Choáng ngợp trước hình ảnh vận chuyển dầm bê tông “khổng lồ” lớn nhất Việt Nam
(PLO) - Để tránh gây ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn cho người dân, sau 21h, đó cũng là lúc những phiến dầm bê tông nặng hơn 240 tấn, dài 30m là những dầm hộp phục vụ cho dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, được các đoàn xe đặc chủng vận chuyển từ nhà máy tới công trình đường sắt trên cao.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt nhẹ đi trên cao phục vụ vận tải hành khách công cộng với chiều dài 13,5 km, xuất phát từ khu vực nút giao Cát Linh - Giảng Võ. Theo thiết kế toàn tuyến đi trên cao, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hoá, theo quy phạm thiết kế Metro GB 5017-2003 của Trung Quốc, chịu cấp động đất số 8... Ga trên cao được thiết kế theo kiểu nghiêng, khoảng cách giữa đường trung tâm với giáp ranh sân ga là 1.500 mm, độ cao mặt ray cách mặt sân ga là 1.020 mm. Đây còn là một dự án đặc thù: Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông kết hợp với kinh doanh vận tải, cơ chế tài chính chưa có tiền lệ, công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.
Theo chân đoàn vận chuyển và lắp ráp những khối bê tông khổng lồ này, mới thấu hiểu sự vất vả và nguy hiểm của những người vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.
Những phiến dầm bê tông nặng hơn 240 tấn, dài 30m, bề rộng từ 4,3 tới 4,95 m. So với nhiều công trình cầu đường lớn trên toàn quốc thì dầm ở đây có trọng lượng được cho là lớn nhất Việt Nam.
Những dầm bê tông này được đặt một cách chính xác trên các mâm đỡ của xe
Và được đảm bảo an toàn trước khi rời xưởng sản xuất. Những khối bê tông khổng lồ đòi hỏi phương thức vận tải khá đặc biệt. Phải cần tới hai đầu kéo siêu trường, siêu trọng nối với 2 trailer thủy lực, mỗi trailer được cố định vào điểm đầu và cuối của khối dầm, tổng chiều dài xe khi tham gia giao thông không dưới 60 m.
Những dầm bê tông "khổng lồ" bắt đầu được vận chuyển ra ngoài tới công trường.
Trong một tổ xe chở dầm luôn có 2 đầu kéo, một xe phụ trách kéo và một xe phụ trách đẩy.
Để đẩm bảo an toàn giao thông qua mỗi con phố, các công nhân phải làm hàng rào chắn, tham gia mở, dẫn đường và phân luồng giao thông trên tuyến đường mỗi khi xe đi qua.
Luôn có một ôtô con có đèn báo hiệu đi trước mở hoặc ngăn đường tại các ví trí giao nhau giữa ngã 3, ngã 4. Xung quanh mỗi đoàn xe chở khối bêtông luôn có 16 người phục vụ.
Phải mất 1h đồng hồ, những tấm dầm bê tông "khổng lồ" mới được công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Và được cẩu chuyên dụng nâng tấm dầm "khổng lồ" lên khỏi hai xe kéo và đẩy
Sau đó được đưa chính xác vào vị trí lắp ghép với các trụ đã được thiết kế đặt trên đường.
Đơn vị vận chuyển những tấm dầm bê tông "khổng lồ" này là Công ty TNHH Song Toàn, ở Thành phố Hải Phòng. Đây là công ty được đầu tư các trang thiết bị hiện đại như : mooc COMETTO - Italia 27 trục, 35 xe đầu kéo có trọng tải lớn nhất từ 30-250 tấn, xe cẩu sức nâng từ 50 -200 tấn , đội ngũ công nhân kỹ thuật được lành nghề, đào tạo bài bản. Và đã thực hiện rất nhiều dự án vận chuyển hàng thiết bị siêu trường, siêu trọng trong nước mang tầm quốc gia như : nhà máy xi măng Vinakansai. Hòa Phát, Duyên Hà, Hạ Long ( Thăng Long – Quảng Ninh ), Nhà máy thủy điện Nậm Chiến, đặc biệt là nhà máy thủy điện Sơn La – một nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á với khối lượng thực hiện hàng siêu trường siêu trọng lên tới gần 17ngàn tấn, vận chuyển trên những cung đường đèo núi quanh co hiểm trở.
