Chính thức cấm xe tải, xe khách trên 30 chỗ đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Các phương tiện đang lưu thông trên đoạn đầu tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. (Ảnh; Báo Giao thông)
Các phương tiện đang lưu thông trên đoạn đầu tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. (Ảnh; Báo Giao thông)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ ngày 4/4, xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên không vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà di chuyển theo QL1 với các hướng tiếp cận dễ dàng, thông suốt.

Đây là quyết định điều tiết, phân luồng giao thông của Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đối với Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ Cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Theo đó, các loại phương tiện gồm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm; xe trên 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn (giai đoạn phân kỳ đầu tư).

Phân luồng phương tiện từ 6h ngày 4/4

Trong mọi trường hợp, khi tham gia giao thông trên tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn (phân kỳ đầu tư), người điều kiển phương tiện phải chấp hành quy tắc giao thông, đi đúng làn đường, phần đường quy định, chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ, tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước xe mình, tuân thủ quy định về chuyển hướng, vượt xe, tránh xe đi ngược chiều, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ 2008 và các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

Trong 3 ngày (từ 1 đến 3/4), Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Khu QLĐB II, Sở GTVT Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, bổ sung biển báo cấm và biển chỉ dẫn tại các nút giao ra, vào tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và các đường địa phương, đường quốc lộ có kết nối với tuyến Cam Lộ - La Sơn, phù hợp với phương án phân luồng giao thông...

Đồng thời, tổ chức thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và của các địa phương để các chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông có nhu cầu lưu thông trong khu vực, trên Quốc lộ 1, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đường Hồ Chí Minh và các tuyến khác được biết và thực hiện.

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các đơn vị chức năng ngành đường bộ, lực lượng CSGT theo dõi sát diễn biến tổ chức giao thông trên tuyến, phát hiện và xử lý kịp thời tồn tại, bất cập phát sinh...

Xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo đi sang Quốc lộ 1

Với phương án phân luồng, điều tiết giao thông nói trên, các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông Quốc lộ 1 hướng từ Bắc vào, khi đến ngã tư Sòng (giao giữa Quốc lộ 1 và Tỉnh lộ 71, xã Thanh An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) sẽ tiếp tục đi thẳng theo Quốc lộ 1, không rẽ phải vào Tỉnh lộ 71 để lên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn như trước.

Tương tự, các loại xe trên nếu lưu thông trên đường Hồ Chí Minh nhánh Đông theo hướng Bắc-Nam khi đến phía Bắc cầu Đuồi rẽ trái vào Tỉnh lộ 71 để xuống Quốc lộ 1 đoạn cửa ngõ phía Bắc thành phố Đông Hà (ngã tư Sòng), hoặc tiếp tục đi thẳng phía trước thêm khoảng 4,5km. Đến Quốc lộ 9, phương tiện rẽ trái vào Quốc lộ 9 về hướng thành phố Đông Hà (Quảng Trị).

Khi đến ngã 3 giao Quốc lộ 9 với Quốc lộ 9D, tài xế có thể lựa chọn các hướng đi phù hợp ra QL1 bằng cách đi thẳng hoặc rẽ trái hay phải vào Quốc lộ 9D.

Đối với xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng Nam - Bắc, khi đến ngã 3 La Sơn (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) tiếp tục đi theo Quốc lộ 1 về hướng thành phố Huế, không rẽ trái vào Tỉnh lộ 14B để lên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Trường hợp các xe loại này lưu thông trên tuyến La Sơn - Hòa Liên khi ra đến nút giao Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ không tiếp tục lên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà rẽ ra Tỉnh lộ 14B để về Quốc lộ 1 tại ngã ba La Sơn.

Để thực hiện phương án phân luồng, điều tiết xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở không vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4/4/2024, ngành chức năng cũng sẽ bổ sung các biển báo cấm và biển chỉ dẫn...

Trước đó ngày 27/3, tại cuộc họp về xem xét phương án phân luồng giao thông dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, do Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, các ý kiến đánh giá cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn được phân kỳ đầu tư với mỗi chiều 1 làn xe chạy, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư cần tổ chức giao thông bảo đảm an toàn, khoa học phù hợp tình hình giao thông hiện nay.

Trong đó có giải pháp phân luồng, điều tiết giao thông bên cạnh các giải pháp về hạ tầng giao thông đã và đang được Ban QLDA đường HCM, Khu QLĐB II tổ chức thực hiện trên tuyến về điều chỉnh vạch sơn, biển báo, tổ chức giao thông, tăng cường cảnh báo giao thông...

Kết quả rà soát đếm xe của Công ty CP Tư vấn Trường Sơn trong các ngày 15 - 17/3 cho thấy, lượt xe quy đổi (từ các loại ô tô, xe tải khác ra ô tô con - PV), trung bình ngày đêm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt gần 10.000 PCU (xe quy đổi) so với năng lực thông hành tính toán đối với đường ô tô 2 làn xe không có dải phân cách giữa với vận tốc 80km/h là 9.200-11.000 PCU, đến nay đã đến ngưỡng mãn tải.

Trên QL1, thu thập số liệu qua trạm thu phí đường bộ Đông Hà (Km 763+800, tỉnh Quảng Trị) đạt 26.852 PCU so với năng lực thông hành tính toán đối với đường ô tô 4 làn xe có dải phân cách giữa đạt 31.000 - 33.500 PCU, còn dư khoảng 6.000 PCU mới đến ngưỡng mãn tải.

Việc các xe ô tô, đặc biệt xe tải nặng đổ dồn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do cao tốc không có giao cắt đồng mức, không có xe thô sơ và chưa tổ chức thu phí... Trong khi đó, các xe tải nặng hầu hết chỉ lưu thông dưới tốc độ tối thiểu (60km/h) chủ yếu mức 30-40km/h làm giảm năng lực thông hành, dễ gây tâm lý ức chế cho các tài xế khác và nạn vượt ẩu, nguy cơ đối đầu phương tiện, TNGT...

Mặt khác, các điều kiện về địa hình, địa vật, thời tiết, thông tin liên lạc khu vực tuyến Cam Lộ - La Sơn không thuận lợi như các tuyến đường bộ cao tốc khác. Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn nằm trong khu vực mưa bão nhiều, vùng đồi núi, sương mù; đoạn tuyến có một số đèo dốc...

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh, qua rà soát phương án, việc điều tiết phân luồng giao thông giữa tuyến Cam Lộ - La Sơn và QL1, các đường bộ trong khu vực là phù hợp với tình hình giao thông hiện nay là bảo đảm tính khoa học giữa một tuyến đã chạm ngưỡng mãn tải, còn một tuyến có thể đáp ứng thêm năng lực lưu hành.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.