Dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng được chia làm 2 hợp phần gồm: dự án đường nối TP Hạ Long với Cầu Bạch Đằng có chiều dài 19,3km được thực hiện từ vốn ngân sách địa phương với tổng vốn đầu tư 6.416 tỷ đồng và dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km được đầu tư theo hình thức BOT, tổng vốn 7.277 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được khởi công từ ngày 13/9/2014 tại vị trí đầu tuyến thuộc phường Đại Yên, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tháng 1/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh chính thức thi công toàn dự án.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Bộ GTVT kiểm tra chất lượng công |
Bằng việc hoàn thiện tuyến đường này, quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội sẽ rút ngắn từ 180km xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm từ 75km xuống còn 25km.
Khẳng định vai trò quan trọng của cây cầu Bạch Đằng trong việc kết nối các trung tâm kinh tế lớn miền Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long nhấn mạnh: Cầu Bạch Đằng là một trong những công trình mang dấu ấn sâu đậm của lòng quyết tâm, tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó. Công trình có ý nghĩa kết nối ba trung tâm kinh tế lớn của miền bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp tục hình thành chuỗi công trình giao thông trọng điểm kết nối liên vùng.
Toàn cảnh cao tốc Hạ Long - Hải Phòng |
Hiện, vẫn còn một số hạng mục phụ trợ cần phải tiếp tục hoàn thiện cho dự án nên tốc độ xe khai thác ban đầu trên toàn tuyến sẽ là 80km/h; các phương tiện được phép lưu thông trên tuyến là xe con và xe khách. Sau khi có biên bản nghiệm thu hoàn thành, tốc độ cho phép đạt thiết kế là 100km/h.
Cùng với hàng loạt dự án giao thông khác như cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng khi đưa vào khai thác đồng bộ sẽ mở ra những bước tiến mới cho tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cho khu vực tam giác phát triển Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh nói chung./.