(PLVN) - Sáng 19/5, UBND thành phố Nam Định tổ chức Lễ khánh thành cầu Thiên Trường, công trình giao thông trọng điểm bắc qua sông Đào, nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi .
(PLVN) - Hội đồng có trách nhiệm hoàn thiện Báo cáo thẩm định theo quy định, trong đó khẳng định rõ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đủ điều kiện để Chính phủ thông qua, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
(PLVN) - UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Cảng hàng không quốc tế đánh giá, đảm bảo tiến độ dự án nâng sửa chữa đường cất, hạ cánh, đường lăn - Cảng hàng không quốc tế Liên Khương; tính toán phương án rút ngắn thời gian thi công dự kiến 8 tháng xuống 6 tháng kể từ ngày đóng cửa sân bay.
(PLVN) - Ngày 18/5, tại thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La, diễn ra Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La.
(PLVN) - Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái đề nghị đơn vị vận hành tháo biển báo “đường cấm” và biển phụ “Hạn chế trọng tải toàn bộ xe” ≥10 Tấn, xe tải ≥ 3 Trục, xe khách tại hai đầu cầu Tràn Km98+965, QL.70 trước 17/5.
(PLVN) - Ngày 16/5, ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản phúc đáp về đề xuất điều chỉnh khung giờ tàu hỏa giữa ga Đông Hà (Quảng Trị) và ga Đồng Hới (Quảng Bình).
(PLVN) - Thời gian qua lượng phương tiện đến kiểm định tại các cơ sở đăng kiểm trên địa bàn TP Hà Nội tăng cao, có thời điểm xuất hiện tình trạng xếp hàng dài chờ đợi. Sở Xây dựng lưu ý các chủ phương tiện cần chủ động chuẩn bị xe, nộp phạt nguội, đặt lịch trước để được đăng kiểm nhanh chóng, dễ dàng.
(PLVN) - Sau khi nhận nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ tháng 3/2025, Công an tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức kỳ thi sát hạch lần đầu tiên tại Trung tâm sát hạch lái xe (Trường Cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình).
(PLVN) - Trước những nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông, lực lượng chức năng đang tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến xe tự chế, xe máy kéo theo phương tiện khác, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, không bảo đảm an toàn.
(PLVN) - Hàng trăm phương tiện bị ùn ứ kéo dài gần 2km tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (huyện Minh Hóa, Quảng Bình), khiến việc di chuyển qua khu vực này khó khăn.
(PLVN) - Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản đề nghị sở Xây dựng tỉnh Yên Bái phối hợp bổ sung danh mục Tuyến buýt liên tỉnh Lào Cai - Yên Bái.
(PLVN) - Ngày 14/5, UBND TP. Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) cho biết, vừa có công văn thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông thông qua hệ thống “mắt thần” camera giám sát được lắp đặt trên địa bàn.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký Quyết định số 583/QĐ-BXD về việc giao nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 5 dự án đường sắt trọng điểm cho các ban quản lý dự án trực thuộc.
(PLVN) - Ngày 14/5, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa yêu cầu các phòng chuyên môn khẩn trương triển khai quy trình mở mới tuyến xe buýt Đông Hà - Đồng Hới và ngược lại, đảm bảo hoàn tất thủ tục và đưa vào khai thác trước ngày 30/7/2025.
(PLVN) - Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 187/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng (Dự án).
(PLVN) - Để đảm bảo an ninh, trật tự và giao thông thông suốt trong lễ cung rước xá lợi Đức Phật, Công an TP Hà Nội sẽ tiến hành phân luồng, hạn chế xe tải từ 500kg và xe khách từ 25 chỗ trở lên (trừ một số phương tiện đặc biệt) trên nhiều tuyến đường từ ngày 13 đến 21/5.
(PLVN) - Rạng sáng 13/5, trên Quốc lộ 55 đoạn qua xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân (Bình Thuận), một xe khách giường nằm loại limousine bất ngờ lật ngửa sau khi mất lái, lộn nhiều vòng trong đêm mưa. Thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe có khoảng 20 người. Rất may không có ai bị thương.
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Nai đang xem xét đề xuất đầu tư tuyến đường trên cao dài hơn 5,5 km dọc Quốc lộ 51 (TP Biên Hòa) theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 12.000 tỷ đồng.
(PLVN) - Từ ngày 16/5 tới 31/5, Hà Nội sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông phục vụ thi công công trình nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành, chủ đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các Ban quản lý dự án (BQLDA) thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.