“Chôm chỉa” tác phẩm - vấn nạn của làng nghệ thuật

Bức ảnh một nhà báo chụp cơn mưa lớn ở TP HCM ngày 26/9 bị một thành viên hội nhiếp ảnh nhận là của mình.
Bức ảnh một nhà báo chụp cơn mưa lớn ở TP HCM ngày 26/9 bị một thành viên hội nhiếp ảnh nhận là của mình.
(PLO) - Trong làng văn nghệ, chuyện “chôm chỉa” tác phẩm của nhau không còn quá mới mẻ. 

Mỗi lần một sự việc bị phát hiện lại gây nên vụ ồn ào, xấu mặt cho người đi ăn cắp, thế nhưng, chuyện này vừa lắng xuống, chuyện khác đã bùng lên, dường như ăn cắp chất xám đã trở thành căn bệnh trầm kha của nhiều người làm nghệ thuật.

Nhan nhản…

Nếu không xuất hiện trong một chương trình truyền hình và được nhiều người biết đến, có lẽ bài hát “Ga buồn” của nghệ sĩ Linh Tý vẫn chưa bị phát hiện là một tác phẩm “bình mới, rượu cũ” mà anh lấy của nhạc sĩ khác. Sau khi lên truyền hình biểu diễn và nhận đó là bài hát mình tự sáng tác trong chương trình Nghệ sĩ đa tài, Linh Tý đã bị khán giả và ca sĩ từng thể hiện bài hát trước 1975 “vạch mặt”. Hóa ra, tác phẩm “Ga buồn” -  tác giả Linh Tý lại là một sáng tác ít người biết đến của một nhạc sĩ thời điểm trước 1975. Sau sự cố, mặc dù đã có lời giải thích nghe khá xuôi tai, là từ nhỏ đã nghe cha mình hát bài hát này và tưởng đó là của ông, sau đó khi ban tổ chức chương trình có yêu cầu để tên tác giả, Linh Tý đã hỏi ý kiến cha mình và được đồng ý nên mới đề tên vào nhưng cũng không “gỡ gạc” lại được sự mất niềm tin cho khán giả. Bởi không chỉ trong chương trình truyền hình phát tối 20/9, Linh Tý đã chia sẻ về lý do sáng tác bài “Ga buồn” như thật, mà thực ra, trước đó bài hát đã xuất hiện nhiều trên mạng xã hội với tên tác giả Linh Tý.

Những lời “chèo chống” này khiến người ta nhờ lại một sự việc cách đây không lâu, cũng là một tác phẩm âm nhạc sau khi lên truyền hình thì bị tác giả thật sự đòi công bằng. Đó là ca khúc “Điều em muốn nói”, được sao trẻ Mờ Naïve (Trần Hà My) giới thiệu trên chương trình “Bữa trưa vui vẻ” là ca khúc do mình sáng tác, có đăng kí bản quyền. Ngay sau đó, tác giải thực sự của bài hát với nick name Chim Sâu đã lên tiếng, cùng hàng loạt nghệ sĩ tham gia hòa âm phối khí với cô xác nhận. Sau khi bị tố, Trần Hà My không những không thừa nhận mà còn nói cứng và tung ra bằng chứng cho thấy bài hát này đã được đăng kí bản quyền tác giả với cái tên Trần Hà My. Sự việc sau đó ngã ngũ, Mờ Naïve bị phạt, vừa mang tiếng “chôm chỉa” tác phẩm, lại bị chỉ trích là “trơ trẽn” khi đem tác phẩm người khác đi đăng kí quyền tác giả, còn khăng khăng mình đúng.

