Chính sách thuế bất cập, thị trường ô tô đi về đâu?

 Liệu thuế có phải là “chìa khóa vạn năng”? Chính sách thuế có thay thế các công cụ, giải pháp khác (như phát triển hạ tầng, đầu tư công nghiệp phụ trợ…) để có thể phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam?

  Liệu thuế có phải là “chìa khóa vạn năng”? Chính sách thuế có thay thế các công cụ, giải pháp khác (như phát triển hạ tầng, đầu tư công nghiệp phụ trợ…) để có thể phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam ?

Xe nhập khẩu “một cổ ba tròng”

Cách đây ít lâu, Nghị định số 45/2011/NĐ - CP được ban hành, quy định, kể từ ngày 1/9, mức trần lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ được nâng lên 20% thay cho mức 15% hiện đang áp dụng. Căn cứ quy định này, các thành phố trực thuộc trung ương sẽ quyết định mức thu cụ thể phù hợp với điều kiện địa phương. Trước đó, hầu hết các địa phương trên cả nước đều đang áp dụng mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi là 10%, riêng TP.HCM thu ở mức 12%. Theo nhận định của các chuyên gia tài chính, với việc nghị định mới được ban hành, nhiều khả năng một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng hay Đà Nẵng sẽ tính toán để nâng mức thu lệ phí trước bạ lên 15%-20%.

Chính sách thuế bất cập, thị trường ô tô đi về đâu? ảnh 1
 

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ phương án thuế nhập khẩu đối với các dòng xe đã qua sử dụng. Theo đó, thay vì chỉ bị áp mức thuế tuyệt đối như hiện nay, ô tô cũ sẽ chịu thêm cả thuế tính theo tỷ lệ phần trăm giống như với xe mới nhập khẩu nguyên chiếc. Trong đó, các dòng xe có dung tích dưới 2,0 lít căn bản không thay đổi thuế suất, nhưng các dòng xe sang và siêu sang có mức thuế tăng rất cao, khiến xe cũ nhập khẩu về thị trường sẽ cực kỳ khó khăn.

Bấy nhiêu thông tin, cộng với việc lãi suất ngân hàng cao ngất trong bối cảnh siết chặt tín dụng tiêu dùng khiến cho thị trường ô tô càng thêm ảm đạm. Trong tháng 5/2011, chỉ riêng Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) sản lượng bán hàng đã giảm gần 20% so với cùng kỳ.

Anh Nguyễn Đức Thành – phụ trách bộ phận xuất nhập khẩu của một công ty ô tô có tiếng, phàn nàn, chưa bao giờ mà các dòng xe ngoại chịu tác động kép bởi nhiều yếu tố. Từ 1/6, nhiều mẫu xe hơi bắt đầu áp dụng bảng giá tính thuế mới theo quy định của hải quan. Thứ hai là Thông tư 20 đòi hỏi rất nhiều điều kiện đối với nhà nhập khẩu không chính hãng khiến mảng thị trường này rơi vào trạng thái “án binh bất động”. Thứ ba là biểu thuế nhập khẩu khiến cho xe cũ rất khó về thị trường Việt Nam.

  Thuế có phải là “chìa khóa vạn năng”?

Thực tế diễn biến thị trường ô tô thời gian qua cho thấy, thuế là biện pháp được nghĩ đến đầu tiên khi cơ quan quản lý nỗ lực điều tiết thị trường này. Tuy nhiên, xét ở một góc độ, công cụ thuế dường như “mất thiêng” với thị trường ô tô, một phần vì độ “co giãn” trong ban hành và thi hành chính sách. Ví dụ như liên quan đến việc xác định độ rời rạc của linh kiện để tính thuế nhập khẩu, ngày 1/6 vừa qua, Bộ Tài chính có văn bản 7116/BTC-TCHQ, yêu cầu nếu trong bộ linh kiện nhập khẩu có từ 1 linh kiện trở lên không đảm bảo mức độ rời rạc như quy định tại Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN của Bộ KHCN thì phải nộp thuế cho cả bộ linh kiện theo mức thuế suất của ô tô nguyên chiếc và thực hiện ấn định, thu đủ thuế và xử lý vi phạm, áp dụng thời hạn nộp thuế, cưỡng chế thuế theo đúng quy định của pháp luật”, khiến các DN nhập khẩu lắp ráp lao đao. Thế nhưng, ngày 21/6 mới đây, cũng Bộ này ra văn bản 8118/BTC-TCHQ, lại “cho phép thông quan, tạm thời tính thuế theo mức thuế suất của từng linh kiện, phụ tùng nhập khẩu”đối với những trường hợp đó, chỉ cần doanh nghiệp có cam kết thực hiện theo kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng.

Ngay đến với Thông tư số 20 đã từng khiến cả ngàn DN nhập khẩu ô tô không chính hãng sốt nóng sốt rét và tác động không nhỏ đến thị trường, thì thay vì thời hạn 26/6 như ban đầu, đến nay, hiệu lực của Thông tư được “giãn” tới 24/7 với lý do để thương nhân có thời gian làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, mà Thông tư quy định về bảo hành, bảo dưỡng phải đến ngày 24/7 mới có hiệu lực.

Liên quan đến công cụ này, ông Nguyễn Văn Phụng – Chuyên gia cao cấp, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách Thuế - Bộ Tài chính, đặt ra vấn đề, chính sách thuế cần được thiết kế và tổ chức thực hiện như thế nào để góp phần xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. “Liệu thuế có phải là “chìa khóa vạn năng”? Chính sách thuế có thay thế các công cụ, giải pháp khác (như phát triển hạ tầng, đầu tư công nghiệp phụ trợ…)?” – ông Phụng nhận định.

Hoàng Thủy

 

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Vì sao Vietnam Airlines 'xin' hoãn công bố báo cáo tài chính?

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có Công văn không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vì cho rằng, Vietnam Airlines đưa ra lý do không phù hợp.