Chọn hướng tuyến cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Yếu tố đảm bảo kỹ thuật là ưu tiên số 1

(PLO) - Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam phải đặt hướng tuyến sao cho đảm bảo tốc độ thiết kế 350km/h và tốc độ khai thác 320km/h. Do đó, các yếu tố về hình học để đảm bảo kỹ thuật là ưu tiên số 1 để lựa chọn hướng tuyến.
Các địa phương dự kiến dự án đi qua
Các địa phương dự kiến dự án đi qua

Xác định từng tọa độ để chọn hướng tuyến

Liên danh tư vấn TEDI- TRICC- TEDIS đang triển khai gói thầu tư vấn xây dựng, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Thạc sỹ Phạm Hữu Sơn, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc TCty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) cho biết, theo yêu cầu của Chính phủ, báo cáo tiền khả thi sẽ phải hoàn thành vào cuối năm nay. Sau khi hoàn thành, đơn vị tư vấn sẽ trình Hội đồng thẩm định của Chính phủ. Sau đó, sang năm, Chính phủ sẽ trình Quốc hội.

Trong lúc chờ báo cáo tiền khả thi hoàn thành, điều mà dư luận quan tâm lúc này là cách chọn hướng tuyến cho đường sắt cao tốc. Theo ông Sơn, đây là khâu rất quan trọng, được lãnh đạo Bộ GTVT đặc biệt quan tâm. Theo đó, Tổng Giám đốc TEDI cho biết, hướng tuyến nếu nhìn trên bản đồ sẽ không nói lên điều gì, Bộ GTVT đang yêu cầu phải khống chế từng tọa độ, làm việc với từng địa phương để xác định chi tiết hướng tuyến. “Do đó, thông tin cho rằng đoạn này đi sát biển, đoạn kia qua rừng núi là chủ quan, chưa chính xác”, ông Sơn nói.

Ông Sơn phân tích, việc xác định hướng tuyến quan trọng nhất là để làm sao đáp ứng được kỹ thuật khắt khe cho tàu cao tốc. Phải đặt hướng tuyến làm sao để đảm bảo tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h. Do đó, các yếu tố về hình học được ưu tiên hàng đầu, đó là ưu tiên số 1. “Nếu trong đường bộ cao tốc thì yếu tố hình học chỉ là ưu tiên số 2 thì đường sắt, yếu tố hình học rất quan trọng, là ưu tiên số 1”, ông Sơn nhấn mạnh và cho rằng hướng tuyến sát biển hay không không quan trọng bằng việc đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật đặt ra. 

Theo ông Sơn, đường sắt cao tốc phải làm sao có hướng tuyến bằng phẳng và thẳng nhất, không có chuyện dốc ngược lên hoặc đột ngột rẽ hướng trái, phải. Lãnh đạo đơn vị tư vấn cho biết, ngoài ra, việc chọn hướng tuyến còn phải hạn chế đi qua khu dân cư, nhằm giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng. Hướng tuyến cũng ảnh hưởng đến quá trình phát triển công nghiệp, giao thông, đô thị sau này ở các địa phương có đường sắt đi qua. “Xác định hướng tuyến không thể vuốt tay mà kẻ được; phải khống chế các điểm rất kỹ”, lãnh đạo đơn vị tư vấn tiền khả thi của dự án nói.

Sẽ thu hồi bao nhiêu đất?

Do mức độ quan trọng của việc xác định hướng tuyến, nên mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đến làm việc với hàng loạt địa phương dự kiến có đường sắt đi qua. Trước đó, đơn vị tư vấn đã đến các địa phương này khảo sát quy hoạch, lựa chọn hướng tuyến. Được biết, sau khi Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với các địa phương xong, ông tiếp tục yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với địa phương, thống nhất lại tọa độ, các điểm dự án sẽ đi qua rồi mới “chốt” lại phương án cuối cùng. “Do đó, ai đó nói hướng tuyến sẽ ra biển hay vào trong thì là chủ quan, chưa có văn bản chính thức công bố. Các nghiên cứu trước đây đã làm rồi giờ cũng chỉ để tham khảo”, lãnh đạo đơn vị tư vấn nói.

Dự kiến, chiều dài tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam là 1.542km, diện tích chiếm dụng đất rộng khoảng 50m, gồm đường sắt và hành lang bảo vệ. Như vậy, tính sơ, riêng diện tích đất thu hồi để thực hiện các hạng mục trên ít nhất đã là 77,1 triệu m2. Ngoài ra, theo Tổng Giám đốc TEDI, dự án còn cần rất nhiều quỹ đất khác để thực hiện khoảng 23 nhà ga, khu kỹ thuật giữa các ga… “Nói như vậy để thấy, còn cần nhiều quỹ đất khác, không chỉ quỹ đất cho đường sắt đi qua và hành lang hai bên. Do đó, hiện giờ chưa ước tính được số đất sẽ thu hồi, chỉ biết là rất lớn”, lãnh đạo TEDI cho biết.

Tổng giám đốc TEDI cho biết thêm, đơn vị đang tính toán, nghiên cứu diện tích đất sẽ thu hồi để phục vụ dự án; sẽ chia ra từng loại đất khác nhau, gồm đất rừng, đất phòng hộ, đất nông nghiệp… của từng tỉnh. 

Được biết, giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi của dự án có sự tham gia của một số DN Nhật Bản. Theo đó, Liên danh tư vấn Việt Nhật (VJC) Lập Báo cáo đầu tư dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TPHCM. Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) nghiên cứu, lập dự án cho các đoạn Hà Nội - Vinh và TPHCM - Nha Trang. 

Dự kiến chia thành 4 giai đoạn

Theo Chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam, đến năm 2020,  tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ được nghiên cứu phương án xây dựng mới, đường đôi khổ 1.435 mm; trong đó chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt khu vực kết nối với Hà Nội và TP HCM như các đoạn Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang.

Toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được chia thành 4 đoạn, bao gồm đoạn Hà Nội - Vinh (282 km); đoạn Vinh – Đà Nẵng (432 km); đoạn Đà Nẵng – Nha Trang (472km); đoạn Nha Trang – TP HCM (363 km). 

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.