Chơi ngông cũng cần… nội lực

Hiện tượng ca sĩ nhạc thị trường có chút chỗ đứng liền “với tay” đến các dòng nhạc cao cấp hơn: Nhạc vàng, nhạc đỏ, nhạc xưa… đã trở thành hiện tượng không hiếm. Tuy nhiên, những người đầu tư để cho ra đời những sản phẩm âm nhạc tốt không nhiều, đa phần đều cho người thưởng thức cảm giác “chạy theo trào lưu”.

Hiện tượng ca sĩ nhạc thị trường có chút chỗ đứng liền “với tay” đến các dòng nhạc cao cấp hơn: Nhạc vàng, nhạc đỏ, nhạc xưa… không hiếm. Tuy nhiên, những người đầu tư để cho ra đời những sản phẩm âm nhạc tốt không nhiều, đa phần đều cho người thưởng thức cảm giác “chạy theo trào lưu”.

Đam mê thật sự hay trào lưu?

Việc ca sĩ thay đổi hoàn toàn dòng nhạc đang theo đuổi, lựa chọn dòng nhạc mới là hiện tượng không hiếm. Cẩm Ly từ nhạc trẻ chuyển sang dòng dân ca cách đây vài năm đã đặc biệt nhận được sự yên mến của thị trường âm nhạc.

Đàm Vĩnh Hưng cũng là một điển hình cho việc “làm mới mình” với cú đột phá đưa nhạc vàng trở lại với khán giả theo một sắc thái mới, rất “Mr Đàm”. Người khen kẻ chê, nhưng có một sự thật không thể phủ nhận là việc thay đổi dòng nhạc đã khiến Đàm Vĩnh Hưng trở thành một trong những ca sỹ được yêu thích hàng đầu ở thị trường phía Nam, có album bán chạy hàng đầu, và cat- sê trong nước cũng như hải ngoại luôn ở top 10.

Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng
Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng

Có lẽ thành công của Đàm Vĩnh Hưng đã mở màn cho một trào lưu “tìm về dòng nhạc cũ”. Nhạc sến, nhạc vàng và những ca tình khúc vang bóng một thời từng bị quên lãng hoặc chỉ được thưởng thức bởi một tầng thính giả nay được rất nhiều ca sĩ trẻ “chế biến” lại theo cách của mình.

Từ hát, ca sĩ thi nhau ra album nhạc xưa. Quang Hà, chàng ca sĩ trẻ được nhiều khán giả “teen” yêu thích cũng cho ra đời album Cỏ úa, Lưu Việt Hùng với album nhạc Trịnh, Cẩm Ly và Đừng nói xa nhau, Lệ Quyên với Tình khúc xưa, Quách Tuấn Du với Tình hờ…

Một thời gian dài, thị trường âm nhạc TPHCM gần hư “bội thực” với sự sống dậy của nhạc xưa, nhạc sến, nhạc vàng, với sự thể hiện của đầy đủ các giọng ca từ chuyên nghiệp đến không chuyên nghiệp, từ chất lương đến… thiếu chất lượng. Các nhạc phẩm quen thuộc của Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Từ Công Phụng cũng xuất hiện với mật độ “dày”, dù rằng có những thể hiện khiến người nghe phải nhăn mặt vì chất lượng, chưa kể đến việc thiếu kiến thức âm nhạc khiến nhiều ca sĩ thể hiện sai cảm xúc chủ đạo, hát sai lời...

Giải thích với khán giả, hầu hết ca sỹ không ai thừa nhận mình đang “chạy theo trào lưu”, đổi mới cho hợp thị trường. Hầu hết lý do của Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Ngọc, Lý Hải… đều cho rằng “đây là dòng nhạc yêu thích từ khi chưa bước chân vào nghề, đã ấp ủ bao nhiêu năm, giờ mới có điều kiện để theo đuổi…”

Muốn “chơi” cũng cần… nội lực

Tuy nhiên, trong sự xô bồ của việc “quay về với giá trị âm nhạc cũ”, không thể phủ nhận một số nỗ lực nghiêm túc đáng ghi nhận của nhiều ca sĩ trẻ khi quyết định thay đổi dòng nhạc, làm mới mình. Kiểu “ngông” của Đàm Vĩnh Hưng hay chàng ca sĩ trẻ “Nam tiến” Quang Hà được đánh giá là khá “có bài có bản”.

