Chọn 'nói thẳng mất lòng' hay 'ai làm việc nấy' trong làng giải trí?

Showbiz Việt cần những người có cá tính mạnh mẽ, dám nói thẳng như thế.
Showbiz Việt cần những người có cá tính mạnh mẽ, dám nói thẳng như thế.
(PLO) - Làng giải trí có một quy luật “bất thành văn”, đó là không khen nhau thì thôi, ai làm việc nấy, đừng đụng chạm vào chuyên môn của nhau. Nhưng vẫn có không ít nghệ sĩ “há giao kèo” để nói thẳng, và chuốc vào vô số rắc rối. Liệu những lời nói trực diện ấy có cần thiết cho một làng giải trí lắm chiêu, nhiều sắc màu? 

Chê dù có tâm vẫn bị ném đá

Mới đây, danh ca Thanh Lam lại một lần nữa gây sốt dư luận khi nói rằng nhiều nghệ sĩ miền Nam “ít học hành nhưng vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông”. Phát ngôn nay đã khiến Thanh Lam bị “ném đá” dữ dội, cũng như gây ra nhiều luồng tranh luận trong làng giải trí. Đa phần dư luận và nhiều người trong nghề, đặc biệt là nghệ sĩ phía Nam khá bức xúc, cho rằng Thanh Lam ngạo mạn, coi thường đồng nghiệp,  làm nổi, gây chú ý… Không ít người, trong đó có nghệ sĩ, tuổi không còn trẻ, đã phản háo Thanh Lam bằng những lời lẽ hết sức cay nghiệt, thậm chí moi móc chuyện đời tư của nữ ca sĩ nhằm “dìm” nữ ca sĩ.

Thế nhưng, giữa dư luận ầm ĩ, nhiều nghệ sĩ, nhà phê bình âm nhạc vẫn đủ bình tĩnh để nhìn nhận một cách khách quan lời của Thanh Lam phát biểu: Thanh Lam không chê bai nghệ sĩ hay nghệ sĩ miền Nam nói riêng, cái mà Thanh Lam nói đến, là một thực trạng đang tồn tại trong showbiz Việt hiện nay: Nghệ sĩ “bỏ rơi” việc trau dồi kĩ năng, kiến thức chuyên môn, chỉ chăm chăm tận dụng các chiêu trò để nổi tiếng, thu hút khán giả, nhận show, làm giàu… Đó là một sự thật, cái sai duy nhất của Thanh Lam là nói huỵch toẹt vào sự thật ấy bằng một ngôn ngữ quá thẳng thắn, không giảm tránh, khiến “động chạm” đến rất nhiều gương mặt nổi tiếng có, làng nhàng có của làng giải trí, trong đó có cả những đàn em thân thiết của Thanh Lam.

Cũng phát ngôn quá thẳng khiến dư luận ồn ào, đồng nghiệp ném đá mới đây còn có Tùng Dương. Khi Tùng Dương hát biểu “Bolero chỉ mang tính hoài niệm, không mang tính chất sáng tạo, phát triển nền âm nhạc. Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với Bolero thì đúng là một sự thụt lùi”, anh đã vấp Phải sự chỉ trích dữ dội từ dư luận và đồng nghiệp, đặc biệt những người yêu bolero, những nghệ sĩ hát dòng nhạc bolero.

Người ta chỉ trích anh, nhưng không nhìn sâu vào những điều Tùng Dương nói, để thấy rằng sau những câu chữ có phần đụng chạm, phán xét ấy, anh khá có lý và có tâm. Chẳng phải thị trường âm nhạc gần đây đang có một đợt “cuồng bolero” khi nhà nhà bolero, người người bolero, ca sĩ già, trẻ, thuộc các dòng nhạc khác nhau đều “thử” bolero để chiều lòng khán giả, không đứng ngoài xu thế. Chỉ riêng một bài hát bolero như Duyên phận, có đến hơn chục nghệ sĩ cover, trong đó không ít nghệ sĩ tên tuổi. Rồi game show, rồi phim ca nhạc… Cả những nghệ sĩ trẻ măng, mới vào nghề, chất giọng không phù hợp vẫn chọn bolero, con đường dễ, bởi là xu thế. Mà như thế, chìm đằm trong âm nhạc xưa cũ, lười sáng tạo cái mới, thì chẳng phải một sự thụt lùi là gì?

Chọn lên tiếng hay im lặng?

Thực ra, trong số rất nhiều người ném đá Thanh Lam, Tùng Dương và nhiều nghệ sĩ phát ngôn thẳng đến mức gây sốc, ít ai chịu đọc và hiểu kĩ những ý tứ mà các nghệ sĩ muốn nói. Người ta chửi khi mới đọc tít một bài báo, một câu trích dẫn, vài lời truyền miệng. Người ta chửi khi mới chạm đến cái vỏ của ngôn từ, hoặc giả những câu nói thẳng thật cũng chỉ là cái cớ để nhiều người giải tỏa nỗi ấm ức, tị hiềm hoặc cả tự ti. Không ít người, thấy được rõ vấn đề, mà vẫn ném đá, vì thiên hạ ai cũng thế.

