Choáng ngợp trước hình ảnh vận chuyển dầm bê tông “khổng lồ” lớn nhất Việt Nam

Choáng ngợp trước hình ảnh vận chuyển dầm bê tông “khổng lồ” lớn nhất Việt Nam
(PLO) - Để tránh gây ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn cho người dân, sau 21h, đó cũng là lúc những phiến dầm bê tông nặng hơn 240 tấn, dài 30m là những dầm hộp phục vụ cho dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, được các đoàn xe đặc chủng vận chuyển từ nhà máy tới công trình đường sắt trên cao.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt nhẹ đi trên cao phục vụ vận tải hành khách công cộng với chiều dài 13,5 km, xuất phát từ khu vực nút giao Cát Linh - Giảng Võ. Theo thiết kế toàn tuyến đi trên cao, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hoá, theo quy phạm thiết kế Metro GB 5017-2003 của Trung Quốc, chịu cấp động đất số 8... Ga trên cao được thiết kế theo kiểu nghiêng, khoảng cách giữa đường trung tâm với giáp ranh sân ga là 1.500 mm, độ cao mặt ray cách mặt sân ga là 1.020 mm. Đây còn là một dự án đặc thù: Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông kết hợp với kinh doanh vận tải, cơ chế tài chính chưa có tiền lệ, công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.
Theo chân đoàn vận chuyển và lắp ráp những khối bê tông khổng lồ này, mới thấu hiểu sự vất vả và nguy hiểm của những người vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.

Những phiến dầm bê tông nặng hơn 240 tấn, dài 30m, bề rộng từ 4,3 tới 4,95 m. So với nhiều công trình cầu đường lớn trên toàn quốc thì dầm ở đây có trọng lượng được cho là lớn nhất Việt Nam.
 Những phiến dầm bê tông nặng hơn 240 tấn, dài 30m, bề rộng từ 4,3 tới 4,95 m. So với nhiều công trình cầu đường lớn trên toàn quốc thì dầm ở đây có trọng lượng được cho là lớn nhất Việt Nam.

Những dầm bê tông này được đặt một cách chính xác trên các mâm đỡ của xe
 Những dầm bê tông này được đặt một cách chính xác trên các mâm đỡ của xe
 
Và được đảm bảo an toàn trước khi rời xưởng sản xuất. Những khối bê tông khổng lồ đòi hỏi phương thức vận tải khá đặc biệt. Phải cần tới hai đầu kéo siêu trường, siêu trọng nối với 2 trailer thủy lực, mỗi trailer được cố định vào điểm đầu và cuối của khối dầm, tổng chiều dài xe khi tham gia giao thông không dưới 60 m.
 Và được đảm bảo an toàn trước khi rời xưởng sản xuất. Những khối bê tông khổng lồ đòi hỏi phương thức vận tải khá đặc biệt. Phải cần tới hai đầu kéo siêu trường, siêu trọng nối với 2 trailer thủy lực, mỗi trailer được cố định vào điểm đầu và cuối của khối dầm, tổng chiều dài xe khi tham gia giao thông không dưới 60 m.
Những dầm bê tông "khổng lồ" bắt đầu được vận chuyển ra ngoài tới công trường.
Những dầm bê tông "khổng lồ" bắt đầu được vận chuyển ra ngoài tới công trường.
 
Trong một tổ xe chở dầm luôn có 2 đầu kéo, một xe phụ trách kéo và một xe phụ trách đẩy.
 Trong một tổ xe chở dầm luôn có 2 đầu kéo, một xe phụ trách kéo và một xe phụ trách đẩy.
Để đẩm bảo an toàn giao thông qua mỗi con phố, các công nhân phải làm hàng rào chắn, tham gia mở, dẫn đường và phân luồng giao thông trên tuyến đường mỗi khi xe đi qua.
Để đẩm bảo an toàn giao thông qua mỗi con phố, các công nhân phải làm hàng rào chắn, tham gia mở, dẫn đường và phân luồng giao thông trên tuyến đường mỗi khi xe đi qua.


Luôn có một ôtô con có đèn báo hiệu đi trước mở hoặc ngăn đường tại các ví trí giao nhau giữa ngã 3, ngã 4. Xung quanh mỗi đoàn xe chở khối bêtông luôn có 16 người phục vụ.
 Luôn có một ôtô con có đèn báo hiệu đi trước mở hoặc ngăn đường tại các ví trí giao nhau giữa ngã 3, ngã 4. Xung quanh mỗi đoàn xe chở khối bêtông luôn có 16 người phục vụ.


Phải mất 1h đồng hồ, những tấm dầm bê tông "khổng lồ" mới được công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Phải mất 1h đồng hồ, những tấm dầm bê tông "khổng lồ" mới được công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông 

Và được cẩu chuyên dụng nâng tấm dầm "khổng lồ" lên khỏi hai xe kéo và đẩy
 Và được cẩu chuyên dụng nâng tấm dầm "khổng lồ" lên khỏi hai xe kéo và đẩy
 



Sau đó được đưa chính xác vào vị trí lắp ghép với các trụ đã được thiết kế đặt trên đường.
Sau đó được đưa chính xác vào vị trí lắp ghép với các trụ đã được thiết kế đặt trên đường. 

Đơn vị vận chuyển những tấm dầm bê tông "khổng lồ" này là Công ty TNHH Song Toàn, ở Thành phố Hải Phòng. Đây là công ty được đầu tư các trang thiết bị hiện đại như : mooc COMETTO  - Italia 27 trục, 35 xe đầu kéo có trọng tải lớn nhất từ 30-250 tấn, xe cẩu sức nâng từ 50 -200 tấn , đội ngũ công nhân kỹ thuật được lành nghề, đào tạo bài bản. Và đã thực hiện rất nhiều dự án vận chuyển hàng thiết bị siêu trường, siêu trọng trong nước mang tầm quốc gia như : nhà máy xi măng Vinakansai. Hòa Phát, Duyên Hà, Hạ Long ( Thăng Long – Quảng Ninh ), Nhà máy thủy điện Nậm Chiến, đặc biệt là nhà máy thủy điện Sơn La – một nhà máy thủy điện  lớn nhất Đông Nam Á  với khối lượng thực hiện hàng siêu trường siêu trọng lên tới gần 17ngàn tấn, vận chuyển trên những cung đường đèo núi quanh co hiểm trở.


Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)