Chơi ngông cũng cần… nội lực

Hiện tượng ca sĩ nhạc thị trường có chút chỗ đứng liền “với tay” đến các dòng nhạc cao cấp hơn: Nhạc vàng, nhạc đỏ, nhạc xưa… đã trở thành hiện tượng không hiếm. Tuy nhiên, những người đầu tư để cho ra đời những sản phẩm âm nhạc tốt không nhiều, đa phần đều cho người thưởng thức cảm giác “chạy theo trào lưu”.

Hiện tượng ca sĩ nhạc thị trường có chút chỗ đứng liền “với tay” đến các dòng nhạc cao cấp hơn: Nhạc vàng, nhạc đỏ, nhạc xưa… không hiếm. Tuy nhiên, những người đầu tư để cho ra đời những sản phẩm âm nhạc tốt không nhiều, đa phần đều cho người thưởng thức cảm giác “chạy theo trào lưu”.

Đam mê thật sự hay trào lưu?

Việc ca sĩ thay đổi hoàn toàn dòng nhạc đang theo đuổi, lựa chọn dòng nhạc mới là hiện tượng không hiếm. Cẩm Ly từ nhạc trẻ chuyển sang dòng dân ca cách đây vài năm đã đặc biệt nhận được sự yên mến của thị trường âm nhạc.

Đàm Vĩnh Hưng cũng là một điển hình cho việc “làm mới mình” với cú đột phá đưa nhạc vàng trở lại với khán giả theo một sắc thái mới, rất “Mr Đàm”. Người khen kẻ chê, nhưng có một sự thật không thể phủ nhận là việc thay đổi dòng nhạc đã khiến Đàm Vĩnh Hưng trở thành một trong những ca sỹ được yêu thích hàng đầu ở thị trường phía Nam, có album bán chạy hàng đầu, và cat- sê trong nước cũng như hải ngoại luôn ở top 10.

Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng
Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng

Có lẽ thành công của Đàm Vĩnh Hưng đã mở màn cho một trào lưu “tìm về dòng nhạc cũ”. Nhạc sến, nhạc vàng và những ca tình khúc vang bóng một thời từng bị quên lãng hoặc chỉ được thưởng thức bởi một tầng thính giả nay được rất nhiều ca sĩ trẻ “chế biến” lại theo cách của mình.

Từ hát, ca sĩ thi nhau ra album nhạc xưa. Quang Hà, chàng ca sĩ trẻ được nhiều khán giả “teen” yêu thích cũng cho ra đời album Cỏ úa, Lưu Việt Hùng với album nhạc Trịnh, Cẩm Ly và Đừng nói xa nhau, Lệ Quyên với Tình khúc xưa, Quách Tuấn Du với Tình hờ…

Một thời gian dài, thị trường âm nhạc TPHCM gần hư “bội thực” với sự sống dậy của nhạc xưa, nhạc sến, nhạc vàng, với sự thể hiện của đầy đủ các giọng ca từ chuyên nghiệp đến không chuyên nghiệp, từ chất lương đến… thiếu chất lượng. Các nhạc phẩm quen thuộc của Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Từ Công Phụng cũng xuất hiện với mật độ “dày”, dù rằng có những thể hiện khiến người nghe phải nhăn mặt vì chất lượng, chưa kể đến việc thiếu kiến thức âm nhạc khiến nhiều ca sĩ thể hiện sai cảm xúc chủ đạo, hát sai lời...

Giải thích với khán giả, hầu hết ca sỹ không ai thừa nhận mình đang “chạy theo trào lưu”, đổi mới cho hợp thị trường. Hầu hết lý do của Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Ngọc, Lý Hải… đều cho rằng “đây là dòng nhạc yêu thích từ khi chưa bước chân vào nghề, đã ấp ủ bao nhiêu năm, giờ mới có điều kiện để theo đuổi…”

Muốn “chơi” cũng cần… nội lực

Tuy nhiên, trong sự xô bồ của việc “quay về với giá trị âm nhạc cũ”, không thể phủ nhận một số nỗ lực nghiêm túc đáng ghi nhận của nhiều ca sĩ trẻ khi quyết định thay đổi dòng nhạc, làm mới mình. Kiểu “ngông” của Đàm Vĩnh Hưng hay chàng ca sĩ trẻ “Nam tiến” Quang Hà được đánh giá là khá “có bài có bản”.

