Chỗ đậu đỗ ô-tô: Cần có quy hoạch mang tính lâu dài

Trong lúc cơ quan chức năng vẫn còn loay hoay với việc xe gắn máy, mô-tô, xe đạp để lấn chiếm hết vỉa hè, thì đến nay lại đau đầu với tình trạng ô-tô đậu đỗ dưới lòng đường.

Trong lúc cơ quan chức năng vẫn còn loay hoay với việc xe gắn máy, mô-tô, xe đạp để lấn chiếm hết vỉa hè, thì đến nay lại đau đầu với tình trạng ô-tô đậu đỗ dưới lòng đường.

Mặc dù có khu vực dành cho ô-tô đậu đỗ nhưng quá ít, nên trước cổng BigC thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc.

Mặc dù có khu vực dành cho ô-tô đậu đỗ nhưng quá ít, nên trước cổng BigC thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc. 

Đây là vấn đề được Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) dự báo từ nhiều năm trước, và cũng bắt tay vào giải quyết tình trạng này bằng việc tham mưu quy hoạch vị trí đậu ô-tô cho thành phố. Theo ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT thành phố, một thành phố văn minh, hiện đại không thể để tồn tại tình trạng bất cứ nơi đâu cũng biến thành nơi đậu đỗ ô-tô. Vì vậy, Sở GTVT đã tiến hành quy hoạch những địa điểm được và không được đậu ô-tô. Với những nơi quy định được đậu ô-tô thì khi đậu ô-tô phải đóng phí, với những vị trí cấm mà vẫn đậu ô-tô sẽ bị xử phạt. Đến nay, Sở GTVT đang lấy ý kiến góp ý của các quận, huyện, sau đó hoàn chỉnh để trình UBND thành phố phê duyệt.

Trong lúc chờ đợi, càng đến những ngày cuối năm, cảnh “thích đâu đậu đó” làm cho nhiều đoạn đường bị “thắt cổ chai”, khiến giao thông càng thêm lộn xộn. Trên các trục đường chính như Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu… và một số đường có trường học như Trần Phú, Phan Đình Phùng, Yên Bái, Nguyễn Chí Thanh... thường xuyên rơi vào cảnh kẹt đường vì ô-tô chiếm phần lớn lòng đường vào giờ học sinh đến trường và tan học. Rất nhiều người đi xe gắn máy, mô-tô, xe đạp đã phải chạy xe lên cả vỉa hè để đi qua những đoạn đường này, làm cho thời gian ùn tắc không được rút ngắn mà càng kéo dài thêm. Đặc biệt, ở khu vực có siêu thị, chợ, hay những địa điểm thu hút nhiều người lui tới như quán cà-phê, nhà hàng thì lượng ô-tô đậu đỗ càng nhiều.

Điều này không những làm cho giao thông bị ùn tắc cục bộ mà khiến cho những nhà dân ở gần khu vực này cũng bị… vạ lây. Ông L.V.H ở gần quán cà-phê Bảo Nam Trân trên đường Nguyễn Chí Thanh bức xúc: “Ngày thường còn đỡ, chứ đến ngày lễ hay cuối tuần thì dắt xe ra đường cũng khó khăn, vì cả hai bên đường đã kín ô-tô. Nhiều lần họp tổ dân phố, bà con đã có kiến nghị, thế nhưng mọi việc vẫn không có gì thay đổi”. Theo những người ở gần các nhà hàng, quán nhậu, việc ô-tô lấn chiếm lòng đường không đơn thuần là chiếm hết chỗ đi, mà còn phải chịu cảnh ô-tô bấm còi liên tục. Ông Võ Ngọc Hùng, sống gần ngã ba Lê Đình Dương-Huỳnh Thúc Kháng cho biết: Khu vực này có hai quán nhậu rất đông khách là BT và HT, nên lúc nào cũng có rất nhiều ô-tô đậu ở lòng đường, khiến hai con đường này vốn đã nhỏ lại càng bị thu hẹp hơn, nên đi lại rất khó khăn. Nhưng khổ nhất là khi ăn uống xong, mấy bác tài xế lại thích bóp còi xe, rất ồn ào.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, việc quy định nơi đậu đỗ ô-tô là điều tất yếu phải làm để bảo đảm giao thông, vấn đề chỉ là thời gian. Theo chúng tôi, đây là điều rất cần thiết, thế nhưng chưa phải là biện pháp mang tính lâu dài và căn bản. Nguyên nhân chính là trên các trục đuờng trong nội thành và nhiều trục đường mới đang xây dựng ở ngoại thành còn quá thiếu vị trí để đậu xe đúng nghĩa. Đến nay, ở khu vực trung tâm thành phố mới có đường Nguyễn Tất Thành là có vị trí đậu xe, tức là lòng đường rộng hơn những vị trí khác, vì thế khi có ô-tô đậu sẽ không dẫn đến tình trạng “thắt cổ chai” như nhiều tuyến đường hiện nay gặp phải.

Bên cạnh đó, việc những trung tâm mua bán lớn, siêu thị, nhà hàng khu vực trung tâm thành phố, khi xây dựng không tính hoặc tính không kỹ đến nơi đậu ô-tô. Vì vậy đến khi đưa vào sử dụng, chính nơi đây giao thông thường xuyên bị ùn tắc do có quá nhiều ô-tô đậu dưới lòng đường. Đây là bài toán không chỉ riêng ngành giao thông, mà cần có sự chung tay của ngành xây dựng với một định hướng lâu dài mới có thể giải quyết được. Còn với cách làm như hiện nay, nhiều khả năng rất nhiều khu vực trung tâm thành phố sẽ thường xuyên ùn tắc do ô-tô ngày càng xuất hiện nhiều trên phố.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.