Khiếp sợ ổ trâu, ổ gà
Theo phản ánh của người dân Tổ 17 thị trấn Bằng Lũng thì nhiều năm nay, mặt đường tỉnh lộ 254 (đoạn qua thị trấn) đã bị cày nát, hư hỏng nghiêm trọng. Cùng với đó, địa bàn này là nơi tập kết khoáng sản của một số doanh nghiệp nên xe tải thường xuyên hoạt động, dẫn đến đường hư hỏng càng nghiêm trọng.
Theo quan sát của phóng viên, tại đây có hàng loạt ổ trâu, ổ gà sâu rộng tới vài mét. Sau mỗi trận mưa, những hố này đọng nước trở thành những “cái ao”, soán trọn gần hết mặt đường. Còn vào ngày nắng thì đoạn đường này trở nên bụi mù mịt.
Chị N.T.T một người dân địa phương than vãn “nhà tôi mở cửa hàng sát đường. Cứ mưa đến là lại có cái ao trước lối ra vào. Mỗi lần xe tải đi qua thì nhà tôi lại phải hứng chịu nước bẩn, bụi bẩn. Chưa kể, các hố sâu này còn như những cái bẫy đối với người tham gia giao thông. Ban ngày thì còn đỡ chứ ban đêm thì rất nguy hiểm. Nhiều đêm, nghe tiếng động lớn là tôi nghĩ ngay đến việc có ai đó lao vào mấy cái ổ voi, ổ gà này”
Dọc tuyến đường 254 từ thị trấn Bằng Lũng hướng về Đèo So (Thái Nguyên), tình trạng ổ trâu, ổ gà xuất hiện liên tục. Ví như tại khu vực cầu Tủm Tó thuộc Km61 + 600, ổ gà xuất hiện dày đặc và có những hố sâu đến hơn 30cm khiến nhiều phương tiện giao thông “sập bẫy”. Còn đoạn từ thị trấn Bằng Lũng đến Ba Bể (gần 40km) thì mặt đường cũng vỡ nát, rạn nứt và liên tục xuất hiện ổ trâu, ổ gà. Đoạn đường này vốn có nhiều khúc cua gấp, ở dốc lớn mà mặt đường lại xuống cấp nghiêm trọng nên nhiều tài xế có kinh nghiệm cũng phải e dè.
Chia sẻ với phóng viên, tài xế xe tải N.V.C (ở Thái Nguyên) ngán ngẩm nói: “tôi thường xuyên chạy tuyến Thái Nguyên – Cao Bằng, Thái Nguyên – Ba Bể nhưng mỗi khi nhận và trả hàng tại Ba Bể là tôi thấy sợ. Đường đi nhiều nguy hiểm, vừa leo dốc cao, vừa tránh hố sâu nguy hiểm mà giá cước thì không tăng”
Cần đảm bảo việc nâng cấp, sửa chữa
Đường tỉnh lộ 254 đã được nâng cấp thành đường quốc lộ 3C, theo tiêu chuẩn đường quốc lộ, các xe tải có trọng tải lớn hơn sẽ được phép lưu thông.
Theo tìm hiểu của phóng viên, đoạn đường từ thị trấn Bằng Lũng đến Ba Bể đang được mở rộng theo dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư. Đây là công trình đường giao thông Cấp III; Dự án: Nhóm tốc độ thiết kế 40km/h (đường ấp IV miền núi) với tổng chiều dài khoảng 40km; Cắt ngang tuyến đường: Bnền = 7,5m, mặt đường Bmặt = 5,5m; Tải trọng thiết kế đường: Trục xe 12T; Tải trọng thiết kế công trình: HL93…Tổng vốn thực hiện dự án: 820 tỷ đồng
Việc đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp tỉnh lộ 254 tỉnh Bắc Kạn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn, làm tiền đề phát triển du lịch của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của người dân địa phương.
Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện đấu thầu của dự án này lại đang có nhiều vấn đề khiến dư luận nghi vấn về năng lực và kinh nghiệm thực hiện dự án của Công ty CP Xây dựng Thăng Long trúng gói thầu số 20, giá trị hơn 169 tỷ đồng)
Liên quan tới vấn đề này, mới đây UBND tỉnh và Công an tỉnh Bắc Kạn đã có các công văn gửi tới Ban quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng tỉnh Bắc Kạn yêu cầu đơn vị này báo cáo và cung cấp những tài liệu liên quan đến việc tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cho gói thầu xây lắp số 19 và 20, thuộc dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường 254.
Tuyến đường 254 là tuyến đường quan trọng, có tầm ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế – xã hội và an ninh quốc phòng của địa phương. Việc đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng tuyến đường này là hết sức cần thiết và rất cần sự quan tâm của chính quyền địa phương để đảm bảo việc thực hiện dự án này theo đúng quy định của pháp luật.