đang được tiêu thụ trên thị trường, kể cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu.
Do không có sự giới hạn nào, nên tất cả các mẫu SUV/Crossover đang có trên thị trường hiện nay, với giá bán dưới 1 tỷ đồng, đều được tham gia bình chọn. Có thể thấy rằng ở đây tồn tại một sự lệch lạc đáng kể giữa các xe tham gia. Trong khi có những đối thủ có giá bán chỉ khoảng hơn 600 triệu đồng (Ford Escape, Chevrolet Captiva), thì có những đối thủ có giá lên đến trên 900 triệu đồng, thậm chí là hàng tỷ đồng (như Honda CR-V, Hyundai Santa Fe bản tiêu chuẩn). Danh sách các đối thủ tham gia bình chọn gồm có 5 xe lắp ráp trong nước (từ 1 - 5) và 5 xe nhập khẩu (từ 6 - 10), cụ thể như sau:
TT |
Tên xe |
Thông số cơ bản |
Giá bán lẻ (VNĐ) |
1 |
Ford Escape |
5 chỗ, động cơ xăng 2.3 |
676 – 752 triệu |
2 |
Ford Everest |
7 chỗ, động cơ diesel 2.5 |
724 – 878 triệu |
3 |
Chevrolet Captiva |
7 chỗ, động cơ diesel 2.0/xăng 2.4 |
651 – 712 triệu |
4 |
Honda CR-V |
5 chỗ, động cơ xăng 2.4 |
1 tỷ |
5 |
Toyota Fortuner |
7 chỗ, động cơ diesel 2.5/xăng 2.7 |
768 – 924 triệu |
6 |
Nissan X-Trail |
7 chỗ, động cơ diesel 2.0 |
Khoảng 890 – 938 triệu |
7 |
Kia Sorento |
7 chỗ, động cơ xăng 2.4 |
Khoảng 890 triệu |
8 |
Kia Sportage |
5 chỗ, động cơ xăng 2.0 |
Khoảng 840 triệu |
9 |
Hyundai Tucson |
5 chỗ, động cơ diesel 2.0 |
Khoảng 890 triệu |
10 |
Hyundai Santa Fe |
7 chỗ, động cơ diesel 2.0 |
Khoảng 1 tỷ |
Các tiêu chí đánh giá
Từng ứng cử viên trong danh sách sẽ lần lượt được đánh giá theo các tiêu chí phía dưới. Với mỗi tiêu chí, các xe sẽ được hội đồng cho điểm theo thang điểm từ 1 – 10. Các xe càng đáp ứng tốt tiêu chí nào đó sẽ càng được điểm cao và tạo ưu thế so với các đối thủ. Các tiêu chí đó là:
- Thiết kế ngoại thất: Là tiêu chí đánh giá kiểu dáng phong cách xe, thiết kế hiện đại về tổng thể, hệ thống đèn, la-zăng… Tóm lại là trông phải cuốn hút, và quan trọng là toát lên vẻ mạnh mẽ - một ưu thế của xe đa dụng và xe địa hình.
- Trang bị tiện nghi: Đánh giá mức độ tiện nghi của không gian ca-bin xe, độ rộng rãi, chất lượng các chi tiết nội thất, sự thoải mái phần trên đầu và chân của hàng ghế sau, điều hòa đa vùng, hệ thống âm thanh, hệ thống cách âm…
- Trang bị an toàn: Bao gồm cả trang bị an toàn chủ động và bị động. Ưu thế sẽ thuộc về chiếc xe được trang bị đầy đủ các hệ thống như phanh ABS, ổn định điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, túi khí, dây đai an toàn…
- Tính năng vận hành: Phần này liên quan đến trang bị động cơ, hệ thống truyền động, hệ thống treo và hệ thống điều khiển. Các xe sẽ được đánh giá và so sánh độ êm của động cơ, khả năng tăng tốc, leo đèo dốc, tính năng địa hình…
- Chất lượng lắp ráp: Hàng năm, Viện nghiên cứu Thị trường Mỹ J.D. Power công bố kết quả của cuộc Nghiên cứu Chất lượng Xe mới (Initial Quality Study). Nghiên cứu này đánh giá mức độ xảy ra lỗi của những mẫu xe mới sau 3 tháng đầu tiên sử dụng. Kết quả của Initial Quality Study vừa được công bố hồi tháng 6 vừa qua. Đây sẽ là căn cứ quan trọng để hội đồng bình chọn tiến hành cho điểm các ứng cử viên.
