Chờ cả tiếng đồng hồ mới lấy được hành lý, sân bay Tân Sơn Nhất bị kiểm tra

Hành khách làm thủ tục tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (Ảnh minh họa).
Hành khách làm thủ tục tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (Ảnh minh họa).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước thông tin khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất phải gánh thêm phí và ám ảnh cảnh chờ đợi khi nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam vừa tiến hành kiểm tra và yêu cầu lãnh đạo cảng hàng không khắc phục tình trạng này.

Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có công văn báo cáo Bộ Giao thông vận tải về một số thông tin phản ánh về việc khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất “gánh thêm phí” và “Ám ảnh cảnh chờ đợi khi nhập cảnh”.

Theo đó, về nội dung phản ánh hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cảng vụ hàng không miền Nam đã phối hợp với CHKQT Tân Sơn Nhất tiến hành khảo sát một số chuyến bay.

Cụ thể, thời gian trả hành lý từ lúc tàu bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần (13,14,15,16) đối với kiện hành lý đầu tiên là từ 8-15 phút, kiện cuối cùng là 27-43 phút.

Từ lúc tàu bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa (76,80,87,91) đối với kiện hành lý đầu tiên là 27-42 phút, kiện cuối cùng là 38-71 phút.

Qua công tác khảo sát thực tế và hiện trạng kết cấu hạ tầng tại CHKQT Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài là do hiện nay tại CHKQT Tân Sơn Nhất số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn.

“Hơn nữa, do đặc điểm của CHKQT Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa. Vì vậy, khi tàu bay đỗ tại các vị trí đỗ xa, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15-17 phút do đi qua nhiều điểm hot spot tại khu vực sân đỗ và dừng chờ STOP quan sát tại các giao lộ, dừng chờ tàu bay lăn” - Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế. Nhà ga hành khách nội địa tại CHKQT Tân Sơn Nhất được xây dựng từ nhiều năm trước, được cải tạo nhiều lần, diện tích khu vực băng chuyền hành lý còn hạn chế nên hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền dẫn đến việc giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường.

Trước tình hình trên, Cục HKVN đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với các đơn vị liên quan và yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp để khắc phục, hạn chế, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý.

Đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cục HKVN yêu cầu bố trí đầy đủ nhân viên trực băng chuyền hành lý, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền; bố trí băng chuyền hành lý linh hoạt dựa trên việc giám sát camera khu vực băng chuyền, trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm thì điều chỉnh cho phù hợp.

Sân bay cũng cần bố trí nhân viên hướng dẫn tại chân cầu thang, từ khu vực nhập cảnh để hỗ trợ hành khách về thông tin chuyến bay, số băng chuyền để nhận lại hành lý. Hiện đã có màn hình FIDS tuy nhiên có nhiều hành khách không biết cách xem thông tin.

Đối với các đơn vị phục vụ mặt đất, đảm bảo số lượng nhân sự, trang thiết bị để phục vụ chuyến bay đảm bảo thời gian nhanh nhất để đưa hành lý từ tàu bay vào nhà ga và chất lên băng chuyền. Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị phối hợp, xây dựng phương án, kế hoạch phục vụ dịp lễ 30/4-1/5, dịp cao điểm hè 2023, hạn chế tối đa việc trả chậm hành lý.

Về thông tin khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất phải “gánh thêm phí”, Cục Hàng không yêu cầu xác minh nguyên nhân và thực hiện các giải pháp khắc phục.

Theo đó, phía sân bay sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng xe ô tô theo kế hoạch đã được phê duyệt, các mức giá dịch vụ tối thiểu. Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ có văn bản báo cáo.

Đọc thêm

3 khuyến cáo giúp tránh ùn tắc khi đi đăng kiểm ở Hà Nội

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thời gian qua lượng phương tiện đến kiểm định tại các cơ sở đăng kiểm trên địa bàn TP Hà Nội tăng cao, có thời điểm xuất hiện tình trạng xếp hàng dài chờ đợi. Sở Xây dựng lưu ý các chủ phương tiện cần chủ động chuẩn bị xe, nộp phạt nguội, đặt lịch trước để được đăng kiểm nhanh chóng, dễ dàng.

Thí sinh phải đo nồng độ cồn trước khi vào thi sát hạch lái xe

Điểm mới là trước khi bước vào phòng thi, tất cả các thí sinh phải đo nồng độ cồn.
(PLVN) - Sau khi nhận nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ tháng 3/2025, Công an tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức kỳ thi sát hạch lần đầu tiên tại Trung tâm sát hạch lái xe (Trường Cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình).

Xử lý nghiêm phương tiện giao thông không bảo đảm an toàn

Cảnh sát giao thông Hà Nội tăng cường kiểm soát, xử lý phương tiện tự chế, chở hàng hóa gây mất an toàn giao thông. (Ảnh: Công an TP Hà Nội)
(PLVN) -  Trước những nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông, lực lượng chức năng đang tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến xe tự chế, xe máy kéo theo phương tiện khác, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, không bảo đảm an toàn.

Bộ Xây dựng: Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn trong thi công dự án giao thông

Ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc. (Ảnh: Báo Xây dựng)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành, chủ đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các Ban quản lý dự án (BQLDA) thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.