“Choáng” vì mua bảo hiểm được tặng một chỉ vàng

“Rõ ràng đang có hiện tượng mua thị phần bằng mọi giá – thậm chí là chịu “âm”-   mà một đại lý bảo hiểm nhân thọ không thể thực hiện nếu không có sự hậu thuẫn từ công ty. Cách thức cạnh tranh này quả thực khiến chúng tôi hết sức choáng váng” –  một chuyên gia trong giới bảo hiểm nhận xét.

“Rõ ràng đang có hiện tượng mua thị phần bằng mọi giá – thậm chí là chịu “âm”-   mà một đại lý bảo hiểm nhân thọ không thể thực hiện nếu không có sự hậu thuẫn từ công ty. Cách thức cạnh tranh này quả thực khiến chúng tôi hết sức choáng váng” –  một chuyên gia trong giới bảo hiểm nhận xét.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đã qua 2 tuần nhưng bà K. vẫn chưa hết bất ngờ vì được đại lý bảo hiểm nhân thọ dành tặng hẳn một chỉ vàng, sau bà chịu hủy hợp đồng với công ty cũ và mua hợp đồng mới theo đại lý này.

Theo lời kể của bà K., trước đó bà đã nhận lời tham gia bảo hiểm tại công ty  P. và đã nộp số tiền phí năm đầu tiên là 12 triệu đồng. Tuy nhiên, trong khi chờ hoàn tất thủ tục, bà bất ngờ được một đại lý của một doanh nghiệp bảo hiểm D. tiếp cận, thuyết phục bà rút lại tiền và mua hợp đồng bảo hiểm của doanh nghiệp này, mà theo giới thiệu sẽ có nhiều quyền lợi hấp dẫn hơn. Điều đặc biệt, cùng số phí 12 triệu đồng ấy, bà được tặng ngay một chỉ vàng.

Không chỉ bà K. gặp hên, theo tìm hiểu của phóng viên, hình thức “mua bảo hiểm tặng vàng” đang rộ lên trên các địa bàn dọc theo 2 tuyến quốc lộ số 6 và số 3 ở miền Bắc, bao gồm các địa phương như Hòa Bình, Sơn La, Thái Nguyên, Tuyên Quang… Điều lạ rằng, khi trao đổi với chúng tôi về hình thức này khuyến mãi  gây “sốc” này, đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm lại đều khẳng định công ty không hề có chủ trương. Cho nên, vấn đề đặt ra là, nếu doanh nghiệp không có chủ trương mà do đại lý tự ý “đánh lẻ”, thì quyền lợi khách hàng thật ra có được đảm bảo?

“Theo điều khoản bảo hiểm, khách hàng được dành 21 ngày tính từ thời điểm ký hợp đồng để suy nghĩ và quyết định có thực sự muốn tham gia bảo hiểm hay không. Trong thời hạn này, nếu vì lý do nào đó mà không còn muốn tham gia,  khách hàng có quyền lấy lại số tiền phí đã ứng. Nhưng cách thức cạnh tranh này quả thực khiến chúng tôi hết sức choáng váng” –  một chuyên gia trong giới bảo hiểm nhận xét.

Vị này phân tích, theo quy định của Bộ Tài chính, hoa hồng trích cho đại lý dao động trong khoảng 25-30% số phí khách hàng nộp trong năm đầu tiên. Như vậy, trong trường hợp cụ thể của bà K., hoa hồng tối đa mà đại lý doanh nghiệp D. được nhận là 30% của 12 triệu, tương đương 4 triệu đồng. Nếu đại lý tặng khách hàng một chỉ vàng, thời giá hiện nay cũng hơn 4 triệu, chứng tỏ đại lý đang bị “âm” tiền.

“Rõ ràng đang có hiện tượng mua thị phần bằng mọi giá mà đại lý  không thể thực hiện nếu không có sự hẫu thuận từ công ty. Mà trong kinh doanh, không ai cho không ai, doanh thu bảo hiểm cơ bản đều bắt nguồn từ tiền phí của khách hàng, cho nên nếu nói khách hàng gặp hên thì chúng tôi không tin, vì thực ra chỉ là mỡ nó rán nó” – chuyên gia này nhận định.

Theo đó, những khoản lót tay này rồi cũng phải được hạch toán vào chi phí kinh doanh và bên cung cấp dịch vụ rốt cuộc sẽ tìm mọi cách để cân bằng bảng kế toán, mà suy cho cùng, cũng là lấy từ chính túi tiền khách hàng mà thôi.

“Chiến trường” khốc liệt

Chiến trường là từ của một phó giám đốc kinh doanh bảo hiểm dùng để mô tả về thực trạng giành giật trên thị trường bảo hiểm hiện nay. Trao đổi với phóng viên về trường hợp của khách hàng K. doanh nhân này cho hay, trong nghiệp vụ đại lý bảo hiểm, khai thác khách hàng tiềm năng là khâu trọng yếu. Khi đại lý của doanh nghiệp P.  đã thuyết phục được bà K. tham gia bảo hiểm, có nghĩa rằng, khách hàng tiềm năng K. đã trở thành khách hàng bảo hiểm hiện hữu.

Việc bằng một cách nào đó mà đại lý của công ty D. tiếp cận được với khách hàng này có thể gọi đích xác là một sự “nẫng tay trên”. Mà trong trường hợp này, đây là một sự “nẫng tay trên” phạm luật. Vì theo quy tắc bảo hiểm, đại lý không được phép cắt hoa hồng cho khách hàng, chưa nói là chịu “âm” như trường hợp của bà K.

“Rất có thể khách hàng đã bị đại lý đánh vào tâm lý hám lợi trước mắt, mà không tư vấn đúng về bảo hiểm nhân thọ, về những lợi ích cũng như trách nhiệm khi tham gia bảo hiểm, mà họ sẽ coi bảo hiểm như một trò đánh bạc. Đây chính là điều nguy hại cần phải được nghiêm khắc ngăn chặn, bởi chính điều đó đã và đang bóp méo ý nghĩa của bảo hiểm, làm người dân nhận thức sai lầm về bảo hiểm” – chuyên gia cảnh báo.

Như PLVN đã đề cập trong các số báo gần đây, thực trạng cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường đang bóp méo ý nghĩa bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm. Trên thị trường đã xẩy ra rất nhiều trường hợp khách hàng bị bỏ rơi, khách hàng bị dụ dỗ, thậm chí lừa bịp bởi các đại lý làm ăn chụp giựt, bất lương. Vấn đề sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn, nếu các hành vi này được sự tiếp tay của doanh nghiệp.

Phạm Đức Huy

Đọc thêm

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Làm gì để hỗ trợ lao động trước “làn sóng” AI?

AI đã giúp tự động hóa nhiều quy trình, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu suất lao động nhưng cũng khiến nhiều công việc truyền thống biến mất. (Ảnh: CP)
(PLVN) - Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách con người làm việc. Bên cạnh cơ hội, AI đặt ra những thách thức không nhỏ đối với người lao động, đặc biệt là nhóm lao động thủ công và những người ít có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, điều cần làm là triển khai các phương án hỗ trợ người lao động ngay từ bây giờ.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.