Choáng ngợp trước hình ảnh vận chuyển dầm bê tông “khổng lồ” lớn nhất Việt Nam

Choáng ngợp trước hình ảnh vận chuyển dầm bê tông “khổng lồ” lớn nhất Việt Nam
(PLO) - Để tránh gây ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn cho người dân, sau 21h, đó cũng là lúc những phiến dầm bê tông nặng hơn 240 tấn, dài 30m là những dầm hộp phục vụ cho dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, được các đoàn xe đặc chủng vận chuyển từ nhà máy tới công trình đường sắt trên cao.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt nhẹ đi trên cao phục vụ vận tải hành khách công cộng với chiều dài 13,5 km, xuất phát từ khu vực nút giao Cát Linh - Giảng Võ. Theo thiết kế toàn tuyến đi trên cao, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hoá, theo quy phạm thiết kế Metro GB 5017-2003 của Trung Quốc, chịu cấp động đất số 8... Ga trên cao được thiết kế theo kiểu nghiêng, khoảng cách giữa đường trung tâm với giáp ranh sân ga là 1.500 mm, độ cao mặt ray cách mặt sân ga là 1.020 mm. Đây còn là một dự án đặc thù: Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông kết hợp với kinh doanh vận tải, cơ chế tài chính chưa có tiền lệ, công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.
Theo chân đoàn vận chuyển và lắp ráp những khối bê tông khổng lồ này, mới thấu hiểu sự vất vả và nguy hiểm của những người vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.

Những phiến dầm bê tông nặng hơn 240 tấn, dài 30m, bề rộng từ 4,3 tới 4,95 m. So với nhiều công trình cầu đường lớn trên toàn quốc thì dầm ở đây có trọng lượng được cho là lớn nhất Việt Nam.
 Những phiến dầm bê tông nặng hơn 240 tấn, dài 30m, bề rộng từ 4,3 tới 4,95 m. So với nhiều công trình cầu đường lớn trên toàn quốc thì dầm ở đây có trọng lượng được cho là lớn nhất Việt Nam.

Những dầm bê tông này được đặt một cách chính xác trên các mâm đỡ của xe
 Những dầm bê tông này được đặt một cách chính xác trên các mâm đỡ của xe
 
Và được đảm bảo an toàn trước khi rời xưởng sản xuất. Những khối bê tông khổng lồ đòi hỏi phương thức vận tải khá đặc biệt. Phải cần tới hai đầu kéo siêu trường, siêu trọng nối với 2 trailer thủy lực, mỗi trailer được cố định vào điểm đầu và cuối của khối dầm, tổng chiều dài xe khi tham gia giao thông không dưới 60 m.
 Và được đảm bảo an toàn trước khi rời xưởng sản xuất. Những khối bê tông khổng lồ đòi hỏi phương thức vận tải khá đặc biệt. Phải cần tới hai đầu kéo siêu trường, siêu trọng nối với 2 trailer thủy lực, mỗi trailer được cố định vào điểm đầu và cuối của khối dầm, tổng chiều dài xe khi tham gia giao thông không dưới 60 m.
Những dầm bê tông "khổng lồ" bắt đầu được vận chuyển ra ngoài tới công trường.
Những dầm bê tông "khổng lồ" bắt đầu được vận chuyển ra ngoài tới công trường.
 
Trong một tổ xe chở dầm luôn có 2 đầu kéo, một xe phụ trách kéo và một xe phụ trách đẩy.
 Trong một tổ xe chở dầm luôn có 2 đầu kéo, một xe phụ trách kéo và một xe phụ trách đẩy.
Để đẩm bảo an toàn giao thông qua mỗi con phố, các công nhân phải làm hàng rào chắn, tham gia mở, dẫn đường và phân luồng giao thông trên tuyến đường mỗi khi xe đi qua.
Để đẩm bảo an toàn giao thông qua mỗi con phố, các công nhân phải làm hàng rào chắn, tham gia mở, dẫn đường và phân luồng giao thông trên tuyến đường mỗi khi xe đi qua.


Luôn có một ôtô con có đèn báo hiệu đi trước mở hoặc ngăn đường tại các ví trí giao nhau giữa ngã 3, ngã 4. Xung quanh mỗi đoàn xe chở khối bêtông luôn có 16 người phục vụ.
 Luôn có một ôtô con có đèn báo hiệu đi trước mở hoặc ngăn đường tại các ví trí giao nhau giữa ngã 3, ngã 4. Xung quanh mỗi đoàn xe chở khối bêtông luôn có 16 người phục vụ.


Phải mất 1h đồng hồ, những tấm dầm bê tông "khổng lồ" mới được công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Phải mất 1h đồng hồ, những tấm dầm bê tông "khổng lồ" mới được công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông 

Và được cẩu chuyên dụng nâng tấm dầm "khổng lồ" lên khỏi hai xe kéo và đẩy
 Và được cẩu chuyên dụng nâng tấm dầm "khổng lồ" lên khỏi hai xe kéo và đẩy
 



Sau đó được đưa chính xác vào vị trí lắp ghép với các trụ đã được thiết kế đặt trên đường.
Sau đó được đưa chính xác vào vị trí lắp ghép với các trụ đã được thiết kế đặt trên đường. 

Đơn vị vận chuyển những tấm dầm bê tông "khổng lồ" này là Công ty TNHH Song Toàn, ở Thành phố Hải Phòng. Đây là công ty được đầu tư các trang thiết bị hiện đại như : mooc COMETTO  - Italia 27 trục, 35 xe đầu kéo có trọng tải lớn nhất từ 30-250 tấn, xe cẩu sức nâng từ 50 -200 tấn , đội ngũ công nhân kỹ thuật được lành nghề, đào tạo bài bản. Và đã thực hiện rất nhiều dự án vận chuyển hàng thiết bị siêu trường, siêu trọng trong nước mang tầm quốc gia như : nhà máy xi măng Vinakansai. Hòa Phát, Duyên Hà, Hạ Long ( Thăng Long – Quảng Ninh ), Nhà máy thủy điện Nậm Chiến, đặc biệt là nhà máy thủy điện Sơn La – một nhà máy thủy điện  lớn nhất Đông Nam Á  với khối lượng thực hiện hàng siêu trường siêu trọng lên tới gần 17ngàn tấn, vận chuyển trên những cung đường đèo núi quanh co hiểm trở.


Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.