“Choáng” vì mua bảo hiểm được tặng một chỉ vàng

“Rõ ràng đang có hiện tượng mua thị phần bằng mọi giá – thậm chí là chịu “âm”-   mà một đại lý bảo hiểm nhân thọ không thể thực hiện nếu không có sự hậu thuẫn từ công ty. Cách thức cạnh tranh này quả thực khiến chúng tôi hết sức choáng váng” –  một chuyên gia trong giới bảo hiểm nhận xét.

“Rõ ràng đang có hiện tượng mua thị phần bằng mọi giá – thậm chí là chịu “âm”-   mà một đại lý bảo hiểm nhân thọ không thể thực hiện nếu không có sự hậu thuẫn từ công ty. Cách thức cạnh tranh này quả thực khiến chúng tôi hết sức choáng váng” –  một chuyên gia trong giới bảo hiểm nhận xét.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đã qua 2 tuần nhưng bà K. vẫn chưa hết bất ngờ vì được đại lý bảo hiểm nhân thọ dành tặng hẳn một chỉ vàng, sau bà chịu hủy hợp đồng với công ty cũ và mua hợp đồng mới theo đại lý này.

Theo lời kể của bà K., trước đó bà đã nhận lời tham gia bảo hiểm tại công ty  P. và đã nộp số tiền phí năm đầu tiên là 12 triệu đồng. Tuy nhiên, trong khi chờ hoàn tất thủ tục, bà bất ngờ được một đại lý của một doanh nghiệp bảo hiểm D. tiếp cận, thuyết phục bà rút lại tiền và mua hợp đồng bảo hiểm của doanh nghiệp này, mà theo giới thiệu sẽ có nhiều quyền lợi hấp dẫn hơn. Điều đặc biệt, cùng số phí 12 triệu đồng ấy, bà được tặng ngay một chỉ vàng.

Không chỉ bà K. gặp hên, theo tìm hiểu của phóng viên, hình thức “mua bảo hiểm tặng vàng” đang rộ lên trên các địa bàn dọc theo 2 tuyến quốc lộ số 6 và số 3 ở miền Bắc, bao gồm các địa phương như Hòa Bình, Sơn La, Thái Nguyên, Tuyên Quang… Điều lạ rằng, khi trao đổi với chúng tôi về hình thức này khuyến mãi  gây “sốc” này, đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm lại đều khẳng định công ty không hề có chủ trương. Cho nên, vấn đề đặt ra là, nếu doanh nghiệp không có chủ trương mà do đại lý tự ý “đánh lẻ”, thì quyền lợi khách hàng thật ra có được đảm bảo?

“Theo điều khoản bảo hiểm, khách hàng được dành 21 ngày tính từ thời điểm ký hợp đồng để suy nghĩ và quyết định có thực sự muốn tham gia bảo hiểm hay không. Trong thời hạn này, nếu vì lý do nào đó mà không còn muốn tham gia,  khách hàng có quyền lấy lại số tiền phí đã ứng. Nhưng cách thức cạnh tranh này quả thực khiến chúng tôi hết sức choáng váng” –  một chuyên gia trong giới bảo hiểm nhận xét.

Vị này phân tích, theo quy định của Bộ Tài chính, hoa hồng trích cho đại lý dao động trong khoảng 25-30% số phí khách hàng nộp trong năm đầu tiên. Như vậy, trong trường hợp cụ thể của bà K., hoa hồng tối đa mà đại lý doanh nghiệp D. được nhận là 30% của 12 triệu, tương đương 4 triệu đồng. Nếu đại lý tặng khách hàng một chỉ vàng, thời giá hiện nay cũng hơn 4 triệu, chứng tỏ đại lý đang bị “âm” tiền.

“Rõ ràng đang có hiện tượng mua thị phần bằng mọi giá mà đại lý  không thể thực hiện nếu không có sự hẫu thuận từ công ty. Mà trong kinh doanh, không ai cho không ai, doanh thu bảo hiểm cơ bản đều bắt nguồn từ tiền phí của khách hàng, cho nên nếu nói khách hàng gặp hên thì chúng tôi không tin, vì thực ra chỉ là mỡ nó rán nó” – chuyên gia này nhận định.

Theo đó, những khoản lót tay này rồi cũng phải được hạch toán vào chi phí kinh doanh và bên cung cấp dịch vụ rốt cuộc sẽ tìm mọi cách để cân bằng bảng kế toán, mà suy cho cùng, cũng là lấy từ chính túi tiền khách hàng mà thôi.

“Chiến trường” khốc liệt

Chiến trường là từ của một phó giám đốc kinh doanh bảo hiểm dùng để mô tả về thực trạng giành giật trên thị trường bảo hiểm hiện nay. Trao đổi với phóng viên về trường hợp của khách hàng K. doanh nhân này cho hay, trong nghiệp vụ đại lý bảo hiểm, khai thác khách hàng tiềm năng là khâu trọng yếu. Khi đại lý của doanh nghiệp P.  đã thuyết phục được bà K. tham gia bảo hiểm, có nghĩa rằng, khách hàng tiềm năng K. đã trở thành khách hàng bảo hiểm hiện hữu.

Việc bằng một cách nào đó mà đại lý của công ty D. tiếp cận được với khách hàng này có thể gọi đích xác là một sự “nẫng tay trên”. Mà trong trường hợp này, đây là một sự “nẫng tay trên” phạm luật. Vì theo quy tắc bảo hiểm, đại lý không được phép cắt hoa hồng cho khách hàng, chưa nói là chịu “âm” như trường hợp của bà K.

“Rất có thể khách hàng đã bị đại lý đánh vào tâm lý hám lợi trước mắt, mà không tư vấn đúng về bảo hiểm nhân thọ, về những lợi ích cũng như trách nhiệm khi tham gia bảo hiểm, mà họ sẽ coi bảo hiểm như một trò đánh bạc. Đây chính là điều nguy hại cần phải được nghiêm khắc ngăn chặn, bởi chính điều đó đã và đang bóp méo ý nghĩa của bảo hiểm, làm người dân nhận thức sai lầm về bảo hiểm” – chuyên gia cảnh báo.

Như PLVN đã đề cập trong các số báo gần đây, thực trạng cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường đang bóp méo ý nghĩa bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm. Trên thị trường đã xẩy ra rất nhiều trường hợp khách hàng bị bỏ rơi, khách hàng bị dụ dỗ, thậm chí lừa bịp bởi các đại lý làm ăn chụp giựt, bất lương. Vấn đề sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn, nếu các hành vi này được sự tiếp tay của doanh nghiệp.

Phạm Đức Huy

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.