- Mức độ tin cậy: Một trong những tiêu chí quan trọng quyết định sự gắn bó của người sử dụng đối với chiếc xe của mình. Để đạt được điều đó, chiếc xe phải không hư hỏng vặt nhiều trong 5 năm đầu tiên sử dụng. Nếu mẫu xe nào vừa ra mắt thì căn cứ một cách tương đối vào tình trạng chung của thương hiệu đó hoặc của thế hệ ra đời trước đó.
- Chi phí sử dụng: Đây là tiêu chí đánh giá tính kinh tế của chiếc xe trong quá trình sử dụng. Liên quan đến kết quả đánh giá ở mục này gồm có mức tiêu thụ nhiên liệu và chi phí thay thế sửa chữa trong 5 năm đầu tiên.
- Giữ giá sau khi sử dụng: Thực tế cho thấy khá nhiều người khi cân nhắc mua một chiếc xe mới là đã tính đến chuyện sẽ bán lại nó. Chính vì vậy, tỷ lệ mất giá sau khi sử dụng sẽ tác động không nhỏ đến quyết định cuối cùng của họ. Nhiều trường hợp chỉ vì vấn đề này mà người mua xe rất thích một mẫu nào đó nhưng cuối cùng lại mua một mẫu khác. Kết quả của phần này dựa trên điều tra của Autonet trên thị trường xe cũ trong 2 năm qua.
Phương pháp đánh giá
Trong khung giá dưới 1 tỷ đồng, các tiêu chí đánh giá của từng xe được cho điểm từ 5 – 10 với các mốc như sau: Trung Bình (5-6 điểm), Khá (7), Tốt (8-9 điểm) và Rất tốt (10 điểm). Từng thành viên trong hội đồng bình chọn sẽ cho điểm độc lập. Kết quả của từng ứng viên trên một lá phiếu sẽ là tổng điểm của tất cả các tiêu chí trên lá phiếu cộng lại.
Chung cuộc, điểm cho từng mẫu xe sẽ là điểm trung bình trên tất cả các lá phiếu đó.
Kết quả đánh giá
Dưới đây là 5 ứng cử viên đứng đầu
Vị trí số 5: Chevrolet Captiva
Điểm số: 62/80
Captiva đã từng là một hiện tượng trên thị trường xe hơi Việt Nam. Trong những tháng đầu tiên sau khi mới ra đời cuối năm 2006, mẫu xe này đã gây nên một cơn sốt hiếm thấy, khiến cho nhiều người tiêu dùng phải chờ đợi cả nửa năm.
Hiện tại, cơn sốt ấy không còn nữa, nhưng vẫn phải thừa nhận rằng đây là một mẫu xe đẹp với vóc dáng mạnh mẽ và nam tính. Nội thất của Captiva mặc dù tạo cảm giác không thật sự rộng rãi ở các hàng ghế sau, nhưng về tổng thể lại khá sinh động và sang trọng.
Một trong những tiêu chí mà Captiva bị mất điểm là hệ thống lái. Vô-lăng quá nhẹ ở mọi dải tốc độ là lợi thế khi di chuyển trong thành phố, nhưng lại không tạo cảm giác thật khi vận hành trên xa lộ. Captiva cũng là chiếc xe có tỷ lệ mất giá cao trong quá trình sử dụng (xem bảng giá xe cũ tham khảo ở phần Autonet Price để biết thêm chi tiết).
Vị trí số 4: Ford Escape
Điểm số: 62/80 điểm
Tiêu chí mà Ford Escape được đánh giá cao nhất là tính năng vận hành. Động cơ xăng 2.3 công nghệ Duratec, công suất 146 mã lực cho khả năng bứt phá tốt. Kết quả thăm dò ý kiến người tiêu dùng trên các diễn đàn xe hơi lớn cho thấy Escape mới đã tạo được hình ảnh tốt hơn nhiều so với phiên bản trước đây ở khía cạnh tin cậy và tiết kiệm nhiên liệu.
Một trong những yếu tố khiến Escape chỉ đứng vị trí số 4 trong cuộc bình chọn này là chi phí và khả năng giữ giá trên thị trường xe đã qua sử dụng.
Thực tế cho thấy nhiều người vẫn còn e ngại khi nhắc đến thương hiệu Mỹ này, bởi trong quá khứ Ford đã từng là trung tâm trong các cuộc tranh cãi về mức tiêu thụ nhiên liệu cũng như chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Những mẫu xe của Ford Việt Nam ngày nay với động cơ mới, công nghệ tiên tiến gần như đã xoá được nhược điểm này, nhưng chắc chắn rằng hãng cần có thêm thời gian để khẳng định chất lượng với người tiêu dùng.
