Chơi ngông cũng cần… nội lực

Hiện tượng ca sĩ nhạc thị trường có chút chỗ đứng liền “với tay” đến các dòng nhạc cao cấp hơn: Nhạc vàng, nhạc đỏ, nhạc xưa… đã trở thành hiện tượng không hiếm. Tuy nhiên, những người đầu tư để cho ra đời những sản phẩm âm nhạc tốt không nhiều, đa phần đều cho người thưởng thức cảm giác “chạy theo trào lưu”.

Hiện tượng ca sĩ nhạc thị trường có chút chỗ đứng liền “với tay” đến các dòng nhạc cao cấp hơn: Nhạc vàng, nhạc đỏ, nhạc xưa… không hiếm. Tuy nhiên, những người đầu tư để cho ra đời những sản phẩm âm nhạc tốt không nhiều, đa phần đều cho người thưởng thức cảm giác “chạy theo trào lưu”.

Đam mê thật sự hay trào lưu?

Việc ca sĩ thay đổi hoàn toàn dòng nhạc đang theo đuổi, lựa chọn dòng nhạc mới là hiện tượng không hiếm. Cẩm Ly từ nhạc trẻ chuyển sang dòng dân ca cách đây vài năm đã đặc biệt nhận được sự yên mến của thị trường âm nhạc.

Đàm Vĩnh Hưng cũng là một điển hình cho việc “làm mới mình” với cú đột phá đưa nhạc vàng trở lại với khán giả theo một sắc thái mới, rất “Mr Đàm”. Người khen kẻ chê, nhưng có một sự thật không thể phủ nhận là việc thay đổi dòng nhạc đã khiến Đàm Vĩnh Hưng trở thành một trong những ca sỹ được yêu thích hàng đầu ở thị trường phía Nam, có album bán chạy hàng đầu, và cat- sê trong nước cũng như hải ngoại luôn ở top 10.

Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng
Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng

Có lẽ thành công của Đàm Vĩnh Hưng đã mở màn cho một trào lưu “tìm về dòng nhạc cũ”. Nhạc sến, nhạc vàng và những ca tình khúc vang bóng một thời từng bị quên lãng hoặc chỉ được thưởng thức bởi một tầng thính giả nay được rất nhiều ca sĩ trẻ “chế biến” lại theo cách của mình.

Từ hát, ca sĩ thi nhau ra album nhạc xưa. Quang Hà, chàng ca sĩ trẻ được nhiều khán giả “teen” yêu thích cũng cho ra đời album Cỏ úa, Lưu Việt Hùng với album nhạc Trịnh, Cẩm Ly và Đừng nói xa nhau, Lệ Quyên với Tình khúc xưa, Quách Tuấn Du với Tình hờ…

Một thời gian dài, thị trường âm nhạc TPHCM gần hư “bội thực” với sự sống dậy của nhạc xưa, nhạc sến, nhạc vàng, với sự thể hiện của đầy đủ các giọng ca từ chuyên nghiệp đến không chuyên nghiệp, từ chất lương đến… thiếu chất lượng. Các nhạc phẩm quen thuộc của Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Từ Công Phụng cũng xuất hiện với mật độ “dày”, dù rằng có những thể hiện khiến người nghe phải nhăn mặt vì chất lượng, chưa kể đến việc thiếu kiến thức âm nhạc khiến nhiều ca sĩ thể hiện sai cảm xúc chủ đạo, hát sai lời...

Giải thích với khán giả, hầu hết ca sỹ không ai thừa nhận mình đang “chạy theo trào lưu”, đổi mới cho hợp thị trường. Hầu hết lý do của Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Ngọc, Lý Hải… đều cho rằng “đây là dòng nhạc yêu thích từ khi chưa bước chân vào nghề, đã ấp ủ bao nhiêu năm, giờ mới có điều kiện để theo đuổi…”

Muốn “chơi” cũng cần… nội lực

Tuy nhiên, trong sự xô bồ của việc “quay về với giá trị âm nhạc cũ”, không thể phủ nhận một số nỗ lực nghiêm túc đáng ghi nhận của nhiều ca sĩ trẻ khi quyết định thay đổi dòng nhạc, làm mới mình. Kiểu “ngông” của Đàm Vĩnh Hưng hay chàng ca sĩ trẻ “Nam tiến” Quang Hà được đánh giá là khá “có bài có bản”.

