Chợ Đầm tròn (Nha Trang) sẽ có “sứ mạng mới”

Chợ Đầm tròn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ
Chợ Đầm tròn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ
(PLO) - Chợ Đầm tròn Nha Trang được xây dựng những năm 1970, nay đã hơn 40 tuổi nên đã xuống cấp, nguy cơ cháy nổ cao và chỉ đảm bảo cho một phần nhu cầu kinh doanh của người dân sở tại… 
Dù vậy, phải trải qua rất nhiều cuộc họp các tiểu thương chợ đầm và UBND tỉnh Khánh hòa mới có được tiếng nói chung là sẽ chuyển sang chợ Đầm Nha Trang mới nhưng vẫn giữ lại chợ cũ làm nơi trưng bày, giới thiệu tiềm năng kinh tế, du lịch của TP Nha Trang…
Tại nhiều cuộc họp lãnh đạo UBND tỉnh khánh Hòa đều nhận định, chợ Đầm tròn đã xuống cấp, lạc hậu và có nguy cơ cháy nổ cao nên cần có một trung tâm thương mại hiện đại, xứng tầm ở một TP nổi tiếng về du lịch. Thế nên, ngày 28/8/2013, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Cty CP Sông Đà - Nha Trang thực hiện Dự án chợ Đầm Nha Trang để thay thế chợ cũ. 
Chợ mới nằm ngay phía sau chợ cũ, có sức chứa gần 1.500 sạp hàng, ki ốt. Sau khi đi vào hoạt động, toàn bộ các tiểu thương sẽ được bố trí nơi buôn bán ở chợ mới. Tuy nhiên, khi dự án được triển khai thì nhiều tiểu thương đang bán tại chợ Đầm cũ không đồng tình vì lo ngại có sự xáo trộn về kinh tế và quan trọng hơn là việc phá bỏ chợ Đầm cũ sẽ làm mất đi một “biểu tượng của TP Nha Trang”…
Trước tâm tư, nguyện vọng của bà con tiểu thương, UBND TP Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần họp với bà con để đưa ra những phương án tốt nhất. Khi những nguyện vọng về kinh tế của bà con chợ Đầm tròn được tỉnh và Chủ đầu tư tạo những điều kiện tốt nhất khi sang chợ mới thì nhiều bà con lại có ý giữ lại chợ Đầm tròn vì đây là một biểu tượng của TP Nha Trang. 
Tại cuộc họp ngày 5/8 giữa UBND tỉnh Khánh Hòa, các Sở, Ban, Ngành có liên quan, Chủ đầu tư và BQL chợ Đầm tròn, các ý kiến đều nhất trí với phương án đề xuất mà Chủ đầu tư đưa ra là sẽ giữ lại chợ Đầm tròn nhưng chỉ để làm nơi quảng bá du lịch… 
Thông báo của UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 6/8/2015
 Thông báo của UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 6/8/2015
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang đưa ra ý kiến: “Nhất trí giữ lại chợ Đầm tròn để phục vụ cho công tác quảng bá du lịch và sự phát triển chung của TP Nha Trang chứ không sắp xếp kinh doanh trở lại tại chợ tròn để đảm bảo sự công bằng và tránh mâu thuẫn nảy sinh giữa các tiểu thương cũ và mới ở trong và ngoài chợ Đầm tròn”. Đại diện BQL Chợ Đầm tròn Ông  Huỳnh Văn Đệ, Trưởng ban quản lý cũng nhất trí với phương án giữ này.
Căn cứ vào ý kiến các bên, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa kết luận: Giao Chủ đầu tư xây dựng cụ thể phương án giữ lại Chợ Đầm tròn để làm biểu tượng theo phương án đã trình bày; Phối kết hợp với UBND TP Nha Trang và BQL chợ Đầm tròn khảo sát ý kiến đóng góp của tiểu thương về Phương án đã phê duyệt và phương án đề xuất để Tỉnh ra quyết định chỉ đạo chính thức thực hiện, sớm đưa tất cả tiểu thương vào chợ mới ổn định kinh doanh.
Tại Thông báo số 440/TB-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 6/8 (về cuộc họp ngày 5/8) nêu rõ: “Sau khi phương án mẫu thiết kế giữ lại chợ Đầm tròn được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận, yêu cầu Chủ đầu tư tự bỏ kinh phí sửa chữa, tôn tạo, nhà nước không cấp bù hoặc hỗ trợ khoản kinh phía này”. 
Thông báo cũng yêu  cầu “Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục ổn định kinh doanh cho các hộ tại Dự án chợ Đầm Nha Trang, yêu cầu Chủ đầu tư chủ động báo cáo UBND TP Nha Trang  hoàn chỉnh kế hoạch sắp xếp, bố trí lô, sạp và phương án cho thuê, thông báo rộng rãi  cho các hộ kinh doanh để sớm bố trí ổn định vào khu vực kinh doanh mới”. 
Theo tinh thần từ cuộc họp ngày 5/8, TP Nha Trang sẽ có một khu chợ Đầm Nha Trang rất hiện đại ngay sát điểm trưng bày, quảng bá tiềm năng kinh tế, du lịch của TP Nha Trang (chợ Đầm tròn cũ).

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.