Chọn địa điểm xây dựng sân bay quốc tế cấp vùng tại Tiên Lãng- Hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi
Đoàn công tác của Bộ Giao thông-Vận tải vừa khảo sát thực địa, lựa chọn địa điểm xây dựng sân bay quốc tế cấp vùng tại huyện Tiên Lãng. Thông tin này thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân địa phương, thành phố Cảng và vùng Duyên hải Bắc Bộ.
Thiên thời, địa lợi, nhân hòa
Đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cùng lãnh đạo UBND thành phố, huyện Tiên Lãng hướng dẫn đoàn khảo sát vùng lấn biển Vinh Quang. Lãnh đạo Bộ Giao thông-Vận tải, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, hai Thứ trưởng Trần Doãn Thọ, Phạm Quý Tiêu và các thành viên đoàn khảo sát đều cho rằng, địa điểm này hội tụ đầy đủ các điều kiện.
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết: Xuất phát từ yêu cầu phát triển Thủ đô Hà Nội và thành phố Hải Phòng, cần thiết lựa chọn địa điểm quy hoạch xây dựng sân bay quốc tế cấp vùng dự bị cho sân bay Nội Bài vào những năm tới. Bởi dù được cải tạo, nâng cấp đến mấy, sân bay quốc tế Nội Bài cũng chỉ đủ khả năng tiếp nhận mức độ nhất định số lượng hành khách vì không gian khu vực này có hạn. Yêu cầu xây dựng sân bay quốc tế khu vực phía Bắc trong tương lai phải được đặt ra từ bây giờ, từng bước chuẩn bị cho việc xây dựng quy hoạch. Xem xét bước đầu cho thấy, vùng lấn biển Vinh Quang (huyện Tiên Lãng) có điều kiện thuận lợi để xây dựng sân bay quốc tế cấp vùng, dự bị cho sân bay Nội Bài.
Các thành viên đoàn khảo sát cho rằng, xây dựng sân bay quốc tế tại vùng lấn biển Tiên Lãng không ảnh hưởng đến quỹ đất sản xuất nông nghiệp. Đây là địa điểm xây dựng sân bay rất thuận lợi cho những năm tới, khi sân bay Cát Bi, Nội Bài trở nên quá tải, đáp ứng tầm nhìn đến năm 2025-2050. Sân bay dự bị cho Nội Bài không nhất thiết phải ở địa phận Hà Nội, càng không thể chọn địa điểm xây dựng sân bay quốc tế cấp vùng ở các tỉnh lúa đồng bằng Bắc Bộ (ảnh hưởng tới quỹ đất nông nghiệp, an ninh lương thực). Trong khi đó, Quy hoạch xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ điều chỉnh, xác định phát triển thành phố Hải Phòng trở thành đô thị lớn, quy mô dân số 3 triệu người, lượng khách quốc tế, nội địa qua cảng hàng không tại Hải Phòng ngày càng nhiều. Sân bay Cát Bi được Chính phủ phê duyệt xây dựng thành cảng hàng không quốc tế dự bị cho sân bay Nội Bài đang triển khai thực hiện, nhưng cũng chỉ đáp ứng yêu cầu từ nay đến năm 2020-2025. Với không gian chưa đủ rộng, một bên khống chế bởi sông Lạch Tray, các phía còn lại là khu đô thị, dân cư, sân bay Cát Bi khó có thể mở rộng để xây dựng thành cảng hàng không quốc tế cấp vùng. Tại văn bản Bộ Xây dựng trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, cũng đề xuất nghiên cứu xây dựng sân bay mới cấp vùng tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng với quy mô 2100 ha.
Nhấn mạnh ưu thế vùng lấn biển Vinh Quang và một số lợi thế so sánh khác, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thuận và Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho rằng: Việc lựa chọn địa điểm xây dựng sân bay quốc tế cấp vùng tại Tiên Lãng thể hiện trách nhiệm trước yêu cầu phát triển Thủ đô Hà Nội và thành phố Hải Phòng. Phát triển nhiều loại hình, phương thức vận tải khác nhau, trong đó có vận tải hàng không tại Hải Phòng phù hợp vị trí địa lý, địa kinh tế, địa chính trị, tầm ảnh hưởng của Hải Phòng đối với tam giác động lực kinh tế Hà Nội- Hải Phòng-Quảng Ninh và vùng Duyên hải Bắc Bộ. Nơi đây hội tụ đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để xây dựng sân bay quốc tế cấp vùng dự bị cho sân bay Nội Bài trong tương lai.
Những yêu cầu đặt ra
Để dự án xây dựng sân bay quốc tế cấp vùng tại Tiên Lãng cho những năm 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2050 trở thành hiện thực, có rất nhiều việc đòi hỏi phải làm ngay từ bây giờ. Trước hết, tranh thủ ý kiến ủng hộ của các ban, ngành liên quan ở Trung ương, tập hợp những luận cứ khoa học, thực tiễn trình Chính phủ xem xét, quyết định. Khi được Chính phủ phê duyệt, mới đến các bước tiếp theo như thành lập bộ phận chuẩn bị dự án, tiến hành quy hoạch không gian, mặt bằng, khảo sát địa chất, thủy văn, đánh giá tác động môi trướng, tác động KT-XH và các yếu tố khác khi xây dựng sân bay. Tiếp theo thiết kế cơ sở hạ tầng với quy mô lớn mang tính chiến lược với tầm nhìn 50-100 năm sau, có thể tiếp nhận các loại máy bay hạng nặng như Boeing 777, A380-321 cấp 4S, đường cất hạ, cánh, đường dẫn nối tiếp đường cất hạ cánh quy mô lớn. Kinh nghiệm xây dựng sân bay phục vụ thủ đô như sân bay In- chơn (Hàn Quốc), Tô-ky-ô (Nhật Bản) đều ở vùng lấn biển với khoảng cách 60-100 km, thuận lợi cho hoạt động không lưu, không ảnh hưởng đến sự phát triển đô thị của các trung tâm chính trị, kinh tế-xã hội của các quốc gia.
|
Với diện tích rộng vài nghìn ha, nằm sát tuyến đường cao tốc ven biển (từ Thanh Hóa, Ninh Bình đi Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh), cách đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng 13 km, cách Cảng nam Đồ Sơn và Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện không xa, phễu bay có tĩnh không rộng lớn. Từ sân bay Tiên Lãng về Hà Nội đi trên đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chừng 83 km. |
Xây dựng sân bay quốc tế cấp vùng, thay thế sân bay Cát Bi sau năm 2025, (khi đó sân bay Cát Bi trở thành sân bay nội địa), đồng thời là sân bay hỗ trợ cho sân bay Nội Bài không chỉ là lời giải bài toán khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay ở thủ đô, mà còn là động lực hấp dẫn đầu tư cho Hải Phòng và vùng Duyên hải Bắc Bộ. Thực tế hiện nay, ngày càng nhiều hành khách ở vùng Duyên hải Bắc Bộ đi thành phố Hồ Chí Minh đã lựa chọn sân bay Cát Bi, thay vì qua sân bay Nội Bài.
Anh Tú