Chợ đêm Đồng Xuân: Tại sao phải di dời các hộ kinh doanh ở mặt tiền?

Chợ đêm Đồng Xuân: Tại sao phải di dời các hộ kinh doanh ở mặt tiền?
(PLO) - Trong khi các hộ kinh doanh khu vực mặt tiền chợ đêm Đồng Xuân vô cùng bức xúc do phải di dời khỏi vị trí kinh doanh đã “ổn định” suốt 15 năm qua thì lãnh đạo Cty CP Đồng Xuân lại khẳng định họ không có lựa chọn nào khác do vị trí này đã được quận, thành phố yêu cầu sắp xếp, quy hoạch thành khu vực quảng trường...

Phải di dời sau 15 năm kinh doanh ổn định
Phản ánh với Báo PLVN, các hộ dân kinh doanh mặt tiền chợ đêm Đồng Xuân cho biết, ngày 25/6/2015, ông Nguyễn Song Tùng - Phó Giám đốc Cty CP Đồng Xuân, đơn vị phụ trách chợ đêm và tuyến phố đi bộ - chủ trì tổ chức họp toàn thể các hộ kinh doanh khu vực tiền sảnh chợ đêm để thông báo di chuyển vào phố Cầu Đông. Theo ông Tùng, đây là yêu cầu của UBND quận Hoàn Kiếm được truyền đạt tại Báo cáo số 66/BC-UBND ngày 21/5/2015; bắt buộc các hộ dân phải thực hiện, nếu không Cty sẽ sử dụng các biện pháp để “ép” di dời.
 “Khi các hộ dân chúng tôi yêu cầu được xem bản báo cáo để tận mắt nhìn thấy chỉ đạo của UBND quận Hoàn Kiếm, UBND TP.Hà Nội về sự việc trên thì phía Cty Cổ phần Đồng Xuân không đưa ra văn bản nào và cũng không đưa ra được ý kiến nào để có tính thuyết phục hơn”– các hộ dân phản ánh.
Được hỏi về nguyện vọng của mình, các hộ dân đều cho hay: “Đã gần 15 năm nay chúng tôi gắn bó với chợ đêm. Mọi khoản thuế, phí, lệ phí đều được chúng tôi  nộp  đủ, có ký hợp đồng với Cty, không vi phạm bất kì nội dung nào. Nay, hàng trăm hộ dân phải chuyển đi chỗ khác sẽ ảnh hưởng lớn đến  thu nhập, gây xáo trộn, khó khăn cho các hộ dân chúng tôi”. 
Nằm ở trung tâm khu phố cổ, ban ngày, Đồng Xuân là chợ đầu mối bán buôn lớn nhất khu vực phía Bắc. Với việc tổ chức chợ đêm Đồng Xuân vào các dịp cuối tuần, khu vực Hàng Đào - Đồng Xuân không chỉ là trung tâm thương mại mà còn là điểm sinh hoạt văn hóa của người dân và du khách. Đặc biệt, hoạt động của tuyến phố đi bộ (mở rộng) ngày càng sầm uất, đã tạo ra sự sống động trong hoạt động đô thị, phát huy các giá trị văn hóa khu phố cổ, tạo ra sản phẩm du lịch, thu hút nhân dân Thủ đô và du khách tham quan, thúc đẩy sự phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn quận, tạo điều kiện cho nhân dân trên địa bàn cải thiện đời sống, nhất là các hộ nghèo.
“Công ty cũng không thể trái chủ trương cấp trên”
Giải đáp những thắc mắc của người dân về việc Văn bản số 66/BC-UBND ngày 21/5/2015 của UBND quận Hoàn Kiếm có nội dung như thế nào về vấn đề sắp xếp vị trí kinh doanh tại chợ đêm, ông Đỗ Xuân Thuỷ - Tổng Giám đốc Cty CP Đồng Xuân - cho hay, văn bản của UBND quận Hoàn Kiếm nêu rõ: “Không tổ chức sắp xếp kinh doanh tại lòng đường tuyến phố Hàng Khoai, mặt tiền chợ Đồng Xuân”.
Còn trước yêu cầu “được xem văn bản” của các hộ dân, ông Thủy nói: “Chúng tôi chỉ thông tin phần nội dung liên quan đến bà con mà không cung cấp văn bản, bởi trong văn bản này còn nhiều nội dung khác mà UBND quận thông báo, những nội dung khác không thuộc phạm vi buổi đối thoại giữa Cty cổ phần Đồng Xuân”.
Ông Thủy cũng cung cấp Văn bản số 207/TB-VP ngày 22/6/2015 của UBND TP.Hà Nội có nội dung “Về khu vực giáp chợ Đồng Xuân và phố Hàng Khoai: thống nhất chủ trương đầu tư dự án giao thông tĩnh ngầm tại khu vực chợ Đồng Xuân và phố Hàng Khoai; giao UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị có liên quan nghiên cứu sắp xếp lại phương tiện giao thông, đầu tư xây dựng điểm giao thông tĩnh ngầm và chỉnh trang không gian công cộng”.
Liên quan đến “quyết định thu hồi” mà các hộ kinh doanh đòi hỏi phải được cung cấp mới di dời, ông Thủy cho hay: “Việc bà con kinh doanh ở mặt tiền chợ Đồng Xuân thực hiện theo hợp đồng ký năm một với Cty. Vì thế, đây là giao kết giữa Cty và người dân, không thể có quyết định thu hồi của cơ quan chức năng cấp trên”.  
Ông Thủy cho biết thêm:  việc  sắp xếp lại khu vực mặt tiền chợ Đồng Xuân là chủ trương của thành phố, của quận, Cty chỉ là đơn vị thừa hành, không thể chối, tránh được”.
Được biết, theo quy hoạch của UBND quận, khu vực trước cửa chợ sẽ tiến hành làm khu vực quảng trường nhằm tổ chức các tiết mục lễ hội, văn hóa văn nghệ để các tuyến phố đi bộ mang màu sắc bảo tồn giá trị văn hoá, thu hút khách du lịch  hơn. 
Để phục vụ cho việc sắp xếp lại, di chuyển các hộ kinh doanh khu vực mặt tiền chợ Đồng Xuân, Cty CP Đồng Xuân đã tăng cường chiếu sáng, lắp đặt công tơ điện và cấp điện đến từng vị trí gian hàng, làm biển ngành hàng, vệ sinh hố ga khu vực Cầu Đông trong tháng 6/2015. “Thậm chí, Cty miễn phí thuê gian hàng tháng đầu và không thu bất cứ khoản phí nào trong tháng đó để tạo điều kiện cho bà con ổn định chỗ mới”- đại diện Cty CP Đồng Xuân cho biết.
Theo tìm hiểu của PV, dự kiến bắt đầu tư hôm nay (6/7), Cty Cổ phần Đồng Xuân sẽ tiến hành di chuyển các hộ kinh doanh khu vực mặt tiền trước chợ Đồng Xuân. 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).