Chờ cả tiếng đồng hồ mới lấy được hành lý, sân bay Tân Sơn Nhất bị kiểm tra

Hành khách làm thủ tục tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (Ảnh minh họa).
Hành khách làm thủ tục tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (Ảnh minh họa).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước thông tin khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất phải gánh thêm phí và ám ảnh cảnh chờ đợi khi nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam vừa tiến hành kiểm tra và yêu cầu lãnh đạo cảng hàng không khắc phục tình trạng này.

Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có công văn báo cáo Bộ Giao thông vận tải về một số thông tin phản ánh về việc khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất “gánh thêm phí” và “Ám ảnh cảnh chờ đợi khi nhập cảnh”.

Theo đó, về nội dung phản ánh hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cảng vụ hàng không miền Nam đã phối hợp với CHKQT Tân Sơn Nhất tiến hành khảo sát một số chuyến bay.

Cụ thể, thời gian trả hành lý từ lúc tàu bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần (13,14,15,16) đối với kiện hành lý đầu tiên là từ 8-15 phút, kiện cuối cùng là 27-43 phút.

Từ lúc tàu bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa (76,80,87,91) đối với kiện hành lý đầu tiên là 27-42 phút, kiện cuối cùng là 38-71 phút.

Qua công tác khảo sát thực tế và hiện trạng kết cấu hạ tầng tại CHKQT Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài là do hiện nay tại CHKQT Tân Sơn Nhất số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn.

“Hơn nữa, do đặc điểm của CHKQT Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa. Vì vậy, khi tàu bay đỗ tại các vị trí đỗ xa, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15-17 phút do đi qua nhiều điểm hot spot tại khu vực sân đỗ và dừng chờ STOP quan sát tại các giao lộ, dừng chờ tàu bay lăn” - Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế. Nhà ga hành khách nội địa tại CHKQT Tân Sơn Nhất được xây dựng từ nhiều năm trước, được cải tạo nhiều lần, diện tích khu vực băng chuyền hành lý còn hạn chế nên hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền dẫn đến việc giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường.

Trước tình hình trên, Cục HKVN đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với các đơn vị liên quan và yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp để khắc phục, hạn chế, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý.

Đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cục HKVN yêu cầu bố trí đầy đủ nhân viên trực băng chuyền hành lý, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền; bố trí băng chuyền hành lý linh hoạt dựa trên việc giám sát camera khu vực băng chuyền, trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm thì điều chỉnh cho phù hợp.

Sân bay cũng cần bố trí nhân viên hướng dẫn tại chân cầu thang, từ khu vực nhập cảnh để hỗ trợ hành khách về thông tin chuyến bay, số băng chuyền để nhận lại hành lý. Hiện đã có màn hình FIDS tuy nhiên có nhiều hành khách không biết cách xem thông tin.

Đối với các đơn vị phục vụ mặt đất, đảm bảo số lượng nhân sự, trang thiết bị để phục vụ chuyến bay đảm bảo thời gian nhanh nhất để đưa hành lý từ tàu bay vào nhà ga và chất lên băng chuyền. Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị phối hợp, xây dựng phương án, kế hoạch phục vụ dịp lễ 30/4-1/5, dịp cao điểm hè 2023, hạn chế tối đa việc trả chậm hành lý.

Về thông tin khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất phải “gánh thêm phí”, Cục Hàng không yêu cầu xác minh nguyên nhân và thực hiện các giải pháp khắc phục.

Theo đó, phía sân bay sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng xe ô tô theo kế hoạch đã được phê duyệt, các mức giá dịch vụ tối thiểu. Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ có văn bản báo cáo.

Đọc thêm

Ngành Đường sắt: Lên kế hoạch bảo đảm an toàn chạy tàu trước mùa mưa bão

Ngành Đường sắt chuẩn bị sẵn sàng cho mùa mưa bão sắp tới. (Ảnh minh họa: GH)
(PLVN) -  Nhằm chủ động ứng phó với tình hình mưa, bão có thể xảy ra trong thời gian tới, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa yêu cầu Tổng Công Đường sắt Việt Nam và các Công ty cổ phần Đường sắt, Công ty cổ phần Trung tâm tín hiệu đường sắt kiểm tra các công trình, các vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn do mưa, lũ gây ra và gia cố bảo đảm an toàn chạy tàu.

Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, an toàn cho người dân

Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, an toàn cho người dân
(PLVN) - Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) vẫn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, việc tăng cường đầu tư và phát triển hệ thống giao thông hiện đại vô cùng cần thiết. Đây được cho là giải pháp bền vững nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu tai nạn và xây dựng một môi trường giao thông an toàn hơn cho người dân.

Kiên Giang và ACV tăng cường phối hợp phát triển hạ tầng hàng không, hướng tới APEC 2027

Ông Nguyễn Thanh Nhàn - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang tại buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 10/6, UBND tỉnh Kiên Giang đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhằm trao đổi và thống nhất các nội dung liên quan đến quy hoạch, đầu tư, quản lý và khai thác các cảng hàng không trên địa bàn tỉnh, nhất là Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và Cảng hàng không Rạch Giá.

Hải Dương: Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí

So với cùng kỳ năm 2024, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương). (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong 5 tháng đầu năm 2025, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương có nhiều chuyển biến tích cực. So với cùng kỳ năm 2024, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí. Công tác xử lý vi phạm có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chuyên đề, địa bàn, khung giờ phức tạp đã góp phần trực tiếp vào việc kéo giảm tai nạn giao thông của địa phương.