Cho đến thời điểm hiện tại, serie Dạ khúc cho tình nhân của Đàm Vĩnh Hưng đã ra đến album thứ ba, và Hưng đã chứng tỏ cho khán giả thấy những gì mình gọi là “dự án âm nhạc” quả thật không sai về quy mô và đầu tư. Album thứ ba được mang tên Những bài ca không quên gồm 2 đĩa, mỗi đĩa 10 bài hát, đều là những nhạc phẩm được yêu thích ở thập niên 1980 như: Bài ca không quên (Phạm Minh Tuấn), Quê hương (Giáp Văn Thạch - Đỗ Trung Quân), Phượng hồng (Vũ Hoàng), Mùa Xuân bên cửa sổ (Xuân Hồng), Mặt trời bé con (Trần Tiến), Cô bé u sầu (Nguyễn Ngọc Thiện)... 

Không chỉ đầu tư chu đáo cho bìa, chất lượng đĩa, ca sĩ họ Đàm còn xuất hiện định kì mỗi tuần một tối thứ 7 trên Yan TV để giới thiệu Những tình khúc đi cùng năm tháng trong các album của mình để tiếp cận với khán giả.

Quang Hà thì “ngông không cần thu lãi” với liveshow hoàng tráng Hà Nội và tôi diễn ra tại nhà hát TPHCM với tháng 9 vừa qua, với những tình khúc bất hủ về Hà Nội như “Hà Nội và tôi”, “Hà Nội niềm tin và hy vọng”, “Hà Nội ngày trờ về”.... Quang Hà chia sẻ, anh làm liveshow như một niềm tri ân với HÀ Nội đồng thời cũng thực hiện ước vọng âm nhạc mà mình đam mê, ấp ủ nhiều năm, dù đi theo con đường hoàn toàn khác.

Ca sỹ Quang Hà
Ca sỹ Quang Hà

Với “Hà Nội và tôi”, dù đôi chỗ khá “đuối”, Quang Hà đã khiến nhiều người phải “đánh giá lại” về một Quang Hà chỉ chuyên trị nhạc thị trường... Bên cạnh đó, một số ca sĩ khác cũng được đánh giá ở sự đầu tư đúng mức khi tìm về với nhạc xưa như Lệ Quyên, Quang Dũng, Đức Tuấn... Ở họ không chỉ đơn thuần lạ “hát lại”, mà còn có cả tìm tòi, khám phá và thể hiện của riêng mình, thổi vào hồn nhạc xưa những giá trị mới, trẻ trung hơn.

Có thể nói, ở thời điểm này, hầu hết ca sĩ đã bắt đầu có tên tuổi và thâm niên trong nghề dù chuyên dòng nhạc nào cũng đã “lận lưng” cho mình một vài anbum nhạc xưa, cho dù chỉ để… tự nghe, vì rất nhiều trong số ấy sau khi ra lò nhanh chóng đi vào lãng quên. Đơn giản là ở những dòng nhạc được đánh giá là “đẳng cấp” này đòi hỏi ở người hát rất nhiều yếu tố: Chất giọng, nội lực, cảm xúc, trải nghiệm…

Ở dòng nhạc này đã có quá nhiều “giọng ca theo cùng năm tháng”, và khán giả khó tính TPHCM chỉ thích và lựa chọn những giọng hát như thế, gắn bó với mình hàng bao nhiêu năm, bởi nó chứa đựng một thói quen âm nhạc, một hồn phách dòng nhạc và cả một quãng dài kí ức của họ. Để thay đổi một thói quen âm nhạc, phải là những sản phẩm âm nhạc cực kì chất lượng, nghiêm túc và có chiều sâu.

Chính vì thế, sự lựa chọn và thay đổi của nhiều ca sĩ, nếu không có nội lực và đầu tư nghiêm túc, thì những sản phẩm âm nhạc của họ chỉ là một sự “ngông” không có cơ sở, lãng phí tiền bạc và thời gian của chính mình và người nghe.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.