Chờ Quốc hội quyết việc chuyển 8 dự án PPP trong dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công

Tiếp tục ưu tiên nguồn lực xây dựng hệ thống đường cao tốc. Ảnh minh họa
Tiếp tục ưu tiên nguồn lực xây dựng hệ thống đường cao tốc. Ảnh minh họa
(PLVN) - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều tối 5/5, Bộ Giao thông vận tải đã làm rõ thêm vấn đề chuyển đổi 8 dự án đầu tư PPP trong dự án đường cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trên cơ sở đề xuất của các bộ, ngành, Chính phủ đã có Nghị quyết 41 ngày 9/4/2020 đồng ý thống nhất chủ trương chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công.

Chủ trương đầu tư 8 dự án này đã được Quốc hội thông qua bằng Nghị quyết 52. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ GTVT triển khai thủ tục để báo cáo các cấp có thẩm quyền. Bộ GTVT đã xúc tiến công tác chuẩn bị dự án, điều chỉnh chủ trương đầu tư và đã có báo cáo với Chính phủ, có tờ trình ngày 4/5 và sẽ qua bước thẩm định trước khi báo cáo Quốc hội xem xét chủ trương chuyển đổi.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, như vậy "chúng ta đang thực hiện Nghị quyết 52 của Quốc hội và cũng đang triển khai các thủ tục liên quan và đạt được kết quả bám sát tiến độ, cụ thể là đã sơ tuyển xong 8 dự án này, cơ bản là có các nhà đầu tư đăng ký, trong đó cũng mong các nhà đầu tư đủ năng lực. Đồng thời triển khai tất cả các thiết kế kỹ thuật, duyệt các kỹ thuật, dự toán của đối tác công tư, hồ sơ thầu cũng đang xúc tiến các bước. 

Bên cạnh đó là chuẩn bị những nội dung liên quan đến điều chỉnh chủ trương đầu tư để báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới. Trường hợp chuyển sang đầu tư công mà được Quốc hội thông qua, điều chỉnh chủ trương đầu tư thì Bộ GTVT cũng đã có bước chuẩn bị từ bây giờ. Sau này, khi cấp có thẩm quyền cho phép thì sẽ quyết định cũng như rà soát lại các thiết kế kỹ thuật vì mỗi hình thức đầu tư có tính toán khác nhau".

Về việc chỉ định thầu với bài học từ năm 2011-2012, kiến nghị của Bộ GTVT là thực hiện theo quy định của pháp luật tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu "đến khi có nghị quyết mới của Quốc hội".

Tin cùng chuyên mục

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

Đọc thêm

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.