Cho đến thời điểm hiện tại, serie Dạ khúc cho tình nhân của Đàm Vĩnh Hưng đã ra đến album thứ ba, và Hưng đã chứng tỏ cho khán giả thấy những gì mình gọi là “dự án âm nhạc” quả thật không sai về quy mô và đầu tư. Album thứ ba được mang tên Những bài ca không quên gồm 2 đĩa, mỗi đĩa 10 bài hát, đều là những nhạc phẩm được yêu thích ở thập niên 1980 như: Bài ca không quên (Phạm Minh Tuấn), Quê hương (Giáp Văn Thạch - Đỗ Trung Quân), Phượng hồng (Vũ Hoàng), Mùa Xuân bên cửa sổ (Xuân Hồng), Mặt trời bé con (Trần Tiến), Cô bé u sầu (Nguyễn Ngọc Thiện)... 

Không chỉ đầu tư chu đáo cho bìa, chất lượng đĩa, ca sĩ họ Đàm còn xuất hiện định kì mỗi tuần một tối thứ 7 trên Yan TV để giới thiệu Những tình khúc đi cùng năm tháng trong các album của mình để tiếp cận với khán giả.

Quang Hà thì “ngông không cần thu lãi” với liveshow hoàng tráng Hà Nội và tôi diễn ra tại nhà hát TPHCM với tháng 9 vừa qua, với những tình khúc bất hủ về Hà Nội như “Hà Nội và tôi”, “Hà Nội niềm tin và hy vọng”, “Hà Nội ngày trờ về”.... Quang Hà chia sẻ, anh làm liveshow như một niềm tri ân với HÀ Nội đồng thời cũng thực hiện ước vọng âm nhạc mà mình đam mê, ấp ủ nhiều năm, dù đi theo con đường hoàn toàn khác.

Ca sỹ Quang Hà
Ca sỹ Quang Hà

Với “Hà Nội và tôi”, dù đôi chỗ khá “đuối”, Quang Hà đã khiến nhiều người phải “đánh giá lại” về một Quang Hà chỉ chuyên trị nhạc thị trường... Bên cạnh đó, một số ca sĩ khác cũng được đánh giá ở sự đầu tư đúng mức khi tìm về với nhạc xưa như Lệ Quyên, Quang Dũng, Đức Tuấn... Ở họ không chỉ đơn thuần lạ “hát lại”, mà còn có cả tìm tòi, khám phá và thể hiện của riêng mình, thổi vào hồn nhạc xưa những giá trị mới, trẻ trung hơn.

Có thể nói, ở thời điểm này, hầu hết ca sĩ đã bắt đầu có tên tuổi và thâm niên trong nghề dù chuyên dòng nhạc nào cũng đã “lận lưng” cho mình một vài anbum nhạc xưa, cho dù chỉ để… tự nghe, vì rất nhiều trong số ấy sau khi ra lò nhanh chóng đi vào lãng quên. Đơn giản là ở những dòng nhạc được đánh giá là “đẳng cấp” này đòi hỏi ở người hát rất nhiều yếu tố: Chất giọng, nội lực, cảm xúc, trải nghiệm…

Ở dòng nhạc này đã có quá nhiều “giọng ca theo cùng năm tháng”, và khán giả khó tính TPHCM chỉ thích và lựa chọn những giọng hát như thế, gắn bó với mình hàng bao nhiêu năm, bởi nó chứa đựng một thói quen âm nhạc, một hồn phách dòng nhạc và cả một quãng dài kí ức của họ. Để thay đổi một thói quen âm nhạc, phải là những sản phẩm âm nhạc cực kì chất lượng, nghiêm túc và có chiều sâu.

Chính vì thế, sự lựa chọn và thay đổi của nhiều ca sĩ, nếu không có nội lực và đầu tư nghiêm túc, thì những sản phẩm âm nhạc của họ chỉ là một sự “ngông” không có cơ sở, lãng phí tiền bạc và thời gian của chính mình và người nghe.

Ngọc Mai

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ

(PLVN) - Sau “Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử”, “Lệ Chi Viên! (Bí mật vườn Lệ Chi)” là vở diễn tiếp theo của chương trình “Sân khấu Sử Việt học đường” được Sân khấu kịch Idecaf (nay là Nhà hát kịch Idecaf) thực hiện mục tiêu lan tỏa tinh thần yêu sử đến thế hệ trẻ.

