Chọn hướng tuyến cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Yếu tố đảm bảo kỹ thuật là ưu tiên số 1

(PLO) - Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam phải đặt hướng tuyến sao cho đảm bảo tốc độ thiết kế 350km/h và tốc độ khai thác 320km/h. Do đó, các yếu tố về hình học để đảm bảo kỹ thuật là ưu tiên số 1 để lựa chọn hướng tuyến.
Các địa phương dự kiến dự án đi qua
Các địa phương dự kiến dự án đi qua

Xác định từng tọa độ để chọn hướng tuyến

Liên danh tư vấn TEDI- TRICC- TEDIS đang triển khai gói thầu tư vấn xây dựng, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Thạc sỹ Phạm Hữu Sơn, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc TCty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) cho biết, theo yêu cầu của Chính phủ, báo cáo tiền khả thi sẽ phải hoàn thành vào cuối năm nay. Sau khi hoàn thành, đơn vị tư vấn sẽ trình Hội đồng thẩm định của Chính phủ. Sau đó, sang năm, Chính phủ sẽ trình Quốc hội.

Trong lúc chờ báo cáo tiền khả thi hoàn thành, điều mà dư luận quan tâm lúc này là cách chọn hướng tuyến cho đường sắt cao tốc. Theo ông Sơn, đây là khâu rất quan trọng, được lãnh đạo Bộ GTVT đặc biệt quan tâm. Theo đó, Tổng Giám đốc TEDI cho biết, hướng tuyến nếu nhìn trên bản đồ sẽ không nói lên điều gì, Bộ GTVT đang yêu cầu phải khống chế từng tọa độ, làm việc với từng địa phương để xác định chi tiết hướng tuyến. “Do đó, thông tin cho rằng đoạn này đi sát biển, đoạn kia qua rừng núi là chủ quan, chưa chính xác”, ông Sơn nói.

Ông Sơn phân tích, việc xác định hướng tuyến quan trọng nhất là để làm sao đáp ứng được kỹ thuật khắt khe cho tàu cao tốc. Phải đặt hướng tuyến làm sao để đảm bảo tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h. Do đó, các yếu tố về hình học được ưu tiên hàng đầu, đó là ưu tiên số 1. “Nếu trong đường bộ cao tốc thì yếu tố hình học chỉ là ưu tiên số 2 thì đường sắt, yếu tố hình học rất quan trọng, là ưu tiên số 1”, ông Sơn nhấn mạnh và cho rằng hướng tuyến sát biển hay không không quan trọng bằng việc đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật đặt ra. 

Theo ông Sơn, đường sắt cao tốc phải làm sao có hướng tuyến bằng phẳng và thẳng nhất, không có chuyện dốc ngược lên hoặc đột ngột rẽ hướng trái, phải. Lãnh đạo đơn vị tư vấn cho biết, ngoài ra, việc chọn hướng tuyến còn phải hạn chế đi qua khu dân cư, nhằm giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng. Hướng tuyến cũng ảnh hưởng đến quá trình phát triển công nghiệp, giao thông, đô thị sau này ở các địa phương có đường sắt đi qua. “Xác định hướng tuyến không thể vuốt tay mà kẻ được; phải khống chế các điểm rất kỹ”, lãnh đạo đơn vị tư vấn tiền khả thi của dự án nói.

Sẽ thu hồi bao nhiêu đất?

Do mức độ quan trọng của việc xác định hướng tuyến, nên mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đến làm việc với hàng loạt địa phương dự kiến có đường sắt đi qua. Trước đó, đơn vị tư vấn đã đến các địa phương này khảo sát quy hoạch, lựa chọn hướng tuyến. Được biết, sau khi Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với các địa phương xong, ông tiếp tục yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với địa phương, thống nhất lại tọa độ, các điểm dự án sẽ đi qua rồi mới “chốt” lại phương án cuối cùng. “Do đó, ai đó nói hướng tuyến sẽ ra biển hay vào trong thì là chủ quan, chưa có văn bản chính thức công bố. Các nghiên cứu trước đây đã làm rồi giờ cũng chỉ để tham khảo”, lãnh đạo đơn vị tư vấn nói.

Dự kiến, chiều dài tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam là 1.542km, diện tích chiếm dụng đất rộng khoảng 50m, gồm đường sắt và hành lang bảo vệ. Như vậy, tính sơ, riêng diện tích đất thu hồi để thực hiện các hạng mục trên ít nhất đã là 77,1 triệu m2. Ngoài ra, theo Tổng Giám đốc TEDI, dự án còn cần rất nhiều quỹ đất khác để thực hiện khoảng 23 nhà ga, khu kỹ thuật giữa các ga… “Nói như vậy để thấy, còn cần nhiều quỹ đất khác, không chỉ quỹ đất cho đường sắt đi qua và hành lang hai bên. Do đó, hiện giờ chưa ước tính được số đất sẽ thu hồi, chỉ biết là rất lớn”, lãnh đạo TEDI cho biết.

Tổng giám đốc TEDI cho biết thêm, đơn vị đang tính toán, nghiên cứu diện tích đất sẽ thu hồi để phục vụ dự án; sẽ chia ra từng loại đất khác nhau, gồm đất rừng, đất phòng hộ, đất nông nghiệp… của từng tỉnh. 

Được biết, giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi của dự án có sự tham gia của một số DN Nhật Bản. Theo đó, Liên danh tư vấn Việt Nhật (VJC) Lập Báo cáo đầu tư dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TPHCM. Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) nghiên cứu, lập dự án cho các đoạn Hà Nội - Vinh và TPHCM - Nha Trang. 

Dự kiến chia thành 4 giai đoạn

Theo Chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam, đến năm 2020,  tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ được nghiên cứu phương án xây dựng mới, đường đôi khổ 1.435 mm; trong đó chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt khu vực kết nối với Hà Nội và TP HCM như các đoạn Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang.

Toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được chia thành 4 đoạn, bao gồm đoạn Hà Nội - Vinh (282 km); đoạn Vinh – Đà Nẵng (432 km); đoạn Đà Nẵng – Nha Trang (472km); đoạn Nha Trang – TP HCM (363 km). 

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.