Cho trẻ đến trường: Nhiều phụ huynh băn khoăn

Nhiều nơi, học sinh chưa thể quay lại trường do dịch bệnh phức tạp.
Nhiều nơi, học sinh chưa thể quay lại trường do dịch bệnh phức tạp.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều phụ huynh lo lắng và chưa muốn cho con tới trường.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM cho biết đã khảo sát lấy ý kiến của phụ huynh về việc cho trẻ lớp 1 đi học trực tiếp. Khảo sát diễn ra ở 560 trường tiểu học. Tổng số học sinh lớp 1 là hơn 131.244 em. Số người tham gia cho ý kiến là 121.759. Trong đó có 36.316 phụ huynh đồng ý cho con học trực tiếp (29,82%), hơn 85.400 người không đồng ý (hơn 70%).

Một số trường ở nội thành chỉ có 10-20 phụ huynh đồng ý cho con đi học như: Đống Đa, Bến Cảng, Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Huệ 1 (quận 4); Trần Quang Diệu, Trần Văn Đang (quận 3). Đáng chú ý, một số trường tiểu học ngoài công lập chỉ có một vài phụ huynh, thậm chí không có ai đồng ý cho con đến trường.

Ở ngoại thành, nhiều trường ở huyện Củ Chi, Cần Giờ cũng chưa đầy 20 phụ huynh có con học lớp 1, đồng ý học trực tiếp như: An Nhơn Tây, Thị trấn Củ Chi 2, Trung Lập Thượng, Nhuận Đức, Nhuận Đức 2 (huyện Củ Chi); Lý Nhơn, Đồng Hòa (huyện Cần Giờ).

Theo kế hoạch của UBND TP HCM, học sinh lớp 1, 9, 12 sẽ đến trường từ ngày 13/12. Trẻ mầm non 5 tuổi được đến trường từ ngày 20/12. Riêng tại huyện Cần Giờ, học sinh tất cả khối lớp của Trường Mầm non Thạnh An, Tiểu học Thạnh An, THCS-THPT Thạnh An học trực tiếp từ ngày 13/12.

Việc dạy học trực tiếp được thí điểm trong 2 tuần, sau đó thành phố sẽ họp đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi quyết định mở rộng quy mô cho học sinh đến trường.

Sở GD-ĐT TP HCM cũng hướng dẫn dạy cho học sinh lớp 1 sẽ tuỳ vào cấp độ dịch sẽ tổ chức dạy học tương ứng. Theo đó, các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 1: Học sinh lớp 1 đi học một buổi/ngày, học sinh các khối khác tiếp tục học trên môi trường Internet. Riêng Trường Tiểu học Thạnh An (huyện Cần Giờ) tổ chức học trực tiếp cho tất cả các khối lớp. Đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 2: Học sinh lớp 1 đi học một buổi/ngày, mỗi buổi không quá 50% sĩ số học sinh toàn khối.

Các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 3: Học sinh lớp 1 đi học ba buổi/tuần, mỗi buổi không quá 50% sĩ số học sinh toàn khối. Tất cả học sinh tham gia học tập trên môi trường Internet đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 4.

Còn tại Hà Nội, suốt một tuần qua, số ca F0 không ngừng tăng tốc với trung bình 500-600 ca/ngày. Sự gia tăng không ngừng của các ca bệnh khiến các bậc cha mẹ vô cùng lo lắng trước dự kiến cho học sinh các khối 10, 11, 12 các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Nội đi học trở lại.

Hiệu trưởng một trường cấp 3 trên địa bàn quận Cầu Giấy cho biết, sau khi Sở GD-ĐT thành phố ra thông báo về việc cho học sinh các khối 10, 11, 12 trở lại trường, rất nhiều phụ huynh nhắn tin, gọi điện đến bày tỏ lo ngại và thể hiện quan điểm không muốn cho con em đi học trực tiếp, đồng thời đề nghị Ban giám hiệu gửi văn bản cho Sở và Phòng GD-ĐT thành phố xin lùi thời gian đi học trực tiếp. Trước thái độ bất hợp tác và quyết liệt đó của phụ huynh nhiều trường, ngay lập tức Sở GD-ĐT TP Hà Nội đã có công văn điều chỉnh việc học trực tiếp cho một số khối cấp.

Đa số phụ huynh bày tỏ quan ngại không muốn cho con đến trường học trực tiếp vì chưa bảo đảm miễn dịch. Theo anh Lê Văn Hải (Gia Lâm, Hà Nội): “Trước giờ các con vẫn học online, bây giờ học thêm online nữa cũng không sao. Các con học online ở nhà cha mẹ và bản thân các con cũng an tâm, chứ đi học mà lúc nào cũng áp lực thì khổ lắm!”.

Tán thành ý kiến này, chị Dương Ngọc (phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm) cũng khẳng định: “Cho các con đi học thời điểm này quá bất an vì dịch lan trong cộng đồng nhanh quá, các con thì mới tiêm mũi 1”. Chị Đinh Quỳnh Anh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng thể hiện quan điểm: “Tôi ủng hộ quyết định này của Sở GD-ĐT vì các cháu mới được tiêm mũi 1 vaccine được ít ngày nên không thể đảm bảo miễn dịch”.

Chị Nguyễn Thị Phương (Đông Anh, Hà Nội) thì lại đưa ra một gợi ý là Sở GD-ĐT Hà Nội nên tiến hành song song 2 loại hình dạy và học cho học sinh THPT, vừa dạy trực tuyến vừa dạy trực tiếp để phụ huynh và học sinh tự lựa chọn. Phụ huynh và học sinh nào chọn học trực tiếp thì đăng ký, còn phụ huynh và học sinh nào muốn an toàn thì đăng ký học trực tuyến, cuối năm học sẽ tổ chức thi riêng cho 2 loại hình học tập trong mùa dịch này. Bên cạnh đó chị kiến nghị nhà trường và Sở GD-ĐT nên giảm tải chương trình học cho học sinh, chỉ dạy những gì cần thiết nhất.

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí – Đại biểu Quốc hội khóa XV; Chủ tịch Hội Huyết học – Truyền máu Việt Nam, Hà Nội nên cho học sinh đi học trở lại nhưng phải đảm bảo an toàn vì đây là nhu cầu chính đáng của các em. Việc học trực tuyến sinh viên đại học còn tạm ý thức được, học sinh các cấp không thể học trực tuyến mãi được vì học quá lâu rất ảnh hưởng, thậm chí có hại cho học sinh.

Để tổ chức cho học sinh đi học trở lại được an toàn, GS Nguyễn Anh Trí lưu ý một số điểm: Thứ nhất, an toàn phải được thực hiện từ gia đình đến trên đường đi và tại lớp học (chứ không chỉ duy nhất tại lớp học). Trong 3 giai đoạn trên thì an toàn tại gia đình là điều quan trọng số 1; Thứ hai, an toàn tại trường phải đảm bảo thực hiện nghiêm 5K, nên khoanh vùng nơi học sinh vui chơi để hạn chế tiếp xúc với các lớp khác. Nếu có điều kiện, nhà trường nên tổ chức 3 tại chỗ cho học sinh (ăn, ngủ, học ngay trên lớp); Thứ ba, nên tổ chức tốt mạng lưới y tế ở các trường để thường xuyên theo dõi sức khỏe cho học sinh.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.