Chính thức bỏ quy định “ngực lép không được lái xe”

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
(PLO) - Trong Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe vừa được Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải ban hành đã bỏ quy định “ngực lép không được lái xe”.

Tại Dự thảo Thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe trước đây có quy định về cân nặng, thể lực, chiều cao, vòng ngực của người lái xe. Tuy nhiên, sau khi bị dư luận phản đối, Dự thảo lần cuối cũng như Thông tư liên tịch số 24 mà Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức bỏ những quy định vừa nêu. Thay vào đó, việc kiểm tra sức khỏe của người lái xe được căn cứ vào việc kiểm tra 9 tiêu chuẩn gồm tâm thần, thần kinh, mắt, tai - mũi - họng, cơ xương khớp, hô hấp, tình trạng sử dụng thuốc và các chất hướng thần khác... 

Điểm đáng lưu ý là những người lái xe hạng B1 có một trong các dị tật sau cũng không được điều khiển xe: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 6 tháng; Rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi; Chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý: thị lực nhìn xa hai mắt: < 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính); Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây…
Thông tư liên tịch số 24 có hiệu lực kể từ ngày 10/10 tới, áp dụng cho hạng A1 đến hạng EF và không áp dụng cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh dưới 50cm3.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.