Trong làng giải trí có không ít nghệ sĩ gạo cội, họ đủ trưởng thành trong nghệ thuật để nhận ra những vấn đề còn tồn tại của showbiz Việt, nhưng họ chọn cách im lặng, vì nhiều lý do, vì biết có nói ra cũng chẳng được gì, vì không muốn đánh mất hình ảnh thân thiện của bản thân, thành tâm bão, hoặc đơn giản, là tuân thủ cái quy tắc ngầm, không đụng chạm đến đàn em, những người phải tiếp xúc hàng ngày. Nên, Đàm Vĩnh Hưng cứ hát mọi thể loại nhạc có trên đời, Lệ Quyên cứ “tiến công” vào nhạc cách mạng, tiền chiến, rồi Thủy Tiên cũng dấn thân vào thử ra album bolero sau khi hát chán nhạc dance… Chuyện ai nấy làm, không ai chạm vào bát cơm của ai.

Mỗi người chọn cho mình cách ứng xử trong nghệ thuật. Nhưng làng giải trí dường như đang không sòng phẳng khi không chấp nhận những tiếng nói nghịch ý, không thuận tai, dù là thẳng, là thật. Thanh Lam, Tùng Dương, Lê Minh Sơn, hay trước đây là cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, vì nói thật mà “vạ miệng”, nhưng showbiz Việt cần những người có cá tính mạnh mẽ, dám nói thẳng như thế. Dù bị ném đá, bị tẩy chay, thì ít ra họ cũng đã cất tiếng nói trực diện, đánh động về một thực trạng. Vài người có thể lảng tránh, khỏa lấp, “cả vú lấp miệng em”, nhưng số ít người khác sẽ thấy, sẽ đồng tình. Cái sai, cái dở, nếu mặc nhiên cho là chuyện thường, nếu người vạch ra cái dở bị “tấn công”, đó mới chính là điều đáng buồn trong nghệ thuật vậy. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Đọc thêm

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.

Phim hoạt hình 'vắng bóng' trên thị trường điện ảnh Việt Nam

Để phim hoạt hình Việt Nam có những bước phát triển mới cần sự đầu tư mạnh về cả công nghệ, kỹ thuật, nhân lực và kinh phí. (Nguồn: Viện Phim Việt Nam)
(PLVN) - Hoạt hình vốn là một thể loại phim hấp dẫn, phù hợp với mọi lứa tuổi. Hiện nay, phim hoạt hình đang đem lại nguồn doanh thu lớn và được nhiều hãng phim nổi tiếng thế giới đầu tư. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đây là một dòng phim khá kén người làm.

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng
(PLVN) - Sau 21 ngày công chiếu, bộ phim “Nụ hôn bạc tỷ” của Thu Trang đã cán mốc doanh thu 200 tỷ. Sau “Bộ tứ báo thủ”, đây là phim Việt thứ 2 đạt thành tích này trong năm 2025.

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn
(PLVN) - Thông tin Kim Sae Ron qua đời khi mới 25 tuổi đang gây bàng hoàng trong và ngoài Hàn Quốc. Trước nữ diễn viên, sự ra đi của Sulli, Goo Hara, Moonbin cũng khiến nhiều đồng nghiệp và khán giả thương tiếc.

Giải Cống hiến hy vọng 'tiến ra châu Á'

Theo Ban Tổ chức Giải, Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á”. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Trong suốt 20 năm qua, Giải Cống hiến đã động viên và cổ vũ để nghệ sĩ nhiệt thành dấn thân vào con đường sáng tạo. Những cái tên được đề cử trải rộng từ những gương mặt gạo cội tới những nghệ sĩ trẻ mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á” với sự hợp tác chiến lược với Giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản - một giải thưởng đẳng cấp, có tầm châu lục.

“Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được phát sóng khung giờ mới

"Những chặng đường bụi bặm" chạm đến những giá trị nhân văn sâu sắc (ảnh trong phim).
(PLVN) - Từ 17/2/2025, Đài truyền hình Việt Nam sẽ ra mắt khung giờ phim mới vào lúc 20h các tối từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV3. Hai bộ phim: “Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được lựa chọn để “khai sóng”. Hai bộ phim với hai phong cách kể chuyện và chủ đề khác biệt, sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả truyền hình.

Vài suy nghĩ tản mạn về "Đèn Âm Hồn”

Vài suy nghĩ tản mạn về "Đèn Âm Hồn”
(PLVN) -  Bộ phim “ Đèn Âm Hồn” do đạo diễn Hoàng Nam thực hiện đang trở thành tâm điểm bàn luận trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen về bầu không khí ám ảnh và yếu tố kinh dị đậm chất truyền thống, bộ phim lại hứng chịu không ít sự chỉ trích với cáo buộc "đạo nhái" từ những tác phẩm kinh dị nổi tiếng như “ Quật Mộ Trùng Ma” , “ Insidious” hay “ The Further”. Tuy nhiên, liệu những cáo buộc này có thực sự công bằng?

Phim kinh dị Việt 'ghi điểm' nhờ dùng chất liệu dân gian

“Đèn âm hồn phim kinh dị, tâm linh mang màu sắc dân gian đang hút khán giả Việt.
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những câu chuyện về tín ngưỡng, kỳ bí trong dân gian được truyền miệng từ đời này sang đời khác, những tập tục văn hóa tâm linh, tôn vinh và giữ gìn các giá trị truyền thống dân gian qua ngôn ngữ điện ảnh, thể loại phim kinh dị mang màu sắc dân gian được trình chiếu tại các rạp, truyền hình ngày càng thu hút khán giả.