Vị trí số 3: Hyundai Santa Fe
Điểm số: 64/80
Chiếc xe được đánh giá cao nhất ở tính năng của động cơ, hệ thống cách âm và hệ thống chassis. Không phải là chiếc xe quá mạnh mẽ, nhưng Santa Fe được trang bị một động cơ diesel chạy rất êm. Đặc biệt, phiên bản mới năm 2010 đã cải tiến turbo điều khiển bằng điện tử nên hiệu suất làm việc của động cơ càng được cải thiện, tăng tốc nhanh và mượt, đồng thời lại tiết kiệm nhiên liệu.
Bên trong nội thất, dàn lạnh làm mát nhanh và có cả khe gió cho hàng ghế sau. Trên phiên bản 2010, nội thất cũng đã được cải tiến, nhưng tổng thể thì còn đơn điệu và chưa toát lên được vẻ sang trọng của một chiếc xe đáng giá bạc tỷ. Vô-lăng điều khiển khá nặng và trơn. Và cũng giống như nhiều mẫu xe 7 chỗ khác, hàng ghế thứ 3 của Santa Fe hơi chật trội và tạo cảm giác tù túng.
Vị trí số 2: Nissan X-trail
Điểm số: 69/80
Không nghi ngờ rằng X-trail là một đối thủ nặng ký trên phân khúc thị trường xe đa dụng thể thao cỡ nhỏ. Cũng giống như nhiều mác xe Nhật Bản khác, X-trail được đánh giá cao ở hầu hết các khía cạnh như kiểu dáng gọn gàng, tính năng vận hành tốt, trang bị an toàn đầy đủ và cũng là chiếc xe khá giữ giá trên thị trường xe đã qua sử dụng.
Nhược điểm chung của X-trail cũng như nhiều dòng xe khác của Nissan là sự đơn điệu và thiếu hấp dẫn cả ngoại thất và nội thất. Hơn nữa, vấn đề khiến cho nhiều người tiêu dùng còn cảm thấy bất tiện khi lựa chọn thương hiệu này là hệ thống dịch vụ còn quá khó tìm cũng như chi phí thay thế phụ tùng quá cao.
Vị trí số 1: Honda CR-V
Điểm số: 75/80
Một vị trí xứng đáng cho Honda CR-V trên thị trường Việt Nam. Nó được đánh giá rất cao ở tất cả các tiêu chí bình chọn. Độ tin cậy có lẽ là ưu thế lớn nhất của chiếc xe này, và nó đã chứng tỏ được đẳng cấp của mình không chỉ ở Việt Nam mà trên nhiều thị trường lớn trên thế giới trong nhiều năm qua.
Honda CR-V cũng là một trong những mẫu xe crossover cỡ nhỏ thành công nhất trên thị trường thế giới. Bằng chứng cho thấy là nó thường xuyên nằm trong top 10 xe bán chạy nhất tại Mỹ trong nhiều tháng. Riêng trong tháng 7/2010, CR-V đứng thứ 9 và là chiếc crossover duy nhất trong danh sách danh dự này.
Hai năm có lẽ là quãng thời gian vô cùng ngắn ngủi đối với một chiếc xe hơi, nhưng cũng chẳng có gì phàn nàn về CR-V kể từ khi nó chính thức được giới thiệu tại Việt Nam cuối năm 2008. Thiết kế nhỏ gọn, đẹp, nội thất sang trọng, hệ thống âm thanh khá hay (so với các hệ thống âm thanh xe hơi nguyên bản có cùng mức giá), khoang ca-bin rộng rãi, nội thất cuốn hút và sang trọng, cùng một động cơ mạnh mẽ công suất lên tới 168 mã lực, mô-men xoắn 220Nm tạo nên hình ảnh thật sự ấn tượng trong con mắt người tiêu dùng. Chắc hẳn CR-V sẽ ngày càng thành công hơn nữa trên thị trường Việt Nam khi nó tiếp tục chứng minh được những thế mạnh của mình trong quá trình sử dụng.
Bài viết được thực hiện với sự hợp tác của Xưởng dịch vụ Ôtô Nam Trường Thành (NTT AUTO) Trung tâm sửa chữa số 1: Ngã 3 Nguyễn Khánh Toàn – Nguyễn Văn Huyên – Cầu Giấy – Hà Nội. Trung tâm sửa chữa số 2: Số 106 Lê Trọng Tấn, La Khê, Hà Đông, Hà Nội Website: www.nttgroup.com.vn |