Chợ đầu mối quốc tế - đường đến còn xa…

Quản lý ATTP vẫn luôn là vấn đề khó khăn đối với các chợ. Ảnh minh họa nguồn Internet
Quản lý ATTP vẫn luôn là vấn đề khó khăn đối với các chợ. Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLO) - Hiện nay mô hình chợ đầu mối (CĐM) trên thế giới đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn từ an toàn thực phẩm, điều tiết giá cả thị trường đến xuất khẩu ra nước ngoài. Nhưng CĐM Việt Nam mới chỉ dừng lại ở hình thức “trạm trung chuyển” hàng hoá với quá nhiều bất cập. Bộ Công Thương đã có đề án thành lập CĐM quốc tế với nguồn vốn lên đến cả nghìn tỷ đồng nhưng dường như đích đến vẫn còn quá xa…

Hà Nội đang là trung tâm phân phối hàng hoá nông sản của các tỉnh phía Bắc. Mỗi ngày hàng hoá tập trung về Thủ đô lên tới hàng nghìn tấn hoa quả, nông sản, thực phẩm, nhưng đa phần số hàng hoá này vẫn chưa có truy xuất nguồn gốc. Đây là một thực trạng đáng báo động không chỉ với Hà Nội…

Chợ đầu mối hoạt động như một… trạm trung chuyển

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, hiện Hà Nội có 2 CĐM đang hoạt động là CĐM phía Nam (quận Hoàng Mai) với khoảng hơn 460 hộ kinh doanh, lưu thông khoảng 200-400 tấn hàng hoá nông sản mỗi ngày và CĐM Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) có khoảng hơn 700 hộ kinh doanh với khoảng 350 tấn hàng hoá được luân chuyển mỗi ngày. 

Ngoài ra, Hà Nội còn có 4 chợ hoạt động có tính chất đầu mối (nhưng thực chất là chợ hạng 2, do UBND quận quản lý), bao gồm chợ Long Biên (quận Ba Đình) với khoảng 800 hộ kinh doanh, số lượng hàng hoá và nông sản lưu thông vào khoảng 150-200 tấn mỗi ngày. Chợ Long Biên, vốn là một CĐM với hàng nghìn hộ kinh doanh đăng ký kinh doanh, chuyên chở nông sản chính của Hà Nội. Nhưng, từ năm 2007-2008, Hà Nội thay đổi chủ trương phát triển nên Long Biên không còn là CĐM. Kể từ đó, lượng hàng hoá đổ về chợ cũng giảm nhiều do các loại xe vào chợ chỉ giới hạn dưới 2,5 tấn. 

Các chợ bán buôn còn lại gồm: chợ cá Yên Sở (quận Hoàng Mai) có khoảng 70 hộ kinh doanh với 100-150 tấn cá các loại; chợ gia cầm Hà Vỹ (huyện Thường Tín) có khoảng 300 hộ kinh doanh với 50 tấn gia cầm, thuỷ cầm luân chuyển mỗi ngày. Ngoài ra, còn có chợ hoa Quảng An (quận Tây Hồ) với khoảng 300 hộ tham gia kinh doanh, hoạt động như một CĐM cung cấp hoa cho thị trường Hà Nội và các khu vực Đồng bằng Bắc bộ. 

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, hoạt động của 6 chợ nêu trên đều chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ nông sản của Hà Nội, nguồn hàng vẫn chưa kiểm soát được chặt chẽ về an toàn thực phẩm (ATTP). Các CĐM này chủ yếu đảm nhiệm việc tập trung phân phối cho Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Do quy mô phân phối nhỏ nên các CĐM này chưa có khả năng điều tiết giá cả thị trường, phần lớn hàng hoá tại chợ chưa thể truy xuất nguồn gốc khi cần thiết. 

Ngoài việc chưa bảo đảm ATTP, các hoạt động của CĐM hiện nay đều hết sức tự phát, mạnh ai nấy bán, mua. Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Hội, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), đa số hình thức giao dịch tại các CĐM vẫn là mua bán giao dịch truyền thống (giao ngay), mua bán qua hợp đồng còn ít. Các dịch vụ hỗ trợ mua bán như dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, giám định và kiểm tra chất lượng hàng hoá, bảo quản nông sản hầu như chưa được tổ chức và cung ứng tại các chợ, kể cả những CĐM nông sản quy mô lớn. 

Loay hoay quản lý an toàn thực phẩm

Theo quan sát của phóng viên, tất cả xe hàng đổ về các CĐM đều vào thẳng khu tập kết và xuống hàng, không có bất kỳ một hoạt động nào về kiểm định ATTP được diễn ra trước khi hàng hoá được lưu thông. Ông Hải cũng cho rằng, vấn đề quản lý ATTP hàng hóa tại các CĐM là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, hiện vấn đề này vẫn đang gặp khó tại các CĐM ở Hà Nội. Do số lượng hàng hóa lớn, nhiều ban quản lý chợ vẫn đang gặp khó và lúng túng khi kiểm tra chứng từ và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Theo đại diện Ban quản lý chợ Long Biên, trước đây, các hộ kinh doanh ở chợ đều được cấp giấy chứng nhận ATTP nhưng sau này, do cấp theo hình thức nói trên không quản lý được hàng hoá thực tế nên cách thức này đã được thay đổi. Hiện, trong số khoảng 800 hộ đăng ký kinh doanh tại chợ Long Biên, có khoảng 650 hộ tiến hành hoạt động thường xuyên nhưng số lượng quan tâm đến ATTP rất ít. Những hộ quan tâm đến ATTP đa phần là do họ có hàng hoá cung cấp cho nhà hàng, khách sạn, siêu thị nên buộc phải tuân thủ các quy định về ATTP để đáp ứng được tiêu chuẩn của một nhà cung cấp. 

Cũng theo vị đại diện này, hiện chợ Long Biên đang tiến hành quản lý ATTP theo hình thức “chấp nhận tự cam kết” từ các hộ kinh doanh và họ phải chịu trách nhiệm với các sản phẩm mà mình cung cấp. Chợ cũng đã phối hợp với Sở Công Thương phát cho mỗi hộ một quyển sổ để họ tự ghi nguồn gốc xuất xứ hàng hoá của mình để kịp thời xử lý nếu có sự cố về ATTP xảy ra. 

Mô hình này cũng được triển khai tại các CĐM và chợ bán buôn khác nhưng đây chưa phải là cách thức quản lý ATTP hiệu quả. Liệu có mô hình nào có thể quản lý được ATTP hiệu quả để các CĐM có thể thực hiện được chức năng của mình?                                             

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì.

Không yêu cầu ký quỹ đủ tiền trước giao dịch là giải pháp ngắn hạn

(PLVN) - Liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, một trong những điểm mới tại dự thảo Thông tư do Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), Bộ Tài chính đang soạn thảo là tiêu chí không yêu cầu phải có đủ tiền khi đặt lệnh mua cổ phiếu của Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn…

Đọc thêm

Vướng mắc trong thực hiện bảo trì đường bộ

Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hệ thống đường quốc lộ trên cả nước cần thường xuyên bảo trì, sửa chữa. Thế nhưng hiện nay, công tác bảo trì đường bộ đang gặp vướng mắc, khiến tỷ lệ giải ngân vốn bảo trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc, nhiều tuyến đường chưa được sửa chữa kịp thời.

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.