Chính sách đột phá của Hải Phòng trong đào tạo, bồi dưỡng nhân tài

Hải Phòng thưởng lớn cho học sinh đạt giải quốc tế.
Hải Phòng thưởng lớn cho học sinh đạt giải quốc tế.
(PLVN) - Việc Hải Phòng sẵn sàng chi hàng chục tỷ đồng mỗi năm để đào tạo nhân tài được xem là chính sách có tính đột phá để phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi và thu hút, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi.   

Mức thưởng cao nhất cả nước

2019 là năm thứ 24 Hải Phòng có học sinh đoạt giải quốc tế. Để có được thành tích đáng nể trên, ngoài nỗ lực của ngành giáo dục phải nhắc đến sự đầu tư, quan tâm của lãnh đạo TP. Tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hải Phòng khóa XV, nhiệm kỳ 2016- 2021 đã thông qua Nghị quyết về “Cơ chế chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên (GV) giỏi trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng HS giỏi quốc gia, quốc tế TP Hải Phòng”.

Ước tính, kinh phí để thực hiện Đề án này mỗi năm khoảng 27 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của địa phương và các nguồn thu khác theo quy định. Ngay sau khi ban hành, chính sách nhận được sự ủng hộ đặc biệt của dư luận bởi giải quyết cơ bản những khó khăn, vướng mắc về tài chính trong việc bồi dưỡng, đào tạo HS giỏi.

Theo đó, đối với HS đang học tại Trường THPT chuyên Trần Phú thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng hưởng chính sách ưu đãi sẽ được TP cấp kinh phí hỗ trợ tương ứng 100%, 70% mức lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức. HS có nơi ở xa trường tại các quận: Đồ Sơn, Dương Kinh, Kiến An, các huyện: Cát Hải, An Dương, An Lão, Kiến Thụy, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, Thủy Nguyên và Bạch Long Vỹ được hỗ trợ tiền thuê nhà ở gần trường bằng 100% mức lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian chưa có ký túc xá tại trường.

HS THPT đạt giải trong kỳ thi từ cấp quốc gia trở lên sẽ được cấp học bổng. Cụ thể, HS đoạt giải nhất quốc tế có mức thưởng là 500 triệu đồng; giải nhì, giải ba lần lượt được thưởng 400 và 300 triệu đồng. HS đạt giải nhất kỳ thi khu vực mức thưởng 300 triệu đồng; giải nhì và giải ba là 200 và 100 triệu đồng. HS đoạt giải nhất kỳ thi quốc gia mức thưởng là 50 triệu đồng; giải nhì là 40 triệu đồng và giải ba là 30 triệu đồng. Mức thưởng này được đánh giá là cao nhất cả nước.

Ngoài ưu đãi cho HS, sinh viên đạt giải, Hải Phòng cũng có cơ chế, chính sách tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ GV trong đào tạo, bồi dưỡng HS giỏi quốc gia, quốc tế, đảm bảo mỗi lớp chuyên của Trường chuyên Trần Phú có ít nhất 2 GV dạy môn chuyên. TP cũng tiếp nhận GV là viên chức dạy môn chuyên tại trường chuyên có HS đạt giải quốc tế, đạt giải nhất quốc gia từ các tỉnh, TP và có cam kết công tác lâu dài…

Luôn đứng “Top” đầu về chất lượng giải quốc gia, quốc tế

Sau gần 2 năm Nghị quyết số 06 được ban hành, cơ chế mới đã kịp thời động viên công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng HS giỏi. Hải Phòng luôn đứng ở “top” đầu các tỉnh, TP trên cả nước về chất lượng giải quốc gia, quốc tế; số lượng giải năm sau cao hơn năm trước.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hải Phòng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã ban hành các văn bản hướng dẫn Trường chuyên Trần Phú và UBND quận, huyện bước đầu xây dựng Đề án các trường THCS trọng điểm để tạo nguồn, phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi TP từ cấp THCS. Một số địa phương như: Kiến An, Hồng Bàng, Cát Hải, Lê Chân, Ngô Quyền đã có kế hoạch lựa chọn các trường THCS trọng điểm trên địa bàn để tạo nguồn HS giỏi cho Trường chuyên Trần Phú.

Kế hoạch tuyển dụng viên chức Trường chuyên Trần Phú cũng đã được xây dựng trên cơ sở phối hợp với Sở Nội vụ thống nhất điều kiện, tiêu chuẩn, hình thức tuyển theo quy định của Bộ Nội vụ và cơ chế “đặc thù’’ của TP. Hiện nay, tiến độ triển khai đã hoàn thiện vòng 1 đang triển khai tiếp vòng 2 (kiểm tra, sát hạch). 

Tuy nhiên, quá trình triển khai Nghị quyết 06 còn gặp một số khó khăn nhất định. Mới chỉ có 5/14 quận, huyện có kế hoạch lựa chọn trường THCS trọng điểm. Để phát triển thành công ngành Giáo dục mang tính “mũi nhọn”, nguồn GV có chất lượng cao là yếu tố mang tính tiên quyết. Tuy nhiên, sau gần 2 năm, việc thu hút, tuyển dụng hoặc xét tuyển đặc cách GV dạy một số môn chuyên để đảm bảo mỗi lớp chuyên có ít nhất 2 GV dạy môn chuyên vẫn chưa hoàn thiện. Việc thu hút HS giỏi có thành tích trong học tập tốt tại khu vực ngoại thành còn khó khăn. 

Thời gian tới, Sở GD&ĐT TP Hải Phòng sẽ tập trung vào hàng loạt giải pháp để triển khai Nghị quyết 06 như: Đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án xây dựng các trường THCS trọng điểm tại các quận, huyện; Đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học kỹ thuật tại một số trường trọng điểm; Đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, phòng thí nghiệm cho công tác đào tạo, bồi dưỡng HS để phục vụ kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, khu vực và quốc tế; Tuyển dụng GV dạy môn chuyên đảm bảo tính nghiêm túc, công khai, minh bạch... 

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.