Choáng ngợp trước hình ảnh vận chuyển dầm bê tông “khổng lồ” lớn nhất Việt Nam

Choáng ngợp trước hình ảnh vận chuyển dầm bê tông “khổng lồ” lớn nhất Việt Nam
(PLO) - Để tránh gây ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn cho người dân, sau 21h, đó cũng là lúc những phiến dầm bê tông nặng hơn 240 tấn, dài 30m là những dầm hộp phục vụ cho dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, được các đoàn xe đặc chủng vận chuyển từ nhà máy tới công trình đường sắt trên cao.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt nhẹ đi trên cao phục vụ vận tải hành khách công cộng với chiều dài 13,5 km, xuất phát từ khu vực nút giao Cát Linh - Giảng Võ. Theo thiết kế toàn tuyến đi trên cao, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hoá, theo quy phạm thiết kế Metro GB 5017-2003 của Trung Quốc, chịu cấp động đất số 8... Ga trên cao được thiết kế theo kiểu nghiêng, khoảng cách giữa đường trung tâm với giáp ranh sân ga là 1.500 mm, độ cao mặt ray cách mặt sân ga là 1.020 mm. Đây còn là một dự án đặc thù: Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông kết hợp với kinh doanh vận tải, cơ chế tài chính chưa có tiền lệ, công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.
Theo chân đoàn vận chuyển và lắp ráp những khối bê tông khổng lồ này, mới thấu hiểu sự vất vả và nguy hiểm của những người vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.

Những phiến dầm bê tông nặng hơn 240 tấn, dài 30m, bề rộng từ 4,3 tới 4,95 m. So với nhiều công trình cầu đường lớn trên toàn quốc thì dầm ở đây có trọng lượng được cho là lớn nhất Việt Nam.
 Những phiến dầm bê tông nặng hơn 240 tấn, dài 30m, bề rộng từ 4,3 tới 4,95 m. So với nhiều công trình cầu đường lớn trên toàn quốc thì dầm ở đây có trọng lượng được cho là lớn nhất Việt Nam.

Những dầm bê tông này được đặt một cách chính xác trên các mâm đỡ của xe
 Những dầm bê tông này được đặt một cách chính xác trên các mâm đỡ của xe
 
Và được đảm bảo an toàn trước khi rời xưởng sản xuất. Những khối bê tông khổng lồ đòi hỏi phương thức vận tải khá đặc biệt. Phải cần tới hai đầu kéo siêu trường, siêu trọng nối với 2 trailer thủy lực, mỗi trailer được cố định vào điểm đầu và cuối của khối dầm, tổng chiều dài xe khi tham gia giao thông không dưới 60 m.
 Và được đảm bảo an toàn trước khi rời xưởng sản xuất. Những khối bê tông khổng lồ đòi hỏi phương thức vận tải khá đặc biệt. Phải cần tới hai đầu kéo siêu trường, siêu trọng nối với 2 trailer thủy lực, mỗi trailer được cố định vào điểm đầu và cuối của khối dầm, tổng chiều dài xe khi tham gia giao thông không dưới 60 m.
Những dầm bê tông "khổng lồ" bắt đầu được vận chuyển ra ngoài tới công trường.
Những dầm bê tông "khổng lồ" bắt đầu được vận chuyển ra ngoài tới công trường.
 
Trong một tổ xe chở dầm luôn có 2 đầu kéo, một xe phụ trách kéo và một xe phụ trách đẩy.
 Trong một tổ xe chở dầm luôn có 2 đầu kéo, một xe phụ trách kéo và một xe phụ trách đẩy.
Để đẩm bảo an toàn giao thông qua mỗi con phố, các công nhân phải làm hàng rào chắn, tham gia mở, dẫn đường và phân luồng giao thông trên tuyến đường mỗi khi xe đi qua.
Để đẩm bảo an toàn giao thông qua mỗi con phố, các công nhân phải làm hàng rào chắn, tham gia mở, dẫn đường và phân luồng giao thông trên tuyến đường mỗi khi xe đi qua.


Luôn có một ôtô con có đèn báo hiệu đi trước mở hoặc ngăn đường tại các ví trí giao nhau giữa ngã 3, ngã 4. Xung quanh mỗi đoàn xe chở khối bêtông luôn có 16 người phục vụ.
 Luôn có một ôtô con có đèn báo hiệu đi trước mở hoặc ngăn đường tại các ví trí giao nhau giữa ngã 3, ngã 4. Xung quanh mỗi đoàn xe chở khối bêtông luôn có 16 người phục vụ.


Phải mất 1h đồng hồ, những tấm dầm bê tông "khổng lồ" mới được công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Phải mất 1h đồng hồ, những tấm dầm bê tông "khổng lồ" mới được công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông 

Và được cẩu chuyên dụng nâng tấm dầm "khổng lồ" lên khỏi hai xe kéo và đẩy
 Và được cẩu chuyên dụng nâng tấm dầm "khổng lồ" lên khỏi hai xe kéo và đẩy
 



Sau đó được đưa chính xác vào vị trí lắp ghép với các trụ đã được thiết kế đặt trên đường.
Sau đó được đưa chính xác vào vị trí lắp ghép với các trụ đã được thiết kế đặt trên đường. 

Đơn vị vận chuyển những tấm dầm bê tông "khổng lồ" này là Công ty TNHH Song Toàn, ở Thành phố Hải Phòng. Đây là công ty được đầu tư các trang thiết bị hiện đại như : mooc COMETTO  - Italia 27 trục, 35 xe đầu kéo có trọng tải lớn nhất từ 30-250 tấn, xe cẩu sức nâng từ 50 -200 tấn , đội ngũ công nhân kỹ thuật được lành nghề, đào tạo bài bản. Và đã thực hiện rất nhiều dự án vận chuyển hàng thiết bị siêu trường, siêu trọng trong nước mang tầm quốc gia như : nhà máy xi măng Vinakansai. Hòa Phát, Duyên Hà, Hạ Long ( Thăng Long – Quảng Ninh ), Nhà máy thủy điện Nậm Chiến, đặc biệt là nhà máy thủy điện Sơn La – một nhà máy thủy điện  lớn nhất Đông Nam Á  với khối lượng thực hiện hàng siêu trường siêu trọng lên tới gần 17ngàn tấn, vận chuyển trên những cung đường đèo núi quanh co hiểm trở.


Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ việc.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.