Cho đến thời điểm hiện tại, serie Dạ khúc cho tình nhân của Đàm Vĩnh Hưng đã ra đến album thứ ba, và Hưng đã chứng tỏ cho khán giả thấy những gì mình gọi là “dự án âm nhạc” quả thật không sai về quy mô và đầu tư. Album thứ ba được mang tên Những bài ca không quên gồm 2 đĩa, mỗi đĩa 10 bài hát, đều là những nhạc phẩm được yêu thích ở thập niên 1980 như: Bài ca không quên (Phạm Minh Tuấn), Quê hương (Giáp Văn Thạch - Đỗ Trung Quân), Phượng hồng (Vũ Hoàng), Mùa Xuân bên cửa sổ (Xuân Hồng), Mặt trời bé con (Trần Tiến), Cô bé u sầu (Nguyễn Ngọc Thiện)... 

Không chỉ đầu tư chu đáo cho bìa, chất lượng đĩa, ca sĩ họ Đàm còn xuất hiện định kì mỗi tuần một tối thứ 7 trên Yan TV để giới thiệu Những tình khúc đi cùng năm tháng trong các album của mình để tiếp cận với khán giả.

Quang Hà thì “ngông không cần thu lãi” với liveshow hoàng tráng Hà Nội và tôi diễn ra tại nhà hát TPHCM với tháng 9 vừa qua, với những tình khúc bất hủ về Hà Nội như “Hà Nội và tôi”, “Hà Nội niềm tin và hy vọng”, “Hà Nội ngày trờ về”.... Quang Hà chia sẻ, anh làm liveshow như một niềm tri ân với HÀ Nội đồng thời cũng thực hiện ước vọng âm nhạc mà mình đam mê, ấp ủ nhiều năm, dù đi theo con đường hoàn toàn khác.

Ca sỹ Quang Hà
Ca sỹ Quang Hà

Với “Hà Nội và tôi”, dù đôi chỗ khá “đuối”, Quang Hà đã khiến nhiều người phải “đánh giá lại” về một Quang Hà chỉ chuyên trị nhạc thị trường... Bên cạnh đó, một số ca sĩ khác cũng được đánh giá ở sự đầu tư đúng mức khi tìm về với nhạc xưa như Lệ Quyên, Quang Dũng, Đức Tuấn... Ở họ không chỉ đơn thuần lạ “hát lại”, mà còn có cả tìm tòi, khám phá và thể hiện của riêng mình, thổi vào hồn nhạc xưa những giá trị mới, trẻ trung hơn.

Có thể nói, ở thời điểm này, hầu hết ca sĩ đã bắt đầu có tên tuổi và thâm niên trong nghề dù chuyên dòng nhạc nào cũng đã “lận lưng” cho mình một vài anbum nhạc xưa, cho dù chỉ để… tự nghe, vì rất nhiều trong số ấy sau khi ra lò nhanh chóng đi vào lãng quên. Đơn giản là ở những dòng nhạc được đánh giá là “đẳng cấp” này đòi hỏi ở người hát rất nhiều yếu tố: Chất giọng, nội lực, cảm xúc, trải nghiệm…

Ở dòng nhạc này đã có quá nhiều “giọng ca theo cùng năm tháng”, và khán giả khó tính TPHCM chỉ thích và lựa chọn những giọng hát như thế, gắn bó với mình hàng bao nhiêu năm, bởi nó chứa đựng một thói quen âm nhạc, một hồn phách dòng nhạc và cả một quãng dài kí ức của họ. Để thay đổi một thói quen âm nhạc, phải là những sản phẩm âm nhạc cực kì chất lượng, nghiêm túc và có chiều sâu.

Chính vì thế, sự lựa chọn và thay đổi của nhiều ca sĩ, nếu không có nội lực và đầu tư nghiêm túc, thì những sản phẩm âm nhạc của họ chỉ là một sự “ngông” không có cơ sở, lãng phí tiền bạc và thời gian của chính mình và người nghe.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.