Đọc thêm

Điều ít biết về những nét vẽ đầu tiên của phim hoạt hình Việt Nam

“Đáng đời thằng Cáo” - bộ phim hoạt hình đầu tiên của ngành hoạt hình Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Tại Việt Nam, hành trình phát triển của phim hoạt hình tựa như một bức tranh sống động, rực rỡ sắc màu và đầy cảm xúc. Từ nét vẽ đầu tiên cho đến thành công rực rỡ như hiện tại, đó là công sức của biết bao thế hệ nghệ sĩ đầy đam mê, miệt mài cống hiến với bộ môn được gọi là môn nghệ thuật thứ 8.

Dalat Best Dance Crew vươn tầm quốc tế

Dalat Best Dance Crew 2024 quy tụ nhiều nhóm nhảy chuyên nghiệp.

(PLVN) -  Ngày 11/4, thông tin tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí, bà Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng khẳng định: “Dalat Best Dance Crew đã tạo dấu ấn lớn không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Cuộc thi không chỉ là sân chơi nghệ thuật mà còn là nguồn cảm hứng sống tích cực, sáng tạo cho giới trẻ”.

Tiếp thêm lòng yêu nước qua những bộ phim chiến tranh, lịch sử

Phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho dòng phim chiến tranh Việt. (ảnh trong phim)
(PLVN) - Những bộ phim chiến tranh, lịch sử Việt Nam giúp khán giả cảm nhận về lòng yêu nước và sự kiên cường, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Các bộ phim ấy góp phần giữ gìn, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa, góp phần tích cực vào phát triển Chiến lược công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Trách nhiệm của KOLs, KOCs khi 'vượt giới hạn' trong quảng cáo

Ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.
(PLVN) - Không ít trường hợp KOLs (Key Opinion Leaders - “người dẫn dắt dư luận chủ chốt” hay “người có sức ảnh hưởng”), KOCs (Key Opinion Consumers - “người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường”) đã lợi dụng lòng tin của khán giả để quảng cáo sai sự thật, “thổi phồng” công dụng, khiến người tiêu dùng phải sử dụng sản phẩm không đúng như cam kết.

Phim chiến tranh 'Địa đạo' gây sốt

Phim chiến tranh 'Địa đạo' gây sốt
(PLVN) - “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là bộ phim Việt đầu tiên chào sân trong tháng 4. Tác phẩm nhanh chóng được chú ý sau 1 ngày chiếu sớm.

Vì sao phim gia đình Việt vẫn có sức hút với khán giả?

Vì sao phim gia đình Việt vẫn có sức hút với khán giả?
(PLVN) - Sau "Hương vị tình thân", "Thương ngày nắng về", "Gia đình mình vui bất thình lình"... dòng phim gia đình Việt tiếp tục duy trì vị thế vững chắc trên "khung giờ vàng", trở thành "món ăn tinh thần" yêu thích của nhiều khán giả.

"Âm dương lộ" gây tranh cãi vẫn đứng đầu phòng vé

"Âm dương lộ" gây tranh cãi vẫn đứng đầu phòng vé
(PLVN) - Dù dẫn đầu phòng vé Việt tuần qua với doanh thu gần 15 tỷ đồng, song "Âm dương lộ" vẫn chưa tạo được nhiều sức hút. Việc ê-kíp để dàn diễn viên tham dự buổi ra mắt bằng xe cứu thương cũng khiến bộ phim đối mặt làn sóng tẩy chay trên mạng xã hội.

Kỳ vọng ở 2 bộ phim chiến tranh sắp ra rạp Việt

Kỳ vọng ở 2 bộ phim chiến tranh sắp ra rạp Việt
(PLVN) - “Địa đạo” và “Mưa đỏ” - 2 bộ phim điện ảnh lấy đề tài chiến tranh lần lượt ra rạp vào dịp kỷ niệm những sự kiện trọng đại của đất nước đang nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Thu Trang, Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới

Thu Trang, Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới
(PLVN) - Sau phim Tết “Nụ hôn bạc tỷ” đạt doanh thu ấn tượng, Thu Trang - Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới mang tên “Ai thương ai mến”, khai thác câu chuyện về tình cảm gia đình trong bối cảnh miền Tây những năm 1960.