Kẻ ăn cắp rồi chuồn

Mới đây nhất, giới nhiếp ảnh xôn xao về câu chuyện “chôm chỉa” ảnh lộ liễu khiến ai cũng bức xúc. Chuyện là, một “nghệ sĩ nhiếp ảnh” trẻ tên T.C., khá nổi trong giới, được một số diễn đàn, báo mạng giới thiệu như một tài năng nhiếp ảnh. Kèm theo đó là những bức ảnh anh này đã chụp, với màu sắc, ánh sáng, góc độ tuyệt đẹp khiến người yêu nhiếp ảnh phải trầm trồ. Tuy nhiên, nhanh chóng cộng đồng nhiếp ảnh đã phát hiện ra, những bức ảnh của “nhiếp ảnh gia” này đã số đều là tác phẩm của người khác, rồi cắt ghép, chỉnh sửa lại góc độ, ánh sáng. Ví dụ như, bức ảnh chụp phong cảnh sớm mai ở Đà Lạt của nhiếp ảnh gia Đinh Văn Biên bị cắt logo, xoay ngược chiều từ trái sang phải, chỉnh sáng đậm hơn rồi biến thành “Góc núi bình yên” ở Gia Lai. Tương tự, nhiều tấm ảnh hoàng hôn bị biến thành sớm mai, mùa này bị biến thành mùa khác, rồi “nhiếp ảnh gia” này thêm logo nhận diện của mình vào, đăng trên Facebook cá nhân và nhận sự khen ngợi của cộng đồng mạng, từ đó có thêm nhiều lợi lộc nhờ danh tiếng. 

Theo một nghệ sĩ nhiếp ảnh, chuyện này không hẳn cá biệt trong cộng đồng chụp ảnh. Có không ít trường hợp để tốt cho việc kinh doanh studio, nhiều “nhiếp ảnh gia” chôm chỉa hết ảnh trong, ngoài nước, cắt ghép, photo shop và ngang nhiên nhận là ảnh của mình. T.C., sau khi bị phát hiện và lên án, đã lẳng lặng khóa trang cá nhân và “biến mất” một thời gian dài. Hay như mới vừa rồi, ngay trong cơn mưa kinh hoàng chiều 26/9, một thành viên hội nhiếp ảnh đã lấy hình Sài Gòn ngập nước chụp kĩ thuật tốt do phóng viên một tờ báo đăng lên cộng đồng ảnh để nhận bao nhiêu lời khen ngợi của cộng đồng mạng. Khi bị vạch mặt, anh này còn “chày cối” nhưng không đưa ra được ảnh gốc do mình chụp. Anh này sau đó đã biến mất khỏi cộng đồng nhiếp ảnh. Nhiều người “đạo ảnh”, đạo nhạc, đạo văn… khác cũng thế, khi sự việc bị phát hiện, cách xử lý duy nhất của họ là… im lặng cho mọi việc trôi qua, rồi tiếp tục… sáng tác.

“Cãi chày cãi cối” và lẳng lặng “chuồn êm”, dường như đã trở thành hành xử quen thuộc của nhiều nghệ sĩ khi bị phát hiện ăn cắp chất xám. Hiếm có lời xin lỗi nào được tự nguyện phát ra. Hiếm có sự tự nguyện khắc phục sự cố (trừ khi chịu sự chế tài của pháp luật). Đây là điều đáng buồn trong làng văn nghệ, nó cho thấy sự vắng bóng của lòng tự trọng và văn hóa nhận lỗi ở nơi được cho là một môi trường văn hóa, thanh cao. 

Một nghệ sĩ ăn cắp tác phẩm của người khác đã là không hay ho gì nhưng ăn cắp rồi lại không biết nhận sai, không biết xin lỗi thì còn tệ hơn. Những nghệ sĩ như thế, mong gì đem đến những tác phẩm nghệ thuật nhân văn, đẹp đẽ cống hiến cho công chúng?

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Phạm Thị Hướng (áo trắng ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp tập luyện cho tiết mục sắp tới vào năm 2025. (Ảnh: Thiện Thư)

Đời xiếc - Mồ hôi rơi sau ánh hào quang

(PLVN) - Xiếc là nghệ thuật của những phút giây rực rỡ trên sân khấu, nơi các nghệ sĩ khiến khán giả say mê bởi những màn trình diễn mãn nhãn. Nhưng ẩn sau ánh hào quang ấy là cả một hành trình khổ luyện đầy hy sinh, với những chấn thương, áp lực nghề nghiệp và mức thù lao chưa tương xứng. Vượt qua muôn vàn khó khăn, họ vẫn bền bỉ cống hiến, giữ ngọn lửa đam mê sáng mãi với sân khấu.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.